Người dân Đà Nẵng kỳ vọng Quốc lộ 14B được đầu tư mở rộng
Sau nhiều năm hoạt động, Quốc lộ 14B đã chật hẹp, không còn đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, người dân mong muốn mở rộng tuyến đường để đảm tình hình giao thông.
Quốc lộ 14B có tổng chiều dài 73,365km từ Km0 (cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam). Do đó, Quốc lộ 14B nối liền Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, đồng thời, đầy là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại.
Đồng thời, các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm là vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên. Trong tương lai, tuyến đường này sẽ quy hoạch phát triển, phục vụ cho mạng lưới giao thông trong nước và các nước trong khu vực.
Không chỉ phục vụ cho mạng lưới giao thông trong nước và các nước trong khu vực, Quốc lộ 14B còn là tuyến đường ngang quan trọng nối liền 2 trục dọc: Quốc lộ 1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây.
Theo PV Nhadautu.vn ghi nhận, Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Do đây là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên, lưu lượng xe ô tô đi qua Quốc lộ 14B mật độ cao, nên người dân qua tuyến đường này cảm thấy lo sợ. Có người phải đi chậm lại và tấp vào bên lề đường mỗi khi có xe giao nhau.
Ông Ngô Đình Ba, người dân sống ven Quốc lộ 14B cho biết, do Quốc lộ 14B qua địa phân TP. Đà Nẵng là tuyến huyết mạch nối thành phố với các tỉnh Tây Nguyên, lượng xe tại tuyến đường này lớn, trong khi cơ sở hạ tầng hiện không thể đáp ứng. Vì vậy, mỗi khi tham gia giao thông tại đây, tôi cảm thấy lo sợ. Bởi nhiều xe chạy nhanh bất chấp nguy hiểm cho người đi đường.
“Mỗi khi có xe tải hay xe khách chạy, tôi đều phải đi chậm sang bên đường để đảm bảo an toàn cho mình. Cũng vì chật hẹp, tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Qua đây, tôi mong muốn nhà nước nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 14B để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Ngô Đình Ba mong muốn.
Cùng cảm giác lo sợ như ông Ba, anh Vũ Đức Thiện, người dân tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vàng) cho biết, mỗi khi đi lại tuyến Quốc lộ 14B này, bản thân tôi luôn có cảm giác bất an, bởi đường hẹp và lưu lượng xe lại nhiều.
“Do nhà sát Quốc lộ 14B, mỗi khi đẩy xe ngoài, tôi cảm thấy sợ hãi khi thấy các xe đi qua, Bởi những xe này đi, tôi có cảm giác như sắp tông vào nhà mình”, anh Thiện chia sẻ.
Theo anh Thiện, trên tuyến đường này, các xe chở khách Bắc Nam cũng hay lấn đường dành nhau để chay. Những lúc như vậy, người đi đường hầu như phải chạy sang lề đường để đảm bảo an toàn.
“Hôm Trước, cũng vì dành nhau chay, các xe này đã làm một người đi xe máy ngã vào lề đường, may mắn không bị gì về người”, anh Thiện kể.
Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị đầu tư cải tạo, nâng cấp thuộc Dự án có điểm đầu tại lý trình Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) và điểm cuối tại lý trình Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp này có tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 430,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 101,7 tỷ đồng. Nguồn vốn được lấy từ trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.
Qua đó, nếu được Bộ GTVT thông qua, Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.
Ngoài ra, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.
- Cùng chuyên mục
Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai
Tỉnh Quảng Nam đề nghị bàn giao khoảng 868ha đất để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đầu tư - 13/11/2024 09:39
Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040.
Đầu tư - 13/11/2024 09:35
Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt
Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu, vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN, cần có sự dẫn dắt của DN tiên phong, trong đó có vai trò quan trọng của DN FDI.
Đầu tư - 13/11/2024 06:00
Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định
Tại Bình Định, dự án bất động sản của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đang tăng tốc. Bên cạnh đó, loạt dự án nhà ở được chính quyền địa phương điều chỉnh tiến độ, chủ trương đầu tư.
Bất động sản - 12/11/2024 15:56
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích
CTCP Chứng khoán Rồng Việt ước tính giải ngân vốn đầu tư cả năm 2024 chỉ đạt xấp xỉ 689 nghìn tỷ đồng, tương đương 85,5% kế hoạch.
Đầu tư - 12/11/2024 14:39
Thành lập Ban chỉ đạo Dự án nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái
Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng ban, được sử dụng con dấu của Bộ KH&ĐT để điều hành công việc thuộc thẩm quyền…
Đầu tư - 12/11/2024 09:00
Chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công cuối năm
Trong hai tháng cuối của năm 2024, TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang chạy nước rút để giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm.
Đầu tư - 12/11/2024 08:57
Giá chung cư sơ cấp Hà Nội đã tăng từ 40 lên 72 triệu đồng/m2 sau 11 quý liên tiếp
Theo OneHousing, giá bán trung bình căn hộ sơ cấp toàn thị trường Hà Nội đã tăng đáng kể, từ 40 triệu đồng/m2 đầu năm 2022 lên khoảng 72 triệu đồng/m2 vào quý III/2024. Mặt bằng giá sơ cấp tăng do nguồn cung mở mới chủ yếu ở các phân khúc cao cấp, hạng sang.
Đầu tư - 12/11/2024 08:19
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được tăng tỷ lệ vốn nhà nước
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù khi tăng nguồn vốn nhà nước lên 70%, vượt tỷ lệ vốn nhà nước theo luật PPP.
Đầu tư - 11/11/2024 18:25
Hủa Na vay hơn 487 tỷ mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn
CTCP Thủy điện Hủa Na vừa có quyết định phê duyệt đơn vị cấp tín dụng và nội dung dự thảo hợp đồng tín dụng, các dự thảo hợp đồng thế chấp tài sản, quyền tài sản cho Dự án Đầu tư mua nhà máy thủy điện Nậm Nơn.
Đầu tư - 11/11/2024 14:20
HHV gọi vốn thành công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
HHV vừa thông qua nghị quyết phát hành cổ phiếu riêng lẻ giai đoạn 2024-2025, dự kiến huy động 415 tỷ đồng theo kế hoạch tăng vốn đã nêu trong Nghị quyết ĐHCĐ 2024.
Đầu tư - 11/11/2024 06:30
Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó trong các chính sách hỗ trợ
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp khó khi tiếp cận các thể chế, cơ chế, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn vay và các gói tính dụng.
Đầu tư - 10/11/2024 13:57
Một doanh nghiệp muốn đầu tư khu nghỉ dưỡng 1.500 tỷ ở Quảng Nam
Công ty TNHH Adventure Ocean xin nghiên cứu, đề xuất để tham gia đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Trung Phường ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 10/11/2024 13:30
Đi tìm gánh nặng của doanh nghiệp bất động sản?
Tiền sử dụng đất luôn là một trong những yếu tố "nặng gánh nhất" với các doanh nghiệp bất động sản. Bởi, khoản chi phí này không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn lực tài chính lớn mà còn tốn rất nhiều thời gian.
Đầu tư - 10/11/2024 10:19
Doanh nghiệp TP. HCM lo bảng giá đất mới ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh
Bảng giá đất mới đang khiến không ít doanh nghiệp trong khu công nghiệp, doanh nghiệp thuê đất lo lắng, bởi giá đất tăng, giá cho thuê đất cũng sẽ tăng từ đó làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nội dung này được doanh nghiệp nêu lên tại Cà phê Doanh nhân HuBa 79 diễn ra sáng 9/11. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM tổ chức.
Đầu tư - 10/11/2024 09:13
- Đọc nhiều
-
1
Thanh Hóa tìm nhà thầu thi công 1,58km đường hơn 800 tỷ
-
2
Những thương vụ nội bộ của hệ sinh thái Kiến Á
-
3
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
-
4
[Café Cuối tuần] Luật Kiểm soát sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, tại sao không?
-
5
Người nổi tiếng, KOLs... sắp bị 'siết' quảng cáo trên mạng xã hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 5 day ago