Ngành thời trang xa xỉ nịnh nhóm siêu giàu

MỸ MỸ
07:00 13/02/2023

Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang hướng sự phục vụ của mình đến thanh thiếu niên từ 13 tuổi và nhóm siêu giàu - những khách quen có mức chi tiêu cao.

31CFGNY_PARTY_01_pglt_superJumbo (1)

Nhiều chuyên gia dự đoán ngành thời trang đắt đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Ảnh minh họa: The New York Times.

Năm 2022, thị trường hàng xa xỉ đạt giá trị 353 tỷ euro, hồi sinh ngoạn mục khi phần lớn các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng tại các quốc gia.

Cổ phiếu các thương hiệu lớn tăng vượt trội trong 6 năm liên tiếp, những người mua sắm cũng thoải mái chi tiêu hơn nhờ rủng rỉnh tiền tiết kiệm sau giãn cách xã hội, theo các nhà phân tích tại Citi và Bain, hai công ty tư vấn quản lý tài chính tại Mỹ.

Tuy nhiên, theo CNA, các thương hiệu xa xỉ đang phải chuẩn bị cho sự suy thoái vào năm 2023. Những bất ổn về kinh tế, giá năng lượng, lãi suất tăng cao... sẽ tác động không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tập trung vào phân khúc siêu giàu

Theo McKinsey, Công ty tư vấn chiến lược quản trị toàn cầu cho các tập đoàn, chính phủ và tổ chức đa quốc gia, ngành thời trang đang chuẩn bị cho sự sụt giảm doanh số trong năm 2023.

Tuy vậy, lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng dù chậm hơn so với năm 2022.

Cụ thể, mức độ tăng trưởng của ngành công nghiệp thời trang sẽ phụ thuộc vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch và khả năng phục hồi của thị trường Mỹ.

Claudia D'Arpizio, nhà phân tích tài chính tại Bain, cho biết quyết định nới lỏng hoạt động đi lại trong và ngoài nước của Trung Quốc có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng 6-8% trong năm nay.

Đặc biệt, Nhật Bản có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất khi người Trung Quốc tận dụng việc đồng yên giảm giá để mua các sản phẩm xa xỉ.

Các thương hiệu sẽ tập trung vào nhóm siêu giàu và thế hệ thanh thiếu niên. Ảnh minh họa: The New York Times.

31CFGNY_PARTY_05_pglt_superJumbo

Các thương hiệu sẽ tập trung vào nhóm siêu giàu và thế hệ thanh thiếu niên. Ảnh minh họa: The New York Times.

Các thương hiệu và nhà bán lẻ cho biết những người mua hàng hiệu thường xuyên tại Mỹ đã suy giảm. Tuy nhiên, nhóm người giàu nhất thế giới, chiếm 40% trong tổng số khách hàng mua sắm hàng hiệu, vẫn sẵn sàng chi hơn 2% tổng thu nhập của họ cho việc mua sắm.

Vì vậy, các nhãn hàng sẽ tiếp tục cạnh tranh, tập trung vào nhóm siêu giàu này bằng các chương trình, trải nghiệm độc quyền.

Đầu năm 2023, Balenciaga mở một cửa hàng ở Paris chỉ để phục vụ những vị khách đã chi tiêu nhiều nhất tại hãng. Trong khi đó, Chanel cũng đang lên kế hoạch làm điều tương tự ở châu Á trong năm nay.

Việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội đã khiến tầm quan trọng của việc mặc đẹp quay trở lại. Các thương hiệu thời trang cũng cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào thanh thiếu niên, những người mua hàng xa xỉ lần đầu tiên khi mới 13 tuổi.

Để tiếp cận đối tượng khách hàng này, các nhà mốt sẽ phải tiếp tục đầu tư vào các kế hoạch quảng cáo bằng trò chơi, metaverse… - những môi trường nhận được sự quan tâm của người trẻ tuổi.

Thích ứng

Giá của những chiếc túi xách phiên bản giới hạn từ Chanel, Louis Vuitton đã tăng hơn 20% trong 2 năm qua, nhưng các thương hiệu này vẫn dự kiến tăng giá những mặt hàng này cao hơn trong năm nay, đặc biệt tại thị trường châu Âu.

Từ khi đồng euro suy yếu, những món đồ xa xỉ tại đây có giá tương đối rẻ, điều này khiến các thương hiệu xa xỉ lo lắng.

Thomas Chauvet, nhà phân tích về thời trang cao cấp của Citi, cho biết giá hàng hiệu tại châu Âu có thể sẽ tăng 15% trong năm tới.

Các chuyên gia cũng phân tích việc khẳng định sự giàu có bằng quần áo hào nhoáng đã biến mất trong cuộc suy thoái kinh tế vào năm 2009. Điều tương tự cũng có thể xảy ra ở Mỹ và châu Âu vào năm 2023, khi cảm giác hưng phấn hậu COVID-19 biến mất và người tiêu dùng trẻ đang phản đối những người nổi tiếng phô trương sự giàu có của họ trên mạng xã hội.

Điều này đòi hỏi các nhà mốt phải có chiến lược mới để định vị khách hàng.

ad_1

Sự phô trương giàu có bằng quần áo, trang sức xa xỉ có thể hạ nhiệt. Ảnh minh họa: The New York Times.

Năm 2023 cũng sẽ chứng kiến những gương mặt mới xuất hiện khi các Giám đốc sáng tạo mới về Gucci, Louis Vuitton, Tom Ford… Trong khi đó, các công ty thuộc quyền sở hữu của gia đình sẽ giao trách nhiệm cho những thế hệ thừa kế tiếp theo.

Tháng 12/2022, Antoine Arnault, con trai của chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, đã được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Christian Dior.

Tương tự, Prada bổ nhiệm Andrea Guerra làm Giám đốc điều hành tập đoàn tạm thời trong khi chờ Lorenzo Bertelli, con trai của CEO Miuccia Prada, được lên vị trí chính thức.

Có thể thấy năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với lĩnh vực thời trang xa xỉ, tuy nhiên vẫn có những triển vọng dài hạn.

Theo Bain, doanh số bán hàng của ngành được dự báo sẽ tăng 60% từ năm 2022 đến 2030 nhờ số lượng người mua sắm tăng mạnh tại các thị trường Ấn Độ, Mexico, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47