Facebook bán quảng cáo so sánh việc triển khai vaccine COVID-19 ở Mỹ với Holocaust
Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách thông tin của Facebook.
Ảnh: CNN Illustration
Những quảng cáo này được chạy bởi các công ty kinh doanh hàng hóa đã chi hàng trăm nghìn USD cho Facebook trong vài năm qua.
Ngày 29/11/2021, Lara Logan - phóng viên của Fox News đã gây phẫn nộ khi so sánh bác sĩ Anthony Fauci với một bác sĩ khét tiếng của Đức Quốc xã được mệnh danh là "Thiên thần của cái chết" (Angel of Death). Cùng thời điểm đó, các quảng cáo đang chạy trên Facebook đã đăng hình một chiếc áo len có in dòng chữ, "Tôi là người gốc Mỹ nhưng tôi đang cư trú tại Đức năm 1941”.
Một quảng cáo khác đã so sánh việc triển khai vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust (một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái). Đây là một cách ám chỉ giả dối và lố bịch rằng chúng là một phần của nỗ lực tàn sát người trên quy mô lớn.
Quảng cáo này được điều hành bởi một trang Facebook có tên "Ride the Red Wave". Đầu năm nay, trang này đã chạy quảng cáo cho một chiếc áo phông với dòng chữ "Make hanging traitors great again.” (Hãy treo cổ trở lại những kẻ phản bội).
Theo CNN, Facebook đã kiếm được hơn 280.000 USD từ các quảng cáo do "Ride the Red Wave" thực hiện kể từ tháng 5. Trang này hiện có ít hơn 10.000 người theo dõi, nhưng bằng cách trả tiền cho Facebook, những người điều hành trang có thể tiếp cận hàng triệu người Mỹ.
Tương tự, một trang khác là ”Next Level Goods” cũng đã chi hơn 500.000 USD cho việc quảng cáo các loại áo phông chống vaccine trên Facebook kể từ năm 2019.
Vào cuối tháng 8 vừa qua, trang này còn mua một quảng cáo để tiếp thị một chiếc áo phông có dòng chữ "Proudly Unpoisoned" (Tự hào là không bị đầu độc) bên cạnh hình ảnh một ống tiêm. Công ty này đã trả cho Facebook khoảng 2,500 USD để tiếp cận 450.000 người và quảng bá cho thông điệp chống vaccine của mình. Theo dữ liệu của Facebook, những quảng cáo này được xem nhiều nhất ở Texas, Florida và California.
Người phát ngôn của Meta - công ty mẹ của Facebook, cho biết tất cả các quảng cáo bao gồm việc so sánh "các phản ứng trước COVID-19 của chính phủ Mỹ với Đức Quốc xã", so sánh “vaccine với thảm họa diệt chủng Holocaust” hay quảng cáo "vaccine là chất độc" đã đi ngược lại các chính sách đối với thông tin sai lệch của Facebook.
Có vẻ như việc những quảng cáo vi phạm này chạy trên nền tảng của chính họ đã khiến hệ thống phát hiện của Facebook bỏ sót chúng. Tuy nhiên, khi được CNN hỏi về quảng cáo "Hãy treo cổ trở lại những kẻ phản bội", Facebook đã không nói rằng quảng cáo này vi phạm chính sách của mình.
Trước đó, Facebook đã quảng cáo một cách công khai vai trò tích cực của mình trong việc khuyến khích người Mỹ tiêm phòng COVID. Ông Guy Rosen, Phó chủ tịch về liêm chính của công ty, đã đăng một bài blog vào tháng 7 trách cứ Tổng thống Joe Biden vì ông Biden cho rằng các nền tảng như Facebook đang 'giết người'. Ông Biden sau đó đã không bình luận gì thêm về tuyên bố này.
Bên cạnh đó, Laura Edelson - một nhà nghiên cứu tại NYU đã theo dõi các quảng cáo trên Facebook và nói với CNN rằng: Facebook không xem xét tất cả các quảng cáo mà họ bán một cách thủ công. Đây là một phần lý do tại sao các quảng cáo vi phạm chính sách của họ lại được phép chạy trên nền tảng.
Cô còn cho biết, Facebook dường như cũng có những phương pháp kiểm duyệt nhẹ nhàng hơn đối với quảng cáo từ các trang mang vẻ thương mại (như những trang bán áo phông kể trên) so với các trang liên quan đến các chiến dịch chính trị.
"Bạn sẽ tìm thấy những lời hùng biện mạnh mẽ được in trên một chiếc áo phông nhiều hơn những gì bạn có thể thấy trong một quảng cáo thuyết phục trực tiếp", cô nói với CNN.
(Theo CNN)
- Cùng chuyên mục
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức
Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.
Phong cách - 06/10/2025 14:46
Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ
Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.
Phong cách - 06/10/2025 11:37
Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ
30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.
Phong cách - 06/10/2025 09:11
Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.
Phong cách - 05/10/2025 09:06
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình
Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.
Phong cách - 04/10/2025 12:55
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
2
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'



















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)