Người Mỹ giàu có đang bắt đầu chi tiêu cẩn thận hơn

AN AN
08:51 23/05/2024

Những người Mỹ có túi tiền dồi dào đã đóng vai trò ngày càng tăng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Mỹ bằng chi tiêu của họ. Nhưng những ngày phung phí như không có ngày mai của họ có thể sắp kết thúc, theo một bài báo trên CNN.

Tài sản hộ gia đình ở Mỹ đã tăng lên trong những năm gần đây, bất chấp tai họa lạm phát cao và liều thuốc đắng của Cục Dự trữ Liên bang là chi phí đi vay tăng cao để kiềm chế sự tăng giá.

gettyimages-shop Getty

Một người phụ nữ bước trước cửa hàng Burberry vào ngày 12/3/2021 tại Thành phố New York. Burberry là một trong những nhà bán lẻ cao cấp nhận thấy sự suy yếu ở thị trường xa xỉ. Ảnh Emaz/VIEWpress/Corbis/Getty Images

Theo báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang về tài chính hộ gia đình, thị trường chứng khoán mạnh mẽ cùng với giá trị nhà tăng đã thúc đẩy sự giàu có của người Mỹ từ năm 2019 đến năm 2022.

Sự gia tăng đó được gọi là “hiệu ứng tài sản” và nó tiếp tục củng cố tài chính của người Mỹ khi chứng khoán phá vỡ kỷ lục và lợi suất trái phiếu cao tăng cường tài khoản tiết kiệm.

Thêm vào đó, những người Mỹ giữ lãi suất thế chấp thấp trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022 và quyết định giữ nguyên đã được bảo vệ khỏi tác động của lãi suất thế chấp cao.

Tổng hợp lại, điều đó có nghĩa là nhiều người tiêu dùng không chỉ có khả năng chống chọi với lạm phát ở một mức độ nào đó mà còn có thể chi tiêu cho các chuyến du lịch, buổi hòa nhạc và các mặt hàng có giá trị lớn.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng tốc với tốc độ chóng mặt vào năm 2023, phần lớn nhờ vào người tiêu dùng Mỹ.

Và theo dữ liệu của Fed, những người Mỹ trên 54 tuổi là người nắm giữ khối lượng tài sản khổng lồ của hộ gia đình ở Mỹ, với hơn 70%.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng của nền kinh tế gần đây đã chậm lại một chút với số liệu về việc làm và chi tiêu bán lẻ trong tháng 4 yếu hơn dự kiến.

Trong khi nền kinh tế nói chung vẫn khỏe mạnh, bao gồm cả thị trường việc làm với tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%, có những dấu hiệu cho thấy một góc quan trọng đã được chuyển hướng.

Hành vi thay đổi của người Mỹ giàu có là một trong số đó.

Nanette Abuhoff Jacobson, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Hartford Funds, nói với CNN: “Ai cũng biết rằng người tiêu dùng có thu nhập thấp nhất đang thực sự phải vật lộn với lạm phát, nhưng từ quan điểm kinh tế thuần túy, chính nhóm người có thu nhập cao hơn mới là những người chi tiêu nhiều nhất”.

Đã có một số bằng chứng cho thấy người Mỹ giàu có ngày càng thận trọng, nếu nhìn vào báo cáo kết quả thu nhập mới nhất của các công ty.

Nhà bán lẻ hàng xa xỉ Burberry của Anh tuần trước báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm mạnh 40% trong năm ngân sách kết thúc vào cuối tháng 3. Doanh số bán hàng ở châu Mỹ giảm 12% trong năm.

Jonathan Akeroyd, Giám đốc điều hành của Burberry, cho biết trong một tuyên bố: "Việc thực hiện kế hoạch của chúng tôi trong bối cảnh nhu cầu hàng xa xỉ đang chậm lại là một thách thức".

Moet Getty

Moet, nhãn hiệu rượu sâm panh nổi tiếng gần đây đã báo cáo nhu cầu giảm mạnh ở Mỹ. Ảnh Michael Kovac/Getty Images

LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton đã báo cáo trong kết quả thu nhập mới nhất của mình vào tháng trước rằng nhu cầu về rượu cao cấp đã giảm mạnh ở Mỹ, dẫn đến mức tồn kho cao cho bộ phận đồ uống có cồn của tập đoàn xa xỉ Pháp.

Walmart, theo truyền thống phục vụ những người Mỹ có thu nhập thấp và trung bình, thậm chí tuần trước còn báo cáo rằng lợi nhuận của họ trong quý trước "chủ yếu nhờ vào các hộ gia đình có thu nhập cao" hoặc những người kiếm được hơn 100.000 USD một năm.

Nhưng bức tranh rộng hơn không chỉ toàn là sự diệt vong và u ám.

Tình hình còn trái chiều: Royal Caribbean Cruises đứng đầu kỳ vọng về kết quả thu nhập quý đầu tiên nhờ lượng đặt phòng ổn định và chi tiêu mạnh mẽ trên tàu. Nhu cầu đi du lịch trên biển, được cho là một hoạt động dành cho giới khá giả, cho thấy chưa có sự cắt giảm hàng loạt nào từ những người Mỹ giàu có.

Tuy vậy, một số người đang suy nghĩ kỹ trước khi quẹt thẻ đó hoặc nhấp vào nút mua hàng.

Người tiêu dùng nói chung đã trở nên nhạy cảm hơn về giá, theo nhiều ví dụ khác nhau trong bộ sưu tập giai thoại định kỳ của Fed được gọi là cuốn Sách màu be.

Jacobson của Hartford Funds cho biết: “Khi chúng tôi nói chuyện với các CEO và CFO, họ nói rằng mọi người đang phản đối, vì vậy các công ty hiện không cảm thấy thoải mái khi cố gắng tăng giá”.

"Và thu nhập của công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tùy ý là những khoản cần tiếp tục theo dõi để phát hiện các dấu hiệu căng thẳng của người tiêu dùng".

1 trong 7 người dùng thẻ tín dụng Gen Z đã 'sử dụng tối đa'

Ariel Barnes rơi vào vòng xoáy nợ thẻ tín dụng khi còn học đại học và một thập kỷ sau cô vẫn chưa thoát ra được.

Barnes, người quản lý xử lý quà tặng tại Đại học bang Jackson, đã sử dụng tối đa bảy thẻ tín dụng và đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tối thiểu khoản nợ thẻ tín dụng trị giá 30.000 USD.

Barnes, 28 tuổi và sống ở Jackson, Mississippi, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Năm: "Tiền lãi cao đến mức khó có thể thoát ra được".

Barnes dường như không phải là người đơn độc.

Theo nghiên cứu mới từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, khoảng một phần bảy (15,3%) người vay thẻ tín dụng Gen Z đã sử dụng tối đa thẻ tín dụng của họ. (Fed NY định nghĩa Gen Z là những người đi vay sinh từ năm 1995 đến năm 2011, mặc dù những người khác đánh dấu giới hạn là năm 1996 hoặc 1997).

Để so sánh, chỉ 4,8% người vay thuộc thế hệ Baby Boomer và 9,6% người thuộc Gen X đã sử dụng tối đa thẻ tín dụng của họ, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề dòng tiền bị thắt chặt nghiêm trọng.

  • Cùng chuyên mục
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 17:58

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

"Nông nghiệp đã làm rồi, ô tô cũng đã phát triển. Định hướng sắp tới của tỉnh sẽ là phát triển chuyên sâu về công nghiệp dược, để tận dụng lợi thế dược liệu của địa phương", ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết.

Sự kiện - 02/07/2024 17:25

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 8,32% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Thị trường - 02/07/2024 16:58

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

Mới đây, tại Lễ công bố Top 50, Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 (VIE50, VIE10); Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới - sáng tạo - hiệu quả của năm 2024 (POY), PV GAS được vinh danh trong danh sách VIE50 và xếp thứ 2 trong bảng VIE10.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 15:54

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong cho biết, tập đoàn có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Sự kiện - 02/07/2024 15:14

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty TNHH Hải Vượng cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Bất động sản - 02/07/2024 15:02

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng và góp phần vào giá trị tích sản bền vững của các căn hộ hàng hiệu.

Thị trường - 02/07/2024 14:28

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Theo đại diện HMD Indochina, đơn vị được Nokia ủy quyền sản xuất và phân phối điện thoại Nokia, hãng sẽ không khai tử dòng máy "cục gạch" ở Việt Nam dù sóng 2G bị tắt.

Công nghệ - 02/07/2024 14:28

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1/7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.

Chính sách - 02/07/2024 11:46

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - 02/07/2024 11:42

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Vinh Eco là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An.

Đầu tư - 02/07/2024 11:28

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 02/07/2024 11:10

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, ngành đồ uống đã phải đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài...

Thị trường - 02/07/2024 11:05

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 15.279 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59,8% dự toán năm.

Sự kiện - 02/07/2024 10:21

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu khoảng 60% vốn của Quốc Cường Giai Lai. Trong đó, riêng bà Loan sở hữu 37% vốn và con gái – Nguyễn Ngọc Huyền My nắm 14,3% vốn.

Tài chính - 02/07/2024 10:13

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

Thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 đã bước qua thời kỳ trầm lắng và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Sự kiện - 02/07/2024 08:48