Nhà đầu tư PPP 'chung lưng đấu cật' làm cao tốc Bắc - Nam
Nhà đầu tư 2 dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đồng thuận với Bộ GTVT sẽ không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 theo hình thức đầu tư công
Hai dự án Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành ký hợp đồng trong tháng 5/2021. Bộ GTVT và nhà đầu tư đang tiếp tục đàm phán để chuẩn bị ký hợp đồng dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, công trình được thực hiện bằng hình thức PPP cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Nhiều tín hiệu tích cực
Những ngày đầu tháng 6, khuôn mặt ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) đã giãn ra phần nào khi quá trình đàm phán hợp đồng dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP là Cam Lâm - Vĩnh Hảo sắp đi đến hồi kết thúc sau nhiều phiên họp căng thẳng từ đầu năm đến nay.
“Chúng tôi đã gửi dự thảo hợp đồng cho nhà đầu tư để chuẩn bị ký kết trong tháng 6 này”, ông Huy chia sẻ với Báo Giao thông và cho biết thêm, không chỉ Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hai dự án PPP khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức trước khi được ký kết hợp đồng, bởi đây là các dự án PPP đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
“Quá trình đàm phán hợp đồng các dự án kéo dài do diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi với quy định pháp luật liên quan như: Quy định về quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình xây dựng, quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng…
Đặc biệt là sự ra đời của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn. Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã nỗ lực cập nhật các quy định mới trên nguyên tắc phải đảm bảo không thay đổi chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua”, ông Huy nói.
Trong quá trình đàm phán, các nhà đầu tư đều đề nghị áp dụng quy định chia sẻ doanh thu, tuy nhiên, nếu thực hiện điều này sẽ làm thay đổi chủ trương đầu tư của các dự án.
“Sau nhiều phiên đàm phán, nhà đầu tư của hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đều đồng thuận với Bộ GTVT sẽ không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu.
Đối với một số quy định về biến động giá vật liệu, nguồn vốn hỗ trợ Nhà nước… do chưa có các quy định hướng dẫn cụ thể từ cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thống nhất ghi nhận trong quá trình đàm phán hợp đồng và tiếp tục cập trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Huy chia sẻ.
Cũng theo ông Huy, từ nỗ lực của Bộ GTVT và sự đồng hành chia sẻ của nhà đầu tư, trong tháng 5/2021, hai dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành việc ký hợp đồng, trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã tổ chức khởi công.
“Còn lại, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau nhiều phiên đàm phán, đến nay, chúng tôi đã gửi dự thảo hợp đồng cho nhà đầu tư để chuẩn bị ký kết trong tháng 6/2021”, ông Huy thông tin và cho biết thêm, Bộ GTVT mong muốn nhà đầu tư hợp tác, chia sẻ để cùng nhau thực hiện công trình đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
Chuẩn bị thi công hai dự án lớn
Hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công là tín hiệu tích cực cho công tác xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vốn đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, đặc biệt khi những đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau) chắc chắn sẽ được triển khai theo hình thức PPP.
Đây cũng là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt ra với Bộ GTVT tại cuộc họp cuối tháng 5/2021 về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong 10 năm tới (2021 - 2030), Chính phủ cần phải làm gần 4.000km đường bộ cao tốc mới.
“Chúng ta quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, của nhân dân, của ngân hàng và cả hệ thống chính trị.
Để thực hiện nhiệm vụ được giao, ngân sách Nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn. Chúng ta phải huy động tất cả các nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước.
Trong đó, vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định, đầu tư theo phương thức PPP là chính”, Thủ tướng nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) cho biết, ngay khi ký hợp đồng và khởi công dự án vào 22/5/2021, nhà đầu tư đã tiến hành công tác giao nhận mặt bằng, huy động máy móc, thiết bị để chuẩn bị thi công hạng mục cào bóc hữu cơ, đường công vụ từ 15/6/2021.
“Chúng tôi cũng đang đàm phán, thương thảo hợp đồng tín dụng với các ngân hàng tài trợ vốn, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 9 để tổ chức thi công đồng loạt các gói thầu của dự án”, ông Vĩnh nói.
Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cho biết, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT vào đầu tháng 5/2021, hiện nay, nhà đầu tư đang triển khai giao nhận mặt bằng, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu…
“Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và kế hoạch của nhà đầu tư, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong tháng 6/2021”, ông Tuấn thông tin.
Trong khi đó, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đại diện nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cho biết, do một số điều khoản chưa thống nhất nên nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục đàm phán với Bộ GTVT để sớm ký hợp đồng trong thời gian tới.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 8.925,48 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư 3.786,2 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án 5.139,28 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194.
(Theo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị
Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Đầu tư - 11/08/2025 13:57
Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...
Đầu tư - 11/08/2025 11:04
Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Đầu tư - 11/08/2025 06:40
Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?
Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.
Đầu tư - 11/08/2025 06:30
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.
Đầu tư - 10/08/2025 18:56
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.
Đầu tư - 10/08/2025 14:04
Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Đầu tư - 10/08/2025 06:14
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.
Đầu tư - 09/08/2025 12:59
Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới
Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.
Đầu tư - 09/08/2025 08:46
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:49
Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị
Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.
Đầu tư - 08/08/2025 06:45
Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8
Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.
Đầu tư - 07/08/2025 18:57
- Đọc nhiều
-
1
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
-
2
Gia Lai cảnh báo lừa bán nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo
-
3
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
-
4
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
-
5
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago