Thương hiệu xa xỉ loay hoay vì không hiểu gì về Gen Z
Cuối thập kỷ này, Gen Z sẽ thay thế millennials để trở thành khách hàng chính của ngành xa xỉ. Thế nhưng, nhiều thương hiệu vẫn loay hoay, không thể tiếp cận nhóm này.
Gen Z, với thế giới quan khác biệt hoàn toàn với thế hệ trước, đã góp phần tạo nên bước đột phá lớn chưa từng có đối với ngành hàng xa xỉ toàn thế giới. Họ là nhóm làm thay đổi bộ mặt của hàng loạt thương hiệu lớn.
Một số cái tên nổi bật như Gucci, Balenciaga, IWC và Louis Vuitton đã có sự thay đổi mô hình so với hình thức kinh doanh truyền thống của họ để nắm bắt khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên, không ít thương hiệu vẫn đang loay hoay, thậm chí không để tâm đến phân khúc khách hàng mới nổi này, theo Jing Daily.
Nhiều thương hiệu lớn cố gắng nắm bắt thị hiếu để tiếp cận khách hàng Gen Z.
Giáo sư Daniel Langer - CEO của công ty chiến lược thương hiệu tiêu dùng, phong cách sống sang trọng Équité - nhớ lại buổi họp chiến lược với một thương hiệu cao cấp. Khi đó, lãnh đạo công ty này đã nghiêm túc đặt câu hỏi tại sao họ phải tập trung vào khách hàng Gen Z, bởi họ không có bất kỳ khách hàng nào thuộc thế hệ này.
"Tôi đã trả lời họ rằng nếu doanh số bán hàng cho nhóm Gen Z không đạt mức 10-15%, công ty sẽ trở nên lỗi thời vào cuối thập kỷ này. Người tiêu dùng sẽ không đột ngột 'trưởng thành' và thay đổi thương hiệu yêu thích của họ. Cuối thập kỷ này, Gen Z sẽ thay thế millennials để trở thành nhóm khách hàng quan trọng nhất của ngành xa xỉ", Langer bày tỏ.
Năm 2020, khách hàng Trung Quốc chiếm 32% thị trường ngành xa xỉ toàn cầu. Giới trẻ đất nước tỷ dân trở thành nhóm mà các ông lớn kinh doanh mong muốn tiếp cận và thấu hiểu.
Theo quan điểm của Langer, có hai khía cạnh quan trọng mà các thương hiệu cần tập trung để tiếp cận khách hàng Gen Z: tư duy và thẩm mỹ. Cả hai đều quan trọng như nhau.
Trước hết là về tư duy. Gen Z gồm những người trẻ từ 25 tuổi trở xuống. Họ lớn lên khác biệt so với bất kỳ thế hệ nào trước đây. Quan điểm này đúng trên toàn cầu, và đặc biệt đúng ở Trung Quốc - nơi mà nhóm trẻ này sinh ra và lớn trên trong chính sách một con.
Gen Z Trung Quốc hầu như không trải qua những cực nhọc như thời cha mẹ, ông bà, họ được gia đình dồn sức chăm nom. Họ quan tâm đến tác động xã hội và ô nhiễm, tính bền vững khi lựa chọn mua hàng, song đó chưa phải tất cả.
Họ sẵn sàng mua và đầu tư số tiền lớn hơn. Đây là thế hệ sang trọng nhất từng tham gia thị trường. Gen Z nhìn mọi thứ rất khác. Lớn lên trong thời kỳ toàn cầu hóa và bùng nổ kỹ thuật số, Gen Z định hình sở thích và quan điểm của mình từ rất sớm.
Gen Z sắp thay thế millenials để trở thành khách hàng chính của ngành xa xỉ.
Điều đặc biệt là Gen Z Trung Quốc đang hoàn toàn chấp nhận các thương hiệu địa phương, chuyển xu hướng ưa chuộng các thương hiệu phương Tây của thế hệ trước sang chọn sản phẩm nội địa với tốc độ nhanh chưa từng thấy.
Nike và Adidas đang cảm thấy áp lực trước các thương hiệu Trung Quốc như Anta hay Li-ning.
Theo các báo cáo truyền thông khác nhau mới được công bố, một trong những lý do khiến Volkswagen sa thải CEO Herbert Diess là do tập đoàn này mất thị phần đáng kể tại Trung Quốc. Tờ Financial Times cho rằng lý do là xe hãng này thiếu các tính năng theo yêu cầu như karaoke - một lựa chọn không thể bỏ qua đối với những khách hàng trẻ tuổi Trung Quốc.
Theo Langer, đã đến lúc các thương hiệu nhỏ và vị thế thấp nên coi Gen Z là nhóm khách hàng trung tâm, đón đầu sự trỗi dậy của thế hệ này.
Nói về thẩm mỹ, vị giáo sư cho rằng sai lầm của các thương hiệu là cố đuổi theo nhóm khách hàng mới này bằng cách khoác một lớp áo trẻ trung, bất chấp nó đi ngược lại với định hình thương hiệu vốn có.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức
Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.
Phong cách - 06/10/2025 14:46
Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ
Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.
Phong cách - 06/10/2025 11:37
Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ
30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.
Phong cách - 06/10/2025 09:11
Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.
Phong cách - 05/10/2025 09:06
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình
Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.
Phong cách - 04/10/2025 12:55
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
2
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
3
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
4
Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS
-
5
Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 6 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)