Nhức nhối quảng cáo phản cảm, sao vẫn chưa thể xử lý triệt để?
Bằng mọi hình thức, mọi lúc, mọi nơi, các quảng cáo của nhiều thương hiệu đang bủa vây người tiêu dùng với mục đích thu hút sự chú ý khách hàng và gia tăng lợi nhuận.
Trên nền tảng mạng xã hội có không ít quảng cáo sáng tạo, văn hóa, tuy nhiên cũng không ít quảng cáo đi lệch quá đà dẫn tới quảng cáo láo, phản cảm, gây nhức nhối và bức xúc.
Đáng chú ý, quảng cáo nhiều nhất, gây bức xúc nhất là thực phẩm chức năng, dược phẩm và mỹ phẩm - những thứ liên quan tới sức khỏe con người nhưng lại buông lỏng quản lý.
Quảng cáo gây "sốc", phản cảm tràn lan
Mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu đều cần có những hình ảnh quảng cáo độc đáo để có thể thu hút đông đảo khách hàng. Do đó, không ít nhà kinh doanh đã phớt lờ những quy định của pháp luật mà quảng cáo phản cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, cốt làm sao thu hút sự chú ý của dư luận, thậm chí càng sốc càng tốt.

Ảnh chụp màn hình.
Điển hình, một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã sử dụng các "chiêu trò" quảng cáo với nhiều nội dung phản cảm, đặc biệt là trên các nền tảng xã hội xuyên biên giới như: Facebook, Google, Youtube.
Các loại quảng cáo xuất hiện phổ biến gồm: Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc đông y chữa bách bệnh, những quảng cáo trá hình các game cờ bạc, cá độ bóng đá, tín dụng đen, vũ khí…
Thậm chí là những sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ sinh lý nam và nữ cũng tràn lan, khó kiểm soát. Truy cập Facebook, Google, chỉ cần gõ các từ khóa như: Thuốc điều trị sinh lý, sản phẩm tăng ham muốn... sẽ cho ra hàng nghìn kết quả chỉ trong vài giây.

Ảnh chụp màn hình.
Không còn là câu chuyện tế nhị, khó nói, trên các phương tiện truyền thông đại chúng vẫn nhan nhản những quảng cáo sản phẩm hỗ trợ sinh lý cả nam và nữ, thậm chí tần suất còn nhiều hơn các loại sản phẩm khác.
Từ đây, có thể dễ dàng tìm được hàng nghìn địa chỉ, fanpage công khai chào bán các mặt hàng tế nhị này. Không chỉ thế, những quảng cáo với những câu từ vô cùng phản cảm như: nước thần sung sướng, thải mỡ - ngọt nước - ngọt binh tinh… xuất hiện vô tội vạ trên các nền tảng trực tuyến khiến người xem như rơi vào ma trận đầy bức xúc.
"Lướt" Facebook, phóng viên ghi nhận những quảng cáo từ sản phẩm thạch bí đỏ Chen Chen (sản xuất bởi Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VIC có địa chỉ tại Nhà Bè, TP.HCM) với những hình ảnh gợi cảm đến những ngôn từ phản cảm như: Nước nôi tung tóe, nước nôi trôi giường, nở ngực, se khít, tặng ngay khóa học BJ,…

Ảnh chụp màn hình.
Hay, sản phẩm Una Collagen thuộc Công ty Cổ phần Cici Thượng đỉnh yến với thương hiệu UNI HEALTH đã sử dụng những từ ngữ rất phản cảm để quảng cáo như: Nước thần sung sướng, vùng kín thơm ngọt, bim bim mọng nước, khỏi cần dạo trước dạo sau, bí quyết cho một đêm sung sướng,…
"Mọi sự tự do đều cần có giới hạn"
Đây là một vài ví dụ điển hình trong số nhiều những chiến dịch quảng cáo phản cảm, trái thuần phong mỹ tục liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, theo các chuyên gia xã hội học, ở đây có việc thấy doanh nghiệp này làm được thì doanh nghiệp khác cũng muốn tạo sự khác biệt làm theo. Nếu chúng ta không ngăn chặn và không kiểm soát được những quảng cáo phản cảm đấy sẽ dẫn đến một trào lưu xã hội và không phải chỉ dừng lại ở mức độ thấp mà ở mức độ cao hơn.
Phân tích vấn đề này dưới góc độ pháp lý với Nhadautu.vn, luật sư Trần Đức Phượng (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, các doanh nghiệp sử dụng chiêu trò quảng cáo như trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, cụ thể ở đây là quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam – là hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Ảnh chụp màn hình.
Theo đó, khoản 1 Điều 11 Luật Quảng cáo 2012 quy định: Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực pháp luật, hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị xử phạt vi pham hành chính, mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.
Cần xử lý nghiêm khắc để không nhờn luật
Luật sư Phượng trăn trở, dù đã có quy định cấm các hành vi "Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam" nhưng trên thực tế, những loại quảng cáo vi phạm điều cấm này vẫn đầy rẫy, ảnh hưởng xấu đến nhận thức xã hội.
Thời đại 4.0, mọi thứ đều chuyển dịch theo hướng ứng dụng công nghệ số, quảng cáo không phải là ngoại lệ. Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam tăng đều qua mỗi năm. Trong đó, theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hai "ông lớn" Facebook và Google nắm trong tay 80% doanh thu. Nghịch lý là các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới đã và đang thu lợi khủng tại Việt Nam nhưng lại không phải chịu trách nhiệm về các sai phạm.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các sai phạm vẫn xảy ra mặc dù các cơ quan chức năng đã không ít lần mạnh tay rà soát và xử lý. Bộ TT&TT đã nhiều lần yêu cầu Facebook và Google ngăn chặn các quảng cáo vi phạm cũng như yêu cầu hai nền tảng xuyên biên giới này thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo. Đồng thời, lỗ hổng từ các quy định của pháp luật đã khiến các nền tảng xuyên biên giới có "cơ sở" để "lách luật".
Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, quảng cáo là một ngành nghề đặc thù, phức tạp và khá tế nhị, thuộc sự quản lý chung của ngành TT&TT. Muốn quản lý hiệu quả, riêng ngành TT&TT thì không thể quản nổi, mà cần có sự phối hợp với các ngành chuyên môn. Như quảng cáo thuốc thì phải có sự phối hợp với ngành y tế; quảng cáo phân bón thì cần sự hợp tác của các ngành công thương và nông nghiệp… Rất tiếc do thiếu sự phối hợp đồng bộ nên nhiều sản phẩm quảng cáo đi lệch quá đà dẫn tới quảng cáo láo, quảng cáo phản cảm, thiếu văn hóa.
Để giải quyết dứt diểm việc các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh quảng cáo phản cảm, bà Linh Nguyễn, một chuyên gia truyền thông cho rằng đây là câu chuyện thuộc về cơ quan chức năng. Họ không có hành lang pháp lý, chế tài, công cụ về chính sách để quản lý.
"Ví dụ, nếu muốn quản lý hiệu quả, dứt điểm thì phải có biện pháp thuyết phục để góp phần mang lại sự bình đẳng, lành mạnh cho môi trường truyền thông mạng, tạo điều kiện cho quảng cáo trực tuyến phát triển đúng hướng và loại bỏ hoạt động quảng cáo gây ức chế người tiêu dùng", bà Linh chia sẻ.
- Cùng chuyên mục
Bắt Giám đốc công ty bất động sản ở Lâm Đồng do biến đất công thành đất tư
Hô biến đất công thành đất tư, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Công ty Bất động sản Thanh Bình (Lâm Đồng) bị bắt.
Pháp luật - 07/06/2025 09:14
Cục Thuế: Hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt
Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn khẳng định, hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt, phần lớn các hộ kinh doanh vẫn chấp hành tốt quy định.
Pháp luật - 06/06/2025 10:49
Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với hành vi bán Rolex, Hermes nhái tại Saigon Square
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, từ năm 2024 đến nay, đã xử lý 38 vụ vi phạm buôn bán hàng giả hàng nhái các nhãn hiệu lớn tại Saigon Square, tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng, xử phạt 359 triệu đồng.
Pháp luật - 05/06/2025 16:42
Huế dừng đấu giá 2 mỏ khoáng sản
Do có thông tin một số tổ chức đăng ký tham gia đấu giá có dấu hiệu vi phạm, Huế đã dừng tổ chức đấu giá 2 mỏ khoáng sản trước 1 ngày diễn ra phiên đấu giá.
Pháp luật - 05/06/2025 15:24
Hộ kinh doanh không nhận tiền mặt để “né” thuế: Coi chừng bị truy cứu hình sự!
Việc từ chối nhận tiền mặt khi thanh toán nhằm “né” thuế không làm giảm nghĩa vụ thuế, mà có thể trở thành dấu hiệu nghi ngờ cho hành vi che giấu doanh thu, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Pháp luật - 05/06/2025 07:42
Bộ Công an: Có cán bộ bao che, tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái
"Bộ Công an sẽ làm rõ, xử lý hành vi tiếp tay cho tội phạm sản xuất hàng giả, hàng nhái... của một số cán bộ trong cơ quan quản lý Nhà nước", Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.
Pháp luật - 04/06/2025 17:53
'Ưu tiên bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng hơn kinh tế'
"Quy định ở Nghị quyết 173 đã xác định ưu tiên bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhiều hơn các yếu tố về mặt kinh tế", bà Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.
Pháp luật - 04/06/2025 10:57
Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố
Ông Bùi Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Nhận hối lộ".
Pháp luật - 04/06/2025 06:45
Tuấn 'thần đèn' khai gì tại cơ quan công an?
Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Anh Tuấn có biệt danh là Tuấn 'thần đèn' khai nhận chưa hiểu biết về pháp luật nên khai thác cát vượt công suất cho phép.
Pháp luật - 03/06/2025 11:12
Thủ đoạn của tập đoàn đa cấp xuyên quốc gia
Từ giữa năm 2024, tin vào lời hứa đổi đời từ việc tham gia sở hữu và kinh doanh một loại nấm "Quốc bảo Đài Loan" với thu nhập "khủng", hàng nghìn người dân ở khắp các tỉnh thành lao vào cuộc chơi của tập đoàn Ame Global, để rồi tiền mất, tật mang.
Pháp luật - 02/06/2025 09:12
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6
Từ đầu tháng 6/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử; doanh nghiệp nhà nước áp dụng cơ chế tiền lương mới; chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp...
Pháp luật - 01/06/2025 08:40
Bộ Tài chính cảnh báo bị mạo danh lừa đảo trực tuyến
Đối tượng giả mạo văn bản, con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Tài chính để nhắm tới những nạn nhân sau khi mất tiền vì lừa đảo trực tuyến, biến họ tiếp tục trở thành "con mồi" lần thứ 2.
Pháp luật - 31/05/2025 12:48
Chính phủ yêu cầu lập tổ kiểm tra gói thầu cao tốc qua Bình Phước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng lập tổ công tác kiểm tra tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng cao tốc qua Bình Phước.
Pháp luật - 29/05/2025 21:46
Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan mỹ phẩm do chồng Đoàn Di Băng phân phối
Công an Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án hình sự sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai (Khu công nghiệp Giang Điền) để điều tra, xử lý theo quy định.
Pháp luật - 29/05/2025 18:32
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh VNBA để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng văn bản giả mạo có logo, con dấu, chữ ký giả danh lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Pháp luật - 29/05/2025 09:39
'Giải mã' lừa đảo đầu tư tiền ảo Polygon
"Mở tài khoản tham gia đào coin, bỏ vào tối thiểu 10 USDT, rút lãi hằng ngày 4%, trên 200%/ tháng. Tiền để trên ví SafePal, an toàn bảo mật nên không bị lấy mất".
Pháp luật - 29/05/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago