Chàng nông dân kiếm tiền từ Youtube gấp năm lần làm nông
34 tuổi, Zach Johnson (Mỹ) đã sở hữu một kênh Youtube kể chuyện đồng áng với gần 400.000 lượt theo dõi.
Zach Johnson giơ máy quay lên sau khi bước xuống từ chiếc máy cày John Deere. "Chúng tôi chỉ còn phải thu hoạch 350 mẫu đậu nành cuối cùng và ngô cũng đã thu hoạch xong. Chúng tôi dùng chiếc máy cày 9560", Johnson nói và chỉ vào phía sau lưng, "còn đây là một chiếc mẫu 8360 và Jim đang bị mắc kẹt với nó".
Video "Máy kéo bị kẹt trong bùn" của Johnson đăng tải vào đầu tháng 6 đã có hơn 1,6 triệu lượt xem. Đây cũng là video có nhiều lượt xem nhất của anh và theo anh, nó thành công là nhờ đã áp dụng cách dẫn chuyện theo ba hồi bao gồm "xây dựng bối cảnh, gặp mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn".
Zach Johnson. Ảnh: Millennial Farmer
Johnson dành cả ngày để trồng ngô và đậu nành cho trang trại đã qua 5 đời của gia đình. Ông cố của Johnson đã di cư từ Thuỵ Điển và bắt đầu làm nông từ năm 1876. Từ đó, gia đình anh kế thừa nghiệp làm nông cho đến bây giờ.
Johnson không tiết lộ doanh thu đến từ kênh Youtube nhưng cho biết trong năm nay, thương hiệu MN Millennial Farmer mang về cho anh số tiền gấp 5 lần so với công việc làm nông.
Video đầu tiên của Johnson được đăng lên Youtube vào hồi tháng 4 năm 2016, ghi lại những thăng trầm trong việc làm nông vào mùa xuân ở Minnesota và những vấn đề gặp phải khi trồng ngô. Tuy nhiên phải đến mùa thu năm 2017 hay còn gọi là đầu mua thu hoạch 2017, Johnson mới nhận thấy mọi người bắt đầu quan tâm đến những nội dung của anh.
Video "Chuẩn bị cho mùa vụ" của Johnson là video đầu tiên của anh đạt 100.000 lượt xem chỉ trong 4 ngày. Các video trước chưa bao giờ đạt nhiều lượt xem trong thời gian ngắn như vậy. "Tôi nghĩ mọi người hứng thú khi thấy sự kết hợp máy móc và xem những gì chúng tôi làm khi gần đến vụ thu hoạch. Các loại máy móc lớn thường mang lại nhiều lượt xem", anh nói.
Khi các video của anh đã bắt đầu thành công, Johnson đăng ký Google Adsense cho kênh Youtube.
Không lâu sau đó, anh thấy nó mang lại hiệu ứng tốt và kiếm được 92 USD từ video này. Anh cũng được biết đến nhiều hơn. "Lúc đó, tôi không tin được mình kiếm 92 USD chỉ từ việc quay phim việc đồng áng của mình", Johnson nói.
Còn bây giờ, anh cùng vợ và đối tác kinh doanh là Becky đã có một chiến lược hẳn hoi. Và phần thưởng anh nhận được là rất xứng đáng. Thương hiệu MN Millennial Farmer hiện gồm các video Youtube, các chương trình diễn thuyết, các tour tham quan nông trại và mới đây nhất là việc ra mắt podcast "Off the Husk" với sự tài trợ của công ty Farmers Business Network. Đây cũng là hợp đồng tài trợ lớn nhất của anh cho tới nay.
Phần lớn tiền kiếm được đến từ quảng cáo và tiền tài trợ từ các thương hiệu chi để được xuất hiện trong video.
Joe Gagliese, nhà sáng lập của Viral Nation, đại lý tiếp thị toàn cầu cho biết Youtuber là những người có thu nhập cao nhất so với những người ảnh hưởng trên mạng xã hội, tiếp theo là những người nổi tiếng trên Instagram. Gagliese ước tính Johnson có thể kiếm từ 2.500 đến 5.000 USD một tháng nhờ quảng cáo.
Các thương hiệu tài trợ (Farmers Business Network, John Deere, WD-40, AGCO, Lumax, May Wes và Dakota Micro...) có thể trả từ 5.000 đến 15.000 USD cho mỗi bài đăng quảng cáo của anh. Johnson từ chối bình luận về những con số này.
Khác với nhiều người kiếm tiền trên Youtube, Johnson không nhờ đến sự trợ giúp của đại lý để phát triển thương hiệu. Hầu hết nhà quảng cáo liên hệ làm việc trực tiếp với Johnson và việc quyết định có đăng hay không là tùy thuộc vào anh và vợ.
"Johnson là một trường hợp mà những người ảnh hưởng trên mạng xã hội nên học tập. Anh gây dựng tiếng tăm một cách tự nhiên, mọi người thực sự yêu thích nội dung trong video của anh". Gagliese nói.
Gagliese nhận định thành công của Johnson một phần bắt nguồn từ sự tò mò của mọi người. Các video của anh ấy thu hút những người chưa bao giờ biết đến cuộc sống làm nông.
"Tôi nghĩ khi bạn đưa mọi người đến với một thế giới mà họ chưa từng trải nghiệm, nó sẽ kích thích và mang lại cảm giác thú vị cho họ", Gagliese lý giải về sự hấp dẫn của một số nội dung thu hút trên mạng xã hội hiện nay.
(Theo VnExpress/CNBC)
- Cùng chuyên mục
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.
Phong cách - 06/12/2025 12:08
4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV
Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.
Phong cách - 06/12/2025 06:45
Ba ‘phê’ của cà phê Việt
Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.
Phong cách - 04/12/2025 15:10
Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.
Phong cách - 04/12/2025 12:01
Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon
Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.
Phong cách - 03/12/2025 10:51
Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt
Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Phong cách - 01/12/2025 17:27
Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội
Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo
Phong cách - 01/12/2025 10:00
Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam
Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.
Phong cách - 29/11/2025 10:08
Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'
Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Phong cách - 29/11/2025 08:00
CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI
Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.
Phong cách - 28/11/2025 15:45
Người Pháp giữ hồn Việt
Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”
Phong cách - 28/11/2025 15:40
Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới
Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.
Phong cách - 28/11/2025 11:41
Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.
Phong cách - 27/11/2025 14:43
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 6 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















