Hàng hiệu càng tăng giá, người giàu càng quay lưng

NHƯ PHƯƠNG
12:44 06/07/2024

Không còn "vung tay quá trán" cho các món đồ hiệu, giới nhà giàu đang ngày càng khắt khe hơn trong việc chi tiêu cho hàng xa xỉ.

Empty

Người giàu không ngại chi tiêu nếu họ thấy giá trị trong những gì họ nhận được. Ảnh minh họa: @aoi186/IG.

Bài viết là ý kiến của Swetha Ramachandran, quản lý đầu tư toàn cầu tại Artemis, đăng trên Financial Times.

Từ lâu, các thương hiệu xa xỉ được xem là "gà đẻ trứng vàng" của các nhà đầu tư nhờ khả năng tăng giá liên tục mà không làm khách hàng phật ý. Với biên lợi nhuận gộp lên tới 80%, những cái tên như Chanel, Porsche hay Omega luôn là lựa chọn an toàn và là "công cụ" chống lạm phát hiệu quả.

Tuy nhiên, quan niệm người giàu hào phóng chi trả bất cứ giá nào cho các món hàng xa xỉ đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Sau đại dịch và cơn bão "chi tiêu trả thù", người giàu đang bắt đầu thay đổi.

Việc lướt điện thoại trong thời gian giãn cách và mơ mộng về những món đồ hiệu đã trở thành quá khứ. Giờ đây, với túi tiền eo hẹp hơn và sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng, người giàu đang ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi rút hầu bao.

Những món đồ như túi xách Chanel 2.55, xe Porsche 911 hay đồng hồ Omega Speedmaster không còn là đích đến mơ ước của nhiều người.

Thời kỳ "vung" tiền đã qua

Với nhu cầu tăng cao, nhiều nhà sản xuất đã tăng giá. Giá đồng hồ xa xỉ thường tăng 20% ​​trong quý IV năm 2021. Rượu whisky lâu năm và hiếm thậm chí còn tăng cao hơn.

Từ cuối tháng 3/2020 đến cuối tháng 11/2021, chỉ số S&P Global Luxury đã tăng 135%. Các công ty đã lợi dụng cơn sốt hậu đại dịch để tăng giá vượt quá lạm phát trong khi không mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Thực trạng này đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng.

Minh chứng rõ nhất có thể kể đến Chanel, thương hiệu cao cấp tăng giá hai lần một năm. Chiếc túi nắp cổ điển cỡ trung đặc trưng của hãng đã tăng gấp đôi giá kể từ năm 2016. CEO Leena Nair giải thích việc tăng giá là do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

Hay đáng cảnh báo như Mulberry, thương hiệu của Anh, từng là biểu tượng của tầng lớp trung lưu đầy khát vọng. Hãng đã thuê cựu CEO của Hermès, Bruno Guillon, làm CEO, người đã tiến hành đưa Mulberry lên thị trường cao cấp và tăng giá.

Nhưng cách Hermès đạt được vị thế của mình là thông qua gần 200 năm đầu tư, không phải bằng cách tăng giá trong thời gian ngắn.

Bước đi sau lầm của Mulberry đã khiến thương hiệu mất đi nhiều khách hàng trung thành. Trong nhiệm kỳ của Guillon, kết thúc vào năm 2014, giá cổ phiếu của Mulberry đã giảm gần 2/3 giá trị và chưa được phục hồi.

Đồng tiền đi đôi giá trị

Thực tế, người giàu sẵn sàng chi trả cho những giá trị tương xứng với gì họ nhận được. Hermès là một ví dụ điển hình. Dù đã tăng giá, nhưng mức tăng này không quá đáng kể so với mặt bằng chung của thị trường xa xỉ. Doanh thu của Hermès đã tăng 15% trong năm ngoái, và giá cổ phiếu của hãng cũng tăng gần 10% trong 12 tháng qua.

Ferrari cũng là một cái tên đáng chú ý. Doanh thu của hãng trong quý đầu tiên tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù số lượng xe bán ra không thay đổi nhiều, và lợi nhuận tăng gần 15%. Giá cổ phiếu của Ferrari đã tăng 40% trong 12 tháng qua.

Mặc dù tăng giá, Ferrari vẫn không ngừng cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua các dịch vụ cá nhân hóa, đồng thời duy trì chiến lược "sản xuất ít hơn một chiếc so với nhu cầu thị trường", đúng như triết lý của người sáng lập Enzo Ferrari.

Empty

Các thương hiệu không còn nắm đằng chuôi trong việc định giá sản phẩm. Ảnh minh họa: @aoi186/IG.

Sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu ở phân khúc thấp hơn. Chẳng hạn, trong thị trường rượu tequila, sự quan tâm đến Don Julio 1942, với giá hơn 150 bảng Anh (khoảng 191 USD)/chai, đã giảm đi đáng kể khi chi phí sinh hoạt tăng cao. Thay vào đó, Espolòn, với giá khoảng 30 bảng Anh (khoảng 38 USD)/chai, đang ngày càng được ưa chuộng.

Có thể nói, mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng giờ đây đã cân bằng hơn rất nhiều so với thời kỳ hậu đại dịch.

Như câu nói nổi tiếng ở Italy, "cái nôi" của nhiều thương hiệu đẳng cấp thế giới, đã mô tả rõ nét cán cân quyền lực này: "Chúng ta đều cầm dao, nhưng chỉ một người đặt tay lên lưỡi dao". Giờ đây, nhiều thương hiệu đã không còn nắm chắc "cán dao" như trước.

Theo Swetha Ramachandran, đây là bài học lớn cho các nhà đầu tư, họ không nên mù quáng tin rằng thương hiệu mạnh đồng nghĩa với quyền định giá vô hạn. Khi vượt qua một ngưỡng nhất định, quyền định giá trở thành đặc quyền, và các công ty phải chứng minh mình xứng đáng với đặc quyền đó bằng cách không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm.

Tin vui là những thương hiệu làm được điều này đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những cái tên còn lại đang dần bị bỏ lại phía sau.

(Theo Znews.vn)

  • Cùng chuyên mục
Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, chuyên gia bật mí những điều cần làm ngay

Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, chuyên gia bật mí những điều cần làm ngay

Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, Sam Dogen, người sáng lập Financial Samurai, đưa ra những quy tắc tài chính cần làm ngay từ bây giờ.

Phong cách - 09/05/2025 13:38

Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư

Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư

Warren Buffett đã đưa ra rất nhiều lời khuyên quý giá trong suốt 55 năm lãnh đạo Berkshire Hathaway, theo Business Insider.

Phong cách - 07/05/2025 07:24

Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'

Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'

Burger King bán gà viên kèm trứng cá muối khiến dân mạng xôn xao, đặt câu hỏi: món ăn xa xỉ này đang được “bình dân hóa” hay chỉ là chiêu tiếp thị?

Phong cách - 06/05/2025 18:29

Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump

Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump

Người điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã quyết định giữ bình tĩnh và chờ cho cuộc chiến thuế quan của ông Trump qua đi.

Phong cách - 06/05/2025 09:42

Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng

Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng

Từ 10/5, Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Phong cách - 05/05/2025 17:43

Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD

Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD

Doanh nhân Greg Abel sẽ tiếp quản vị trí CEO Berkshire Hathaway từ tỷ phú Warren Buffett vào cuối năm nay, khép lại hành trình 55 năm của 'Nhà tiên tri xứ Omaha'.

Phong cách - 05/05/2025 05:25

Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay

Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay

Warren Buffett sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất thế giới, ông cho biết sẽ từ chức CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025 và trao lại quyền chỉ huy cho phó chủ tịch Greg Abel.

Phong cách - 04/05/2025 08:47

Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?

Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?

Các tỷ phú hiện nắm giữ chức vụ quan trọng trong Nhà Trắng, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, dường như không biết và có vẻ không quan tâm người Mỹ sống thế nào.

Phong cách - 03/05/2025 07:44

Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định

Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định

Trong lộ trình từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì (tại Bình Định), du khách được đưa "ngược dòng thời gian", trở về miền đất võ kiêu hùng - nơi ghi dấu phong trào Tây Sơn lẫy lừng; đồng thời, du khách còn thưởng thức nghệ thuật bài chòi dân gian và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực "xứ Nẫu".

Phong cách - 02/05/2025 06:22

10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc

10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc

Du lịch Phú Quốc phát triển mạnh trong 20 năm trở lại đây, từ 130.000 lượt khách năm 2004 lên 5,9 triệu lượt năm 2024, kéo theo sự phát triển của nhiều cơ sở lưu trú nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là 22 khách sạn hạng 5 sao.

Phong cách - 01/05/2025 16:51

Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4

Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4

Ở Đà Nẵng những ngày cuối tháng Tư, dọc khắp các tuyến phố, từ khu dân cư đến chợ, trường học... đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của quốc kỳ.

Phong cách - 30/04/2025 07:41

Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?

Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?

Các tỷ phú nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đang bị thua lỗ lớn do tình trạng bán tháo trên diện rộng vì sự bất định của thuế quan Trump.

Phong cách - 29/04/2025 12:11

10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn

10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn

Đông đảo người dân TP.HCM đổ về khu vực trung tâm để theo dõi màn tổng duyệt đầu tiên của màn trình diễn 10.500 drone chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phong cách - 29/04/2025 07:30

Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau

Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau

Một người 'giàu nhưng không bền' có thể kiếm được một khoản tiền kha khá và sống xa hoa, nhưng thường thì họ vẫn rất dễ rơi vào trường hợp khẩn cấp về tài chính, thậm chí phá sản.

Phong cách - 28/04/2025 07:41

Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM

Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM

Để có đội hình chỉn chu và những bước chân đều tăm tắp, các nữ chiến sĩ đã dành nhiều tháng tập luyện với cường độ cao. Mệt mỏi, da sạm đi nhưng ai cũng ngập tràn niềm tự hào.

Phong cách - 27/04/2025 16:32

Người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ vì lo sợ rủi ro từ Hoa Kỳ

Người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ vì lo sợ rủi ro từ Hoa Kỳ

Ngày càng có nhiều người Mỹ giàu có mở tài khoản ngân hàng tại Thụy Sĩ như một phần của quá trình "phi Mỹ hóa" danh mục đầu tư của họ, theo NBC News.

Phong cách - 26/04/2025 06:23