Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

AN KHANG
07:47 01/09/2024

Trong tháng 9/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; lương người lao động trong doanh nghiệp nhà nước; "Khai tử" điện thoại 2G; Hướng dẫn phương pháp lập giá bán điện bình quân hàng năm...

Từ 1/9, giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Lần giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng trong vòng 3 tháng, từ 1/9 đến hết 30/11/2024. Ảnh: Thành Vân. 

Nguyên tắc chuyển đổi công ty nhà nước thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Nghị định 89/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/9/2024 quy định về chuyển đổi công ty nhà nước được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tổ chức và hoạt động theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi phải được thực hiện theo các nguyên tắc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên kế thừa toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty nhà nước hoặc công ty con chưa chuyển đổi; được sử dụng toàn bộ tài sản, lao động, diện tích đất do công ty được chuyển đổi đang quản lý để tổ chức sản xuất kinh doanh theo quy định pháp luật;

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ của công ty nhà nước hoặc công ty con chưa chuyển đổi gồm: các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động, nghĩa vụ trong quản lý, sử dụng đất đai theo quy định pháp luật về đất đai, các nghĩa vụ và trách nhiệm khác;

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên kế thừa toàn bộ các quyền, nghĩa vụ của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty nhà nước, công ty con chưa chuyển đổi.

Nguyên tắc chuyển đổi công ty nhà nước thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Ảnh: Thành Vân.

Sửa đổi quy định quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu về quản lý cán bộ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Nghị định 97/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/9/2024 sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2019/NĐ-CP thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước. Trong đó sửa đổi quy định quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu về quản lý cán bộ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với kiểm soát.

Theo đó, quyết định về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với Kiểm soát viên theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy mô của doanh nghiệp, cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định thành lập Ban Kiểm soát có từ 1 đến 5 Kiểm soát viên. Trường hợp Ban kiểm soát chỉ có 01 Kiểm soát viên thì Kiểm soát viên đó đồng thời là Trưởng Ban kiểm soát và phải đáp ứng tiêu chuẩn của Trưởng Ban kiểm soát.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu lựa chọn, quyết định bổ nhiệm cán bộ, công chức do mình quản lý làm Kiểm soát viên và có trách nhiệm bố trí công việc phù hợp cho cán bộ, công chức khi thôi làm Kiểm soát viên.

Mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định. Ảnh: Thành Vân.

Lương người lao động trong doanh nghiệp nhà nước

Thông tư 06/2024/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH có hiệu lực từ ngày 15/9/2024 sẽ hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo quy định mới, các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định, bảo đảm quỹ tiền lương xác định trên cơ sở tổng tiền lương trong năm của tất cả người lao động tính theo các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương của công ty không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người lao động.

Khi sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng, ban hành mới thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành. Sau đó, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu cho ý kiến và công khai tại công ty trước khi thực hiện.

Khai tử điện thoại 2G. Ảnh: HMD

"Khai tử" điện thoại 2G

Tại Thông tư 03/2024 và Thông tư 04/2024/TT-BTTTT của Bộ TT&TT đã đưa ra quy định tắt sóng 2G hay chính là hệ thống thông tin di động tiêu chuẩn GSM .

Theo đó, từ 16/9, hệ thống 2G sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị điện thoại chỉ sử dụng sóng 2G Only trừ mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa các thiết bị (M2M)3 hoặc tại quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Sau 16/9/2024 đến hết 15/9/2026 sẽ ngừng hệ thống 2G trừ ở khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Hướng dẫn phương pháp lập giá bán điện bình quân hàng năm

Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BCT ngày 30/7/2024, quy định tính toán giá bán điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 14/9/2024.

Thông tư 09/2024/TT-BCT hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán giá bán điện bình quân hằng năm và trong năm cũng như công thức tính toán để có kết quả giá điện cuối cùng.

Theo đó, giá bán điện bình quân hàng năm và trong năm được tính toán dựa trên các chi phí khâu phát điện, chi phí dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, chi phí mua các dịch vụ truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực, chi phí điều hành - quản lý ngành trong giá bán điện bình quân hàng năm/trong năm.

Để có cơ sở tính toán, Thông tư cũng hướng dẫn cụ thể phương pháp lập tổng chi phí của các khâu: Phát điện; truyền tải; dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; dịch vụ phân phối - bán lẻ điện; dịch vụ điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực; chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức...

Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương việc kiểm tra, rà soát và giám sát phương án giá bán điện bình quân do Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng, điều chỉnh.

Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BCT ngày 30/7/2024, quy định tính toán giá bán điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 14/9/2024. 

Số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị

Từ ngày 1/9/2024, Nghị định số 83/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, trong đó sửa đổi quy định về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị.

Theo đó, số lượng cấp phó của các ban và văn phòng có từ 15 đến 20 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí không quá 2 cấp phó.

Ban, văn phòng có trên 20 người làm việc là công chức, viên chức thì Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quyết định số lượng cấp phó của từng đơn vị, bảo đảm bình quân không quá 3 người trên một đơn vị.

Nghị định 83/2024/NĐ-CP nêu rõ, với các trường phổ thông có nhiều cấp học mà có từ 40 lớp trở lên thì được bố trí không quá 3 phó hiệu trưởng. Với các trường còn lại thì số lượng hiệu phó tối đa là 2 người.

Quy định này đã tăng số lượng hiệu phó của các trường phổ thông có nhiều cấp học (Nghị định 120/2020/NĐ-CP hiện hành chỉ quy định phó hiệu trưởng ở các trường là đơn vị sự nghiệp công lập không quá 2 người).

Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định 10/2024/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Ảnh: Trọng Hiếu.

Được vay 25 triệu đồng/công trình nước sạch

Nội dung này được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định 10/2024/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo đó, đối tượng được vay vốn là hộ gia đình cư trú tại vùng nông thôn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Và điều kiện vay vốn là đối tượng này phải cư trú tại địa phương thuộc vùng nông thôn chưa có công trình cấp nước, vệ sinh hộ gia đình hoặc có nhưng bị hư hỏng và cần xây mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa.

Mức cho vay tối đa là 25 triệu đồng/loại công trình/khách hàng trong thời hạn vay tối đa là 05 năm (tức 60 tháng) với lãi suất như sau:

Lãi suất cho vay: 9,0%/năm; lãi suất quá hạn: 130% lãi suất cho vay; Quyết định 10/2024/QĐ-TTg có hiệu lực từ 02/9/2024.

Sửa quy định mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 43/2024/TT-NHNN ngày 9/8/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2014/TT-NHNN ngày 10/12/2014 hướng dẫn việc tổ chức thực hiện hoạt động quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 23/9/2024.

Thông tư 43/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư 01/2014/TT-NHNN về việc mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước như sau:

- Mua ngoại tệ từ ngân sách nhà nước:

Căn cứ vào kế hoạch bán ngoại tệ hằng năm của ngân sách nhà nước và văn bản đề nghị bán ngoại tệ của Bộ Tài chính và/hoặc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước thực hiện mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước từ ngân sách nhà nước với tỷ giá quy định.

Sửa quy định mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước. Ảnh: Trọng Hiếu.

- Bán ngoại tệ cho ngân sách nhà nước:

Căn cứ văn bản đề nghị mua ngoại tệ của Bộ Tài chính để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho ngân sách nhà nước, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước phối hợp với Vụ Chính sách tiền tệ xây dựng phương án cân đối bán ngoại tệ cho ngân sách nhà nước trình Thống đốc NHNN phê duyệt và thông báo với Bộ Tài chính.

Căn cứ vào phương án cân đối bán ngoại tệ đã được Thống đốc NHNN phê duyệt, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước thực hiện việc bán ngoại tệ cho ngân sách nhà nước với tỷ giá quy định.

- Tỷ giá mua, bán ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước:

Trường hợp mua, bán đô la Mỹ, tỷ giá mua và tỷ giá bán ngoại tệ bằng tỷ giá mua, bán giao ngay tại phương án can thiệp; nếu tại thời điểm thực hiện không có phương án can thiệp hoặc tại phương án can thiệp không có nội dung về tỷ giá giao ngay thì áp dụng tỷ giá mua và tỷ giá bán ngoại tệ bằng tỷ giá trung tâm do NHNN công bố áp dụng đối với ngày thực hiện giao dịch.

Trường hợp mua, bán ngoại tệ khác ngoài đô la Mỹ, tỷ giá mua và tỷ giá bán ngoại tệ được áp dụng trên cơ sở tỷ giá tính chéo của tỷ giá xác định tại điểm nêu trên và tỷ giá bình quân của giá mua và giá bán giữa loại ngoại tệ được mua, bán và đô la Mỹ được niêm yết trên thị trường ngoại hối quốc tế thông qua hệ thống mạng thông tin Refinitiv hoặc Bloomberg trước 10 giờ sáng của ngày giao dịch.

  • Cùng chuyên mục
BHXH Việt Nam tiếp tục xử lý các phát sinh sau bão, lũ

BHXH Việt Nam tiếp tục xử lý các phát sinh sau bão, lũ

Những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được BHXH Việt Nam dự báo và có chỉ đạo BHXH các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi BHXH, BHYT của người dân được đảm bảo.

Sự kiện - 16/09/2024 16:27

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Sự kiện - 16/09/2024 07:31

Ông Donald Trump lại bị ám sát hụt

Ông Donald Trump lại bị ám sát hụt

Ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ của đảng Cộng hòa đã an toàn sau vụ việc mà FBI cho biết có vẻ là một nỗ lực ám sát vào hôm Chủ Nhật khi ông đang chơi golf trên sân golf của mình ở West Palm Beach, Florida, theo Fox News.

Sự kiện - 16/09/2024 06:44

Thủ tướng: Ban hành ngay nghị quyết khắc phục hậu quả 'siêu bão'

Thủ tướng: Ban hành ngay nghị quyết khắc phục hậu quả 'siêu bão'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngay trong ngày 16/9, trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Sự kiện - 15/09/2024 14:02

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng

Ngoài thiệt hai về người, ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng…

Sự kiện - 15/09/2024 11:11

Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

Theo TS. Vũ Thu Hương, để giải quyết vấn đề chỗ ở cho tân sinh viên, nhà trường cần tăng cường hệ thống ký túc xá, liên kết với các đơn vị, tổ chức để có được nhà trọ giá rẻ cho sinh viên.

Sự kiện - 15/09/2024 10:58

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Nhiều chính sách ODA vượt trội

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Nhiều chính sách ODA vượt trội

Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi tại Luật Đầu tư công lần này là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài…

Sự kiện - 14/09/2024 16:04

Thừa Thiên Huế có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Thừa Thiên Huế có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Ông Phạm Đức Tiến, uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng khoá XIII, được Bộ Chính trị điều động, chỉ định chức vụ Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Sự kiện - 14/09/2024 16:03

Bí thư Hà Nội cùng người dân dọn vệ sinh sau bão Yagi

Bí thư Hà Nội cùng người dân dọn vệ sinh sau bão Yagi

Hà Nội phát động các đơn vị, người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị, trường học, các địa bàn dân cư trong hai ngày 14-15/9.

Sự kiện - 14/09/2024 11:07

[Café Cuối tuần] Tài trợ khắc phục hậu quả bão lũ: Lòng tốt 'giá' bao nhiêu?

[Café Cuối tuần] Tài trợ khắc phục hậu quả bão lũ: Lòng tốt 'giá' bao nhiêu?

Gần đây, việc đóng góp tài trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 bỗng dưng nổi sóng dư luận, nhất là khi cơ quan Mặt trận Tổ quốc công khai danh sách đóng góp.

Sự kiện - 14/09/2024 10:58

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm...

Sự kiện - 14/09/2024 09:18

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí BOT cho chở hàng cứu trợ

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí BOT cho chở hàng cứu trợ

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT xem xét, miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện chở hàng hóa hỗ trợ bà con vùng bão lũ.

Sự kiện - 14/09/2024 07:14

VAFIE làm việc với Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ trong EVFTA

VAFIE làm việc với Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Ngày 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã có buổi làm việc với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương về việc sớm ban hành Thông tư sửa đổi, thay thế 11/2020/TT-BCT về quy tắc xuất xứ trong EVFTA.

Sự kiện - 13/09/2024 15:34

Nhà xe Sao Việt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến vùng lũ Lào Cai

Nhà xe Sao Việt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến vùng lũ Lào Cai

Theo chủ nhà xe Sao Việt, hành động này xuất phát từ tinh thần thương thân tương ái, chung tay cùng cả nước góp sức giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Sự kiện - 13/09/2024 15:32

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp ghi hình tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc (22-23/9).

Sự kiện - 13/09/2024 11:34

7.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thiệt hại do bão Yagi

7.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thiệt hại do bão Yagi

Ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng là Tltổng số tiền bồi thường bảo hiểm chi trả thiệt hại về con người và tài sản do bão Yagi.

Sự kiện - 13/09/2024 07:00