Ngành thời trang xa xỉ nịnh nhóm siêu giàu
Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang hướng sự phục vụ của mình đến thanh thiếu niên từ 13 tuổi và nhóm siêu giàu - những khách quen có mức chi tiêu cao.

Nhiều chuyên gia dự đoán ngành thời trang đắt đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Ảnh minh họa: The New York Times.
Năm 2022, thị trường hàng xa xỉ đạt giá trị 353 tỷ euro, hồi sinh ngoạn mục khi phần lớn các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng tại các quốc gia.
Cổ phiếu các thương hiệu lớn tăng vượt trội trong 6 năm liên tiếp, những người mua sắm cũng thoải mái chi tiêu hơn nhờ rủng rỉnh tiền tiết kiệm sau giãn cách xã hội, theo các nhà phân tích tại Citi và Bain, hai công ty tư vấn quản lý tài chính tại Mỹ.
Tuy nhiên, theo CNA, các thương hiệu xa xỉ đang phải chuẩn bị cho sự suy thoái vào năm 2023. Những bất ổn về kinh tế, giá năng lượng, lãi suất tăng cao... sẽ tác động không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Tập trung vào phân khúc siêu giàu
Theo McKinsey, Công ty tư vấn chiến lược quản trị toàn cầu cho các tập đoàn, chính phủ và tổ chức đa quốc gia, ngành thời trang đang chuẩn bị cho sự sụt giảm doanh số trong năm 2023.
Tuy vậy, lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng dù chậm hơn so với năm 2022.
Cụ thể, mức độ tăng trưởng của ngành công nghiệp thời trang sẽ phụ thuộc vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch và khả năng phục hồi của thị trường Mỹ.
Claudia D'Arpizio, nhà phân tích tài chính tại Bain, cho biết quyết định nới lỏng hoạt động đi lại trong và ngoài nước của Trung Quốc có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng 6-8% trong năm nay.
Đặc biệt, Nhật Bản có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất khi người Trung Quốc tận dụng việc đồng yên giảm giá để mua các sản phẩm xa xỉ.
Các thương hiệu sẽ tập trung vào nhóm siêu giàu và thế hệ thanh thiếu niên. Ảnh minh họa: The New York Times.

Các thương hiệu sẽ tập trung vào nhóm siêu giàu và thế hệ thanh thiếu niên. Ảnh minh họa: The New York Times.
Các thương hiệu và nhà bán lẻ cho biết những người mua hàng hiệu thường xuyên tại Mỹ đã suy giảm. Tuy nhiên, nhóm người giàu nhất thế giới, chiếm 40% trong tổng số khách hàng mua sắm hàng hiệu, vẫn sẵn sàng chi hơn 2% tổng thu nhập của họ cho việc mua sắm.
Vì vậy, các nhãn hàng sẽ tiếp tục cạnh tranh, tập trung vào nhóm siêu giàu này bằng các chương trình, trải nghiệm độc quyền.
Đầu năm 2023, Balenciaga mở một cửa hàng ở Paris chỉ để phục vụ những vị khách đã chi tiêu nhiều nhất tại hãng. Trong khi đó, Chanel cũng đang lên kế hoạch làm điều tương tự ở châu Á trong năm nay.
Việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội đã khiến tầm quan trọng của việc mặc đẹp quay trở lại. Các thương hiệu thời trang cũng cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào thanh thiếu niên, những người mua hàng xa xỉ lần đầu tiên khi mới 13 tuổi.
Để tiếp cận đối tượng khách hàng này, các nhà mốt sẽ phải tiếp tục đầu tư vào các kế hoạch quảng cáo bằng trò chơi, metaverse… - những môi trường nhận được sự quan tâm của người trẻ tuổi.
Thích ứng
Giá của những chiếc túi xách phiên bản giới hạn từ Chanel, Louis Vuitton đã tăng hơn 20% trong 2 năm qua, nhưng các thương hiệu này vẫn dự kiến tăng giá những mặt hàng này cao hơn trong năm nay, đặc biệt tại thị trường châu Âu.
Từ khi đồng euro suy yếu, những món đồ xa xỉ tại đây có giá tương đối rẻ, điều này khiến các thương hiệu xa xỉ lo lắng.
Thomas Chauvet, nhà phân tích về thời trang cao cấp của Citi, cho biết giá hàng hiệu tại châu Âu có thể sẽ tăng 15% trong năm tới.
Các chuyên gia cũng phân tích việc khẳng định sự giàu có bằng quần áo hào nhoáng đã biến mất trong cuộc suy thoái kinh tế vào năm 2009. Điều tương tự cũng có thể xảy ra ở Mỹ và châu Âu vào năm 2023, khi cảm giác hưng phấn hậu COVID-19 biến mất và người tiêu dùng trẻ đang phản đối những người nổi tiếng phô trương sự giàu có của họ trên mạng xã hội.
Điều này đòi hỏi các nhà mốt phải có chiến lược mới để định vị khách hàng.

Sự phô trương giàu có bằng quần áo, trang sức xa xỉ có thể hạ nhiệt. Ảnh minh họa: The New York Times.
Năm 2023 cũng sẽ chứng kiến những gương mặt mới xuất hiện khi các Giám đốc sáng tạo mới về Gucci, Louis Vuitton, Tom Ford… Trong khi đó, các công ty thuộc quyền sở hữu của gia đình sẽ giao trách nhiệm cho những thế hệ thừa kế tiếp theo.
Tháng 12/2022, Antoine Arnault, con trai của chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, đã được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Christian Dior.
Tương tự, Prada bổ nhiệm Andrea Guerra làm Giám đốc điều hành tập đoàn tạm thời trong khi chờ Lorenzo Bertelli, con trai của CEO Miuccia Prada, được lên vị trí chính thức.
Có thể thấy năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với lĩnh vực thời trang xa xỉ, tuy nhiên vẫn có những triển vọng dài hạn.
Theo Bain, doanh số bán hàng của ngành được dự báo sẽ tăng 60% từ năm 2022 đến 2030 nhờ số lượng người mua sắm tăng mạnh tại các thị trường Ấn Độ, Mexico, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational
Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.
Phong cách - 06/08/2025 15:10
Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh
Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.
Phong cách - 06/08/2025 14:05
Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô
Nhiều người trẻ bỏ dở việc học tại các trường danh tiếng như M.I.T., Georgetown và Stanford để theo đuổi giấc mơ làm chủ các startup triệu đô.
Phong cách - 06/08/2025 07:00
Quảng Ninh phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá: Góc nhìn từ Yên Tử
Yên Tử – vùng đất vừa được UNESCO ghi danh – đang trở thành điểm nhấn cho chiến lược phát triển kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa của Quảng Ninh.
Phong cách - 05/08/2025 19:45
'Ông trùm' gia vị Việt chỉ ra các bước giúp startup đưa sản phẩm ra thế giới
"Ông trùm" gia vị Việt Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods cho rằng, đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia triển lãm là những điều startup Việt cần làm nếu muốn đưa sản phẩm ra thế giới.
Phong cách - 05/08/2025 13:14
Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33
Giải vô địch golf quốc gia - Gia Lai 2025 do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức là sân chơi rèn luyện, nuôi dưỡng nhân tài, tạo bàn đạp phục vụ đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 33.
Phong cách - 04/08/2025 17:14
Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia
Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này. Đó chính là Chi Pu, “Đội trưởng Sao Nhập Ngũ 2025”, ngôi sao từng khuấy đảo sân khấu Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023.
Phong cách - 04/08/2025 15:50
Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google
Người dùng ChatGPT đang hoang mang khi biết tin nhắn trò chuyện của họ bỗng nhiên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
Phong cách - 04/08/2025 09:32
Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg
CEO Meta Mark Zuckerberg đã đưa ra lời đề nghị trị giá tới 1 tỷ USD nhằm lôi kéo một chuyên gia AI hàng đầu, song vẫn bị từ chối.
Phong cách - 04/08/2025 06:48
‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa
Theo GS. John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”, trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược, kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục.
Phong cách - 02/08/2025 13:31
Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56
Ông Hoàng Nam Tiến đã đi xa, nhưng những cuốn sách ông để lại, những bài giảng và hơn hết là tinh thần học hỏi, dấn thân, cống hiến sẽ còn ở lại, tiếp tục được viết tiếp bởi những người được ông truyền lửa.
Phong cách - 02/08/2025 10:29
Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
Nhằm tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh đang xem xét triển khai hệ thống thiết bị cảnh báo sớm dông, lốc, sét tại các khu vực trọng điểm như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và ven biển.
Phong cách - 01/08/2025 18:43
'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế
Ông Hoàng Nam Tiến gia nhập FPT từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành tin học. Hơn 30 năm sự nghiệp, ông gắn bó với doanh nghiệp này, để lại dấu ấn trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp, từ khi còn non trẻ đến khi trở thành tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam.
Phong cách - 01/08/2025 08:39
Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán
Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.
Phong cách - 31/07/2025 10:03
Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi
Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.
Phong cách - 30/07/2025 10:49
Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc
Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.
Phong cách - 29/07/2025 10:55
- Đọc nhiều
-
1
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
-
2
Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?
-
3
UOB: Tỷ giá USD có thể đạt đỉnh trong quý III
-
4
Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ
-
5
Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'