Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

THANH THANH
07:00 20/09/2024

Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn sau bão lũ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị ngành ngân hàng nhanh chóng vào cuộc nhưng phải minh bạch, không để lợi dụng chính sách…

Hậu quả rất nặng nề

Thông tin tại buổi làm việc để triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hôm 18/9, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, qua tổng hợp sơ bộ nhanh đến ngày 17/9/2024 từ các tổ chức tín dụng (TCTD) và 26 chi nhánh NHNN tại các địa bàn bị ảnh hưởng, tình hình thiệt hại có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng, với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.

Còn theo thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước (BIDV, Vietcombank, Agribank và Vietinbank) có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ khoảng 191.457 tỷ đồng.

"Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các TCTD và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu"- bà Hà Thu Giang chia sẻ.

Trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng hôm 11/9, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Đây cũng là câu chuyện lớn đặt ra đối với ngành ngân hàng. Nếu không có chính sách phù hợp kịp thời không chỉ khách hàng mà bản thân ngành ngân hàng cũng gặp khó khăn…”

Lãnh đạo NHNN trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng hôm 11/9 (ảnh:NHNN)

Cũng theo Phó Thông đốc, ngành ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để sớm khắc phục những hậu quả nặng nề của cơn bão số 3.

Các ngân hàng chủ động giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank cho biết, qua thống kê sơ bộ, dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 105 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 7% tổng dư nợ toàn ngân hàng), trong đó ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp có khoảng 12.900 tỷ đồng.

Cùng với việc tiếp tục rà soát thống kê các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Vietcombank đã đề xuất các bộ phận chức năng xây dựng các chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Sau khi rà soát, ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng hiện hữu bị tác động của bão và các khoản vay mới, với mức giảm lãi suất là 0,5%; đồng thời, tích cực giãn, hoãn, cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng…

Đại diện BIDV cho biết, thống kê sơ bộ có 727 khách hàng, với dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 15.721 tỷ đồng trên tổng dư nợ khoảng 28.734 tỷ đồng của các khách hàng này, chiếm khoảng 0,9% tổng dư nợ của BIDV.

Ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, BIDV đã rà soát, đánh giá tình hình trong toàn hệ thống và chủ động thực hiện cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của NHNN.

BIDV cũng đã có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9. Mức hỗ trợ lãi suất cho vay mới dự kiến khoảng 1%; đối với khoản vay hiện hữu xem xét giảm lãi suất ở mức 0,5%...

Đại diện VietinBank cho biết, ngân hàng có hơn 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng, trong đó có 309 khách hàng doanh nghiệp và hơn 600 khách hàng bán lẻ, tổng dư nợ bị thiệt hại khoảng 42.000 tỷ đồng.

Cán bộ tin dụng Agribank trực tiếp khảo sát thiệt hại tại khách hàng vay vốn (ảnh: Agribank)

VietinBank cũng đang yêu cầu các chi nhánh trao đổi trực tiếp với từng khách hàng để có các giải pháp hỗ trợ cụ thể, trong đó đã giảm lãi cho các khách hàng bị ảnh hưởng với mức giảm từ 0,5 – 1%. Đồng thời đang xem xét có chính sách cho các khoản vay mới…

Còn tại Agribank, đại diện ngân hàng này cho biết, đến ngày 16/9, Agribank có hơn 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỷ đồng, dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng, trong đó: riêng tại Quảng Ninh ước tính có hơn 3.000 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ dự kiến thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng; tại Hải Phòng có khoảng 300 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ bị thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng.

Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9 – 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 6/9-31/12/2024…

Đại diện các NHTM khác như: ACB, Techcombank, SHB, HDBank, Vietbank, Shinhan Bank… cũng chia sẻ những số liệu sơ bộ về những thiệt hại của khách hàng, đồng thời cho biết, đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp cụ để hỗ trợ, khắc phục khó khăn sau bão cho khách hàng như: miễn, giảm lãi suất; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn hoãn nợ…

Không để lợi dụng chính sách

Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, cũng như những chỉ đạo kịp thời của Chính Phủ, NHNN, đặc biệt sự vào cuộc rất tích cực của các TCTD nhằm giúp người dân và khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ bằng những chính sách, giải pháp thiết thực và cụ thể, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng mức độ thiệt hại do bão số 3 gây ra rất lớn.

Để giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn cần có sự chung tay vào cuộc của các ngành, các địa phương. Đồng thời, cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các TCTD khi triển khai cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.

Biểu dương nỗ lực của các TCTD đã triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN, đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, sự vào cuộc tích cực của các TCTD đã thể hiện rõ trách nhiệm của ngành Ngân hàng đối với xã hội, cộng đồng…

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (ảnh:NHNN)

“Khó khăn vẫn còn nhiều, đề nghị các TCTD luôn luôn đồng hành, thể hiện trách nhiệm với tinh thần “lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ” với khách hàng. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức triển các giải pháp theo chỉ đạo của chính phủ, NHNN hay của chính các TCTD thì đều phải minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách…”- Phó Thống đốc nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu, các TCTD, rà soát đánh giá thiệt hại đầy đủ, khách quan, không để lợi dụng chính sách trong thực hiện phân loại đối tượng bị thiệt hại, từ đó định hình ra các gói hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.

”Khi xây dựng các gói/chương trình hỗ trợ cần phù hợp với năng lực của từng TCTD và phải thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất…”-Phó Thống đốc lưu ý.

Với các khoản cho vay mới, dựa trên mức độ phục hồi của khách hàng, các TCTD nghiên cứu xem xét các hình thức như: vay tín chấp, cho vay dựa trên tài sản bảo đảm hình thành từ khoản vay mới… Quan tâm đến cho vay tiêu dùng đối với các khách hàng cần tiền để mua sắm các vật dụng thiết yếu phục vụ cuộc sống… để giúp khách hàng vượt qua khó khăn.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Giá cổ phiếu tăng mạnh kéo vốn hoá của LPBank tăng gấp đôi từ đầu năm lên hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên tham vọng vươn tầm của ban lãnh đạo nhà băng này dường như chưa dừng lại ở đây.

Tài chính - 20/09/2024 06:30

Động lực từ Fed là chưa đủ?

Động lực từ Fed là chưa đủ?

Dù đón nhận thông tin tích cực từ Fed, song tâm lý giao dịch của nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong bối cảnh phiên 19/9 và 20/9 liên tục có những sự kiện lớn là ngày đáo hạn phái sinh, và 2 quỹ đầu tư tái cơ cấu danh mục.

Tài chính - 20/09/2024 06:30

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu KOS của CTCP Kosy giảm sàn xuống 37.300 đồng/CP trong phiên sáng 19/9 với thanh khoản tăng mạnh.

Tài chính - 19/09/2024 13:19

Chuyển động TTC AgriS hậu đổi Chủ tịch HĐQT

Chuyển động TTC AgriS hậu đổi Chủ tịch HĐQT

TTC AgriS đã có những thay đổi ở nhân sự Ban Tổng Giám đốc sau khi bà Đặng Huỳnh Ức My lên làm Chủ tịch HĐQT. Lãnh đạo mới cam kết đạt mốc 60.000 tỷ đồng doanh thu vào 2030.

Tài chính - 19/09/2024 10:30

Fed giảm lãi suất 0,5%

Fed giảm lãi suất 0,5%

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm.

Tài chính - 19/09/2024 06:58

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận PNJ trong 2 tháng gần đây ghi nhận giảm so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm trước. Công ty tăng tốc mở cửa hàng nâng số lượng lên 414 tính đến cuối tháng 8.

Tài chính - 19/09/2024 06:30

Nút thắt ký quỹ cho khối ngoại được gỡ, chứng khoán tiến gần đến mục tiêu nâng hạng

Nút thắt ký quỹ cho khối ngoại được gỡ, chứng khoán tiến gần đến mục tiêu nâng hạng

Công ty chứng khoán là đơn vị thực hiện đánh giá rủi ro thanh toán của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và phải có đủ tiền để thực hiện giao dịch.

Tài chính - 18/09/2024 18:23

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%/năm

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%/năm

Các doanh nghiệp có thể vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm. Nếu vay trung hạn và dài hạn, mức lãi suất sẽ là 4,4%/năm.

Tài chính - 18/09/2024 17:55

Kiểm toán nhà nước điều chỉnh kế hoạch, phương án kiểm toán tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Kiểm toán nhà nước điều chỉnh kế hoạch, phương án kiểm toán tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Kiểm toán nhà nước đang nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch và phương án tổ chức kiểm toán theo hướng rút ngắn thời gian, cắt giảm phạm vi, đơn vị được kiểm toán

Tài chính - 18/09/2024 17:01

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao, thậm chí lên đến hàng trăm phần trăm.

Tài chính - 18/09/2024 14:36

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Với hơn 166,3 triệu cổ phiếu ACB vừa mua, Âu Lạc đã đánh dấu sự trở lại tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Ước tính theo thị giá đóng phiên 17/9 của cổ phiếu ACB, tổng cổ phần nhóm cổ đông này đang sở hữu có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng.

Tài chính - 18/09/2024 10:30

Nửa nghìn tỷ phải thu của Everland

Nửa nghìn tỷ phải thu của Everland

BCTC nửa đầu năm 2024 của CTCP Tập đoàn Everland (Everland - HoSE: EVG) cho thấy những điểm sáng tích cực.

Tài chính - 18/09/2024 08:09

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Số lượng giao dịch qua Internet, Mobile và mã QR đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam và mang đến sự tiện lợi chưa từng có cho người tiêu dùng.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital cho rằng thách thức còn nhưng khó khăn đã ở phía sau. Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi, vĩ mô ổn định hơn và định giá không quá cao.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

VN-Index tăng 19,69 điểm trong phiên ngày 17/9, đánh dấu phiên giao dịch tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua.

Tài chính - 17/09/2024 17:37

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất OMO về 4%/năm trong bối cảnh Fed dự kiến giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. Điều này kỳ vọng tác động giảm lãi suất trên thị trường thời gian tới.

Tài chính - 17/09/2024 16:54