Người dân Đà Nẵng kỳ vọng Quốc lộ 14B được đầu tư mở rộng

Nhàđầutư
Sau nhiều năm hoạt động, Quốc lộ 14B đã chật hẹp, không còn đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, người dân mong muốn mở rộng tuyến đường để đảm tình hình giao thông.
PHƯỚC NGUYÊN
28, Tháng 06, 2021 | 16:46

Nhàđầutư
Sau nhiều năm hoạt động, Quốc lộ 14B đã chật hẹp, không còn đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, người dân mong muốn mở rộng tuyến đường để đảm tình hình giao thông.

Quốc lộ 14B có tổng chiều dài 73,365km từ Km0 (cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam). Do đó, Quốc lộ 14B nối liền Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, đồng thời, đầy là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại. 

Đồng thời, các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm là vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên. Trong tương lai, tuyến đường này sẽ quy hoạch phát triển, phục vụ cho mạng lưới giao thông trong nước và các nước trong khu vực. 

Không chỉ phục vụ cho mạng lưới giao thông trong nước và các nước trong khu vực, Quốc lộ 14B còn là tuyến đường ngang quan trọng nối liền 2 trục dọc: Quốc lộ 1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây.

Theo PV Nhadautu.vn ghi nhận, Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. 

DSC04584

Quốc lộ 14B  thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: Phước Nguyên.

Do đây là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Tây Nguyên, lưu lượng xe ô tô đi qua Quốc lộ 14B mật độ cao, nên người dân qua tuyến đường này cảm thấy lo sợ. Có người phải đi chậm lại và tấp vào bên lề đường mỗi khi có xe giao nhau.

Ông Ngô Đình Ba, người dân sống ven Quốc lộ 14B cho biết, do Quốc lộ 14B qua địa phân TP. Đà Nẵng là tuyến huyết mạch nối thành phố với các tỉnh Tây Nguyên, lượng xe tại tuyến đường này lớn, trong khi cơ sở hạ tầng hiện không thể đáp ứng. Vì vậy, mỗi khi tham gia giao thông tại đây, tôi cảm thấy lo sợ. Bởi nhiều xe chạy nhanh bất chấp nguy hiểm cho người đi đường.

“Mỗi khi có xe tải hay xe khách chạy, tôi đều phải đi chậm sang bên đường để đảm bảo an toàn cho mình. Cũng vì chật hẹp, tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Qua đây, tôi mong muốn nhà nước nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 14B để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Ngô Đình Ba mong muốn.

Cùng cảm giác lo sợ như ông Ba, anh Vũ Đức Thiện, người dân tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vàng) cho biết, mỗi khi đi lại tuyến Quốc lộ 14B này, bản thân tôi luôn có cảm giác bất an, bởi đường hẹp và lưu lượng xe lại nhiều.

“Do nhà sát Quốc lộ 14B, mỗi khi đẩy xe ngoài, tôi cảm thấy sợ hãi khi thấy các xe đi qua, Bởi những xe này đi, tôi có cảm giác như sắp tông vào nhà mình”, anh Thiện chia sẻ.

Theo anh Thiện, trên tuyến đường này, các xe chở khách Bắc Nam cũng hay lấn đường dành nhau để chay. Những lúc như vậy, người đi đường hầu như phải chạy sang lề đường để đảm bảo an toàn.

“Hôm Trước, cũng vì dành nhau chay, các xe này đã làm một người đi xe máy ngã vào lề đường, may mắn không bị gì về người”, anh Thiện kể.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị đầu tư cải tạo, nâng cấp thuộc Dự án có điểm đầu tại lý trình Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) và điểm cuối tại lý trình Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp này có tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.  

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 430,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 101,7 tỷ đồng. Nguồn vốn được lấy từ trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.

Qua đó, nếu được Bộ GTVT thông qua, Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.

Ngoài ra, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 – Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ