Facebook bán quảng cáo so sánh việc triển khai vaccine COVID-19 ở Mỹ với Holocaust

Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách thông tin của Facebook.
AN LE
07, Tháng 12, 2021 | 10:30

Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách thông tin của Facebook.

61a9800f22f4c.image

Ảnh: CNN Illustration

Những quảng cáo này được chạy bởi các công ty kinh doanh hàng hóa đã chi hàng trăm nghìn USD cho Facebook trong vài năm qua.

Ngày 29/11/2021, Lara Logan - phóng viên của Fox News đã gây phẫn nộ khi so sánh bác sĩ Anthony Fauci với một bác sĩ khét tiếng của Đức Quốc xã được mệnh danh là "Thiên thần của cái chết" (Angel of Death). Cùng thời điểm đó, các quảng cáo đang chạy trên Facebook đã đăng hình một chiếc áo len có in dòng chữ, "Tôi là người gốc Mỹ nhưng tôi đang cư trú tại Đức năm 1941”.

Một quảng cáo khác đã so sánh việc triển khai vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust (một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái). Đây là một cách ám chỉ giả dối và lố bịch rằng chúng là một phần của nỗ lực tàn sát người trên quy mô lớn.

Quảng cáo này được điều hành bởi một trang Facebook có tên "Ride the Red Wave". Đầu năm nay, trang này đã chạy quảng cáo cho một chiếc áo phông với dòng chữ "Make hanging traitors great again.” (Hãy treo cổ trở lại những kẻ phản bội).

Theo CNN, Facebook đã kiếm được hơn 280.000 USD từ các quảng cáo do "Ride the Red Wave" thực hiện kể từ tháng 5. Trang này hiện có ít hơn 10.000 người theo dõi, nhưng bằng cách trả tiền cho Facebook, những người điều hành trang có thể tiếp cận hàng triệu người Mỹ.

Tương tự, một trang khác là ”Next Level Goods” cũng đã chi hơn 500.000 USD cho việc quảng cáo các loại áo phông chống vaccine trên Facebook kể từ năm 2019.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, trang này còn mua một quảng cáo để tiếp thị một chiếc áo phông có dòng chữ "Proudly Unpoisoned" (Tự hào là không bị đầu độc) bên cạnh hình ảnh một ống tiêm. Công ty này đã trả cho Facebook khoảng 2,500 USD để tiếp cận 450.000 người và quảng bá cho thông điệp chống vaccine của mình. Theo dữ liệu của Facebook, những quảng cáo này được xem nhiều nhất ở Texas, Florida và California.

Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết tất cả các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách đối với thông tin sai lệch của Facebook.

Có vẻ như việc những quảng cáo vi phạm này chạy trên nền tảng của chính họ đã khiến hệ thống phát hiện của Facebook bỏ sót chúng. Tuy nhiên, khi được CNN hỏi về quảng cáo "Hãy treo cổ trở lại những kẻ phản bội", Facebook đã không nói rằng quảng cáo này vi phạm chính sách của mình.

Trước đó, Facebook đã quảng cáo một cách công khai vai trò tích cực của mình trong việc khuyến khích người Mỹ tiêm phòng COVID. Ông Guy Rosen, Phó chủ tịch về liêm chính của công ty, đã đăng một bài blog vào tháng 7 trách cứ Tổng thống Joe Biden vì ông Biden cho rằng các nền tảng như Facebook đang 'giết người'. Ông Biden sau đó đã không bình luận gì thêm về tuyên bố này.

Bên cạnh đó, Laura Edelson - một nhà nghiên cứu tại NYU đã theo dõi các quảng cáo trên Facebook và nói với CNN rằng: Facebook không xem xét tất cả các quảng cáo mà họ bán một cách thủ công. Đây là một phần lý do tại sao các quảng cáo vi phạm chính sách của họ lại được phép chạy trên nền tảng.

Cô còn cho biết, Facebook dường như cũng có những phương pháp kiểm duyệt nhẹ nhàng hơn đối với quảng cáo từ các trang mang vẻ thương mại (như những trang bán áo phông kể trên) so với các trang liên quan đến các chiến dịch chính trị.

"Bạn sẽ tìm thấy những lời hùng biện mạnh mẽ được in trên một chiếc áo phông nhiều hơn những gì bạn có thể thấy trong một quảng cáo thuyết phục trực tiếp", cô nói với CNN.

(Theo CNN)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ