Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

THANH THANH
06:00 19/09/2024

Để giải bài toán nguồn nhân lực của công ty đa quốc gia, theo các chuyên gia Deloitte, Việt Nam cần tháo gỡ 2 "nút thắt": Đăng tuyển, thử nghiệm và giấp phép lao động.

Nguồn nhân lực chất lượng cao

Trong bối cảnh đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam không ngừng tăng trưởng, lao động nước ngoài (LĐNN) cũng đang thâm nhập ngày càng sâu vào thị trường, đặc biệt là lực lượng lao động chất lượng cao. Song hành với lực lượng lao động mang quốc tịch Việt Nam, sự đóng góp của nguồn nhân lực "ngoại" đã giúp giải quyết nhu cầu về nhân lực chuyên môn, đồng thời nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN đa quốc gia (MNC).

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, tính đến hết năm 2023, tổng số LĐNN làm việc tại Việt Nam khoảng gần 136.800 người. Ngoài hơn 10.000 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động (GPLĐ), cả nước ghi nhận gần 126.000 lao động thuộc diện cấp GPLĐ bao gồm 18.761 người tại TP.HCM và 12.730 người tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia của kiểm toán Deloitte, mặc dù đóng góp quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao tại DN và địa phương, nhân sự nước ngoài hiện vẫn gặp một số khó khăn trong việc tham gia vào thị trường lao động, cụ thể với các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính tại Việt Nam liên quan đến: Yêu cầu đăng tuyển, thử nghiệm thị trường lao động trong nước trước khi xin chấp thuận sử dụng LĐNN và quy định về cấp GPLĐ cho người nước ngoài đi công tác ngắn hạn.

Yêu cầu đăng tuyển chức danh công việc gây khó cho doanh nghiệp

Từ ngày 1/1/2024, Việt Nam yêu cầu tất cả các DN phải đăng tuyển người Việt Nam cho các vị trí có nhu cầu tuyển dụng LĐNN trước khi chính thức xin chấp thuận và cấp phép. Quy định này được đưa ra nhằm tạo cơ hội việc làm cho lao động trong nước, tương tự như yêu cầu tại các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Malaysia và Australia.

Thủ tục tại Việt Nam yêu cầu các DN sử dụng chức danh và mô tả công việc một cách chi tiết, đảm bảo phù hợp với lĩnh vực hoạt động của DN, địa điểm làm việc dự kiến và kinh nghiệm của người LĐNN. Ngoài ra, DN cần thống nhất nội dung chi tiết từ hồ sơ đăng tuyển, chấp thuận vị trí cho đến GPLĐ.

Theo bà Vũ Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, Deloitte Việt Nam. Ảnh: Deloitte Việt Nam.

Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, yêu cầu xoay quanh chức danh công việc này gây ra một số khó khăn cho các MNC do hệ thống chức danh công việc tại các tập đoàn thường mang tính chuẩn hóa và áp dụng trên toàn cầu. Trong khi đó, yêu cầu tại Việt Nam lại đòi hỏi sự chi tiết và phù hợp với kinh nghiệm, lĩnh vực làm việc.

"Nhiều DN đề cao sự linh hoạt trong công việc và kỹ năng đa nhiệm, dẫn đến việc chức danh công việc ở nước ngoài là cơ sở chứng minh kinh nghiệm có thể không hoàn toàn tương thích với vị trí công việc tại Việt Nam, gây khó khăn khi xin cấp GPLĐ. Trong khi đó, ở các quốc gia khác như Singapore, chức danh công việc hầu như không có yêu cầu chặt chẽ và không phải là vấn đề đáng lưu ý cho DN…", bà Sabrina Sia, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, phụ trách khu vực Đông Nam Á, Deloitte Singapor chia sẻ thêm.

Giấy phép lao động cho người nước ngoài đi công tác ngắn hạn chưa rõ ràng

Việc cử nhân viên nước ngoài sang Việt Nam công tác ngắn ngày và di chuyển giữa nhiều tỉnh thành là nhu cầu thiết yếu của các MNC. Tuy nhiên, yêu cầu của Nghị định 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ chỉ miễn GPLĐ đối với người nước ngoài vào Việt Nam làm việc dưới 30 ngày và không quá 3 lần trong một năm (giới hạn 30/3).

Theo các chuyên gia Deloitte, khái niệm "làm việc" trong quy định trên chưa có định nghĩa rõ ràng, khiến DN khó xác định hoạt động và việc đi công tác có thuộc diện làm việc và thuộc đối tượng cấp GPLĐ hay không.

Thêm vào đó, giới hạn 30/3 chưa linh hoạt và hạn chế nhu cầu thiết yếu của DN. Quy trình xin GPLĐ thường mất nhiều thời gian, không đáp ứng thực tiễn đối với trường hợp người nước ngoài chỉ đi công tác tại Việt Nam trong ít ngày hoặc có lịch trình gấp rút.

Tham khảo quy định có phần linh hoạt hơn tại một số quốc gia như Singapore, cá nhân đi công tác ngắn ngày được miễn GPLĐ tối đa 90 ngày không giới hạn số lần và áp dụng cho một số hoạt động thúc đẩy kinh doanh điển hình như họp mặt, hội thảo, hội nghị, gặp gỡ đối tác...

Ngoài ra, Nghị định 70/2023/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 70) yêu cầu lao động làm việc ở nhiều tỉnh thành phải xin giấy phép từ Bộ LĐ-TB&XH nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể cho trường hợp đi công tác ngắn ngày ở nhiều địa phương. Điều này dẫn đến khó khăn cho cả cơ quan quản lý và DN trong việc xác định đối tượng phải xin GPLĐ và cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Bà Sabrina Sia, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, phụ trách khu vực Đông Nam Á, Deloitte Singapor. Ảnh: Deloitte Việt Nam.

Doanh nghiệp cần chủ động

Theo đề xuất của các chuyên gia Deloitte, mặc dù Nghị định 70 đã có nhiều sửa đổi tích cực, Chính phủ nên tiếp tục xem xét và làm rõ các quy định về chức danh lao động cũng như điều chỉnh, đưa ra hướng dẫn cụ thể hóa quy định đối với người nước ngoài có nhu cầu đi công tác ngắn ngày tại Việt Nam theo hướng linh hoạt hơn dựa trên kinh nghiệm quốc tế để thích nghi với xu hướng lao động toàn cầu và giảm thiểu những trở ngại cho các MNC khi hoạt động tại Việt Nam.

Cùng với đó, để đảm bảo quy trình xin cấp GPLĐ diễn ra thuận lợi và hiệu quả, DN cần chủ động đánh giá kỹ các chức danh công việc và kinh nghiệm của ứng viên ngay từ giai đoạn đăng tuyển, nhằm đảm bảo tính nhất quán và phù hợp với yêu cầu khi xin cấp GPLĐ.

"Điều này không chỉ nâng cao khả năng được chấp thuận mà còn giúp DN tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Đồng thời, việc đánh giá toàn diện và thường xuyên về kế hoạch công tác ngắn ngày cũng như tính chất công việc của người nước ngoài sẽ giúp DN duy trì sự chủ động và linh hoạt, đảm bảo quy trình xin cấp GPLĐ được thực hiện kịp thời, tránh các rủi ro không mong muốn…", chuyên gia Deloitte khuyến cáo.

Kinh nghiệm quốc tế
Các quốc gia Đông Nam Á đang triển khai nhiều chính sách khác nhau nhằm thu hút nhân tài, đặc biệt trong lĩnh vực nhập cư, với trọng tâm chính là ngành công nghệ. Điển hình, Singapore áp dụng chiến lược toàn diện và đa chiều để thu hút nhân tài toàn cầu. Ngoài việc duy trì môi trường kinh doanh thân thiện với thuế DN và thuế cá nhân thấp, cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và cơ sở hạ tầng hiện đại, Singapore còn là trung tâm kinh doanh hấp dẫn. Chính phủ đã đưa ra nhiều chương trình visa được thiết kế riêng nhằm thu hút nhân tài cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên, tăng trưởng mạnh như công nghệ và tài chính.
Một số chương trình đáng chú ý gồm: ONE Pass (nhắm đến nhân tài toàn cầu với thời hạn visa dài, tính ổn định và linh hoạt cao); Tech Pass (dành cho các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ); EntrePass (thu hút các doanh nhân nước ngoài muốn khởi nghiệp sáng tạo tại Singapore, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao hoặc nghiên cứu); Chương trình Đầu tư Toàn cầu (lộ trình dành cho các cá nhân có tài sản lớn muốn đạt được quyền thường trú tại Singapore).
Tương tự, Malaysia đã khởi động Chương trình Doanh nhân Công nghệ Malaysia (MTEP) nhằm thu hút nhân tài công nghệ và đưa ra các ưu đãi thuế cho chuyên gia nước ngoài trong các ngành công nghệ cao và bán dẫn. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đã giới thiệu chương trình Smart Visa để thu hút nhân lực có kỹ năng trong các công nghệ tương lai.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21