Hàng hiệu càng tăng giá, người giàu càng quay lưng

NHƯ PHƯƠNG
12:44 06/07/2024

Không còn "vung tay quá trán" cho các món đồ hiệu, giới nhà giàu đang ngày càng khắt khe hơn trong việc chi tiêu cho hàng xa xỉ.

Empty

Người giàu không ngại chi tiêu nếu họ thấy giá trị trong những gì họ nhận được. Ảnh minh họa: @aoi186/IG.

Bài viết là ý kiến của Swetha Ramachandran, quản lý đầu tư toàn cầu tại Artemis, đăng trên Financial Times.

Từ lâu, các thương hiệu xa xỉ được xem là "gà đẻ trứng vàng" của các nhà đầu tư nhờ khả năng tăng giá liên tục mà không làm khách hàng phật ý. Với biên lợi nhuận gộp lên tới 80%, những cái tên như Chanel, Porsche hay Omega luôn là lựa chọn an toàn và là "công cụ" chống lạm phát hiệu quả.

Tuy nhiên, quan niệm người giàu hào phóng chi trả bất cứ giá nào cho các món hàng xa xỉ đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Sau đại dịch và cơn bão "chi tiêu trả thù", người giàu đang bắt đầu thay đổi.

Việc lướt điện thoại trong thời gian giãn cách và mơ mộng về những món đồ hiệu đã trở thành quá khứ. Giờ đây, với túi tiền eo hẹp hơn và sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng, người giàu đang ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi rút hầu bao.

Những món đồ như túi xách Chanel 2.55, xe Porsche 911 hay đồng hồ Omega Speedmaster không còn là đích đến mơ ước của nhiều người.

Thời kỳ "vung" tiền đã qua

Với nhu cầu tăng cao, nhiều nhà sản xuất đã tăng giá. Giá đồng hồ xa xỉ thường tăng 20% ​​trong quý IV năm 2021. Rượu whisky lâu năm và hiếm thậm chí còn tăng cao hơn.

Từ cuối tháng 3/2020 đến cuối tháng 11/2021, chỉ số S&P Global Luxury đã tăng 135%. Các công ty đã lợi dụng cơn sốt hậu đại dịch để tăng giá vượt quá lạm phát trong khi không mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Thực trạng này đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng.

Minh chứng rõ nhất có thể kể đến Chanel, thương hiệu cao cấp tăng giá hai lần một năm. Chiếc túi nắp cổ điển cỡ trung đặc trưng của hãng đã tăng gấp đôi giá kể từ năm 2016. CEO Leena Nair giải thích việc tăng giá là do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

Hay đáng cảnh báo như Mulberry, thương hiệu của Anh, từng là biểu tượng của tầng lớp trung lưu đầy khát vọng. Hãng đã thuê cựu CEO của Hermès, Bruno Guillon, làm CEO, người đã tiến hành đưa Mulberry lên thị trường cao cấp và tăng giá.

Nhưng cách Hermès đạt được vị thế của mình là thông qua gần 200 năm đầu tư, không phải bằng cách tăng giá trong thời gian ngắn.

Bước đi sau lầm của Mulberry đã khiến thương hiệu mất đi nhiều khách hàng trung thành. Trong nhiệm kỳ của Guillon, kết thúc vào năm 2014, giá cổ phiếu của Mulberry đã giảm gần 2/3 giá trị và chưa được phục hồi.

Đồng tiền đi đôi giá trị

Thực tế, người giàu sẵn sàng chi trả cho những giá trị tương xứng với gì họ nhận được. Hermès là một ví dụ điển hình. Dù đã tăng giá, nhưng mức tăng này không quá đáng kể so với mặt bằng chung của thị trường xa xỉ. Doanh thu của Hermès đã tăng 15% trong năm ngoái, và giá cổ phiếu của hãng cũng tăng gần 10% trong 12 tháng qua.

Ferrari cũng là một cái tên đáng chú ý. Doanh thu của hãng trong quý đầu tiên tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù số lượng xe bán ra không thay đổi nhiều, và lợi nhuận tăng gần 15%. Giá cổ phiếu của Ferrari đã tăng 40% trong 12 tháng qua.

Mặc dù tăng giá, Ferrari vẫn không ngừng cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua các dịch vụ cá nhân hóa, đồng thời duy trì chiến lược "sản xuất ít hơn một chiếc so với nhu cầu thị trường", đúng như triết lý của người sáng lập Enzo Ferrari.

Empty

Các thương hiệu không còn nắm đằng chuôi trong việc định giá sản phẩm. Ảnh minh họa: @aoi186/IG.

Sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu ở phân khúc thấp hơn. Chẳng hạn, trong thị trường rượu tequila, sự quan tâm đến Don Julio 1942, với giá hơn 150 bảng Anh (khoảng 191 USD)/chai, đã giảm đi đáng kể khi chi phí sinh hoạt tăng cao. Thay vào đó, Espolòn, với giá khoảng 30 bảng Anh (khoảng 38 USD)/chai, đang ngày càng được ưa chuộng.

Có thể nói, mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng giờ đây đã cân bằng hơn rất nhiều so với thời kỳ hậu đại dịch.

Như câu nói nổi tiếng ở Italy, "cái nôi" của nhiều thương hiệu đẳng cấp thế giới, đã mô tả rõ nét cán cân quyền lực này: "Chúng ta đều cầm dao, nhưng chỉ một người đặt tay lên lưỡi dao". Giờ đây, nhiều thương hiệu đã không còn nắm chắc "cán dao" như trước.

Theo Swetha Ramachandran, đây là bài học lớn cho các nhà đầu tư, họ không nên mù quáng tin rằng thương hiệu mạnh đồng nghĩa với quyền định giá vô hạn. Khi vượt qua một ngưỡng nhất định, quyền định giá trở thành đặc quyền, và các công ty phải chứng minh mình xứng đáng với đặc quyền đó bằng cách không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm.

Tin vui là những thương hiệu làm được điều này đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những cái tên còn lại đang dần bị bỏ lại phía sau.

(Theo Znews.vn)

  • Cùng chuyên mục
Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

Giới siêu giàu sử dụng quỹ tín thác để bảo tồn tài sản

Giới siêu giàu trên thế giới từ lâu đã sử dụng quỹ tín thác để cất giữ tiền bạc và truyền lại tài sản cho các thế hệ kế tiếp, theo Fortune.

Phong cách - 05/10/2024 11:59

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Từ nay đến ngày 10/10, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Phong cách - 04/10/2024 08:32

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg, CEO Meta, công ty mẹ của Facebook đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới, theo Bloomberg.

Phong cách - 04/10/2024 07:21

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Khai mạc lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vào tối nay

Lễ hội áo dài du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn góp phần tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam, đồng thời quảng bá cho hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách.

Phong cách - 04/10/2024 07:13

Bill Gates: Tăng thuế người giàu nhưng đừng phá vỡ 'giấc mơ Mỹ'

Bill Gates: Tăng thuế người giàu nhưng đừng phá vỡ 'giấc mơ Mỹ'

Bill Gates ủng hộ việc tăng thuế đối với người giàu nhưng đừng ở mức quá cao khiến ông không còn là tỷ phú, hoặc người sáng lập một Microsoft tiếp theo sẽ không trở thành tỷ phú, theo BI.

Phong cách - 04/10/2024 06:59

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Các nhà đầu tư giàu có ủng hộ cho Harris nhiều hơn Trump

Theo một khảo sát mới, phần lớn các nhà đầu tư triệu phú cho biết họ có kế hoạch bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11, mặc dù họ đánh giá cao cựu Tổng thống Donald Trump về kinh tế, CNBC viết.

Phong cách - 03/10/2024 15:21

Gói kích thích kinh tế giúp nhà giàu Trung Quốc có thêm 130 tỷ USD

Gói kích thích kinh tế giúp nhà giàu Trung Quốc có thêm 130 tỷ USD

Gói kích thích kinh tế lớn nhất của Trung Quốc đã giúp những người giàu nhất nước này trở nên giàu có hơn rất nhiều, theo Bloomberg.

Phong cách - 02/10/2024 11:38

Masterise Homes khẳng định đẳng cấp nhà hiệu phân khúc cao cấp

Masterise Homes khẳng định đẳng cấp nhà hiệu phân khúc cao cấp

Trong 10 năm qua, Masterise Homes đã trở thành "hiện tượng" khi liên tục tung ra thị trường những sản phẩm cao cấp, khai phá phân khúc bất động sản hàng hiệu cùng những dịch vụ xứng tầm, tạo nên một thương hiệu đẳng cấp mang tên Masterise Homes.

Phong cách - 02/10/2024 07:57

Suy thoái kinh tế, thế hệ Z Trung Quốc và xu hướng pingti

Suy thoái kinh tế, thế hệ Z Trung Quốc và xu hướng pingti

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc không phải là một khái niệm trừu tượng đối với Zheng Jiewen, 23 tuổi, người làm việc toàn thời gian tại một công ty quảng cáo ở thành phố lớn phía nam Quảng Châu, CNN mở đầu bài viết của mình về gen Z ở Trung Quốc.

Phong cách - 02/10/2024 07:31

5 ông trùm hàng xa xỉ Pháp kiếm thêm 50 tỷ USD chỉ trong một tuần

5 ông trùm hàng xa xỉ Pháp kiếm thêm 50 tỷ USD chỉ trong một tuần

5 ông trùm thời trang và làm đẹp của Pháp đã kiếm thêm 50 tỷ USD vào tài sản của họ vào tuần trước, nâng tổng tài sản của họ lên hơn 420 tỷ USD, theo BI.

Phong cách - 01/10/2024 08:46

Quảng Ninh đón du thuyền chở 3.500 khách du lịch

Quảng Ninh đón du thuyền chở 3.500 khách du lịch

Ngày 30/9, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã đón tàu Costa Serena đưa gần 3.500 khách du lịch Hong Kong, Trung Quốc đến Hạ Long.

Phong cách - 01/10/2024 07:00

Gói lương 56 tỷ USD cho Elon Musk: Tại sao Tesla vẫn quyết trả?

Gói lương 56 tỷ USD cho Elon Musk: Tại sao Tesla vẫn quyết trả?

Gói lương mà Elon Musk đề xuất tại Tesla liên tục gây chú ý và khiến nhiều người ngạc nhiên: 56 tỷ USD là một con số khổng lồ, ngay cả đối với giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Tại sao vậy?

Phong cách - 30/09/2024 09:34

Có gì tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của thương hiệu xe năng lượng mới BYD?

Có gì tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của thương hiệu xe năng lượng mới BYD?

Từ ngày 24 - 26/9/2024, đoàn truyền thông báo chí Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở công ty xe năng lượng mới BYD ở Thâm Quyến và nhà máy sản xuất pin của hãng này tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc).

Phong cách - 29/09/2024 06:30

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

Một số quốc gia dự kiến ​​sẽ chào đón nhiều cá nhân hơn vào câu lạc bộ triệu phú khi dân số thế giới có sự tiến bộ đáng kể về mặt tài sản trên đầu người, theo BI.

Phong cách - 28/09/2024 08:26

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton là thành viên mới nhất của câu lạc bộ 100 tỷ USD, theo Business Insider. Bà là một trong những người thừa kế đế chế Walmart.

Phong cách - 27/09/2024 07:56

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42