Những hệ luỵ từ sai phạm của trung tâm tiêm chủng

ĐĂNG KIỆT
13:36 08/07/2024

Việc một trung tâm tiêm chủng bị cơ quan chức năng "tuýt còi" làm dấy lên những lo ngại về việc khách hàng không được tiếp nhận quy trình tiêm chủng chất lượng cao, an toàn và hiệu quả.

IMG_20240710_144341

Việc cơ quan chức năng "tuýt còi" các cơ sở tiêm chủng là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân. Ảnh: baochinhphu.vn

"Tuýt còi" mảng tiêm chủng

Ngày 6/7, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay, đơn vị đã tiếp nhận báo cáo thanh, kiểm tra cơ sở tiêm chủng Long Châu 103, phường Tân Quý, quận Tân Phú của UBND quận Tân Phú.

Trước đó vào tháng 6/2024, lực lượng chức năng có quyết định kiểm tra tại cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện cơ sở tiêm chủng Long Châu 103 không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất phòng tiêm, điều kiện trang thiết bị phòng xử trí phản ứng sau tiêm.

Bên cạnh đó, phòng tiêm chưa trang bị bồn nước rửa tay đầy đủ; khu vực xử lý phản ứng sau tiêm chung với phòng khám sàng lọc, quy trình hướng dẫn xử lý sự cố bất lợi sau tiêm không đạt; chưa có áp phích "quy định về tiêm chủng" treo trước bàn tiêm; chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy và máy phát điện dự phòng;… Đáng chú ý, số lượng lớn vắc xin bảo quản không đảm bảo và phần mềm quản lý tiêm chủng nội bộ vận hành không đồng bộ thông tin,…

Thanh tra Sở Y tế xác định cơ sở chưa thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm chủng, cần khắc phục những tồn tại được ghi nhận để tiến hành đánh giá lại.

Tương tự, qua kiểm tra tại Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu 22 (đường Yersin, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cũng xác định một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể: cơ sở vật chất còn hẹp, chưa có phòng theo dõi sau tiêm; chưa đảm bảo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc,…; chưa có phòng kho dự trữ, bảo quản vắc xin (chưa đảm bảo chuẩn GSP); nhân sự khác với danh sách công bố của Sở Y tế tỉnh Bình Dương; chưa đăng ký môi trường ở địa phương;…

Tiêm chủng là mảng được nhiều chuyên gia đánh giá rất tiềm năng do ý thức về tiêm chủng, đặc biệt là cho trẻ em ngày một cao. Rất nhiều đơn vị đã tham gia vào mảng này. Bên cạnh VNVC thì một “ông lớn” bán lẻ khác cũng nhảy vào là Công ty Long Châu – chủ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty này triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023, bắt đầu từ các diện tích bên trong các nhà thuốc. Số cơ sở tiêm chủng được công bố đạt 50 vào tháng 5/2024 nhưng với quy mô diện tích nhỏ, lượng khách tiêm chủng chủ yếu là người lớn.

Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (mã: TNH) mới đây cũng công bố điều chỉnh ngành nghề kinh doanh để bổ sung thêm mảng tiêm chủng. Động thái này nhằm tận dụng lực lượng y bác sỹ cũng như cơ sở sẵn có của các bệnh viện của công ty.

Việc cơ quan chức năng “tuyt còi” một số cơ sở tiêm chủng là việc làm cần thiết nhằm chấn chỉnh cũng như đem lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hệ luỵ từ quy trình tiêm chủng không đảm bảo

"Việc một số cơ sở tiêm chủng không có đủ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm, không có sự đào tạo và hướng dẫn thường xuyên, chuyên nghiệp và bài bản để nâng cao năng lực của nhân viên tiêm chủng, có thể dẫn đến việc thiếu sót trong công tác kiểm soát và theo dõi quá trình tiêm chủng, khiến người dân không được tiếp nhận quy trình tiêm chủng chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, gây thiệt thòi thậm chí là tác hại xấu đến sức khoẻ và tính mạng.

Quy trình tiêm chủng an toàn đảm bảo rằng tất cả các bước thực hiện tiêm chủng được thực hiện đúng cách, được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tính an toàn ở mức tối đa. Quy trình tiêm chủng an toàn không chỉ đảm bảo liều lượng và chủng loại của vắc-xin được thực hiện đúng cách, giúp tăng hiệu quả phòng ngừa thông qua việc khuyến khích tế bào miễn dịch phát triển khả năng phản ứng miễn dịch chống lại bệnh tật, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm", PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai trả lời Nhadautu.vn.

Theo vị này, an toàn tiêm chủng là quy trình đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong việc tiêm chủng đối với những người được tiêm. Việc đảm bảo tính an toàn tuyệt đối trong quy trình tiêm chủng có tầm quan trọng rất lớn đối với người tiêm chủng, gia đình, cộng đồng và xã hội.Trước thực trạng không ít cơ sở tiêm chủng không được đầu tư đầy đủ vật tư, thiết bị và nguồn lực để thực hiện việc tiêm chủng đúng quy trình an toàn, bảo quản vắc-xin…

Ông Dũng nhận định khâu quan trọng nhất trong an toàn tiêm chủng là bảo quản vắc-xin an toàn trong điều kiện của kho bảo quản vắc-xin đạt chuẩn GSP. Vắc-xin tiêm chủng là loại thuốc đặc thù, không giống với thuốc thông thường nên quá trình bảo quản từ khâu sản xuất đến tiêm chủng phải rất khắt khe và chặt chẽ, được hiểu là dây chuyền lạnh. Các đơn vị trong suốt quá trình trước khi tiêm từ khâu vận chuyển, bảo quản phải được đảm bảo vắc-xin tuỳ loại ở đúng nhiệt độ. Có loại được để nhiệt độ đông, có loại thì không. Và các nhiệt độ bảo quản phải được ghi lại và báo cáo cho các đơn vị giám sát.

"Tôi lấy ví dụ, ở một trung tâm tiêm chủng đã đăng ký với Bộ Y tế thì những thứ chúng ta nhìn thấy dễ dàng tại nơi tiêm chủng và có thể kiểm soát, đánh giá được như khám trước tiêm, quy trình tiêm vô trùng hay không, sau tiêm có ở lại theo dõi hay không. Còn cái khó kiểm tra nhất vẫn là quy trình bảo quản vắc-xin vì quy trình lạnh như tôi vừa phân tích", BS Dũng cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Bộ Công an tiếp tục kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Bộ Công an tiếp tục kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Nếu bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT AIC tiếp tục bỏ trốn không ra đầu thú, Cơ quan CSĐT Bộ Công an coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa và tiến hành điều tra, kết luận vụ án theo quy định của pháp luật.

Pháp luật - 04/10/2024 15:46

Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục bị đề nghị án chung thân

Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục bị đề nghị án chung thân

Viện KSND TP.HCM nghị HĐXX tuyên phạt Trương Mỹ Lan mức án tù chung thân với 3 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới".

Pháp luật - 04/10/2024 12:53

2 nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ bị đề nghị kỷ luật

2 nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ bị đề nghị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ nhiệm kỳ 2010-2015 và các ông Ngô Đức Vượng, Nguyễn Doãn Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ.

Pháp luật - 03/10/2024 06:31

Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Vi phạm luật Hôn nhân & Gia đình, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM bị cách tất cả chức vụ trong Đảng.

Pháp luật - 02/10/2024 18:20

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang bị đề nghị kỷ luật vì liên quan Tập đoàn Thuận An

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang bị đề nghị kỷ luật vì liên quan Tập đoàn Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng.

Pháp luật - 02/10/2024 18:07

Toàn cảnh khu du lịch biển Tiên Trang vẫn là nơi chăn nuôi bò

Toàn cảnh khu du lịch biển Tiên Trang vẫn là nơi chăn nuôi bò

Sau 16 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, khu đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang vẫn chưa hoàn thành, nhiều nơi cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi chăn nuôi bò của người dân.

Pháp luật - 02/10/2024 11:55

Phó Chủ tịch tỉnh An Giang Lê Văn Phước bị kỷ luật

Phó Chủ tịch tỉnh An Giang Lê Văn Phước bị kỷ luật

Ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Pháp luật - 02/10/2024 07:27

Nghệ An phạt Công ty Công Dụng Hóa do vi phạm PCCC

Nghệ An phạt Công ty Công Dụng Hóa do vi phạm PCCC

CTCP Công Dụng Hóa bị Nghệ An xử phạt 80 triệu đồng do đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Pháp luật - 02/10/2024 06:28

Điều tra bổ sung trách nhiệm vợ Chủ tịch Công ty đậu phộng Tân Tân

Điều tra bổ sung trách nhiệm vợ Chủ tịch Công ty đậu phộng Tân Tân

Chủ tịch Công ty Tân Tân sở hữu thương hiệu đậu phộng nước cốt dừa nổi tiếng và nhà xưởng ở vị trí đẹp của tỉnh Bình Dương bị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều nội dung.

Pháp luật - 01/10/2024 15:29

Bình Định xử phạt loạt doanh nghiệp vì vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Bình Định xử phạt loạt doanh nghiệp vì vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Bình Định đã ra quyết định xử phạt 4 doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền 340 triệu đồng vì vi phạm phòng cháy, chữa cháy.

Pháp luật - 01/10/2024 06:38

Bắt băng nhóm lập sàn tiền ảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Bắt băng nhóm lập sàn tiền ảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt xóa nhóm đối tượng lập sàn chứng khoán lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên khắp cả nước.

Pháp luật - 30/09/2024 17:28

Chủ thương hiệu Lipovitan bị truy thu thuế và phạt hành chính hơn 2,4 tỷ đồng

Chủ thương hiệu Lipovitan bị truy thu thuế và phạt hành chính hơn 2,4 tỷ đồng

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước tăng lực Lipovitan bị Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phải nộp đủ số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Pháp luật - 30/09/2024 16:18

'Cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng không được đặc xá'

'Cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng không được đặc xá'

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng không có tên trong danh sách đặc xá đợt này.

Pháp luật - 30/09/2024 10:56

Cảnh báo tình trạng doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để kê khai khống thuế

Cảnh báo tình trạng doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để kê khai khống thuế

Việc tự ý sử dụng thông tin cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật về thuế nhằm mục đích gian lận và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Pháp luật - 30/09/2024 06:30

Sau gần 2 thập kỷ, khu du lịch biển Tiên Trang vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng

Sau gần 2 thập kỷ, khu du lịch biển Tiên Trang vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng

Sau 16 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, khu đô thị du lịch sinh thái biển Tiên Trang vẫn chưa hoạt động bởi việc GPMB của dự án chưa hoàn thành.

Pháp luật - 28/09/2024 20:43

 Bệnh viện TTH Vinh bị Nghệ An 'tuýt còi' vì bố trí chất thải nguy hại không đúng quy định

Bệnh viện TTH Vinh bị Nghệ An 'tuýt còi' vì bố trí chất thải nguy hại không đúng quy định

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng đối với CTCP Bệnh viện TTH Vinh – Chi nhánh Bệnh viện Đa khoa TTH Vinh vì hành vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Pháp luật - 28/09/2024 12:05