Hàng hiệu càng tăng giá, người giàu càng quay lưng

NHƯ PHƯƠNG
12:44 06/07/2024

Không còn "vung tay quá trán" cho các món đồ hiệu, giới nhà giàu đang ngày càng khắt khe hơn trong việc chi tiêu cho hàng xa xỉ.

Empty

Người giàu không ngại chi tiêu nếu họ thấy giá trị trong những gì họ nhận được. Ảnh minh họa: @aoi186/IG.

Bài viết là ý kiến của Swetha Ramachandran, quản lý đầu tư toàn cầu tại Artemis, đăng trên Financial Times.

Từ lâu, các thương hiệu xa xỉ được xem là "gà đẻ trứng vàng" của các nhà đầu tư nhờ khả năng tăng giá liên tục mà không làm khách hàng phật ý. Với biên lợi nhuận gộp lên tới 80%, những cái tên như Chanel, Porsche hay Omega luôn là lựa chọn an toàn và là "công cụ" chống lạm phát hiệu quả.

Tuy nhiên, quan niệm người giàu hào phóng chi trả bất cứ giá nào cho các món hàng xa xỉ đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Sau đại dịch và cơn bão "chi tiêu trả thù", người giàu đang bắt đầu thay đổi.

Việc lướt điện thoại trong thời gian giãn cách và mơ mộng về những món đồ hiệu đã trở thành quá khứ. Giờ đây, với túi tiền eo hẹp hơn và sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng, người giàu đang ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi rút hầu bao.

Những món đồ như túi xách Chanel 2.55, xe Porsche 911 hay đồng hồ Omega Speedmaster không còn là đích đến mơ ước của nhiều người.

Thời kỳ "vung" tiền đã qua

Với nhu cầu tăng cao, nhiều nhà sản xuất đã tăng giá. Giá đồng hồ xa xỉ thường tăng 20% ​​trong quý IV năm 2021. Rượu whisky lâu năm và hiếm thậm chí còn tăng cao hơn.

Từ cuối tháng 3/2020 đến cuối tháng 11/2021, chỉ số S&P Global Luxury đã tăng 135%. Các công ty đã lợi dụng cơn sốt hậu đại dịch để tăng giá vượt quá lạm phát trong khi không mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Thực trạng này đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng.

Minh chứng rõ nhất có thể kể đến Chanel, thương hiệu cao cấp tăng giá hai lần một năm. Chiếc túi nắp cổ điển cỡ trung đặc trưng của hãng đã tăng gấp đôi giá kể từ năm 2016. CEO Leena Nair giải thích việc tăng giá là do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

Hay đáng cảnh báo như Mulberry, thương hiệu của Anh, từng là biểu tượng của tầng lớp trung lưu đầy khát vọng. Hãng đã thuê cựu CEO của Hermès, Bruno Guillon, làm CEO, người đã tiến hành đưa Mulberry lên thị trường cao cấp và tăng giá.

Nhưng cách Hermès đạt được vị thế của mình là thông qua gần 200 năm đầu tư, không phải bằng cách tăng giá trong thời gian ngắn.

Bước đi sau lầm của Mulberry đã khiến thương hiệu mất đi nhiều khách hàng trung thành. Trong nhiệm kỳ của Guillon, kết thúc vào năm 2014, giá cổ phiếu của Mulberry đã giảm gần 2/3 giá trị và chưa được phục hồi.

Đồng tiền đi đôi giá trị

Thực tế, người giàu sẵn sàng chi trả cho những giá trị tương xứng với gì họ nhận được. Hermès là một ví dụ điển hình. Dù đã tăng giá, nhưng mức tăng này không quá đáng kể so với mặt bằng chung của thị trường xa xỉ. Doanh thu của Hermès đã tăng 15% trong năm ngoái, và giá cổ phiếu của hãng cũng tăng gần 10% trong 12 tháng qua.

Ferrari cũng là một cái tên đáng chú ý. Doanh thu của hãng trong quý đầu tiên tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù số lượng xe bán ra không thay đổi nhiều, và lợi nhuận tăng gần 15%. Giá cổ phiếu của Ferrari đã tăng 40% trong 12 tháng qua.

Mặc dù tăng giá, Ferrari vẫn không ngừng cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua các dịch vụ cá nhân hóa, đồng thời duy trì chiến lược "sản xuất ít hơn một chiếc so với nhu cầu thị trường", đúng như triết lý của người sáng lập Enzo Ferrari.

Empty

Các thương hiệu không còn nắm đằng chuôi trong việc định giá sản phẩm. Ảnh minh họa: @aoi186/IG.

Sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu ở phân khúc thấp hơn. Chẳng hạn, trong thị trường rượu tequila, sự quan tâm đến Don Julio 1942, với giá hơn 150 bảng Anh (khoảng 191 USD)/chai, đã giảm đi đáng kể khi chi phí sinh hoạt tăng cao. Thay vào đó, Espolòn, với giá khoảng 30 bảng Anh (khoảng 38 USD)/chai, đang ngày càng được ưa chuộng.

Có thể nói, mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng giờ đây đã cân bằng hơn rất nhiều so với thời kỳ hậu đại dịch.

Như câu nói nổi tiếng ở Italy, "cái nôi" của nhiều thương hiệu đẳng cấp thế giới, đã mô tả rõ nét cán cân quyền lực này: "Chúng ta đều cầm dao, nhưng chỉ một người đặt tay lên lưỡi dao". Giờ đây, nhiều thương hiệu đã không còn nắm chắc "cán dao" như trước.

Theo Swetha Ramachandran, đây là bài học lớn cho các nhà đầu tư, họ không nên mù quáng tin rằng thương hiệu mạnh đồng nghĩa với quyền định giá vô hạn. Khi vượt qua một ngưỡng nhất định, quyền định giá trở thành đặc quyền, và các công ty phải chứng minh mình xứng đáng với đặc quyền đó bằng cách không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm.

Tin vui là những thương hiệu làm được điều này đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những cái tên còn lại đang dần bị bỏ lại phía sau.

(Theo Znews.vn)

  • Cùng chuyên mục
Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.

Phong cách - 04/12/2025 15:10

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.

Phong cách - 04/12/2025 12:01

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.

Phong cách - 03/12/2025 10:51

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Phong cách - 01/12/2025 17:27

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42