Nghề cho thuê khuôn mặt để quảng cáo

NGUYỄN HIẾU
19:48 05/09/2021

Ứng dụng công nghệ deepfake, một công ty khởi nghiệp đang tạo ra những video quảng cáo mà nhân vật chính là sự kết hợp giữa khuôn mặt người thật với hành động, lời nói của máy.

Giống như nhiều bạn bè khác, Liri, một sinh viên 23 tuổi người Israel, đi làm thêm ngoài giờ học. Bên cạnh phục vụ bàn và pha chế tại thành phố Tel Aviv, cô còn có một nghề khá mới mẻ: đóng quảng cáo ảo.

Liri làm nhân viên kinh doanh ôtô, bán lẻ hàng hóa, phỏng vấn tuyển dụng, đại diện một công ty cung ứng lao động tại Đức giới thiệu công việc cho nhân sự mới.

Cô có thể làm cùng lúc nhiều việc, ở nhiều quốc gia khác nhau theo cách thức hoàn toàn mới. Đó là cho thuê khuôn mặt.

Startup có tên Hour One đã ký hợp đồng thuê khuôn mặt của Liri cùng nhiều người khác. Họ sử dụng hình ảnh để tạo ra các nhân vật ảo, được AI lồng tiếng, sau đó đưa vào video quảng cáo, giáo dục… cho nhiều công ty, tổ chức trên khắp thế giới.

Tiri2_1

Liri làm nhiều công việc khác nhau cùng lúc bằng cách cho thuê khuôn mặt. Ảnh chụp màn hình: Hour One.

Theo MIT Technology Review, đây là xu hướng mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nội dung kỹ thuật số. Nó có tác động lớn đến lực lượng lao động trong tương lai.

Nghề đóng quảng cáo ảo

Liri trực tiếp phục vụ bàn và quầy bar, nhưng cô không biết bản sao kỹ thuật số của mình đang làm gì. “Rõ ràng là hơi lạ khi nghĩ rằng khuôn mặt của tôi có thể xuất hiện trong video quảng cáo cho các công ty khác nhau”, cô nói.

Rõ ràng là hơi lạ khi nghĩ rằng khuôn mặt của tôi có thể xuất hiện trong video quảng cáo cho các công ty khác nhau

Liri, người cho thuê khuôn mặt để làm nhân vật quảng cáo ảo

Hour One không phải là công ty duy nhất sử dụng công nghệ deepfake để sản xuất nội dung kết hợp giữa hình ảnh thực và video do AI tạo ra.

Một số đơn vị cũng dùng diễn viên chuyên nghiệp để tạo thêm sức sống cho các nhân vật, nhưng Hour One không yêu cầu bất kỳ kỹ năng biểu diễn cụ thể nào. Người cho thuê chỉ cần đồng ý bán bản quyền sử dụng hình ảnh khuôn mặt.

Để tạo nhân vật, Hour One sử dụng máy quay độ phân giải 4K, ghi lại cảnh một người đang nói chuyện và thực hiện các biểu cảm khuôn mặt khác nhau trước màn hình màu xanh lục.

Sau đó họ đưa dữ liệu này vào phần mềm AI, hoạt động theo cách tương tự như công nghệ deepfake. Hour One có thể tạo ra vô số cảnh quay về người đó, nói bất cứ điều gì họ muốn, bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.

Đến nay Hour One đã tạo ra hơn 100 nhân vật và đều đặn bổ sung vào kho dữ liệu hàng tuần. Bất cứ ai cũng có thể đăng ký để trở thành một người mẫu ảo như vậy. Giống như một công ty quản lý người mẫu thật sự, Hour One chọn lọc trong danh sách đăng ký, tìm ra ứng viên phù hợp để ký hợp đồng.

Theo Monbiot, người đứng đầu bộ phận chiến lược phát triển của Hour One, công ty đang hướng tới nhiều mẫu nhân vật phản ánh độ tuổi, giới tính và chủng tộc của mọi người trong thế giới thực. Hiện tại họ có khoảng 80% nhân vật dưới 50 tuổi, 70% nữ và 25% là người da trắng.

Khách hàng của Hour One trả tiền để sử dụng các nhân vật trong video quảng cáo. Họ chọn một khuôn mặt, tải lên văn bản muốn trình bày và nhận lại video hoàn chỉnh.

Giống như tất cả những người đã ký hợp đồng bán hình ảnh cho Hour One, Liri nhận được khoản thanh toán nhỏ mỗi khi khách hàng mua một video sử dụng khuôn mặt của cô. Monbiot không nói chính xác con số này, chỉ tiết lộ nó được tính bằng đơn vị USD.

Giải pháp cho vấn đề sản xuất nội dung hàng loạt

Ngoài gói tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói để tạo ra âm thanh tổng hợp, đồng bộ hóa với chuyển động miệng và nét mặt của nhân vật, Hour One cũng bán một dịch vụ cao cấp hơn. Họ ghi âm diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp, sau đó đưa vào phần mềm để khớp với chuyển động của nhân vật trong video.

Tính đến nay, Hour One có hơn 40 khách hàng, bao gồm các công ty bất động sản, thương mại điện tử, y tế kỹ thuật số và giải trí.

Berlitz là một đối tác quan trọng của họ. Trường học trực tuyến quốc tế này cung cấp các khóa học qua video. Giáo viên hướng dẫn bằng hàng chục ngôn ngữ khác nhau.

Theo Monbiot, Berlitz muốn tăng số lượng video cung cấp cho học viên nhưng lại gặp khó khăn trong việc sử dụng người thật. Họ phải tạo ra một bối cảnh với cùng người đóng lặp đi lặp lại quá nhiều lần. “Họ thấy nó thực sự không bền vững. Chúng ta đang nói về hàng nghìn video”, Monbiot cho biết.

Hour_One

Hour One đang có hơn 100 nhân vật ảo. Ảnh chụp màn hình: Hour One.

Berlitz hiện sử dụng giải pháp của Hour One để tạo ra hàng trăm video trong vài phút. “Chúng tôi đang thay thế studio. Không cần phải lãng phí thời gian của một người vào công việc quay video”, bà nói thêm.

Một ví dụ khác là Alice Reception, công ty chuyên cung cấp dịch vụ lễ tân, nhân viên hỗ trợ ảo cho hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức tại Mỹ. Hour One ghi hình nhân viên người thật, sau đó tạo ra lễ tân kỹ thuật số, có thể nói những nội dung khác nhau bằng nhiều loại ngôn ngữ mà không cần phải quay tới lui video như trước đây.

Bằng cách loại bỏ nhu cầu về đoàn làm phim, kỹ thuật viên trường quay và chỉ sử dụng diễn viên trong vòng vài phút, công nghệ của Hour One giúp các công ty dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất video. Đồng thời những người chịu bán quyền sử dụng hình ảnh của mình như Liri cũng có một khoảng thu nhập nhỏ. Thậm chí con số này có thể tăng vọt trong tương lai.

Thay đổi vai trò của con người

Tuy nhiên, công nghệ mới cũng tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng xấu đến một nhóm người lao động trong tương lai.

“Đây có vẻ như là ví dụ khá cực đoan về việc công nghệ thu hẹp vai trò của con người trong một quy trình làm việc cụ thể”, Jessie Hammerling tại Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lao động tại Đại học California, cho biết.

Hour_One2_1

Cách tạo ra hàng loạt video dựa trên deepfake có thể ảnh hưởng đến công việc của diễn viên. Ảnh chụp màn hình: Hour One.

Bà cho rằng tự động hóa không phải lúc nào cũng loại bỏ hoàn toàn vai trò của con người, nhưng nó ảnh hưởng đến khả năng kiếm được mức lương hợp lý và sự nghiệp lâu dài của người lao động. Các công ty sử dụng cảnh quay một lần của diễn viên vào nhiều dự án video khác nhau sẽ khiến cho việc diễn xuất bị thu hẹp lại.

Theo SAG-AFTRA, hiệp hội diễn viên điện ảnh, truyền hình và phát thanh của Mỹ, nhiều diễn viên đang làm công việc quảng cáo và tiếp thị cho khách hàng tương tự như Hour One.

Tổ chức này cho rằng, điều quan trọng là những người cho thuê có thể duy trì quyền kiểm soát việc sử dụng hình ảnh của mình hay không.

“Đối với rất nhiều tài năng, vẻ ngoài của họ là tài sản có giá trị, cần được bảo vệ và đãi ngộ phù hợp khi sử dụng. Có nguy cơ hình ảnh bị đưa vào nội dung mà họ phản đối hoặc xung đột với tác phẩm khác”, đại diện SAG-AFTRA cảnh báo.

Hour One đang tuân thủ khá tốt việc này. Họ có chính sách loại trừ bán nội dung cho một số ngành nghề nhất định. “Chúng tôi khá thận trọng về các loại hình kinh doanh của đối tác. Sẽ không có cờ bạc, tình dục và chính trị”, Monbiot cho biết.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM

Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM

Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.

Phong cách - 22/10/2025 16:49

Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.

Phong cách - 22/10/2025 06:45

Con đường đến Oscar của phim Việt

Con đường đến Oscar của phim Việt

Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.

Phong cách - 21/10/2025 11:08

Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025

Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025

Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.

Phong cách - 20/10/2025 17:34

Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.

Phong cách - 20/10/2025 10:48

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.

Phong cách - 19/10/2025 10:47

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.

Phong cách - 16/10/2025 15:05

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.

Phong cách - 15/10/2025 15:44

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.

Phong cách - 15/10/2025 06:45

Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý

Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý

Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.

Phong cách - 13/10/2025 08:37

Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'

Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'

Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.

Phong cách - 12/10/2025 14:40

Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng

Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng

Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.

Phong cách - 12/10/2025 09:21

13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key

13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key

Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.

Phong cách - 10/10/2025 08:52

Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân

Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân

Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.

Phong cách - 09/10/2025 09:01

Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD

Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD

Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.

Phong cách - 07/10/2025 14:51

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.

Phong cách - 06/10/2025 14:46