Ngành thời trang xa xỉ nịnh nhóm siêu giàu

MỸ MỸ
07:00 13/02/2023

Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang hướng sự phục vụ của mình đến thanh thiếu niên từ 13 tuổi và nhóm siêu giàu - những khách quen có mức chi tiêu cao.

31CFGNY_PARTY_01_pglt_superJumbo (1)

Nhiều chuyên gia dự đoán ngành thời trang đắt đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Ảnh minh họa: The New York Times.

Năm 2022, thị trường hàng xa xỉ đạt giá trị 353 tỷ euro, hồi sinh ngoạn mục khi phần lớn các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng tại các quốc gia.

Cổ phiếu các thương hiệu lớn tăng vượt trội trong 6 năm liên tiếp, những người mua sắm cũng thoải mái chi tiêu hơn nhờ rủng rỉnh tiền tiết kiệm sau giãn cách xã hội, theo các nhà phân tích tại Citi và Bain, hai công ty tư vấn quản lý tài chính tại Mỹ.

Tuy nhiên, theo CNA, các thương hiệu xa xỉ đang phải chuẩn bị cho sự suy thoái vào năm 2023. Những bất ổn về kinh tế, giá năng lượng, lãi suất tăng cao... sẽ tác động không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tập trung vào phân khúc siêu giàu

Theo McKinsey, Công ty tư vấn chiến lược quản trị toàn cầu cho các tập đoàn, chính phủ và tổ chức đa quốc gia, ngành thời trang đang chuẩn bị cho sự sụt giảm doanh số trong năm 2023.

Tuy vậy, lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng dù chậm hơn so với năm 2022.

Cụ thể, mức độ tăng trưởng của ngành công nghiệp thời trang sẽ phụ thuộc vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch và khả năng phục hồi của thị trường Mỹ.

Claudia D'Arpizio, nhà phân tích tài chính tại Bain, cho biết quyết định nới lỏng hoạt động đi lại trong và ngoài nước của Trung Quốc có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng 6-8% trong năm nay.

Đặc biệt, Nhật Bản có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất khi người Trung Quốc tận dụng việc đồng yên giảm giá để mua các sản phẩm xa xỉ.

Các thương hiệu sẽ tập trung vào nhóm siêu giàu và thế hệ thanh thiếu niên. Ảnh minh họa: The New York Times.

31CFGNY_PARTY_05_pglt_superJumbo

Các thương hiệu sẽ tập trung vào nhóm siêu giàu và thế hệ thanh thiếu niên. Ảnh minh họa: The New York Times.

Các thương hiệu và nhà bán lẻ cho biết những người mua hàng hiệu thường xuyên tại Mỹ đã suy giảm. Tuy nhiên, nhóm người giàu nhất thế giới, chiếm 40% trong tổng số khách hàng mua sắm hàng hiệu, vẫn sẵn sàng chi hơn 2% tổng thu nhập của họ cho việc mua sắm.

Vì vậy, các nhãn hàng sẽ tiếp tục cạnh tranh, tập trung vào nhóm siêu giàu này bằng các chương trình, trải nghiệm độc quyền.

Đầu năm 2023, Balenciaga mở một cửa hàng ở Paris chỉ để phục vụ những vị khách đã chi tiêu nhiều nhất tại hãng. Trong khi đó, Chanel cũng đang lên kế hoạch làm điều tương tự ở châu Á trong năm nay.

Việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội đã khiến tầm quan trọng của việc mặc đẹp quay trở lại. Các thương hiệu thời trang cũng cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào thanh thiếu niên, những người mua hàng xa xỉ lần đầu tiên khi mới 13 tuổi.

Để tiếp cận đối tượng khách hàng này, các nhà mốt sẽ phải tiếp tục đầu tư vào các kế hoạch quảng cáo bằng trò chơi, metaverse… - những môi trường nhận được sự quan tâm của người trẻ tuổi.

Thích ứng

Giá của những chiếc túi xách phiên bản giới hạn từ Chanel, Louis Vuitton đã tăng hơn 20% trong 2 năm qua, nhưng các thương hiệu này vẫn dự kiến tăng giá những mặt hàng này cao hơn trong năm nay, đặc biệt tại thị trường châu Âu.

Từ khi đồng euro suy yếu, những món đồ xa xỉ tại đây có giá tương đối rẻ, điều này khiến các thương hiệu xa xỉ lo lắng.

Thomas Chauvet, nhà phân tích về thời trang cao cấp của Citi, cho biết giá hàng hiệu tại châu Âu có thể sẽ tăng 15% trong năm tới.

Các chuyên gia cũng phân tích việc khẳng định sự giàu có bằng quần áo hào nhoáng đã biến mất trong cuộc suy thoái kinh tế vào năm 2009. Điều tương tự cũng có thể xảy ra ở Mỹ và châu Âu vào năm 2023, khi cảm giác hưng phấn hậu COVID-19 biến mất và người tiêu dùng trẻ đang phản đối những người nổi tiếng phô trương sự giàu có của họ trên mạng xã hội.

Điều này đòi hỏi các nhà mốt phải có chiến lược mới để định vị khách hàng.

ad_1

Sự phô trương giàu có bằng quần áo, trang sức xa xỉ có thể hạ nhiệt. Ảnh minh họa: The New York Times.

Năm 2023 cũng sẽ chứng kiến những gương mặt mới xuất hiện khi các Giám đốc sáng tạo mới về Gucci, Louis Vuitton, Tom Ford… Trong khi đó, các công ty thuộc quyền sở hữu của gia đình sẽ giao trách nhiệm cho những thế hệ thừa kế tiếp theo.

Tháng 12/2022, Antoine Arnault, con trai của chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, đã được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Christian Dior.

Tương tự, Prada bổ nhiệm Andrea Guerra làm Giám đốc điều hành tập đoàn tạm thời trong khi chờ Lorenzo Bertelli, con trai của CEO Miuccia Prada, được lên vị trí chính thức.

Có thể thấy năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với lĩnh vực thời trang xa xỉ, tuy nhiên vẫn có những triển vọng dài hạn.

Theo Bain, doanh số bán hàng của ngành được dự báo sẽ tăng 60% từ năm 2022 đến 2030 nhờ số lượng người mua sắm tăng mạnh tại các thị trường Ấn Độ, Mexico, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương

Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương

Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.

Phong cách - 03/11/2025 11:49

Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM

Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM

Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.

Phong cách - 03/11/2025 09:20

Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính

Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính

Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.

Phong cách - 01/11/2025 11:36

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.

Phong cách - 31/10/2025 15:17

Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị

Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị

Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.

Phong cách - 30/10/2025 18:13

Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’

Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’

Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.

Phong cách - 30/10/2025 13:57

Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh

Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh

Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.

Phong cách - 30/10/2025 09:03

CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'

CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'

Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.

Phong cách - 29/10/2025 06:45

Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.

Phong cách - 28/10/2025 14:38

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.

Phong cách - 27/10/2025 11:43

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.

Phong cách - 27/10/2025 10:40

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.

Phong cách - 27/10/2025 09:23

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.

Phong cách - 26/10/2025 15:56

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?

Phong cách - 26/10/2025 08:58

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.

Phong cách - 26/10/2025 07:14

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.

Phong cách - 24/10/2025 13:36