Người dân Đà Nẵng kỳ vọng Quốc lộ 14B được đầu tư mở rộng

PHƯỚC NGUYÊN
16:46 28/06/2021

Sau nhiều năm hoạt động, Quốc lộ 14B đã chật hẹp, không còn đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, người dân mong muốn mở rộng tuyến đường để đảm tình hình giao thông.

Quốc lộ 14B có tổng chiều dài 73,365km từ Km0 (cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam). Do đó, Quốc lộ 14B nối liền Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, đồng thời, đầy là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại.

Đồng thời, các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm là vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên. Trong tương lai, tuyến đường này sẽ quy hoạch phát triển, phục vụ cho mạng lưới giao thông trong nước và các nước trong khu vực.

Không chỉ phục vụ cho mạng lưới giao thông trong nước và các nước trong khu vực, Quốc lộ 14B còn là tuyến đường ngang quan trọng nối liền 2 trục dọc: Quốc lộ 1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây.

Theo PV Nhadautu.vn ghi nhận, Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

DSC04584

Quốc lộ 14B thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: Phước Nguyên.

Do đây là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên, lưu lượng xe ô tô đi qua Quốc lộ 14B mật độ cao, nên người dân qua tuyến đường này cảm thấy lo sợ. Có người phải đi chậm lại và tấp vào bên lề đường mỗi khi có xe giao nhau.

Ông Ngô Đình Ba, người dân sống ven Quốc lộ 14B cho biết, do Quốc lộ 14B qua địa phân TP. Đà Nẵng là tuyến huyết mạch nối thành phố với các tỉnh Tây Nguyên, lượng xe tại tuyến đường này lớn, trong khi cơ sở hạ tầng hiện không thể đáp ứng. Vì vậy, mỗi khi tham gia giao thông tại đây, tôi cảm thấy lo sợ. Bởi nhiều xe chạy nhanh bất chấp nguy hiểm cho người đi đường.

“Mỗi khi có xe tải hay xe khách chạy, tôi đều phải đi chậm sang bên đường để đảm bảo an toàn cho mình. Cũng vì chật hẹp, tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Qua đây, tôi mong muốn nhà nước nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 14B để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Ngô Đình Ba mong muốn.

Cùng cảm giác lo sợ như ông Ba, anh Vũ Đức Thiện, người dân tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vàng) cho biết, mỗi khi đi lại tuyến Quốc lộ 14B này, bản thân tôi luôn có cảm giác bất an, bởi đường hẹp và lưu lượng xe lại nhiều.

“Do nhà sát Quốc lộ 14B, mỗi khi đẩy xe ngoài, tôi cảm thấy sợ hãi khi thấy các xe đi qua, Bởi những xe này đi, tôi có cảm giác như sắp tông vào nhà mình”, anh Thiện chia sẻ.

Theo anh Thiện, trên tuyến đường này, các xe chở khách Bắc Nam cũng hay lấn đường dành nhau để chay. Những lúc như vậy, người đi đường hầu như phải chạy sang lề đường để đảm bảo an toàn.

“Hôm Trước, cũng vì dành nhau chay, các xe này đã làm một người đi xe máy ngã vào lề đường, may mắn không bị gì về người”, anh Thiện kể.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị đầu tư cải tạo, nâng cấp thuộc Dự án có điểm đầu tại lý trình Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) và điểm cuối tại lý trình Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp này có tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 430,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 101,7 tỷ đồng. Nguồn vốn được lấy từ trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.

Qua đó, nếu được Bộ GTVT thông qua, Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.

Ngoài ra, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị 'thúc' mặt bằng cho Cảng hàng không hơn 5.800 tỷ

Quảng Trị 'thúc' mặt bằng cho Cảng hàng không hơn 5.800 tỷ

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư tổ chức thi công đảm bảo tiến độ dự án cảng hàng không Quảng Trị.

Đầu tư - 27/03/2025 19:02

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khánh thành đường nghìn tỷ nối khu công nghiệp lớn nhất Bình Định

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khánh thành đường nghìn tỷ nối khu công nghiệp lớn nhất Bình Định

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã cắt băng khánh thành Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định với tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng.

Đầu tư - 27/03/2025 19:01

InvestingPro hợp tác cùng DFVN mở rộng kênh phân phối chứng chỉ quỹ

InvestingPro hợp tác cùng DFVN mở rộng kênh phân phối chứng chỉ quỹ

Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng danh mục sản phẩm đầu tư tại InvestingPro mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm quỹ mở do DFVN quản lý.

Đầu tư thông minh - 27/03/2025 17:03

Viện Lowy: Việt Nam không phải là 'cửa sau' của hàng hóa Trung Quốc

Viện Lowy: Việt Nam không phải là 'cửa sau' của hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc đóng vai trò lớn trong việc Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Mỹ, nhưng bản thân Việt Nam và các đối tác khác trong chuỗi cung ứng còn ảnh hưởng nhiều hơn.

Đầu tư - 27/03/2025 16:52

Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới

Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới

Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.

Công nghệ - 27/03/2025 16:47

FPT thành lập Trung tâm R&D về chip bán dẫn ở Đà Nẵng

FPT thành lập Trung tâm R&D về chip bán dẫn ở Đà Nẵng

Trung tâm R&D về công nghệ cao và chip bán dẫn sẽ nghiên cứu phát triển 100% sản phẩm của FPT, kỳ vọng trung bình mỗi năm sẽ có 10 sản phẩm mới ra đời.

Đầu tư - 27/03/2025 13:48

Tập đoàn Trung Đông đề xuất đầu tư tổ hợp dịch vụ-sân golf 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận

Tập đoàn Trung Đông đề xuất đầu tư tổ hợp dịch vụ-sân golf 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận

Tập đoàn PDSI đề xuất ý tưởng triển khai dự án Khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân golf có quy mô khoảng 425 ha.

Đầu tư - 27/03/2025 07:58

Lotte muốn xây đại siêu thị tại Thái Nguyên

Lotte muốn xây đại siêu thị tại Thái Nguyên

Lotte mong muốn nhận được sự quan tâm hợp tác, giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên để Tập đoàn có thể đầu tư các dự án, trước mắt là siêu thị lớn tại địa phương.

Đầu tư - 27/03/2025 06:00

Quảng Ngãi chấp thuận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn để làm dự án du lịch

Quảng Ngãi chấp thuận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn để làm dự án du lịch

Tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho CTCP Đầu tư Phát triển Anh Thu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án Tổ hợp du lịch văn hóa di sản Lý Sơn tại huyện Lý Sơn.

Đầu tư - 26/03/2025 17:56

2 khu công nghiệp ở Quảng Ninh thu hút hơn 1,3 tỷ USD vốn FDI

2 khu công nghiệp ở Quảng Ninh thu hút hơn 1,3 tỷ USD vốn FDI

Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong là hai khu công nghiệp chiến lược trong kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu thu hút đầu tư mạnh mẽ và tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển công nghiệp bền vững.

Đầu tư - 26/03/2025 17:07

FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc

FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc

Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.

Công nghệ - 26/03/2025 17:02

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do liên danh CTCP Đầu tư Cam Ranh, CTCP Vinhomes, CTCP Giải pháp năng lượng VinES làm chủ đầu tư, đã đủ điều kiện huy động vốn.

Đầu tư - 26/03/2025 14:49

Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật

Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật

Ngày 26/3, UBND TP. Huế đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt bắc qua sông Hương với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 26/03/2025 14:19

Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam

Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp đã và đang đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp Singapore.

Đầu tư - 26/03/2025 11:34

Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp

Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp

Với định hướng trở thành trung tâm tài chính của cả nước và tương lai sẽ phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thị trường bất động sản TP. Thủ Đức đang được định hình với những khu chung cư và trung tâm thương mại cao cấp…

Bất động sản - 26/03/2025 11:00

Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?

Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?

Dự án nhà máy chế biến cát thạch anh công nghệ cao creanza do CTCP vật liệu công nghệ cao Creanza làm chủ đầu tư với quy mô 2.187 tỷ đồng.

Đầu tư - 26/03/2025 09:43