Những đại hội cổ đông ‘vắng người’

TẢ PHÙ
07:00 16/06/2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm 2024 đã dần trôi qua, có thể thấy bên cạnh những đại hội ghi nhận lượng cổ đông tham dự/được ủy quyền lên đến hàng trăm, hàng ngàn người, vẫn có những đại hội mà số lượng đại biểu tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Empty

Nhiều AGM năm 2024 có lượng cổ đông/người được ủy quyền tham dự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu.

Thị trường chứng khoán phát triển mạnh trong gần 4 năm trở lại đây đã dẫn đến làn sóng lớp lớp nhà đầu tư tham gia đầu tư chứng khoán. Theo số liệu của VSD, số tài khoản chứng khoán tại Việt Nam vào thời điểm cuối tháng 5/2024 là hơn 7,9 triệu tài khoản.

Với sự tăng trưởng của lượng tài khoản chứng khoán, không ngạc nhiên khi ĐHĐCĐ thường niên (AGM) các năm trở lại đây của nhiều doanh nghiệp luôn ghi nhận lượng cổ đông tham dự lên đến hàng trăm người, thậm chí hàng ngàn người như AGM 2024 của Tập đoàn Hòa Phát (353 người tham dự đại diện cho 617 cổ đông), Tập đoàn Masan (357 người tham dự), Chứng khoán SSI (799 cổ đông), Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (1.633 cổ đông)…

Dù vậy, chiều ngược lại, có không ít AGM mà số cổ đông tham gia chỉ ở mức hàng đơn vị.

Trường hợp đầu tiên có thể kể đến là AGM năm 2024 của CTCP Đầu tư ICapital (HoSE: PTC) ghi nhận vỏn vẹn 6 cổ đông/người được ủy quyền tham dự, song vẫn chiếm đến 54,48% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông.

AGM của PTC “vắng” người tham dự trong bối cảnh 2024 là một năm quan trọng trong hoạt động kinh doanh công ty. Theo đó, PTC năm 2024 đặt mục tiêu doanh thu dự án Hướng Linh 7 và 8 lần lượt đạt 120 tỷ đồng và 105 tỷ đồng; lãi trước thuế hơn 19,1 tỷ đồng – tăng 36,4% so với thực hiện năm 2023.

Trong trường hợp hoàn thành mục tiêu năm, cổ phiếu PTC sẽ sớm thoát khỏi diện cảnh báo (theo BCTC kiểm toán năm 2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2023 là âm 13,57 tỷ đồng).

Chia sẻ tại AGM, ban lãnh đạo kỳ vọng sản lượng tại dự án Hướng Linh 7 năm 2024 sẽ tốt hơn các năm trước do 4/7 trụ gió chuyển tiếp phát đủ 12 tháng thay vì 6 tháng (năm 2023) hay không được phát tại năm 2022. Về giá bán điện với các trụ chuyển tiếp, hiện đã có thông tư hướng dẫn tính toán giá mua bán điện với các dự án điện gió chuyển tiếp, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2024. PTC cũng kỳ vọng sẽ sớm được áp dụng giá mua bán điện chính thức đối với các trụ gió nói trên thay vì giá tạm tính như thời điểm hiện tại.

Một trường hợp khác là AGM của CTCP Bánh Kẹo Hải Hà (HNX: HHC) chỉ có 5 cổ đông tham dự trực tiếp/thông qua ủy quyền, đại diện cho 79,98% tổng số phiếu biểu quyết của HHC.

Tại AGM năm nay, các cổ đông HHC đã thông qua nhiều tờ trình quan trọng như Báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2023 và kế hoạch năm 2024; tờ trình chủ trương thực hiện các hợp đồng giao dịch giữa công ty với các bên liên quan; tờ trình thông qua BCTC đã kiểm toán năm 2023…

AGM của CTCP Vimeco có 19 cổ đông trực tiếp tham dự hoặc theo ủy quyền, tương đương với 60,06% tổng số phiếu biểu quyết công ty; hoặc AGM năm 2024 của CTCP Trục vớt Cứu hộ Việt Nam (UPCOM: SAL) có 20 cổ đông dự, tương ứng 83,5% tổng số cổ phần…

Điểm chung là hầu hết các AGM vắng người được đề cập kể trên đều được những đại biểu dự họp thống nhất các tờ trình với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Giới chuyên gia lý giải điều này có thể xuất phát từ việc hoạt động kinh doanh của công ty hầu như không có vấn đề gì bất thường, đáng bàn; công ty có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh và cổ đông hoàn toàn tin tưởng đến mức ủy quyền cho HĐQT và Ban Giám đốc tự quyết định.

Một khả năng khác là những doanh nghiệp này thường có cơ cấu cổ đông rất “cô đặc” với tỷ lệ sở hữu gần như nằm trong tay lãnh đạo công ty. Do đó, nhiều cổ đông nhỏ lẻ quyết định không tham dự, bởi họ cảm thấy những góp ý hoặc lá phiếu của mình khó có thể thay đổi quyết định tại AGM.

Rõ ràng, việc số cổ đông tham gia ít hay nhiều không mấy ảnh hưởng đến việc AGM có thể tổ chức hay không, đặc biệt với những doanh nghiệp có tỷ lệ sở hữu rất cô đặc.

Dù vậy, để một AGM được coi là tổ chức thành công không chỉ phụ thuộc vào việc tất cả tờ trình được thông qua với tỷ lệ tuyệt đối, mà đó còn là số lượng cổ đông tham gia, chất lượng câu hỏi chất vấn, cũng như là giải đáp thắc mắc của lãnh đạo doanh nghiệp.

Ngoài những ví dụ đề cập đầu bài viết, không hiếm các AGM phải đến lần 2, lần 3 mới có thể tổ chức thành công. Thậm chí, ban lãnh đạo doanh nghiệp chỉ nhận chất vấn của cổ đông thông qua giấy viết câu hỏi tại Đại hội.

Điển hình đó là CTCP Container Việt Nam (HoSE: VSC). AGM 2024 lần 1 VSC không thể tổ chức do tỷ lệ cổ phần tham gia chỉ là 36,7%, kém xa con số 50% theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020. Ở AGM lần 2, tỷ lệ tham dự chỉ đạt 36,45% với 18 cổ đông, ủy quyền tham gia.

Theo quan điểm từ giới chuyên gia, một nguyên nhân quan trọng khiến cổ đông nhỏ lẻ không mặn mà với AGM xuất phát từ các lãnh đạo doanh nghiệp chưa coi trọng hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR).

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận hoạt động IR đã có dấu hiệu cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, hoạt động quan hệ nhà đầu tư vẫn chưa được nghiêm túc triển khai ở các doanh nghiệp hoặc mang tính chất thời vụ, nhất là thường xuyên xảy ra ở các doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa vừa phải.

Hoạt động IR chỉ thường được đẩy mạnh khi các doanh nghiệp có kế hoạch phát hành hoặc lợi dụng hoạt động này để tạo hiệu ứng kéo giá cổ phiếu và sau đó hoạt động này giảm dần hoặc không còn duy trì vì đã đạt được mục đích. Điều này đã không những gây thiệt hại cho các nhà đầu tư và khiến nhà đầu tư không đủ niềm tin gắn bó lâu dài. Ngoài ra, hình thành thói quen mua/bán theo sóng để tìm kiếm lợi nhuận của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng đề xuất cần có chỉ số xếp hạng IR, đây là bộ chỉ số xếp hạng hoạt động quan hệ nhà đầu tư của các doanh nghiệp niêm yết với mục đích: Nhà đầu tư dễ dàng đánh giá chất lượng hoạt động quan hệ nhà đầu tư; củng cố tiêu chí định lượng để đưa ra quyết định đầu tư của các nhà đầu tư tổ chức/cá nhân và quyết định cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng…

  • Cùng chuyên mục
NovaWorld Phan Thiet nóng từng ngày với chuỗi sự kiện hè

NovaWorld Phan Thiet nóng từng ngày với chuỗi sự kiện hè

NovaWorld Phan Thiet liên tục ghi nhận lượng khách bùng nổ sau 2 tuần khai hội chuỗi sự kiện Summer Fest.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:56

PV GAS, PV GAS LPG và JCCP đánh giá triển khai Dự án hợp tác về quản lý phân phối LPG bằng mã vạch

PV GAS, PV GAS LPG và JCCP đánh giá triển khai Dự án hợp tác về quản lý phân phối LPG bằng mã vạch

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác "Nâng cao năng lực quản lý phân phối vỏ bình LPG bằng mã vạch tại Việt Nam" ký ngày 08/8/2023 giữa PV GAS, PV GAS LPG và JCCP, từ ngày 11-13/6/2024 các bên liên quan đã tổ chức chuyến kiểm tra thực địa và họp tổng kết tình hình triển khai dự án trong 6 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:55

Đại hội Thể thao PV GAS thành công tốt đẹp

Đại hội Thể thao PV GAS thành công tốt đẹp

Đại hội Thể thao của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) 2024 diễn ra trong hai ngày 8-9/6/2024 và đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, giành nhiều thành tích cao, tôn vinh tinh thần thể thao, hưởng ứng cuộc vận động "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:53

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

Trong giai đoạn tới, Petrovietnam kiên định với mục tiêu tăng trưởng, đặc biệt chú trọng vào những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy, tăng tốc triển khai hiệu quả các dự án đầu tư, tài chính đồng bộ với chiến lược phát triển của Tập đoàn thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:52

TCBS đóng 1.283 tỷ đồng tiền thuế năm 2023, hoàn tất nộp bổ sung 3.38 tỷ đồng

TCBS đóng 1.283 tỷ đồng tiền thuế năm 2023, hoàn tất nộp bổ sung 3.38 tỷ đồng

Theo văn bản của Tổng cục Thuế ngày 14/6, Công ty Cổ phần chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) hoàn tất nộp bổ sung 3.38 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước, nâng tổng tiền thuế đã đóng năm 2023 lên 1.283 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 13:52

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong 2 năm là quá dài

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong 2 năm là quá dài

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, thời gian tối đa để làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm và tiến độ 2 năm như kế hoạch là quá dài.

Sự kiện - 17/06/2024 13:18

BCG thắng lớn trong đợt phát hành, nâng vốn điều lệ lên 8.000 tỷ đồng

BCG thắng lớn trong đợt phát hành, nâng vốn điều lệ lên 8.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG - sàn HoSE) vừa cho biết đã phân phối thành công 99,998% cổ phiếu phát hành, tương ứng 266,7 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 12:51

Niêm yết mới 'nhỏ giọt' trên HoSE và nỗi lo thiếu hàng khi được nâng hạng

Niêm yết mới 'nhỏ giọt' trên HoSE và nỗi lo thiếu hàng khi được nâng hạng

Nhiều quỹ ngoại cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang quá tập trung, không có nhiều hàng hóa để lựa chọn. Chuyên gia đến từ SSIAM cho rằng điều thị trường cần làm trong quá trình nâng hạng là đẩy nhanh tiến độ niêm yết cổ phiếu lớn trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 17/06/2024 12:49

Hỗ trợ VinFast 'cho đến khi hết tiền': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện giàu thế nào?

Hỗ trợ VinFast 'cho đến khi hết tiền': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện giàu thế nào?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ VinFast "cho đến khi hết tiền" và hiện ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không lo lắng gì. Ông chủ tập đoàn Vingroup hiện có tài sản trị giá bao nhiêu và triển vọng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái ra sao?

Phong cách - 17/06/2024 11:55

Diện mạo Thừa Thiên Huế năm 2025 ra sao?

Diện mạo Thừa Thiên Huế năm 2025 ra sao?

Đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Sự kiện - 17/06/2024 10:33

Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Trung ương Đảng

Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Trung ương Đảng

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký quyết định số 165-QĐ/TW ngày 6/6/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Sự kiện - 17/06/2024 09:38

Bùng nổ tại sự kiện kick-off dự án Centura City

Bùng nổ tại sự kiện kick-off dự án Centura City

Ngày 16/6, tại Đà Nẵng, Centura City - dự án quỹ đất nền khan hiếm "cuối cùng" tại trung tâm hành chính mới Tam Kỳ đã có màn ra mắt trong năm 2024 đầy ấn tượng với sự kiện kick-off mang chủ đề "Điểm sáng đô thị trung tâm".

Doanh nghiệp - 17/06/2024 09:32

Sắp hết cảnh xếp hàng dài chờ đợi mua vàng miếng SJC

Sắp hết cảnh xếp hàng dài chờ đợi mua vàng miếng SJC

Việc bán vàng miếng SJC theo cách đăng ký online sẽ chấm dứt tình trạng chen xếp hàng tại các điểm bán vàng của ngân hàng Big4 nhưng liệu có thể làm "nguội" nhu cầu mua vàng của nhiều người?

Thị trường - 17/06/2024 08:28

Regal Group ra mắt căn hộ ở đẳng cấp quốc tế tại trung tâm mới Đồng Hới

Regal Group ra mắt căn hộ ở đẳng cấp quốc tế tại trung tâm mới Đồng Hới

Sự xuất hiện của Regal Residence Luxury, tòa tháp căn hộ đẳng cấp quốc tế do Regal Group phát triển hứa hẹn sẽ tạo nên một trong những biểu tượng mới tại thành phố biển Đồng Hới, Quảng Bình.

Doanh nghiệp - 17/06/2024 07:00

Nhìn lại đà tăng của loạt cổ phiếu hot nửa đầu năm 2024

Nhìn lại đà tăng của loạt cổ phiếu hot nửa đầu năm 2024

Tính từ đầu năm đến nay, VN-Index đã tăng 13%, đi cùng với đó loạt cổ phiếu cũng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh nhờ hỗ trợ từ câu chuyện tình hình tài chính phục hồi.

Tài chính - 17/06/2024 06:30

Lừa đảo đầu tư chiếm đoạt tiền bùng phát trở lại

Lừa đảo đầu tư chiếm đoạt tiền bùng phát trở lại

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tình trạng lừa đảo kêu gọi đầu tư dự án bất động sản, đầu tư chứng khoán, tiền ảo lại xuất hiện trở lại. Trong tuần qua, có nạn nhân bị lừa với số tiền hàng tỷ đồng.

Pháp luật - 17/06/2024 06:30