Ngấm “đòn” COVID-19, giá ô tô sẽ giảm sau đại dịch?
COVID-19 sẽ lui và phản ứng của thị trường ra sao khi sức mua yếu trong khi sản xuất được phục hồi, rất có thể các hãng xe phải tính giảm giá...
Kịch bản cho các nước ASEAN sẽ là đẩy mạnh xuất khẩu ô tô nội khối để vừa tận dụng ưu đãi thuế suất bằng 0%, vừa nhanh chóng khôi phục sản xuất thời kỳ hậu COVID-19. Điều này liệu có thúc đẩy việc thiết lập một mặt bằng giá mới của ô tô tại Việt Nam?
Sức mua giảm toàn cầu
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) mới được công bố, sự bùng phát dịch COVID-19 gây ra 2 tác động đối với ngành ô tô. Thứ nhất, làm gián đoạn chuỗi cung ứng nhưng vấn đề này đã được giải quyết nhanh chóng. Thứ hai, là nhu cầu mua ô tô suy giảm. Đối với vấn đề về chuỗi cung ứng, HSC cho rằng, sẽ nhanh chóng được giải quyết. Tuy nhiên vấn đề nghiêm trọng là nhu cầu mua xe giảm và chưa rõ kéo dài bao lâu.

Thái Lan, Indonesia sẽ tăng cường xuất khẩu ô tô vào các nước ASEAN để sớm giành thị trường, phục hồi sản xuất, lắp ráp thời hậu COVID-19
Đánh giá về tác động của dịch COVID-19, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, doanh số bán hàng năm nay sẽ sụt giảm hơn 15% so với năm trước. Thống kê của Bộ Công thương mới đây cũng cho thấy, lượng ô tô tồn kho trong 3 tháng đầu năm 2020 đã tăng 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở bình diện khu vực và thế giới, hàng trăm nhà máy ô tô khắp thế giới lần lượt phải đóng cửa từ giữa tháng 2 đến nay. Ngoài lý do phòng ngừa dịch bệnh, một trong các lý do được các hãng xe nêu ra là bởi “nhu cầu mua xe mới giảm mạnh”.
Chỉ riêng trong khu vực, báo cáo bán hàng nội địa từng thành viên ASEAN những tháng qua đều cho thấy doanh số sụt giảm mạnh từng tháng, như Thái Lan giảm trung bình 17,1%, Malaysia giảm 12%, Philippines giảm 13,7%, Indonesia giảm 3,1%...
Báo cáo có tiêu đề «Bán hàng ô tô Đông Nam Á dưới áp lực đáng kể trong bối cảnh COVID-19 lây lan” công bố bởi hãng tư vấn Fitch Solution cho hay, trong khu vực ASEAN, các quốc gia như: Philippines, Malaysia và Thái Lan sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán xe nghiêm trọng hơn các nước còn lại.
Thống kê sơ bộ 2 tháng đầu năm, mức tiêu thụ ô tô ở các quốc gia nói trên sụt giảm trung bình từ 25 - 28%, bao gồm cả sản lượng dành cho xuất khẩu. Hiệp hội công nghiệp ô tô các nước này đều lần lượt thừa nhận việc sắp phải điều chỉnh kế hoạch tổng thể sản xuất và bán hàng năm nay, dù chưa cho biết con số điều chỉnh cụ thể là bao nhiêu.
Nhận định về tình hình hiện nay và các diễn biến tiếp theo, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, các nước trong ASEAN có vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất ô tô châu Á - Thái Bình Dương như: Thái Lan, Philippines, Indonesia sẽ phải đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp sản lượng tiêu thụ nội địa sụt giảm nghiêm trọng.
“Điều dễ hiểu là họ sẽ ưu tiên xuất khẩu vào các nước khác trong ASEAN để tận hưởng ưu đãi thuế suất ô tô bằng 0%. Trong bối cảnh đó, phần còn lại của Đông Nam Á như: Singapore, Malaysia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào… sẽ là khách hàng lớn tiềm năng của chính các nước láng giềng”, ông Nguyễn Minh Đồng nhận định.
Mặt bằng giá ô tô có giảm?
Việt Nam dù được đánh giá là đối phó với COVID-19 hiệu quả, tuy nhiên khoảng thời gian giãn cách xã hội, tạm ngừng sản xuất kinh doanh, trong đó có các nhà sản xuất lớn như: Toyota, TC Motor, Ford, VinFast… đã tác động tới doanh số bán hàng, kể cả xe nhập nguyên chiếc hay là xe lắp ráp trong nước.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo doanh số bán hàng năm nay sẽ sụt giảm hơn 15% so với năm trước
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cũng nêu bật thực trạng: Tính đến hết quý I/2020, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 23.000 chiếc, trị giá đạt 497 triệu USD, giảm 43,1% về lượng và giảm 43,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Từ những số liệu nêu trên và căn cứ vào tình hình thực tế không khó để dự đoán lượng ô tô sản xuất toàn cầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, lượng hàng tồn kho chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, người dân có nhu cầu sở hữu ô tô cũng có thể kỳ vọng khi “cung vượt cầu” thì giá xe sẽ giảm. Thực tế kể từ đầu năm đến nay, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát, giá ô tô tại Việt Nam đã có những thời điểm giảm chưa từng có, diễn ra ở rộng khắp tất cả các phân khúc, từ xe cỡ nhỏ hạng A đến các mẫu xe bình dân hay hạng sang.
Trao đổi với PV, Giám đốc một đại lý của hãng xe thương hiệu Việt cho biết: “So với trước Tết, mức giá thật sự đã giảm khá nhiều dưới hình thức ưu đãi, chiết khấu cho khách hàng. Có mẫu xe giảm giá tới trên 200 triệu đồng, điều chưa từng thấy. Nếu đại dịch kéo dài vài tháng thì khó đoán trước điều gì. Có khi đại lý vẫn phải chấp nhận bán hòa hoặc lỗ vốn để xả hàng”.
Đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Công thương vừa trình Chính phủ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, từ đó giúp kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng cho các DN sau đợt dịch.
Điều trùng hợp là cách đây khoảng 2 tuần, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đề xuất Chính phủ nguyện vọng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, đồng thời giảm thêm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ DN trong thời kỳ khó khăn do dịch bệnh.
Nếu đề xuất của Bộ Công thương và VAMA được thông qua, các mẫu xe phổ thông giá 700 triệu đến 1 tỷ đồng đang có mức lệ phí trước bạ từ khoảng 85 - 120 triệu đồng sẽ giảm tương ứng từ 43 - 60 triệu đồng khi lăn bánh.
Hiện tại, trong lúc chờ Chính phủ xem xét đề xuất giảm lệ phí trước bạ, một số DN đã tự đưa ra những chương trình ưu đãi để kích cầu bằng nhiều cách đa dạng, như hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ, giảm trực tiếp tiền mặt và tặng các gói phụ kiện cho khách mua xe. Các đại lý còn tồn nhiều xe thậm chí đưa ra mức giảm giá mạnh tay hơn nhà phân phối, lên tới cả trăm triệu đồng đối với những xe giá tiền tỷ.
Vì vậy tuy chưa thể biết khi nào dịch COVID-19 sẽ lui và phản ứng của thị trường sẽ ra sao nhưng một khi sức mua yếu trong khi sản xuất được phục hồi thì rất có thể các hãng xe sẽ phải tính tới phương án giảm giá mạnh hơn nữa để kích cầu, giữ thị phần.
Nhận định về khả năng sẽ có mặt bằng giá mới cho ô tô sau đại dịch, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, hiện nay, các hãng xe đang ngừng sản xuất hoặc quay sang làm máy thở, đó cũng là cách để duy trì sản xuất và điều tiết sản lượng, tránh tăng mạnh lượng tồn kho.
Còn việc có đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam và tạo mặt bằng giá mới hay không sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố.
Thứ nhất, nhu cầu của thị trường Việt Nam sau đại dịch COVID-19 có tăng hay không. Thứ hai, xe từ thị trường nào vào Việt Nam thì theo hiệp định với thị trường đó. Chẳng hạn như ASEAN thì theo hiệp định ATIGA, châu Âu thì theo CPTPP, Nhật Bản, Hàn Quốc thì theo hiệp định song phương đang còn hiệu lực, nên cũng không hẳn là hết dịch thì xuất khẩu xe sẽ ồ ạt vào Việt Nam như suy luận.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Trợ lý ảo cán bộ công chức: Giải pháp tra cứu thẩm quyền tức thì cho chính quyền 2 cấp
Hàng triệu cán bộ công chức đang đau đầu với câu hỏi: “Việc này có thuộc thẩm quyền của tôi không?” khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào thực tế. Và Trợ lý ảo Cán bộ công chức ra đời để giải bài toán đó một cách nhanh chóng, chính xác, mọi lúc mọi nơi.
Doanh nghiệp - 01/07/2025 08:00
Ông Trump đe dọa áp dụng mức thuế mới đối với Nhật Bản
Tổng thống và các quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ đang đưa ra những tín hiệu trái chiều về hạn chót của lệnh tạm ngưng áp thuế đối ứng, trong khi các nước đang gấp rút hoàn tất các cuộc đàm phán với Mỹ.
Thị trường - 01/07/2025 06:09
Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu
Sáng 30/6, Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ chào mừng chiếc xe máy thứ 40 triệu, đánh dấu hành trình gần 30 năm đồng hành và phát triển cùng người dân Việt Nam.
Thị trường - 30/06/2025 17:59
Ngân hàng Eximbank bổ nhiệm nhân sự cấp cao
Theo thông tin vừa công bố của ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Hoàng Hải sẽ rời ghế quyền Tổng Giám đốc từ ngày 1/7/2025. Cùng ngày, HĐQT Eximbank đã bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc Ngân hàng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc.
Doanh nghiệp - 30/06/2025 17:16
Giám định nhanh - Bồi thường chuyên nghiệp: Bảo hiểm Bảo Việt 60 năm giữ trọn niềm tin khách hàng
Khẳng định cam kết thực thi chiến lược "lấy khách hàng làm trung tâm", ngày 27/6, Bảo hiểm Bảo Việt đã tổ chức buổi đối thoại chuyên sâu "Hợp tác để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của Bảo Việt" với sự tham dự của hơn 30 công ty giám định độc lập có quy mô lớn nhất trên toàn quốc.
Thị trường - 30/06/2025 15:09
Ngân Tín Group tăng trưởng tiên phong với hệ sinh thái xanh
Là một trong những nhà đầu tư bất động sản tại Bình Định, Ngân Tín Group không ngừng phát triển mạnh mẽ với hệ sinh thái đa ngành, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ xanh.
Thị trường - 30/06/2025 15:00
Giá vàng tuần này: Cơ hội tích lũy cho nhà đầu tư dài hạn?
Sau nhiều tuần tăng mạnh, thị trường vàng hiện đang bước vào giai đoạn điều chỉnh rõ nét. Ý kiến một số chuyên gia cho rằng, tuần này sẽ không phải là thời điểm vàng để chờ đợi sự bứt phá ngắn hạn, song lại mở ra cơ hội chiến lược cho nhà đầu tư dài hạn.
Thị trường - 30/06/2025 14:26
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
Nhằm trang bị cho doanh nghiệp những công cụ thực tiễn, chiến lược chuyển đổi hiệu quả, ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi Hội thảo chuyên đề "ESG - Chuyển đổi số - Đổi mới sáng tạo - Tài chính xanh".
Thị trường - 30/06/2025 14:00
Masterise homes ghi dấu ấn vị thế tại branded residences forum asia 2025
Là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời tham gia chia sẻ tại Branded Residences Forum Asia 2025, Masterise Homes đã ghi trọn dấu ấn của người dẫn đầu tại diễn đàn BĐS hàng hiệu khu vực với nhiều chia sẻ giá trị.
Doanh nghiệp - 30/06/2025 10:21
Ông Trump không dự định gia hạn thời hạn thuế quan 9/7
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ nhật rằng ông không có kế hoạch gia hạn thời hạn thuế quan ngày 9/7.
Thị trường - 30/06/2025 09:49
Sếp BIS: Kinh tế thế giới đang đứng trước 'thời điểm then chốt'
Căng thẳng thương mại và tình hình địa chính trị phức tạp có thể làm lộ ra những điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống tài chính toàn cầu, theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).
Thị trường - 30/06/2025 07:03
Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) với tổng vốn trên 17.700 tỷ đồng chính thức dc khởi công xây dựng.
Doanh nghiệp - 29/06/2025 16:00
Câu chuyện về Nhà Máy đèn Bờ Hồ
Ngày 5/1/1895, người dân Hà Nội lần đầu tiên chứng kiến ánh sáng điện khi thực dân Pháp cho chạy thử máy phát điện tại Nhà máy Đèn Bờ Hồ.
Doanh nghiệp - 29/06/2025 11:53
Elon Musk chỉ trích gay gắt dự luật khổng lồ của ông Trump
Elon Musk đã chỉ trích gay gắt gói chính sách nội địa khổng lồ của Thượng viện vào thứ Bảy, gọi nó là 'hoàn toàn điên rồ' và 'hủy hoại'.
Thị trường - 29/06/2025 10:18
Hà Nội triển khai bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu
Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.
Thị trường - 28/06/2025 17:39
Cơ hội tiếp cận vốn trong tầm tay: Doanh nghiệp chủ động, ngân hàng đồng hành
Từng bị xem là "nhóm yếu thế" trong hệ sinh thái kinh tế, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) nay đã dần bước lên vai trò trung tâm của nhiều chính sách phát triển.
Doanh nghiệp - 28/06/2025 14:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago