Facebook bán quảng cáo so sánh việc triển khai vaccine COVID-19 ở Mỹ với Holocaust
Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách thông tin của Facebook.
Ảnh: CNN Illustration
Những quảng cáo này được chạy bởi các công ty kinh doanh hàng hóa đã chi hàng trăm nghìn USD cho Facebook trong vài năm qua.
Ngày 29/11/2021, Lara Logan - phóng viên của Fox News đã gây phẫn nộ khi so sánh bác sĩ Anthony Fauci với một bác sĩ khét tiếng của Đức Quốc xã được mệnh danh là "Thiên thần của cái chết" (Angel of Death). Cùng thời điểm đó, các quảng cáo đang chạy trên Facebook đã đăng hình một chiếc áo len có in dòng chữ, "Tôi là người gốc Mỹ nhưng tôi đang cư trú tại Đức năm 1941”.
Một quảng cáo khác đã so sánh việc triển khai vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust (một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái). Đây là một cách ám chỉ giả dối và lố bịch rằng chúng là một phần của nỗ lực tàn sát người trên quy mô lớn.
Quảng cáo này được điều hành bởi một trang Facebook có tên "Ride the Red Wave". Đầu năm nay, trang này đã chạy quảng cáo cho một chiếc áo phông với dòng chữ "Make hanging traitors great again.” (Hãy treo cổ trở lại những kẻ phản bội).
Theo CNN, Facebook đã kiếm được hơn 280.000 USD từ các quảng cáo do "Ride the Red Wave" thực hiện kể từ tháng 5. Trang này hiện có ít hơn 10.000 người theo dõi, nhưng bằng cách trả tiền cho Facebook, những người điều hành trang có thể tiếp cận hàng triệu người Mỹ.
Tương tự, một trang khác là ”Next Level Goods” cũng đã chi hơn 500.000 USD cho việc quảng cáo các loại áo phông chống vaccine trên Facebook kể từ năm 2019.
Vào cuối tháng 8 vừa qua, trang này còn mua một quảng cáo để tiếp thị một chiếc áo phông có dòng chữ "Proudly Unpoisoned" (Tự hào là không bị đầu độc) bên cạnh hình ảnh một ống tiêm. Công ty này đã trả cho Facebook khoảng 2,500 USD để tiếp cận 450.000 người và quảng bá cho thông điệp chống vaccine của mình. Theo dữ liệu của Facebook, những quảng cáo này được xem nhiều nhất ở Texas, Florida và California.
Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết tất cả các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách đối với thông tin sai lệch của Facebook.
Có vẻ như việc những quảng cáo vi phạm này chạy trên nền tảng của chính họ đã khiến hệ thống phát hiện của Facebook bỏ sót chúng. Tuy nhiên, khi được CNN hỏi về quảng cáo "Hãy treo cổ trở lại những kẻ phản bội", Facebook đã không nói rằng quảng cáo này vi phạm chính sách của mình.
Trước đó, Facebook đã quảng cáo một cách công khai vai trò tích cực của mình trong việc khuyến khích người Mỹ tiêm phòng COVID. Ông Guy Rosen, Phó chủ tịch về liêm chính của công ty, đã đăng một bài blog vào tháng 7 trách cứ Tổng thống Joe Biden vì ông Biden cho rằng các nền tảng như Facebook đang 'giết người'. Ông Biden sau đó đã không bình luận gì thêm về tuyên bố này.
Bên cạnh đó, Laura Edelson - một nhà nghiên cứu tại NYU đã theo dõi các quảng cáo trên Facebook và nói với CNN rằng: Facebook không xem xét tất cả các quảng cáo mà họ bán một cách thủ công. Đây là một phần lý do tại sao các quảng cáo vi phạm chính sách của họ lại được phép chạy trên nền tảng.
Cô còn cho biết, Facebook dường như cũng có những phương pháp kiểm duyệt nhẹ nhàng hơn đối với quảng cáo từ các trang mang vẻ thương mại (như những trang bán áo phông kể trên) so với các trang liên quan đến các chiến dịch chính trị.
"Bạn sẽ tìm thấy những lời hùng biện mạnh mẽ được in trên một chiếc áo phông nhiều hơn những gì bạn có thể thấy trong một quảng cáo thuyết phục trực tiếp", cô nói với CNN.
(Theo CNN)
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026
Vào 21h30 ngày 31/12/2025, tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) sẽ diễn ra chương trình Countdown Quảng Ninh chào năm mới 2026 với quy mô 50.000 người.
Phong cách - 25/12/2025 12:56
Ông Phạm Nhật Vượng giàu thứ 18 châu Á, tài sản vượt cả tỷ phú Jack Ma
Ở Đông Nam Á, ông Phạm Nhật Vượng có giá trị tài sản đứng thứ hai, sau tỷ phú ngành hóa dầu của Indonesia, ông Prajogo Pangestu.
Phong cách - 23/12/2025 18:08
Cách những người trẻ kiếm tiền qua BIGO LIVE
Thu nhập đến từ hai nguồn chính gồm lương cứng (do BIGO LIVE hoặc công ty quản lý trả dựa trên số giờ live và cấp bậc) và hoa hồng từ quà tặng.
Phong cách - 22/12/2025 10:27
Nhiều đại gia Việt xuống tiền mua xe "chơi"
Trong bối cảnh sức mua ô tô nhìn chung suy giảm, phân khúc "xe chơi" vẫn rất nóng, cho thấy một lát cắt rất khác của thị trường ô tô trong nước.
Phong cách - 22/12/2025 06:25
Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận bằng Di sản văn hóa thế giới
Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới thứ 6 và là Di sản thế giới thứ 9 của Việt Nam.
Phong cách - 21/12/2025 09:50
Đã giàu nay càng giàu, Elon Musk thắng kiện đòi lại gói thù lao của Tesla trị giá 139 tỷ USD
Có giá trị 56 tỷ USD vào năm 2018, hiện gói thù lao có giá trị khoảng 139 tỷ USD dựa trên giá đóng cửa của cổ phiếu Tesla ngày 19/12.
Phong cách - 21/12/2025 07:00
VinFast và hơn 60 thương hiệu được Vạn Xuân Awards 2025 vinh danh
Tối 19/12, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Sài Gòn, TP.HCM), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025.
Phong cách - 20/12/2025 10:23
Thị trường vợt pickleball nóng lên từ Tesla đến hàng nhái
Cơn sốt pickleball giúp vợt thi đấu thành sản phẩm hái ra tiền, song mặt trái là sự xuất hiện tràn lan của vợt nhái, ảnh hưởng đến người chơi và tính công bằng trong thi đấu.
Phong cách - 17/12/2025 14:55
Elon Musk trở thành người giàu nhất lịch sử với 600 tỷ USD
Theo Forbes, ngày 16/12 (giờ Việt Nam), tỷ phú Elon Musk đã chính thức trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản ròng chạm mốc 600 tỷ USD, nhờ kỳ vọng công ty hàng không vũ trụ SpaceX do ông sáng lập sẽ sớm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mức định giá lên tới 800 tỷ USD.
Phong cách - 17/12/2025 10:26
Phở đang 'toàn cầu hóa'
Xuất phát điểm từ phở bò và phở gà, hiện ngay trên quê hương của phở đã có các phiên bản phở yến sào, phở tôm, phở halal... Phở Việt, từ món ăn quen thuộc trong đời sống hằng ngày, đang từng bước thích nghi với thế giới, giữ nền tảng cốt lõi nhưng sẵn sàng mở rộng biên độ để chạm tới những cộng đồng thực khách đa dạng hơn.
Phong cách - 16/12/2025 10:12
'Âm nhạc cuối tuần' tiếp tục vang lên bên Hồ Gươm
Chương trình "Âm nhạc cuối tuần" mang đến cho người dân và du khách không gian thưởng thức âm nhạc ngoài trời giàu cảm xúc, góp phần tạo điểm hẹn văn hóa quen thuộc mỗi dịp cuối tuần.
Phong cách - 14/12/2025 10:25
Hoa hậu H'Hen Niê: Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD
H'Hen Niê cho rằng tiềm năng phát triển của phở là "cực kỳ kinh khủng". Một tô phở bò tại Mỹ có giá hơn 100 USD, cho thấy tiềm năng khai thác thị trường cao cấp là rất lớn.
Phong cách - 13/12/2025 10:03
Giới tỷ phú ưa đầu tư vào đâu?
Một báo cáo mới đây của ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho thấy những địa điểm và kênh đầu tư ưa thích của các tỷ phú trên thế giới.
Phong cách - 13/12/2025 09:42
Nâng tầm thiết kế thành chiến lược cốt lõi cho thương hiệu Việt
CEO Brandall Trần Mạnh Tùng khẳng định thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Phong cách - 12/12/2025 20:11
Lộ diện 'tay chơi' mới, xu hướng có thể đẩy giá vàng vút cao
Bhutan, Kyrgyzstan và cả tập đoàn tài chính lớn như Tether dồn dập bước vào cuộc đua token hóa vàng và tăng mạnh dự trữ vàng vật chất. Làn sóng mới này được xem là động lực quan trọng giúp giá vàng giữ vững ở vùng cao và tiếp tục tăng.
Phong cách - 12/12/2025 08:49
Quảng Ninh tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cuối năm
Cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, từ lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông đến các chương trình nghệ thuật hoành tráng. Đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá di sản và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo.
Phong cách - 09/12/2025 20:53
- Đọc nhiều
-
1
Be Group nói gì về tài xế công nghệ kiếm 1,6 tỷ/năm gây sốt cõi mạng
-
2
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất kỳ tài xế công nghệ nào cũng có thể kiếm hơn 1,6 tỷ/năm'
-
3
Nhìn lại hành trình 30 năm trên thương trường của doanh nhân Đào Hữu Huyền
-
4
Bất động sản công nghiệp 'chuyển mình'
-
5
Áp sát mốc đỉnh lịch sử, chứng khoán được kỳ vọng sớm vượt 1.800
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 2 month
- Ý kiến


















