Những người có tầm ảnh hưởng tới thời trang năm 2021
Olivia Rodrigo, Lisa (BlackPink), tay vợt 18 tuổi Emma Raducanu được đánh giá là người tạo xu hướng của làng mốt.
Theo WWD, việc mở cửa trở lại cùng các chuyến du lịch, lễ kỷ niệm và sự kiện thời trang lộng lẫy đã tạm khép lại khung cảnh u ám của dịch bệnh.
Bên cạnh đó, bức tranh của ngành thời trang đã thay đổi. Nhiều thương hiệu nhỏ đang trở thành một phần của xu hướng. Họ có khả năng phát triển, trở nên thịnh hành, mà không cần ngân sách khủng hay chiến lược quảng cáo rầm rộ.
Các nhà thiết kế trẻ lên ngôi
Theo nền tảng mua sắm thời trang Lyst, chuyên theo dõi các lượt tìm kiếm của khách hàng trực tuyến để xác định xu hướng, trong suốt năm 2021, khách hàng đã tìm kiếm và mua sắm các thương hiệu mới nổi.
"Đại dịch đã thúc đẩy một số thay đổi trong hệ sinh thái thương hiệu. Vòng tròn xu hướng mới đã tạo cơ hội cho các thương hiệu nhỏ, độc lập, vì các nền tảng truyền thông xã hội mới thiên về tính chân thực, giải trí hơn là đánh bóng", Brenda Otero - Giám đốc insights về văn hóa của công ty - cho biết.
Theo báo cáo cuối năm của Lyst, một loạt tên tuổi trẻ đã thu hút được sự chú ý trên mạng trong suốt một năm. Người dẫn đầu danh sách là Nensi Dojaka - nhà thiết kế dành giải thưởng LVMH hạng mục Nhà thiết kế trẻ. Theo The New York Times, Nensi Dojaka là nhà thiết kế 28 tuổi người Albania. Cô nổi tiếng với mẫu váy lưới cùng đường xẻ tà đặc biệt. Sản phẩm của cô từng được các người mẫu như Bella Hadid, Emily Ratajkowski và Kaia Gerber diện.
Bella Hadid, Emily Ratajkowski lăng xê thiết kế của Nensi Dojaka. Ảnh: Vogue.
Các mẫu thiết kế váy mini đen của cô đạt trung bình 7.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, trở thành mục sản phẩm hot nhất của Lyst từ đầu năm, bên cạnh những thiết kế từ các thương hiệu khổng lồ như Bottega Veneta, Prada và Hermès.
Nối sau Nensi Dojaka là hai nhà thiết kế Harris Reed và Maximilian, từ London (Anh), với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 189% và 49% vào đầu năm. Những cái tên khác góp mặt trong cuộc trò chuyện thời trang trực tuyến bao gồm Christopher John Rogers, I.Am.Gia, The Attico và Christopher Esber.
Lượt tìm kiếm thương hiệu Christopher John Rogers tăng 164% kể từ đầu năm, sau khi được nhiều ngôi sao ủng hộ như Lady Gaga, Bella Hadid và một vai khách mời trong Gossip Girl. Trong khi đó, nhờ bộ bikini in họa tiết ngựa vằn Dua Lipa mặc trong MV Love Again, lượt tìm kiếm của The Attico tăng 224%.
Vai trò của người nổi tiếng
Trên thực tế, không ít ngôi sao đã và đang làm cho các thương hiệu, xu hướng cá nhân trở nên thịnh hành, nhiều hơn bất kỳ người có ảnh hưởng nào trên mạng xã hội.
Lý giải cho vấn đề này, Brenda Otero cho biết chúng ta đang sống trong thập kỷ thứ hai của quá trình dân chủ hóa thời trang. Trong thập kỷ qua, các blogger và người có ảnh hưởng đã phá bỏ bức tường thành của ngành thời trang. Các thương hiệu bắt đầu bán hàng trực tuyến cho khách hàng. Ở thời điểm hiện tại, sự phù hợp với văn hóa và cộng đồng là điểm mấu chốt.
"Các tín đồ thời trang không cần đi theo người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nữa. Họ thích pha trộn các phong cách khác nhau, những ảnh hưởng từ các xu hướng kỹ thuật số, Netflix, nhạc sĩ hoặc trò chơi điện tử.
Thời trang trong phim Bridgerton được nhiều người yêu thích. Ảnh: Liam Daniel.
Đó là lý do loạt phim của Netflix đang thúc đẩy xu hướng thời trang hơn bất kỳ sàn diễn nào trong năm nay. Phong cách Bridgerton được gọi là "Regencycore", đã thu hút hơn 105.000 lượt đề cập trên mạng xã hội trong suốt năm. Halston giúp lượt tìm kiếm thương hiệu tăng 550% sau khi Netflix phát hành miniserie về nhà thiết kế huyền thoại người Mỹ.
Bên cạnh đó, loạt phim thứ 3 của Giáo dục giới tính tạo ra nhu cầu mới về áo khoác varsity và quần jean ống loe, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 93% và 50%, một tuần sau khi phim ra mắt.
Ngôi sao quần vợt Emma Raducanu là cái tên được quan tâm trong làng thời trang. Ảnh: British Vogue.
Các video âm nhạc cũng có tác động tương tự. Kanye West đã thúc đẩy nhu cầu về Yeezy lên 128% sau khi ra mắt album mới. Billie Eilish, Doja Cat, Olivia Rodrigo và Lisa (BlackPink) cũng được xác định là một trong những người tạo xu hướng lớn nhất trong năm, thúc đẩy nhu cầu mua trực tuyến đối với mọi thứ từ áo rhinestone đến quần cao su và giày boots.
Theo Lyst, khi Lil Nas X mặc bộ vest của Richard Quinn tới lễ trao giải BET Awards 2021, lượt xem trang phục của thương hiệu này đã tăng 78% trong 24 giờ. Trong khi đó, Hailey Bieber đăng hình ảnh của cô trong chiếc váy Alessandra Rich đã chứng kiến lượt tìm kiếm thương hiệu này tăng 168% trong vòng 48 giờ.
Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022. Lyst xác định những người tiên phong về văn hóa có thể là nhà thơ đoạt giải Amanda Gorman, người chiến thắng Grand Slam - Emma Raducanu, nhà thơ và người mẫu Louis Vuitton - Kai-Isaiah Jamal...
Họ thiết lập xu hướng và ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện thời trang vào năm 2022. Ngoài ra, nhiều thương hiệu trẻ có thị phần nhất định sẽ tăng trong năm tới.
Điều đó không có nghĩa là các thương hiệu lớn sẽ không giữ được tiếng nói và sự quan tâm của khách hàng.
Balenciaga là một trong những người chiến thắng lớn nhất năm 2021. Sau màn hợp tác với Fortnine, các tìm kiếm về trò chơi đã tăng vọt 72%. Thương hiệu cũng tạo ra sự quan tâm nhiều thông qua Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) và Met Gala, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 505% và 355%.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
- Đọc nhiều
-
1
Ca sỹ Lương Bằng Quang và Ngân 98 bị khởi tố vì 'đưa hối lộ'
-
2
Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk
-
3
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
-
4
VCBF đặt niềm tin vào FPT, kỳ vọng BWE
-
5
Hiếu PC: Dùng chung tài khoản khiến doanh nghiệp thiếu bảo mật
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago
- Ý kiến



















