Người tiêu dùng giàu có đang giúp Walmart thành công hơn
Người tiêu dùng giàu có hơn đang tìm cách tiết kiệm tiền và họ là nhân khẩu học quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, theo Fortune.

Walmart vừa công bố một khoản thu nhập vượt trội vào thứ Năm, báo cáo doanh thu hàng quý tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 169,3 tỷ USD.
Doanh thu quý hai tăng 4,2%, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Gã khổng lồ bán lẻ đã nâng dự báo tăng trưởng cho thời gian còn lại của năm từ 3% lên 4%, kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 3,75% lên 4,75% vào cuối năm 2024.
Người tiêu dùng vẫn lũ lượt tới Walmart
Giám đốc điều hành Doug McMillon cho biết Walmart đã không chứng kiến một người tiêu dùng suy yếu như một số nhà phân tích đưa ra và nhà đầu tư lo ngại trong cuộc họp báo thu nhập hôm thứ Năm.
Ngược lại, người mua hàng vẫn sẽ lũ lượt đến Walmart, bất kể họ kiếm được bao nhiêu tiền.
McMillon cho biết: "Chúng tôi cũng nhận thấy mức độ tương tác cao hơn giữa các nhóm thu nhập, trong đó các hộ gia đình có thu nhập cao tiếp tục chiếm phần lớn lợi nhuận, ngay cả khi chúng tôi tăng doanh số bán hàng và chia sẻ giữa các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp".

Walmart báo cáo sự gia tăng về danh mục sức khỏe và thể chất cũng như số lượng thành viên Sam's Club (hay Sam's West, Inc. - một chuỗi cửa hàng bán lẻ câu lạc bộ nhà kho chỉ dành cho thành viên của Mỹ được sở hữu và điều hành bởi Walmart Inc.) ở các mức thu nhập.
Đó là sự tiếp nối của mô hình mà Walmart nhận thấy vào đầu năm nay về việc người tiêu dùng có thu nhập cao hơn thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.
Công ty đã được hưởng lợi từ sự gia tăng tổng thể trong chi tiêu của người tiêu dùng gần đây. Do lạm phát tạm thời hạ nhiệt và thị trường việc làm chậm lại, người tiêu dùng ít sẵn sàng chi tiền hơn cho những hàng hóa tùy ý và mua hàng gia dụng lớn. Tuy nhiên, họ lại chi mạnh tay cho những hàng hóa giá rẻ và hàng tạp hóa.
Tác động của những hàng hóa giá rẻ
Chính những loại sản phẩm này đã thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của Walmart, dẫn đầu là thương hiệu nhãn hiệu riêng Bettergoods, được ra mắt vào đầu năm nay.
Với bao bì sáng sủa và một loạt các sản phẩm cao cấp và có nguồn gốc từ thực vật, nhãn hiệu này đã thu hút các hộ gia đình có thu nhập cao hơn đang tìm kiếm các sản phẩm cao cấp hơn và tốt cho sức khỏe hơn với giá cả phải chăng.
Theo dữ liệu tháng 5 từ công ty nghiên cứu thị trường YouGov, người tiêu dùng có thu nhập cao thực sự có nhiều khả năng cân nhắc mua hàng từ Walmart hơn các nhà bán lẻ khác như Whole Foods và Trader Joes.

Những người mua sắm giàu có cũng có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến và giao hàng tạp hóa cho họ nhiều hơn, một xu hướng trùng khớp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển của Walmart, tăng trưởng 21% trên toàn cầu trong quý này.
Trong giai đoạn này, số lượng khách hàng trực tuyến hoạt động hàng tuần đã tăng 20% và lượng giao hàng tại cửa hàng tăng vọt 50% do Walmart hứa giao hàng nhanh chóng từ một đến ba giờ.
Người tiêu dùng có thu nhập cao đổ xô đến Walmart là tin tốt cho nhà bán lẻ này. Nhưng đó cũng là lý do để tất cả các nhà bán lẻ—ngay cả Walmart đang phát triển mạnh—vẫn thận trọng về chi tiêu của người tiêu dùng.
Mặc dù Walmart đã vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn, cũng như sự biến động từ các sự kiện địa chính trị như cuộc bầu cử Hoa Kỳ, CFO John David Rainey nói với các nhà phân tích rằng công ty "không tránh khỏi những căng thẳng kinh tế" và người tiêu dùng cũng vậy.
Cựu Giám đốc điều hành Walmart Hoa Kỳ Bill Simon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fast Money của CNBC vào tháng 5: "Khi tiền eo hẹp, mọi người sẽ phản ứng. Ngay cả những người tiêu dùng cao cấp cũng phản ứng".
Các nhà bán lẻ giảm giá khác cũng nhận thấy xu hướng của những người mua sắm giàu có hơn.
Giám đốc điều hành Dollar General, Todd Vasos, đã nói với các nhà phân tích vào tháng 6 rằng những người tiêu dùng có thu nhập cao hơn sẽ tiếp tục tập trung vào các thương hiệu giá rẻ, một dấu hiệu cho thấy không chỉ tiêu dùng thận trọng mà còn cho thấy người mua hàng đang thử nghiệm xem nên tiết kiệm và vung tiền ở đâu.
"Những gì chúng ta đang thấy là nhóm tiếp theo và nhóm ở trên đó—vì vậy, hãy gọi nó là nhóm có thu nhập từ trung bình đến trung bình cao và sau đó ở một số tầng lớp có thu nhập cao—chúng ta vẫn thấy sự đánh đổi", Vasos nói.
Simon cho biết, mặc dù những khách hàng giàu có đã giúp Walmart tăng trưởng ngay cả khi phần lớn công chúng vẫn còn lo lắng, nhưng nhà bán lẻ này khó có thể giữ được nhóm nhân khẩu học quan trọng này về lâu dài.
Ông lập luận rằng Walmart đã cải thiện trải nghiệm mua sắm của mình bằng cách cải tạo cửa hàng, hấp dẫn các dòng sản phẩm có thương hiệu riêng và mua sắm tiện lợi, nhưng đó không phải là trải nghiệm mua sắm cao cấp mà những người tiêu dùng giàu có sẽ tìm kiếm khi những lo lắng về kinh tế giảm bớt.
Ông nói: "Khi những thách thức kinh tế giảm bớt...dịch vụ sẽ trở nên quan trọng hơn sự tiện lợi và giá cả. Và chúng ta sẽ chứng kiến sự quay trở lại của một số nhóm người tiêu dùng".
- Cùng chuyên mục
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago
- Ý kiến



















