11, Tháng 05, 2024 | 00:09

Nhìn 'sâu' vào kinh tế 2022 để thấy thách thức 2023

NGUYỄN THOAN
09:15 01/01/2023

Năm 2022, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 8,02% với nhiều con số kỷ lục như kim ngạch xuất nhập khẩu, thu ngân sách, lạm phát kiểm soát 3,15%. Tuy nhiên, nhìn sâu vào các hoạt động kinh tế năm 2022, đặc biệt trong quý IV có thể thấy gam màu tối đang nhiều hơn gam màu sáng trong bức tranh chung 2023.

GDP

Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02% - là mức cao nhất 15 năm. Ảnh: Internet.

2023 được đánh giá là một năm tiếp tục khó khăn với kinh tế thế giới. Dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm mạnh từ 6% năm 2021 xuống khoảng 3% năm 2022 và 2,2 - 2,7% năm 2023; nhiều nền kinh tế như Mỹ, châu Âu phải đối mặt với rủi ro suy thoái và lạm phát cao.

Đây không phải chỉ là vấn đề của thế giới. Việt Nam với độ mở nền kinh tế lớn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tương đương 190% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), kinh tế thế giới suy thoái, Việt Nam thậm chí có thể phải đối mặt với những thách thức lớn hơn.

TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Việt Nam năm 2023 phải đồng thời đối mặt với 3 cơn gió nghịch chiều gồm: Lạm phát tăng, điều kiện tài chính xấu đi; các dòng vốn chu chuyển chưa rõ xu hướng; và tăng trưởng thế giới suy giảm. Trong bối cảnh, Việt Nam là nước định hướng xuất khẩu thì việc suy giảm của thị trường quốc tế sẽ ảnh hưởng lớn tới sản xuất trong nước, lợi nhuận doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) nhận định, năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt với các thách thức như: Chi phí sản xuất đầu vào tăng cao làm ảnh hưởng đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản trong khi giá bán sản phẩm đầu ra có xu hướng giảm. Điều này gây áp lực lớn cho người nuôi, trồng trong khi năm 2022, nông, lâm nghiệp và thuỷ sản là trụ đỡ của nền kinh tế.

Một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn; trong đó, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường năm 2022 tăng 19,5% so với năm trước.

Xuất siêu trên nền tảng nhập khẩu giảm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 8,4%. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2022 ước tính xuất siêu 11,2 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục, xuất siêu nhưng các dấu hiệu suy giảm đã bắt đầu thể hiện rõ từ quý IV/2022.

Theo đó, trong tháng 12/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 58,82 tỷ USD, tăng 2,7% so với tháng trước nhưng giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu giảm 8,1%.

Ông Nguyễn Việt Phong, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, TCTK cho rằng, con số xuất siêu 11,2 tỷ USD năm 2022 cũng cho thấy doanh nghiệp nhập khẩu ít đi. Điều này mang tới lo ngại về chu kỳ xuất khẩu tiếp theo sẽ suy giảm (quý I, II/2023) vì nguyên vật liệu đầu vào cho xuất khẩu phần lớn phải nhập khẩu.

Theo khảo sát của TCTK về đơn đặt hàng xuất khẩu mới, có 39,2% doanh nghiệp nhận định đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm. Cùng với đó là Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2022 giảm, chỉ đạt 47,4 điểm (tháng 10 là 50,6 điểm). Điều này thể hiện sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm; đồng tiền giảm giá làm tăng thêm chi phí đầu vào; và giá bán hàng giảm trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Bà Phí Thị Hương Nga Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng, TCTK cho biết, chỉ số PMI của Việt Nam đã bắt đầu giảm từ tháng 10/2022, cùng nhịp với thế giới. Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2022 dù tăng 3% nhưng từ quý IV bắt đầu có sự sụt giảm và là mức tăng thấp nhất từ 2012. Đáng chú ý, chỉ số cân bằng chung lần đầu tiên trong các quý IV của 5 năm xuống dưới mức 0%, phản ánh số doanh nghiệp nhận định hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn hơn cao hơn số doanh nghiệp nhận định hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn.

Đại diện Vụ Thống kê Dân số và Lao động, TCTK cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử thống kê xuất hiện hiện tượng, nhu cầu lao động giảm trong quý IV do thiếu đơn hàng, giá nguyên vật liệu tăng, nguồn cung suy giảm. Đặc thù dịp Noel, tết Nguyên đán là doanh nghiệp gia tăng nhu cầu lao động để phục vụ sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm thường tăng cao. Tuy nhiên, quý IV năm nay, các ngành như dệt may, da dày, chế biến gỗ đều cắt giảm lao động do thiếu đơn hàng.

Theo ước tính, hiện có khoảng 600.000 lao động bị ảnh hưởng do làn sóng cắt giảm lao động của doanh nghiệp, trong đó hơn 50.000 người mất việc. Đằng sau vấn đề lao động mất việc làm là thu nhập người dân bị ảnh hưởng, từ đó giảm cầu chi tiêu.

Theo giới quan sát, châu Á có thể sẽ có một sự khởi đầu chậm chạp trong năm 2023. Xuất khẩu sụt giảm có thể ảnh hưởng đến những nền kinh tế yếu kém trong nửa đầu năm 2023 và tăng trưởng có thể chạm đáy trong quý II/2023.

Vốn FDI đăng ký giảm

Tình hình khó khăn của thế giới đang tác động mạnh mẽ tới khối doanh nghiệp FDI. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/12/2022 ước đạt gần 27,72 tỷ USD, giảm 11% so với năm trước. Điều này phần nào thể hiện kỳ vọng của doanh nghiệp FDI vào sự tăng trưởng trở lại của kinh tế thời gian tới là không lớn.

Thống kê xuất nhập khẩu cũng cho thấy, các mặt hàng suy giảm chủ yếu là các mặt hàng chủ lực mà doanh nghiệp FDI chiếm lợi thế như điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử. Kim ngạch xuất nhập khẩu khu vực FDI giảm mạnh hơn khu vực trong nước, điều này đặc biệt thấy rõ từ quý IV/2022.

Tình hình doanh nghiệp FDI cũng cho thấy khó khăn hơn. Theo khảo sát các doanh nghiệp FDI, về sử dụng lao động quý IV so với quý III/2022 thì cứ 1 doanh nghiệp nhận định số lao động tăng thì có tới 2,2 doanh nghiệp nhận định giảm.

Về khối lượng sản xuất quý IV so với quý III/2022, thì cứ một doanh nghiệp FDI nhận định tăng thì có 1,5 doanh nghiệp FDI nhận định giảm.

Hai yếu tố được cho là ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi rõ rệt nhất trong quý IV là lãi suất tăng cao và nhu cầu thị trường quốc tế thấp.

Lạm phát đang tăng nhanh

Bà Nguyễn Thị Thu Oanh, Vụ trưởng vụ thống kê giá, TCTK nhận định, thành công lớn nhất của Việt Nam năm 2022 là kiềm chế được lạm phát ở mức 3,15% trong bối cảnh đa số các nước trong khu vực lạm phát trên 5%. Tuy nhiên, mục tiêu lạm phát 4,5% năm 2023 mà Quốc hội đề ra là một thách thức vì áp lực lạm phát đang rất lớn.

Một số yếu tố tạo áp lực lạm phát năm 2023 gồm: Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; các tổ chức quốc tế dự báo lạm phát có thể đã đạt đỉnh vào cuối năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao vào năm 2023. Cùng với đó, việc Trung Quốc mở lại nền kinh tế vào quý III/2023 sẽ làm tăng nhu cầu hàng hoá, dịch vụ, đẩy giá hàng hoá thế giới tăng cao.

"Chúng ta nhập khẩu phần lớn nguyên, nhiên, vật liệu cho sản xuất, vì vậy giá thế giới tăng sẽ đẩy vào sản phẩm trong nước, tạo áp lực lạm phát cho cả nền kinh tế. Chỉ số giá nguyên, nhiên, vật liệu năm 2022 có mức tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, tạo sức ép lên chỉ số giá tiêu dùng", bà Oanh nói.

Thống kê cho thấy, dù chịu tác động giảm do giá xăng dầu trong nước giảm theo giá nhiên liệu thế giới nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2022 vẫn tăng 4,55% so với tháng 12/2021. CPI bình quân quý IV/2022 tăng 4,41% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lạm phát cơ bản tháng 12/2022 tăng 4,99% so với cùng kỳ năm trước cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (tăng 4,55%) - mang tới lo ngại về lạm phát vòng 2 của các yếu tố phi tiền tệ.

Chưa kể tới, năm 2023 có một loạt các loại giá dịch vụ do nhà nước quản lý có thể sẽ tăng theo lộ trình như giáo dục, y tế, điện, tăng lương; một chương trình miễn, giảm thuế, phí cũng sẽ hết hiệu lực từ 2023 - sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, từ đó đẩy vào giá thành sản phẩm.

Áp lực lạm phát cao là trọng tâm ảnh hưởng tới các chính sách tiền tệ, tài khoá trong năm 2023. Khi áp lực lạm phát cao sẽ khiến các nhà điều hành chính sách thận trọng hơn trong cung tiền, tiếp tục thắt chặt thay vì nới lỏng tiền tệ. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề dòng vốn và sức khoẻ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của Việt Nam hiện tại, tăng trưởng kinh tế năm 2022 cao (8,02% - cao nhất khu vực), lạm phát thấp, thu ngân sách kỷ lục, nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra khuyến nghị, cần có một cách tiếp cận rộng hơn với chỉ số lạm phát và ổn định vĩ mô. Theo đó, yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, giúp doanh nghiệp có "oxy" để thở là tất yếu và cần được đặt ngang bằng với ổn định lạm phát và ổn định vĩ mô.

  • Cùng chuyên mục
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38