Người phụ nữ 'bỏ phố về quê', xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu

LINH TRANG
07:03 27/09/2022

Thấm thoắt đã tròn một năm, chị Hương "bỏ phố về quê", rời Hà Nội tới Mộc Châu xây nhà, làm vườn. Khu đất trống giờ đã phủ kín hoa, rau xanh, thảo dược... khiến du khách ghé tới đều mê mẩn.

Sáng sớm tinh mơ, chị Hương thức dậy, mở cánh cửa sổ, hít hà chút se se lạnh buổi sớm và mùi hương thảo lan tỏa nhẹ nhàng trong không khí.

Thấm thoắt, cũng đã tròn một năm chị "bỏ phố về rừng", gác lại công việc văn phòng gắn bó nhiều năm ở Hà Nội để đến Mộc Châu (Sơn La) dựng nhà, làm vườn, thực hiện giấc mơ có một homestay ấm áp giữa đồi hoa, chế biến nông sản sạch địa phương để đưa về thành phố…

Cũng đã một năm, gia đình chị không còn những chuyến du lịch xa xôi. Giờ đây, khi mệt mỏi công việc, muốn tìm nơi thư giãn tâm trí, cả nhà sẽ về căn homestay chứa tình yêu và tâm huyết của chị.

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1638

Căn nhà gỗ của chị Hương vừa hoàn thiện vào tháng 8

Tháng 8/2022, sau một năm cải tạo, xây dựng, chị Ngô Thị Thu Hương (40 tuổi) hoàn thành ngôi nhà vườn tại Mộc Châu, Sơn La. Ngôi nhà gỗ nằm giữa lưng chừng đồi, phía xa là những đồi chè xanh mướt. Trước cửa nhà, vườn hoa bươm bướm vàng ươm khoe sắc, những bụi hương thảo tỏa hương thơm dễ chịu, chim hót líu lo.

Ngôi nhà là nơi chị Hương sống, làm việc và đón gia đình về thăm trong những ngày cuối tuần, kì nghỉ. Gần đây, chị cũng mở cửa đón một vài vị khách yêu thiên nhiên Mộc Châu.

"Mình sinh ra, lớn lên ở Lạng Sơn. Sau này, mình về Hà Nội học tập rồi ở lại lập nghiệp, sinh sống gần 20 năm. Vốn là người yêu thiên nhiên, mình luôn ao ước khi về già có một ngôi nhà vườn để thảnh thơi chăm sóc. Khi đi du lịch mình cũng thích tới những nơi hoang sơ, bình yên", chị Hương tâm sự.

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1639

Phòng trà ngập nắng ở tầng hai là không gian yêu thích của chị Hương

Tết Nguyên đán 2021, gia đình chị Hương chọn đến Mộc Châu để nghỉ dưỡng, du lịch. Không phải lần đầu tới Mộc Châu nhưng chuyến đi này, chị ở lâu hơn, cảm nhận rõ hơn về sự ưu ái mà thiên nhiên dành cho mảnh đất này cũng như những cơ hội phát triển du lịch.

Chị Hương bắt đầu tìm hiểu để mua đất, tính tới việc làm một nơi nghỉ ngơi cho gia đình tại đây. Đến tháng 3/2021, chị Hương may mắn tìm được mảnh đất ưng ý, nằm giữa đồi chè bát ngát, hướng nhìn rất đẹp, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 20km, cách Hà Nội khoảng 4 giờ lái ô tô.

"Ngày mình đến, đây là một khu đất hoang, không cây, không hoa, chỉ có ngôi nhà cấp 4 cũ nát, lụp xụp đang tháo dỡ", chị Hương kể.

305391835-3368325236745881-2519223299614598322-n-1-1637

Khi mua được khu đất, chị Hương quay trở về Hà Nội thu xếp công việc, lên ý tưởng và 3 tháng sau bắt đầu triển khai cải tạo khu đất 800m2, xây dựng nhà. Chị phải gia cố nền, khoan giếng, kéo điện, làm cỏ, cải tạo đất…

Khu nhà gồm một nhà sàn lớn 70m2 và một nhà gỗ nhỏ 25m2. Nhà sàn lớn có 3 phòng ngủ, phòng khách, bếp và 3 nhà vệ sinh. Nhà gỗ cabin nhỏ có 2 giường ngủ và có phòng tắm riêng khép kín.

Ngôi nhà được xây dựng mà không thuê người thiết kế, thậm chí không có bản vẽ mà dựa trên ý tưởng của chính chị Hương. Chị thuê từng nhóm thợ ở địa phương để thực hiện các hạng mục công việc khác nhau.

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1641

Mỗi góc trong căn nhà đều được chị Hương chăm sóc rất kỹ

Với ý tưởng thực hiện một ngôi nhà sàn, chị Hương vào bản tìm mua lại vài nếp nhà sàn cũ, thuê thợ mộc cắt, xẻ, bào chà lại. Thích màu ngói xám trên những nếp nhà của người Thái, người H’Mông tại Mộc Châu, chị tìm các gia đình đang bỏ nhà cũ, xây nhà mới để xin lại phần ngói.

"Riêng tầng 1 của nhà sàn mình xây bằng gạch, đá để chắc chắn và tạo cảm giác ấm áp cho căn nhà. Do không có bản vẽ, bản thân thiếu kinh nghiệm xây dựng và thợ địa phương chưa chuyên nghiệp nên nhiều hạng mục không thực sự theo ý muốn của mình, nhiều lần phải đập đi sửa lại. Thời điểm xây dựng còn đang giãn cách xã hội vì Covid-19 nên việc tìm thuê thợ, mua vật liệu, nội thất đều không dễ dàng", chị Hương nhớ lại.

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1642

Phía trong ngôi nhà, chị kết hợp những phong cách chị yêu thích như rustic (phong cách đơn giản, mộc mạc, sử dụng vật liệu đá, gỗ thô), nordic (phong cách Bắc Âu) và phong cách đồng quê châu Âu. Chị cũng khéo léo lồng ghép những nét văn hóa bản địa, kiến trúc nhà sàn, nhà gỗ bốn mái của người Thái, người Dao, hay H’Mông tại Mộc Châu.

nha

Căn nhà có tông màu vàng - nâu và sử dụng các chi tiết nội thất mang gam màu ấm để tạo sự ấm cúng

Trong quá trình xây dựng nhà, chị Hương cũng bắt tay cải tạo khu vườn: Gieo một góc vườn hoa bươm bướm (sao nhái) vàng mộng mơ, trồng rau sạch, các loại thảo mộc như bạc hà, hương thảo, húng tây, xạ hương… để vừa làm nguyên liệu nấu ăn vừa làm xà phòng thảo dược handmade.

bo-pho-ve-que

Gần một năm qua, chị Hương dành mọi tâm huyết cho ngôi nhà vườn. Mỗi tháng, chị chỉ về Hà Nội 1 - 2 lần. "Thời gian này con trai mình ở với cậu mợ. Bạn ấy đã có 6 tháng ở Mộc Châu cùng mẹ, từ những ngày vừa xây dựng căn nhà. Sau dịch Covid-19, bạn ấy quay trở lại thành phố học. Xa con nhưng đây cũng là cơ hội để bạn ấy tự lập hơn", chị Hương tâm sự.

Hàng ngày, chị dậy thật sớm để nhâm nhi ly trà nóng, lên kế hoạch công việc cho cả ngày. "Mình về nhà vườn không phải để "nghỉ hưu sớm", chỉ nghỉ dưỡng, vui chơi mà vẫn duy trì công việc. Ngoài kế hoạch mở cửa, đón những đoàn khách nhỏ (8-10 người) tới thăm, mình cũng đang thực hiện chế biến, sản xuất các sản phẩm từ nông sản sạch địa phương như rượu mơ, rượu táo mèo, mật ong ngâm hoa đu đủ, thịt gác bếp… Mình mong muốn mang tới những sản phẩm sạch, đặc trưng nhưng vẫn có sự mới mẻ, hấp dẫn", chị Hương tâm sự.

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1650

Chị chế biến, sản xuất nhiều món ăn địa phương

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1651

Rượu mơ được du khách tới homestay rất yêu thích

"Thật ra khi tới một vùng đất mới, ta có rất nhiều thứ phải làm quen, thay đổi nhưng một trong số đó là tìm ra một công việc để gắn bó, kiếm thu nhập. Có như vậy cuộc sống mới ý nghĩa", chị chia sẻ.

bo-pho-ve-que-homestay-moc-chau-1652

Chị Hương hài lòng với quyết định rời phố về quê của mình

(Theo VietNamNet)

  • Cùng chuyên mục
Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30