Thương hiệu xa xỉ loay hoay vì không hiểu gì về Gen Z
Cuối thập kỷ này, Gen Z sẽ thay thế millennials để trở thành khách hàng chính của ngành xa xỉ. Thế nhưng, nhiều thương hiệu vẫn loay hoay, không thể tiếp cận nhóm này.
Gen Z, với thế giới quan khác biệt hoàn toàn với thế hệ trước, đã góp phần tạo nên bước đột phá lớn chưa từng có đối với ngành hàng xa xỉ toàn thế giới. Họ là nhóm làm thay đổi bộ mặt của hàng loạt thương hiệu lớn.
Một số cái tên nổi bật như Gucci, Balenciaga, IWC và Louis Vuitton đã có sự thay đổi mô hình so với hình thức kinh doanh truyền thống của họ để nắm bắt khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên, không ít thương hiệu vẫn đang loay hoay, thậm chí không để tâm đến phân khúc khách hàng mới nổi này, theo Jing Daily.

Nhiều thương hiệu lớn cố gắng nắm bắt thị hiếu để tiếp cận khách hàng Gen Z.
Giáo sư Daniel Langer - CEO của công ty chiến lược thương hiệu tiêu dùng, phong cách sống sang trọng Équité - nhớ lại buổi họp chiến lược với một thương hiệu cao cấp. Khi đó, lãnh đạo công ty này đã nghiêm túc đặt câu hỏi tại sao họ phải tập trung vào khách hàng Gen Z, bởi họ không có bất kỳ khách hàng nào thuộc thế hệ này.
"Tôi đã trả lời họ rằng nếu doanh số bán hàng cho nhóm Gen Z không đạt mức 10-15%, công ty sẽ trở nên lỗi thời vào cuối thập kỷ này. Người tiêu dùng sẽ không đột ngột 'trưởng thành' và thay đổi thương hiệu yêu thích của họ. Cuối thập kỷ này, Gen Z sẽ thay thế millennials để trở thành nhóm khách hàng quan trọng nhất của ngành xa xỉ", Langer bày tỏ.
Năm 2020, khách hàng Trung Quốc chiếm 32% thị trường ngành xa xỉ toàn cầu. Giới trẻ đất nước tỷ dân trở thành nhóm mà các ông lớn kinh doanh mong muốn tiếp cận và thấu hiểu.
Theo quan điểm của Langer, có hai khía cạnh quan trọng mà các thương hiệu cần tập trung để tiếp cận khách hàng Gen Z: tư duy và thẩm mỹ. Cả hai đều quan trọng như nhau.
Trước hết là về tư duy. Gen Z gồm những người trẻ từ 25 tuổi trở xuống. Họ lớn lên khác biệt so với bất kỳ thế hệ nào trước đây. Quan điểm này đúng trên toàn cầu, và đặc biệt đúng ở Trung Quốc - nơi mà nhóm trẻ này sinh ra và lớn trên trong chính sách một con.
Gen Z Trung Quốc hầu như không trải qua những cực nhọc như thời cha mẹ, ông bà, họ được gia đình dồn sức chăm nom. Họ quan tâm đến tác động xã hội và ô nhiễm, tính bền vững khi lựa chọn mua hàng, song đó chưa phải tất cả.
Họ sẵn sàng mua và đầu tư số tiền lớn hơn. Đây là thế hệ sang trọng nhất từng tham gia thị trường. Gen Z nhìn mọi thứ rất khác. Lớn lên trong thời kỳ toàn cầu hóa và bùng nổ kỹ thuật số, Gen Z định hình sở thích và quan điểm của mình từ rất sớm.

Gen Z sắp thay thế millenials để trở thành khách hàng chính của ngành xa xỉ.
Điều đặc biệt là Gen Z Trung Quốc đang hoàn toàn chấp nhận các thương hiệu địa phương, chuyển xu hướng ưa chuộng các thương hiệu phương Tây của thế hệ trước sang chọn sản phẩm nội địa với tốc độ nhanh chưa từng thấy.
Nike và Adidas đang cảm thấy áp lực trước các thương hiệu Trung Quốc như Anta hay Li-ning.
Theo các báo cáo truyền thông khác nhau mới được công bố, một trong những lý do khiến Volkswagen sa thải CEO Herbert Diess là do tập đoàn này mất thị phần đáng kể tại Trung Quốc. Tờ Financial Times cho rằng lý do là xe hãng này thiếu các tính năng theo yêu cầu như karaoke - một lựa chọn không thể bỏ qua đối với những khách hàng trẻ tuổi Trung Quốc.
Theo Langer, đã đến lúc các thương hiệu nhỏ và vị thế thấp nên coi Gen Z là nhóm khách hàng trung tâm, đón đầu sự trỗi dậy của thế hệ này.
Nói về thẩm mỹ, vị giáo sư cho rằng sai lầm của các thương hiệu là cố đuổi theo nhóm khách hàng mới này bằng cách khoác một lớp áo trẻ trung, bất chấp nó đi ngược lại với định hình thương hiệu vốn có.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ
Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.
Phong cách - 15/08/2025 07:40
Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu
Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.
Phong cách - 14/08/2025 07:19
Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.
Phong cách - 13/08/2025 14:55
Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới
Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.
Phong cách - 13/08/2025 10:34
Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?
Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.
Phong cách - 13/08/2025 06:45
AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.
Phong cách - 12/08/2025 11:10
'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực
Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.
Phong cách - 12/08/2025 08:34
Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'
Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.
Phong cách - 11/08/2025 10:35
Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.
Phong cách - 10/08/2025 13:23
Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump
Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".
Phong cách - 10/08/2025 07:22
Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An
Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
Phong cách - 10/08/2025 06:12
Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'
Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.
Phong cách - 09/08/2025 08:47
Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027
Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.
Phong cách - 08/08/2025 08:50
Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành
Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Phong cách - 07/08/2025 14:09
Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational
Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.
Phong cách - 06/08/2025 15:10
Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh
Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.
Phong cách - 06/08/2025 14:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'