Những người có tầm ảnh hưởng tới thời trang năm 2021

PHƯƠNG AN
08:21 19/11/2021

Olivia Rodrigo, Lisa (BlackPink), tay vợt 18 tuổi Emma Raducanu được đánh giá là người tạo xu hướng của làng mốt.

Theo WWD, việc mở cửa trở lại cùng các chuyến du lịch, lễ kỷ niệm và sự kiện thời trang lộng lẫy đã tạm khép lại khung cảnh u ám của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, bức tranh của ngành thời trang đã thay đổi. Nhiều thương hiệu nhỏ đang trở thành một phần của xu hướng. Họ có khả năng phát triển, trở nên thịnh hành, mà không cần ngân sách khủng hay chiến lược quảng cáo rầm rộ.

Các nhà thiết kế trẻ lên ngôi

Theo nền tảng mua sắm thời trang Lyst, chuyên theo dõi các lượt tìm kiếm của khách hàng trực tuyến để xác định xu hướng, trong suốt năm 2021, khách hàng đã tìm kiếm và mua sắm các thương hiệu mới nổi.

"Đại dịch đã thúc đẩy một số thay đổi trong hệ sinh thái thương hiệu. Vòng tròn xu hướng mới đã tạo cơ hội cho các thương hiệu nhỏ, độc lập, vì các nền tảng truyền thông xã hội mới thiên về tính chân thực, giải trí hơn là đánh bóng", Brenda Otero - Giám đốc insights về văn hóa của công ty - cho biết.

Theo báo cáo cuối năm của Lyst, một loạt tên tuổi trẻ đã thu hút được sự chú ý trên mạng trong suốt một năm. Người dẫn đầu danh sách là Nensi Dojaka - nhà thiết kế dành giải thưởng LVMH hạng mục Nhà thiết kế trẻ. Theo The New York Times, Nensi Dojaka là nhà thiết kế 28 tuổi người Albania. Cô nổi tiếng với mẫu váy lưới cùng đường xẻ tà đặc biệt. Sản phẩm của cô từng được các người mẫu như Bella Hadid, Emily Ratajkowski và Kaia Gerber diện.

Vogue_Em
Vogue

Bella Hadid, Emily Ratajkowski lăng xê thiết kế của Nensi Dojaka. Ảnh: Vogue.

Các mẫu thiết kế váy mini đen của cô đạt trung bình 7.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, trở thành mục sản phẩm hot nhất của Lyst từ đầu năm, bên cạnh những thiết kế từ các thương hiệu khổng lồ như Bottega Veneta, Prada và Hermès.

Nối sau Nensi Dojaka là hai nhà thiết kế Harris Reed và Maximilian, từ London (Anh), với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 189% và 49% vào đầu năm. Những cái tên khác góp mặt trong cuộc trò chuyện thời trang trực tuyến bao gồm Christopher John Rogers, I.Am.Gia, The Attico và Christopher Esber.

Lượt tìm kiếm thương hiệu Christopher John Rogers tăng 164% kể từ đầu năm, sau khi được nhiều ngôi sao ủng hộ như Lady Gaga, Bella Hadid và một vai khách mời trong Gossip Girl. Trong khi đó, nhờ bộ bikini in họa tiết ngựa vằn Dua Lipa mặc trong MV Love Again, lượt tìm kiếm của The Attico tăng 224%.

Vai trò của người nổi tiếng

Trên thực tế, không ít ngôi sao đã và đang làm cho các thương hiệu, xu hướng cá nhân trở nên thịnh hành, nhiều hơn bất kỳ người có ảnh hưởng nào trên mạng xã hội.

Lý giải cho vấn đề này, Brenda Otero cho biết chúng ta đang sống trong thập kỷ thứ hai của quá trình dân chủ hóa thời trang. Trong thập kỷ qua, các blogger và người có ảnh hưởng đã phá bỏ bức tường thành của ngành thời trang. Các thương hiệu bắt đầu bán hàng trực tuyến cho khách hàng. Ở thời điểm hiện tại, sự phù hợp với văn hóa và cộng đồng là điểm mấu chốt.

"Các tín đồ thời trang không cần đi theo người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nữa. Họ thích pha trộn các phong cách khác nhau, những ảnh hưởng từ các xu hướng kỹ thuật số, Netflix, nhạc sĩ hoặc trò chơi điện tử.

Liam_Daniel

Thời trang trong phim Bridgerton được nhiều người yêu thích. Ảnh: Liam Daniel.

Đó là lý do loạt phim của Netflix đang thúc đẩy xu hướng thời trang hơn bất kỳ sàn diễn nào trong năm nay. Phong cách Bridgerton được gọi là "Regencycore", đã thu hút hơn 105.000 lượt đề cập trên mạng xã hội trong suốt năm. Halston giúp lượt tìm kiếm thương hiệu tăng 550% sau khi Netflix phát hành miniserie về nhà thiết kế huyền thoại người Mỹ.

Bên cạnh đó, loạt phim thứ 3 của Giáo dục giới tính tạo ra nhu cầu mới về áo khoác varsity và quần jean ống loe, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 93% và 50%, một tuần sau khi phim ra mắt.

British_Vouge

Ngôi sao quần vợt Emma Raducanu là cái tên được quan tâm trong làng thời trang. Ảnh: British Vogue.

Các video âm nhạc cũng có tác động tương tự. Kanye West đã thúc đẩy nhu cầu về Yeezy lên 128% sau khi ra mắt album mới. Billie Eilish, Doja Cat, Olivia Rodrigo và Lisa (BlackPink) cũng được xác định là một trong những người tạo xu hướng lớn nhất trong năm, thúc đẩy nhu cầu mua trực tuyến đối với mọi thứ từ áo rhinestone đến quần cao su và giày boots.

Theo Lyst, khi Lil Nas X mặc bộ vest của Richard Quinn tới lễ trao giải BET Awards 2021, lượt xem trang phục của thương hiệu này đã tăng 78% trong 24 giờ. Trong khi đó, Hailey Bieber đăng hình ảnh của cô trong chiếc váy Alessandra Rich đã chứng kiến ​​lượt tìm kiếm thương hiệu này tăng 168% trong vòng 48 giờ.

Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022. Lyst xác định những người tiên phong về văn hóa có thể là nhà thơ đoạt giải Amanda Gorman, người chiến thắng Grand Slam - Emma Raducanu, nhà thơ và người mẫu Louis Vuitton - Kai-Isaiah Jamal...

Họ thiết lập xu hướng và ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện thời trang vào năm 2022. Ngoài ra, nhiều thương hiệu trẻ có thị phần nhất định sẽ tăng trong năm tới.

Điều đó không có nghĩa là các thương hiệu lớn sẽ không giữ được tiếng nói và sự quan tâm của khách hàng.

Balenciaga là một trong những người chiến thắng lớn nhất năm 2021. Sau màn hợp tác với Fortnine, các tìm kiếm về trò chơi đã tăng vọt 72%. Thương hiệu cũng tạo ra sự quan tâm nhiều thông qua Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) và Met Gala, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 505% và 355%.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".

Phong cách - 10/08/2025 07:22

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Phong cách - 10/08/2025 06:12

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.

Phong cách - 09/08/2025 08:47

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.

Phong cách - 08/08/2025 08:50

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.

Phong cách - 06/08/2025 14:05

Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô

Rộ làn sóng thanh niên tuổi 20 bỏ học, làm chủ startup triệu đô

Nhiều người trẻ bỏ dở việc học tại các trường danh tiếng như M.I.T., Georgetown và Stanford để theo đuổi giấc mơ làm chủ các startup triệu đô.

Phong cách - 06/08/2025 07:00