Người tiêu dùng giàu có đang giúp Walmart thành công hơn
Người tiêu dùng giàu có hơn đang tìm cách tiết kiệm tiền và họ là nhân khẩu học quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, theo Fortune.

Walmart vừa công bố một khoản thu nhập vượt trội vào thứ Năm, báo cáo doanh thu hàng quý tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 169,3 tỷ USD.
Doanh thu quý hai tăng 4,2%, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Gã khổng lồ bán lẻ đã nâng dự báo tăng trưởng cho thời gian còn lại của năm từ 3% lên 4%, kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 3,75% lên 4,75% vào cuối năm 2024.
Người tiêu dùng vẫn lũ lượt tới Walmart
Giám đốc điều hành Doug McMillon cho biết Walmart đã không chứng kiến một người tiêu dùng suy yếu như một số nhà phân tích đưa ra và nhà đầu tư lo ngại trong cuộc họp báo thu nhập hôm thứ Năm.
Ngược lại, người mua hàng vẫn sẽ lũ lượt đến Walmart, bất kể họ kiếm được bao nhiêu tiền.
McMillon cho biết: "Chúng tôi cũng nhận thấy mức độ tương tác cao hơn giữa các nhóm thu nhập, trong đó các hộ gia đình có thu nhập cao tiếp tục chiếm phần lớn lợi nhuận, ngay cả khi chúng tôi tăng doanh số bán hàng và chia sẻ giữa các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp".

Walmart báo cáo sự gia tăng về danh mục sức khỏe và thể chất cũng như số lượng thành viên Sam's Club (hay Sam's West, Inc. - một chuỗi cửa hàng bán lẻ câu lạc bộ nhà kho chỉ dành cho thành viên của Mỹ được sở hữu và điều hành bởi Walmart Inc.) ở các mức thu nhập.
Đó là sự tiếp nối của mô hình mà Walmart nhận thấy vào đầu năm nay về việc người tiêu dùng có thu nhập cao hơn thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.
Công ty đã được hưởng lợi từ sự gia tăng tổng thể trong chi tiêu của người tiêu dùng gần đây. Do lạm phát tạm thời hạ nhiệt và thị trường việc làm chậm lại, người tiêu dùng ít sẵn sàng chi tiền hơn cho những hàng hóa tùy ý và mua hàng gia dụng lớn. Tuy nhiên, họ lại chi mạnh tay cho những hàng hóa giá rẻ và hàng tạp hóa.
Tác động của những hàng hóa giá rẻ
Chính những loại sản phẩm này đã thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của Walmart, dẫn đầu là thương hiệu nhãn hiệu riêng Bettergoods, được ra mắt vào đầu năm nay.
Với bao bì sáng sủa và một loạt các sản phẩm cao cấp và có nguồn gốc từ thực vật, nhãn hiệu này đã thu hút các hộ gia đình có thu nhập cao hơn đang tìm kiếm các sản phẩm cao cấp hơn và tốt cho sức khỏe hơn với giá cả phải chăng.
Theo dữ liệu tháng 5 từ công ty nghiên cứu thị trường YouGov, người tiêu dùng có thu nhập cao thực sự có nhiều khả năng cân nhắc mua hàng từ Walmart hơn các nhà bán lẻ khác như Whole Foods và Trader Joes.

Những người mua sắm giàu có cũng có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến và giao hàng tạp hóa cho họ nhiều hơn, một xu hướng trùng khớp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển của Walmart, tăng trưởng 21% trên toàn cầu trong quý này.
Trong giai đoạn này, số lượng khách hàng trực tuyến hoạt động hàng tuần đã tăng 20% và lượng giao hàng tại cửa hàng tăng vọt 50% do Walmart hứa giao hàng nhanh chóng từ một đến ba giờ.
Người tiêu dùng có thu nhập cao đổ xô đến Walmart là tin tốt cho nhà bán lẻ này. Nhưng đó cũng là lý do để tất cả các nhà bán lẻ—ngay cả Walmart đang phát triển mạnh—vẫn thận trọng về chi tiêu của người tiêu dùng.
Mặc dù Walmart đã vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn, cũng như sự biến động từ các sự kiện địa chính trị như cuộc bầu cử Hoa Kỳ, CFO John David Rainey nói với các nhà phân tích rằng công ty "không tránh khỏi những căng thẳng kinh tế" và người tiêu dùng cũng vậy.
Cựu Giám đốc điều hành Walmart Hoa Kỳ Bill Simon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fast Money của CNBC vào tháng 5: "Khi tiền eo hẹp, mọi người sẽ phản ứng. Ngay cả những người tiêu dùng cao cấp cũng phản ứng".
Các nhà bán lẻ giảm giá khác cũng nhận thấy xu hướng của những người mua sắm giàu có hơn.
Giám đốc điều hành Dollar General, Todd Vasos, đã nói với các nhà phân tích vào tháng 6 rằng những người tiêu dùng có thu nhập cao hơn sẽ tiếp tục tập trung vào các thương hiệu giá rẻ, một dấu hiệu cho thấy không chỉ tiêu dùng thận trọng mà còn cho thấy người mua hàng đang thử nghiệm xem nên tiết kiệm và vung tiền ở đâu.
"Những gì chúng ta đang thấy là nhóm tiếp theo và nhóm ở trên đó—vì vậy, hãy gọi nó là nhóm có thu nhập từ trung bình đến trung bình cao và sau đó ở một số tầng lớp có thu nhập cao—chúng ta vẫn thấy sự đánh đổi", Vasos nói.
Simon cho biết, mặc dù những khách hàng giàu có đã giúp Walmart tăng trưởng ngay cả khi phần lớn công chúng vẫn còn lo lắng, nhưng nhà bán lẻ này khó có thể giữ được nhóm nhân khẩu học quan trọng này về lâu dài.
Ông lập luận rằng Walmart đã cải thiện trải nghiệm mua sắm của mình bằng cách cải tạo cửa hàng, hấp dẫn các dòng sản phẩm có thương hiệu riêng và mua sắm tiện lợi, nhưng đó không phải là trải nghiệm mua sắm cao cấp mà những người tiêu dùng giàu có sẽ tìm kiếm khi những lo lắng về kinh tế giảm bớt.
Ông nói: "Khi những thách thức kinh tế giảm bớt...dịch vụ sẽ trở nên quan trọng hơn sự tiện lợi và giá cả. Và chúng ta sẽ chứng kiến sự quay trở lại của một số nhóm người tiêu dùng".
- Cùng chuyên mục
Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc
Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.
Phong cách - 29/07/2025 10:55
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.
Phong cách - 28/07/2025 07:51
Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân
Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.
Phong cách - 27/07/2025 10:20
Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025
Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.
Phong cách - 26/07/2025 07:35
Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ
Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.
Phong cách - 25/07/2025 10:43
Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia
Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.
Phong cách - 24/07/2025 14:41
Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?
Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.
Phong cách - 24/07/2025 10:31
Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống
Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
Phong cách - 23/07/2025 19:13
Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội
Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...
Phong cách - 23/07/2025 18:59
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng
Phong cách - 23/07/2025 15:11
Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh
Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.
Phong cách - 23/07/2025 11:35
Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.
Phong cách - 22/07/2025 10:17
CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7
Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.
Phong cách - 21/07/2025 09:38
Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Phong cách - 20/07/2025 06:45
Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?
Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.
Phong cách - 19/07/2025 08:17
CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên
Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.
Phong cách - 19/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'