'Đừng để doanh nghiệp 'cô đơn' trong hành trình xây dựng sản phẩm du lịch xanh'

Nhàđầutư
Để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch xanh, thảo luận đề xuất các giải pháp cụ thể để thực thi có hiệu quả kế hoạch phát triển du lịch-dịch vụ xanh, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Sở VH, TT và DL tổ chức hội thảo: "Quảng Nam phát triển du lịch xanh-gìn giữ giá trị bản địa" tại Hội An.
NHÓM PHÓNG VIÊN
26, Tháng 03, 2022 | 06:06

Nhàđầutư
Để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch xanh, thảo luận đề xuất các giải pháp cụ thể để thực thi có hiệu quả kế hoạch phát triển du lịch-dịch vụ xanh, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Sở VH, TT và DL tổ chức hội thảo: "Quảng Nam phát triển du lịch xanh-gìn giữ giá trị bản địa" tại Hội An.

Sáng nay 26/3, tại TP. Hội An, Tạp chí Nhà đầu tư/Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam".

PHẦN 1 - PHÁT TRIỂN DU LỊCH XANH: VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn cho biết: Phát triển du lịch xanh là xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, đã và đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh.

Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch và trên thực tế đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh, ngày 10/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 5177 về phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025. Quảng Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh theo Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 4/12/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam.

hoi-thao

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: PV

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã và đang hình thành các sản phẩm du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã ban hành, được du khách quốc tế và trong nước tích cực đón nhận.

Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng du lịch - dịch vụ xanh của thế giới, cũng như để thực hiện thành công các mục tiêu đã được đề ra trong kế hoạch số 5177 của UBND tỉnh Quang Nam về phát triển du lịch xanh, đòi hỏi phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân; xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch xanh; huy động nguồn lực cho phát triển du lịch xanh; chia sẻ áp dụng kinh nghiệm quốc tế và trong nước về phát triển du lịch - dịch vụ xanh.

Để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch xanh, thảo luận đề xuất các giải pháp cụ thể để thực thi có hiệu quả kế hoạch phát triển du lịch - dịch vụ xanh, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo: "Quảng Nam phát triển du lịch xanh - gìn giữ giá trị bản địa".

tbt

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: PV

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề "Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các Sở ban ngành của tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp và nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

"Ban tổ chức tin tưởng rằng các chuyên gia, diễn giả sẽ cũng đại diện chính quyền địa phương và lãnh đạo các doanh nghiệp tập trung thảo luận làm rõ những vấn đề đang được quan tâm về phát triển du lịch - dịch vụ xanh, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình du lịch Xanh trên thế giới, tại Việt Nam và tỉnh Quảng Nam, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Xanh của Quảng Nam - một tỉnh giàu tiềm năng về phát triển du lịch dựa trên các giá trị tự nhiên, lịch sử và văn hoá bản địa", Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn nói.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Việc tổ chức Hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch xanh - Gìn giữ giá trị bản địa và Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam” là hành động thiết thực mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, là cơ hội để chúng ta khẳng định vai trò, ý nghĩa và bàn thảo các nhiệm vụ, giải pháp du lịch xanh, thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch, đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

"Tôi đánh giá rất cao sáng kiến và xin trân trọng cám ơn Tạp Chí Nhà đầu tư đã lựa chọn Quảng Nam là nơi tổ chức hội thảo; đồng thời, hoan nghênh các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch tiên phong ký cam kết áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh trong quá trình phát triển", ông Tân nói.

tan

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao sáng kiến của Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo tại Quảng Nam. Ảnh: PV

Phát triển du lịch gắn với trách nhiệm xã hội lớn hơn

Trình bày tham luận "Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh: Những vấn đề đặt ra và giải pháp", TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh là phương thức phát triển dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên; thực hiện các hoạt động quản lý, kinh doanh và tiêu dùng du lịch xanh; tiêu thụ ít năng lượng, phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo; đồng thời, tạo việc làm, cải thiện sinh kế và mang lại hạnh phúc cho người dân, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Trong hơn thập kỷ gần đây, trên thế giới đã có nhiều bài học điển hình về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như sự thành công của Quốc đảo Maldives hay bài học từ thất bại của đảo Boracay - Philippines. Thời gian qua, nhiều địa phương của Việt Nam cũng đã thành công trong lộ trình phát triển du lịch xanh.

Như đã thấy, chủ trương và định hướng xuyên suốt của tỉnh Quảng Nam là "phát triển đề bảo tồn, bảo tồn để phát triển", theo đó, phát triển du lịch luôn gắn với bảo vệ các giá trị di sản, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái. Thực hiện nhất quán từ chủ trương đến hành động, thời gian qua, Quảng Nam đã thành công trong cả phát triển du lịch lẫn bảo tồn.

Mặc dù là điểm nóng thu hút khách du lịch, nhìn chung, Quảng Nam không bị phá vỡ cảnh quan, môi trường sinh thái và không bị vượt quá sức chứa du lịch. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã tiếp cận phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh từ góc độ tổng thể: phát triển thành phố thông minh và đô thị xanh.

nguyen-anh-tuan2

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch. Ảnh: PV

Theo đó, Đà Nẵng tích cực triển khai nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông minh cho giao thông và đô thị, áp dụng công nghệ xử lý chất thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường; phủ xanh thành phố bằng việc tăng cường phát triển cây xanh, hạn chế bê tông hóa; phát triển các tòa nhà, công trình thông minh; phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tăng cường quản lý vệ sinh, môi trường, đặc biệt tại các bãi biển...

Ngoài ra, nhiều địa phương khác cũng đang tích cực triển khai thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như Lâm Đồng, Quảng Ninh, Ninh Thuận, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Ninh Bình, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp,...

Nhìn tổng thể, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh ở Việt Nam thời gian qua tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng cũng đã có những tín hiệu tích cực. Cả cấp bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng đã có nhận thức và hành động cụ thể để thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng xanh hoá, giảm thiểu tác động tiêu cực đến tài nguyên và môi trường.

Tuy nhiên, quá trình phát triển du lịch thời gian qua đã xuất hiện nhiều vấn đề bất cập. Việc khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch ở một số địa phương còn diễn ra tự phát, thiếu hợp lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên và môi trường, thậm chí, nhiều nơi tài nguyên bị xâm hại nghiêm trọng. Sự gia tăng nhanh chóng lượng khách du lịch vượt quá sức chứa của điểm đến, gây ra tình trạng vỡ trận ở nhiều khu du lịch trọng điểm.

Các cơ sở kinh doanh du lịch vẫn lệ thuộc và chủ yếu sử dụng năng lượng, nhiên liệu hóa thạch, chưa có biện pháp tích cực để sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, nhiên liệu sạch, vật liệu mới… Vì thế, trong hiện tại và tương lai, ngành du lịch cần tiếp tục lựa chọn và thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh để hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Tôi cho rằng, chúng ta cần phải tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, môi trường. Theo đó, Việt Nam cần đặc biệt chú trọng tới các giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, quy định quản lý về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh. Ban hành các văn bản pháp quy cụ thể và hướng dẫn triển khai thực hiện phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh ở cả cấp trung ương và địa phương.

Ngoài ra, sớm nghiên cứu, xây dựng và ban hành các mô hình, quy chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chí về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh áp dụng trên phạm vi cấp ngành, vùng, địa phương và cho từng khu, điểm du lịch cụ thể; có cơ chế, chính sách thích hợp giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường bền vững trong quá trình phát triển du lịch; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực cảnh báo sớm và có phương án khắc phục hậu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Đặc biệt, các địa phương có tài nguyên du lịch phải cân nhắc bài toán giữa phát triển và bảo tồn; khai thác tài nguyên phát triển du lịch. Khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm du lịch phải tuân thủ nguyên tắc "tôn trọng và bảo vệ tài nguyên tự nhiên, bảo vệ môi trường”, "phát triển du lịch thân thiện với môi trường"; "không làm tổn hại đến các giá trị tài nguyên; không phá vỡ cảnh quan và không làm biến tướng, mất đi các giá trị văn hóa truyền thống nguyên bản", "không đánh đổi tài nguyên, môi trường với phát triển du lịch bằng mọi giá".

Do đó, công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không phá vỡ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, vì lợi ích trước mắt mà phá hủy tài nguyên, cảnh quan, môi trường. Thực hiện nghiêm đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư tại các khu, điểm du lịch và nơi có tài nguyên du lịch trước khi cấp phép hoạt động.

Không chỉ vậy, các bộ, ban, ngành, địa phương cần khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có trách nhiệm, đầu tư bền vững, đầu tư xanh, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng du lịch xanh; tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ xanh, sạch trong hoạt động kinh doanh du lịch; sử dụng năng lượng tái tạo, nhiên liệu sạch, vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng; có trách nhiệm với môi trường…

Các địa phương và doanh nghiệp trong quá trình phát triển và kinh doanh du lịch cũng sẽ phải tính đến bài toán "xanh hóa" và "bền vững hóa" các hoạt động du lịch, trên cơ sở gần gũi thiên nhiên, thân thiện với môi trường, tạo không gian và môi trường du lịch "xanh - sang - sạch - đẹp". Như vậy, các vấn đề về sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên, làm giàu vốn tự nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, sử dụng thực phẩm sạch, nhiên liệu sạch,... sẽ ngày càng được đặc biệt coi trọng.

Phát triển du lịch gắn với trách nhiệm xã hội lớn hơn, đặc biệt trong giải quyết các vấn đề như tạo việc làm, sinh kế, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân, đặc biệt ở những vùng khó khăn; hỗ trợ thực hiện chính sách và chương trình xã hội như giảm nghèo, phát triển văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại; phát triển du lịch trên nền tảng thích ứng biến đổi khí hậu…

Do đó, cần tăng cường trách nhiệm xã hội của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp du lịch trong quá trình phát triển du lịch để quan tâm nhiều hơn tới việc chia sẻ lợi ích, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân địa phương. Nhà nước ban hành chính sách và cơ chế hỗ trợ cho các địa phương, đặc biệt là những địa phương có tiềm năng du lịch nhưng gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Tăng cường liên kết phát triển du lịch xanh

Trình bày tham luận "Định hướng và giải pháp phát triển du lịch xanh tỉnh Quảng Nam, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược du lịch tỉnh Quảng Nam.

Đây là kim chỉ nam cho sự phục hồi và phát triển ngành du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Quảng Nam chọn du lịch xanh bởi đây là xu hướng của thế giới; làm mới sản phẩm du lịch; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa; bảo vệ tài nguyên tự nhiên; thích ứng biến đổi khí hậu; trách nhiệm; sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trong định hướng phát triển du lịch xanh tỉnh Quảng Nam cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư phát triển du lịch. Cụ thể, xây dựng phương án phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

le-ngoc-tuong

Ông Lê Ngọc Tường, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam. Ảnh: PV

Tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Mỹ Sơn và Quy hoạch đầu tư tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di sản văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2012-2025. Cùng với đó, định hướng phát triển du lịch kết hợp phía Bắc, phía Nam, phía Tây của tỉnh liên kết phát triển du lịch với Đà Nẵng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận…

Về sản phẩm du lịch xanh được xây dựng dựa vào thiên nhiên, kết hợp hài hòa với thiên nhiên, kết hợp phục hồi phát triển du lịch làng nghề, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sử dụng nguồn nguyên vật liệu hiện có tại địa phương, phát triển du lịch xanh gắn với cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương, sử dụng nguồn lao động địa phương.

Tăng cường liên kết phát triển du lịch xanh với các địa phương khác để lan tỏa giá trị của sản phẩm và nâng cao nhận thức của cộng đồng du khách khi hưởng thụ sản phẩm du lịch xanh. Trước mắt sẽ liên kết với các tỉnh Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch xanh liên hoàn từ khâu cung ứng nguyên liệu đến khâu thành phẩm cung cấp đến du khách.

Về giải pháp phát triển du lịch xanh cho tỉnh Quảng Nam, tỉnh tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh đối với các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và dân cư bằng nhiều hình thức thức thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, thông qua các kênh tuyên truyền báo, đài, mạng xã hội…

Đồng thời, đầu tư phát triển mô hình mẫu về du lịch đến năm 2025 xây dựng từ 10-20 mô hình mẫu du lịch xanh và chọn thành phố Hội An để triển khai thí điểm. Khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là: Nhà quản lý (nhà nước) + Doanh nghiệp + Cộng đồng. Tiếp theo là tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững.

hoi-thao2

 

Tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển ban đầu dành cho các đối tượng thụ hưởng là: Các địa phương có điểm du lịch cộng đồng có khả năng phát triển theo mô hình du lịch xanh, bền vững; Các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp du lịch kinh doanh lưu trú, lữ hành có tiềm năng và mong muốn phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững.

Liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để lan tỏa giá trị của mô hình sản phẩm du lịch xanh và thay đổi nhận thức hưởng thụ sản phẩm du lịch của cộng đồng người dân và du khách. Tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Quảng Nam trong và ngoài nước như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; triển khai, vận động các doanh nghiệp hướng đến sản xuất quà tặng lưu niệm từ các vật liệu xanh, thân thiện môi trường để phục vụ quảng bá thu hút du khách…

Cuối cùng, thực hiện các kế hoạch, phương án ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro; các chương trình bảo vệ môi trường, hành động hạn chế rác thải nhựa, chương trình mục tiêu tăng trưởng xanh.

Cần có những chuyên đề phổ biến nhận thức cho người dân về du lịch xanh

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng định hướng du lịch “xanh” là chiến lược phát triển bền vững và định dạng thương hiệu du lịch của Quảng Nam trong hiện tại và tương lai.

ThanhHH

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam. Ảnh PV

Khởi đầu từ “du lịch bền vững Quảng Nam- du lịch không rác thải nhựa”, kế tiếp- Du lịch “xanh” là bước đi đột phá, sáng tạo, hướng tới ý nghĩa nhân văn, chia sẻ lợi ích, bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị văn hóa- di sản và tài nguyên thiên nhiên...

Tuy nhiên, việc thực hiện không dễ, bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu- dài hạn và thiện chí đồng hành. Hơn thế nữa, những tác động ngoại lực về cơ chế chính sách là rất quan trọng. Những kiến nghị từ góc nhìn của doanh nghiệp du lịch sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, ưu tiên- khích lệ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch- dịch vụ xanh tại Quảng Nam.

Từ sau hội thảo du lịch bền vững Quảng Nam 2019- “du lịch không rác thải nhựa”, các doanh nghiệp du lịch đã tham gia vào hệ sinh thái tuần hoàn và tái chế. Tính đến hết năm 2021, trong số này có 42 doanh nghiệp du lịch- dịch vụ của Quảng Nam cam kế thực hiện khung hành động giảm thiểu rác thải nhựa và áp dụng quy trình tuần hoàn rác hữu cơ trong hoạt động của mình.

Song hành hoạt động đó, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (QTA) đã hợp tác với Tổ chức du lịch bền vững Thụy Sỹ (SSTP) khảo sát, xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh cho Quảng Nam, trên cơ sở tham chiếu các tiêu chuẩn du lịch xanh của thế giới trong điều kiện hoạt động du lịch của Quảng Nam.

Sự ra đời Bộ tiêu chí này là công cụ cho việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh được QTA định hướng hậu “du lịch không rác thải nhựa”.

Mặc dù đã có sự thay đổi trong nhận thức về hoạt động du lịch, nhưng phải đến cuối năm 2020, khi khủng hoảng COVID-19 xảy ra, sự minh chứng cho con đường du lịch xanh - kinh tế tuần hoàn và chia sẻ mới trở nên thuyết phục.

Nhìn chung, Quảng Nam đã trải qua giai đoạn đáp ứng gần như vô điều kiện các nhu cầu tour tuyến, lưu trú và các dịch vụ du lịch khác của du khách.

Sự phát triển như "tên bay” này khiến chúng ta không kịp quy hoạch, hay nhìn lại để xác định một hướng đi bền vững - tăng trưởng xanh. Dẫn đến phương hại tới hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và tạo áp lực đến di sản.

Khủng hoảng COVID-19, như hồi chuông cảnh tỉnh cho chặng đường du lịch đã đi qua.

Để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025.

Định hướng, quyết sách này đang được lan tỏa trong cộng đồng, những nhà làm du lịch và cả hoạt động dịch vụ phụ trợ.

Cho dù băng qua khủng hoảng vì đại dịch, kiên định mục tiêu và đồng hành vì du lịch xanh của Quảng Nam bằng chính nội lực và niềm tin của mình; doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cũng rất cần sự đồng hành về cơ chế chính sách, cần sự thừa nhận, trân trọng đối với nỗ lực của họ.

Thay mặt cho Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, ông Thanh đề xuất một số kiến nghị như sau: Một là quản lý nhà nước về du lịch cần hướng đến chiều sâu.

Hai là cần có chính sách khuyến khích du lịch nông nghiệp.

Ba là thúc đẩy du lịch tái tạo thông qua chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Bốn là chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo lại lao động ngành du lịch ở Quảng Nam, nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức cho người dân về du lịch xanh.

Năm là thiết lập chính sách ưu tiên và kiểm soát phát triển đô thị xanh từ lợi thế cân bằng giữa khai thác tiềm năng của địa phương với vấn đề bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên.

Cuối cùng là cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh và đồng hành cùng kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025 của tỉnh Quảng Nam.

Điều này, rất cần sự thấu hiểu và chia sẻ từ phía nhà chức trách, cơ quan quản lý du lịch.

"Đừng để doanh nghiệp “cô đơn” trong hành trình xây dựng sản phẩm xanh của Quảng Nam để phục vụ du lịch - dịch vụ đến du khách và bạn bè quốc tế", ông Thanh nhấn mạnh.

PHẦN 2 - PHIÊN THẢO LUẬN MỞ

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Trước hết tôi muốn dành câu hỏi cho ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch.

Tluan

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch (giữa) trả lời tại phiên thảo luận. Ảnh PV

Như sáng hôm nay, chúng ta thấy Quảng Nam là tỉnh đi đầu trong việc ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, ông đánh giá như thế nào về bước đi tiên phong này của Quảng Nam, điều này sẽ tác động như thế nào đến các địa phương khác?

Thời gian tới đây các địa phương khác có công bố bộ tiêu chí như Quảng Nam hay không?

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch: Tổng cục Du lịch đánh giá cao, chúc mừng UBND tỉnh Quảng Nam, cộng đồng doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Nam đã xây dựng được bộ tiêu chí cho tỉnh, tiên phong để phát triển du lịch bền vững, du lịch trách nhiệm.

PhuongTCDL

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch. Ảnh PV

Bộ tiêu chí du lịch xanh rất gần gũi với khách du lịch, doanh nghiệp, người dân. Với vai trò cơ quan quản lý cấp Bộ, Tổng cục Du lịch thì cũng đã áp dụng các bộ tiêu chí du lịch xanh phù hợp thông lệ quốc tế, đảm bảo việc bảo vệ môi trường.

Ngay cả các nước phát triển, trong du lịch, cơ sở lưu trú cũng rất chú trọng đảm bảo về việc xử lý rác thải, nước thải và bảo vệ môi trường. Nhiều nơi hiện quan tâm tới cả sức chứa của các cơ sở du lịch không thể để quá tải, ảnh hưởng tới môi trường.

Ngành du lịch xác định sẽ có những nghiên cứu để đảm bảo việc bảo vệ môi trường, đảm bảo việc mở cửa trở lại mang lại hiệu quả, có doanh thu tốt, đem lại lợi ích cho kinh tế địa phương...

Quảng Nam là tỉnh tiên phong, đã đưa ra được bộ tiêu chí du lịch xanh, từ đó góp phần để các địa phương khác, doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển du lịch xanh.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Câu chuyện về khái niệm về du lịch xanh hay về chính sách hỗ trợ, và một số kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra sản phẩm du lịch xanh đã được đề cập ở phiên trước.

TBTHA

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn. Ảnh PV

Theo mạch này, tôi muốn hỏi ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam: Trong tham luận của Phó giám đốc Sở có 7 giải pháp cụ thể, nhưng qua ý kiến của một số doanh nghiệp thì giải pháp hỗ trợ về mặt tài chính rất được quan tâm.

Ở góc độ là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, theo ông nên có những chính sách gì cụ thể về mặt tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu du lịch xanh?

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng: Trong 2 năm vừa qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng.

ThanhDL

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng. Ảnh PV

Dù vậy, chúng tôi vẫn đang đi theo định hướng xây dựng Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch của Việt Nam và quốc tế. Trong đó, mũi nhọn của định hướng chính là trung tâm du lịch xanh.

Tuy nhiên, để có thể phát triển hơn nữa ngành du lịch, tôi cho rằng chúng ta cần phải có sự hỗ trợ của “3 nhà”.

Đầu tiên là sự đồng hành của Nhà nước với các hỗ trợ cơ chế chính sách; sau đó là nhà đầu tư và cuối cùng là nhà dân, cộng đồng nhân dân, những người sẽ trực tiếp làm du lịch và chia sẻ giá trị bản địa.

Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho cho cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi và phục hồi, chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ ban hành các cơ chế cụ thể như giảm miễn thuế, trong đó xem xét các dự án đầu tư du lịch xanh được hưởng chính sách ưu đãi giống như các dự án thương mại, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếp tục cùng với ngành lao động - thương binh và xã hội, rà soát lại lực lượng lao động, qua đó tham mưu cơ chế, đề xuất với trung ương bộ ngành để đào tạo lại, giúp bổ sung nguồn nhân lực trong ngành du lịch.

Tôi cũng mong muốn các cơ quan nhà nước tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quảng bá xúc tiến du lịch. Chúng ta có sản phẩm tốt nhưng ít người biết đến, thì không thể thành công.

Và tôi rất cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông, bởi đây là một kênh rất quan trọng để truyền bá, đưa hình ảnh, tiềm năng du lịch của địa phương đến các thị trường.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Xin cảm ơn ý kiến rất cụ thể của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.

Từ đó có thể thấy, nên chăng phải cho các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm du lịch xanh được hưởng các cơ chế ưu đãi về thuế, miễn giảm thuế như một số lĩnh vực khuyến khích đầu tư.

Tôi rất muốn nghe ý kiến bình luận của bà Trần Minh Huế, Trưởng nhóm nghiên cứu chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn 2050, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một chuyên gia đang soạn thảo trình Chính phủ về chiến lược tăng trưởng xanh.

Liệu có gì trong chiến lược đang soạn thảo liên quan đến việc khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu mà Tổng cục du lịch đã đề ra?

Bà Trần Minh Huế, Trưởng nhóm nghiên cứu chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 tâm nhìn 2050, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ KH&ĐT: Bộ tiêu chí du lịch xanh ở Quảng Nam là bước tiên phong, cú hích đầu tiên cho tỉnh để triển khai mô hình phát triển du lịch xanh nói riêng và cho tăng trưởng kinh tế xanh nói chung.

HueKHDT

Bà Trần Minh Huế, Trưởng nhóm nghiên cứu chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 tâm nhìn 2050. Ảnh PV

Hiện nay Bộ KH&ĐT đang chủ trì để hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh cho giai đoạn 2021-2030. Khi Bộ KH&ĐT tiếp nhận cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng về nghị quyết chiến lược tăng trưởng xanh có một đôi chút áp lực.

Bộ đã đưa 2 kịch bản cho sự phát triển, trong đó kịch bản lõi để thực hiện được kịch bản này thì phải thực hiện phát triển du lịch xanh đồng thời, tuy nhiên cái vấn đề về kinh tế vẫn cần được ưu tiên để thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế thì chúng ta cũng cần qua tâm đến các vấn đề giải pháp khác cũng cần phải triển khai mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT đã chuyển sang kịch bản cao, là kịch bản thúc đẩy các giải pháp thúc đẩy đồng thời, khi đó kịch bản cao diễn lại các nhiệm vụ của bộ, ngành, vào kế hoạch đã được tiếp thu từ tham vấn, góp ý của các địa phương, Bộ VH-TT&DL, đặc biệt là tỉnh Quảng Nam về phát triển du lịch xanh.

Liên quan đến câu hỏi của TS Nguyễn Anh Tuấn, cho dù mình có làm chính sách tới đâu, nói nhiều như thế nào thì vấn đề tài chính vẫn là vấn đề quyết định.

Chúng tôi có đề ra 9 nhiệm vụ xuyên suốt mà tất cả các bộ, ngành và tất cả địa phương có thể áp dụng được. Trong đó hoàn thiện chính sách, tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhân lực… đặc biệt là huy động nguồn lực.

“Nhà nước phải đóng vai trò cốt lõi như là cung cấp nguồn vốn mồi, thực hiện mang các tính chất khởi điểm. Nhưng mà đồng hành thì phải có nhà đầu tư, với cương vị là Bộ KH&ĐT, Bộ đã khuyến khích chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước để du lịch xanh cũng như là ngành du lịch thúc đẩy tăng trưởng xanh trong thời gian tới”, bà Huế nói.

Theo bà Huế, Bộ KH&ĐT cũng cố gắng tìm những nguồn lực khác thí dụ như các quỹ khí hậu xanh và các quỹ liên quan. Đồng thời, sẽ trình Thủ tướng vào tháng 4 này, ngay sau đó sẽ có hướng dẫn, kế hoạch hành động phát triển tăng trưởng xanh cụ thể cho các bộ ngành, địa phương.

“Trong giai đoạn 2012-2020, Bộ KH&ĐT đã chọn Quảng Nam là địa phương thí điểm phát triển tăng trưởng xanh. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai ở nhiều địa phương khác. Đặc biệt, tập trung vào việc làm thế nào để tập trung nguồn lực? Làm thế nào để tiếp cận các nguồn quỹ trong thời gian tới cũng là một trong những định hướng”, bà Huế nói.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Xin cảm ơn những thông tin của bà Trần Minh Huế, tôi nghĩ rất nhiều doanh nghiệp, chính quyền địa phương cũng đang trông chờ thể chế về thay đổi cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp phát triển du lịch xanh thuận lợi hơn, có được điều kiện hỗ trợ về tài chính.

Có một đại biểu đến từ cơ quan đến Trung ương mà tôi muốn nghe ý kiến tiếp theo là ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương, một người đã từng chắp bút với dự thảo về phát triển du lịch thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Sau những năm vừa qua quá trình thực hiện nghị quyết về việc phát triển du lịch thành ngành công nghiệp mũi nhọn, ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện, sắp tới đây có nên có một cuộc sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết để bổ sung vào tư tưởng chỉ đạo, làm cơ sở để bộ ngành hoàn thiện thể chế đang bàn thảo không? Xin mời ông Xuân.

TS Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương: Nghị quyết 08 năm 2017 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sau 2 năm ban hành (năm 2019), Nghị quyết được đánh giá đi sâu, sát vào cuộc sống, nhiều mục tiêu đã đạt được.

XuanBKTTW

TS Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương. Ảnh PV

Tuy nhiên, trong 2 năm chịu tác động của dịch bệnh COVID-19, du lịch là một trong những ngành ảnh hưởng sâu, rộng nhất. Nhưng đây cũng là cơ hội để nhìn lại, phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững.

Sau khi đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 08 có một thực tế được rút ra, hiện nay phần lớn các chính ách cơ chế vẫn chỉ coi du lịch là thương mại du lịch chứ chưa coi du lịch là kinh tế mũi nhọn trong thiết kế chính sách.

Cần phải lưu ý rằng, có cơ chế chính sách tốt thì sẽ huy động nguồn lực được tốt. Theo đó luật pháp có tính hệ thống, đồng bộ về các văn bản, chính ách ưu đãi về thuế, phí, giá....

Quan trọng là các chính sách này cần được cụ thể hoá trên địa bàn, theo đặc thù của từng địa phương và cần được hội đồng nhân dân cụ thể hoá. Theo đó, thể chế phải làm sao có tính hấp dẫn, trong đó nhà nước, nhà đầu tư, nhà dân và khách du lịch cần được hài hoà về vai trò và quyền lợi.

Mục tiêu du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, kinh tế mũi nhọn cũng phải được cụ thể hoá.

Đề nghị chính quyền Quảng Nam cần cụ thể hoá định hướng này theo Nghị quyết 08. Về giải pháp, phải hướng tới thể chế, cụ thể háo chính sách và kiểm soát được thực thi chính sách.

Bộ tiêu chí du lịch xanh là đi đầu nhưng cũng là thí điểm cho cả nước. Ngoài ra cũng cần có bộ tiêu chí để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, từ đó triển khai trên cả nước. Cần có chính sách khuyến khích các bên thực hiện tiêu chí, có đánh giá, giám sát.

Cũng cần hình thành lực lượng cảnh sát du lịch để đảm bảo an ninh, môi trường cho du khách, mang tính văn hoá, gắn kết với đặc điểm du lịch địa phương.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Xin cảm ơn ý kiến của ông Đoàn Ngọc Xuân, câu hỏi tôi về thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nhị quyết 08 để ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, mong Ban Kinh tế Trung ương nên có một đánh giá lại, một số nhiệm vụ đã giao rất cụ thể đã được thể chế hóa chưa?

Chúng ta đã đi vào những vấn đề rất vĩ mô, cơ chế, chính sách và thể chế, bây giờ với sự có mặt của ông Avô Tô Phương, Chủ tịch của Đông Giang nơi có dự án đang được các nhà đầu tư và du khách rất quan tâm, tôi muốn ông cho biết để phát triển nhân rộng mô hình như Cổng trời Tam giang thì ở góc độ chủ tịch một huyện ông có khuyến nghị gì để giữ gìn các giá trị văn hóa bản địa? Dự án Cổng Trời đang được triển khai có những khó khăn, thuận lợi như thế nào?

Ông Avô Tô Phương, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang: Dự án du lịch cổng trời Đông Giang được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2018. Quy mô dự án trên 120ha, tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, dự kiến 30/4 dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Phuong

Ông Avô Tô Phương, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang. Ảnh PV

Đây là dự án du lịch có quy mô rất lớn nếu so với các địa phương miền núi trong tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình để thực hiện dự án này, địa phương có nhiều khó khăn khi huyện Đông Giang là huyện miền núi, do đó để thu hút được các doanh nghiệp tâm huyết không dễ dàng.

Thời gian vừa qua, Tập đoàn FVG đã rất quyết tâm đầu tư vào Dự án du lịch cổng trời Đông Giang. Trong quá trình đầu tư, hệ thống giao thông đi lại khó khăn, kinh phí bồi thường lớn khiến việc đầu tư, xây dựng không dễ dàng.

Hiện nay, muốn thu hút nhà đầu tư vào các huyện miền núi thì nhà nước hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ cơ chế chính sách, tạo cơ sở hạ tầng…

"Dự án du lịch cổng trời Đông Giang đã xây dựng xong rồi, nhưng muốn được du khách vào tham quan, du lịch thì phải hoàn thiện hệ thống giao thông, nhưng đường kết nối từ TP Đà Nẵng lên dự án vẫn còn khó đi”, ông Phương nói.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam: Sở Giao thông có trách nhiệm, và sẽ luôn đồng hành cùng với công cuộc phát triển kinh tế trên địa bàn.

SoGVTV

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam. Ảnh PV

Thời gian vừa qua, hạ tầng giao thông miền núi, các tuyến quốc lộ, tuyến đường vào làng nghề, về cơ bản đã đáp ứng được. Tuy nhiên, đối với các khu du lịch, dự án mới, thì hạ tầng vẫn chưa thể theo kịp.

Chính vì vậy, sắp tới, chúng tôi sẽ khẩn trương tiếp tục cùng với các bộ, ban ngành khác để rà soát, xem xét và nghiên cứu, đưa ra các nhiều giải pháp hơn, tháo gỡ các khó khăn, qua đó phát triển toàn diện ngành du lịch của địa phương.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Tôi xin chuyển sang một khía cạnh khác của du lịch xanh. Nói đến du lịch xanh không thể không nói đến bất động sản xanh.

Ông Nguyễn Hoàng với tư cách là chuyên gia bất động sản đã có nhiều phát biểu tại các diễn đàn về phát triển bền vững bất động sản, hôm nay ông có khuyến nghị gì để bất động sản xanh đóng góp thực sự vào phát triển du lịch xanh?

Một số nước đưa ra những tiêu chí rất cụ thể về diện tích xây dựng cho đến các nguyên vật liệu phải xanh. Với Quảng Nam, một địa bàn mà ông Nguyễn Hoàng rất hiểu, ông chia sẻ ý kiến của anh rằng làm thế nào để bất động sản du lịch của Quảng Nam tới đây phải là bất động sản xanh?

Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia nghiên cứu và phát triển bất động sản: Quảng Nam đúng là trung tâm phát triển du lịch xanh, vai trò của bất động sản nghỉ dưỡng không đơn giản là khách sạn, resort.

Hoang

Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia nghiên cứu và phát triển bất động sản. Ảnh PV

Một số vấn đề từ trước đến nay, một số dự án chỉ tập trung xây dựng để bán có lợi nhuận, ít chủ đầu tư xây dựng đồng bộ bất động sản và sinh thái. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chủ đầu tư quan tâm tới môi trường hơn.

Trong vài năm trở lại đây có xu hướng mới trong bất động sản du lịch, thay vì san phẳng núi đồi, lấp biển thì chủ đầu tư khéo léo đặt tiện ích du lịch vào trong thiên nhiên. Mới đây có nhiều dự án ở Côn Đảo, đặt từng tiện ích du lịch trên cơ sở hiện trạng thiên nhiên có sẵn rất được hưởng ứng.

Liên quan tới quy hoạch, cần phải thấy rằng, cách đây 15 năm Sapa rất ít du khách, mật độ xây dựng ít nhưng giờ nhiều du khách không còn thích Sapa vì quy hoạch bị phá vỡ.

Điều này cho thấy, Chính quyền địa phương cần phải nghĩ tới quy hoạch dự án trong tương lai.

Ở Quảng Nam, Hội An đã và đang xây dựng các bộ tiêu chí du lịch xanh nhưng cũng phải có tiêu chí nhìn từ quy hoạch. Điều này sẽ mâu thuẫn giữa lợi ích và môi trường khi chủ đầu tư luôn muốn tận dụng mật độ xây dựng nhưng phải xây dựng giao thông tăng lên, cây xanh, cảnh quan tốt lên và công tác phê duyệt quy hoạch là quan trọng.

Ngay khi làm quy hoạch đã phải đặt ra các tiêu chí để đưa vào với tầm nhìn dài hạn 5-10 năm. Tiếp đó là công tác tuyên truyền, mới có một số dựa án lớn của chủ đầu tư lớn làm được, còn dự án nhỏ chưa làm được. Nên có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

Những dự án như Cổng Trời sẽ không phải ai cũng biết nếu không tuyên truyền tốt. Và khi có đông du khách đến, chính quyền sẽ thấy cần phải đầu tư giao thông, đi lại phải thuận tiện hơn, nhà nước, nhà đầu tư, hạ tầng sẽ tốt lên.

Với mục tiêu 30-40 triệu khách năm 2030 thì cần đặt các tiêu chí rõ ràng về du lịch xanh, sinh thái ngay từ bây giờ vào trước hết là quy hoạch.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn: Xin cảm ơn ý kiến của ông Nguyễn Hoàng. Hiện tại, vấn đề giữ gìn, bảo vệ bản sắc cũng như quy hoạch phát triển trong tương lai mở rộng, đô thị thông minh là câu chuyện đáng lưu tâm.

Câu hỏi cuối cùng tôi muốn dành cho ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, với tư cách là Chủ tịch hiệp hội, ông nhận định khả năng số lượng các doanh nghiệp tham gia du lịch xanh tại Quảng Nam tới đây sẽ như nào, mức độ thành công sẽ tới đâu?

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam: Chúng tôi rất mong muốn số lượng các doanh nghiệp sẽ tăng nhanh trong tương lai.

ThanhHHDL

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam. Ảnh PV

Nhìn lại thời gian vừa qua, dịch COVID là nguyên nhân chính cản trở, làm chậm kế hoạch của chúng tôi. Do đó, mới có thể thí điểm được 14 doanh nghiệp. Nếu như không có dịch bệnh, thì chắc chắn số lượng doanh nghiệp tham gia sẽ đông hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, với niềm tin, cũng như xu hướng phát triển ngày càng tăng của du khách và người làm du lịch, thì tôi chắc chắn việc lan tỏa du lịch xanh sẽ được đẩy nhanh hơn nữa, và chúng tôi có thể sớm đạt được chỉ tiêu từ 60 đến 100 doanh nghiệp tham gia.

***

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng Cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản xanh...

Quảng Nam được biết đến là địa phương sở hữu nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, tỉnh này còn có khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cùng dư địa du lịch phía tây rất phù hợp để phát triển các sản phẩm du lịch xanh.

Nhằm thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển theo hướng xanh, bền vững, tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Theo đó, tỉnh Quảng Nam xác định du lịch xanh là hướng đi mới để định hướng cùng với các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng người dân đồng hành và xem đây như là một trong những giải pháp để góp phần vào phát triển du lịch bền vững, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh. 

du-lich-quang-nam

Du khách quốc tế tham quan làng rau Trà Quế (TP. Hội An) thời điểm chưa có dịch COVID-19. Ảnh: Thành Vân.

Tỉnh Quảng Nam đã đề ra những mục tiêu cụ thể cần đạt được đến năm 2025, gồm: thu hút 12 triệu lượt khách tham quan lưu trú, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 26.000 tỷ đồng, lao động du lịch đạt 23.000 người; xây dựng khoảng 10 - 20 mô hình du lịch xanh; 100% đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch được đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận với kiến thức về du lịch xanh, bền vững; 50% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch được tập huấn, hướng dẫn thực hiện "Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam"…

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của "Chương trình Du lịch Bền vững Thụy Sĩ" (SSTP), tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Nam đang tập trung nguồn lực, thực hiện các cơ chế thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng sản phẩm du lịch xanh để thu hút, phục vụ du khách. Hơn nữa, năm 2022, tỉnh Quảng Nam đăng cai Năm du lịch Quốc gia với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Đây được xem là cơ hội tốt để tỉnh Quảng Nam mở cửa phục vụ các thị trường khách du lịch quốc tế, nội địa sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19.

Do đó, hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ xanh. Đồng thời góp phần quảng bá dòng sản phẩm du lịch mới, qua đó tăng cường thu hút du khách trong và ngoài nước, cũng như thu hút đầu tư vào ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng thông tin về tình hình phát triển, thực trạng của bất động sản xanh, đặc biệt là bất động sản du lịch xanh ở Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng; tiềm năng phát triển trong giai đoạn hậu COVID-19; các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ đối với các dự án bất động sản du lịch.

Hội thảo sẽ được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí điện tử Nhadautu.vn, Fanpage Facebook, kênh YouTube của Tạp chí Nhà đầu tư và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tin đại chúng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ