Đường bay thẳng Việt-Mỹ: Cơ hội và những nỗi lo
Đường bay thẳng Việt-Mỹ là cơ hội để các hãng hàng không nội địa của Việt Nam tiếp cận thêm một thị trường tiềm năng mới, thúc đẩy du lịch giữa hai nước nhưng cũng là những mối lo trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường hàng không quốc tế hiện nay, theo phân tích của báo chí quốc tế.
Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) vừa được trao cho Việt Nam là điều kiện cần và đủ để các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không nước này.
Cơ hội thúc đẩy du lịch
Việc FAA chấp thuận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 của Việt Nam hôm thứ Năm cho phép các hãng hàng không nội địa có các chuyến bay trực tiếp tới Hoa Kỳ, thúc đẩy thị trường du lịch hai nước, hãng tin kinh tế Bloomberg bình luận.
Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang lên kế hoạch cho các chuyến bay tới California, Bloomberg viết.

Thị trường hàng không Việt Nam đã thực sự bùng nổ trong những năm qua. Ảnh nguồn Zing
Mức tăng trưởng kinh tế 7% đang mang lại nhiều cơ hội (sử dụng các dịch vụ) bay hơn cho người Việt. Các sân bay Việt Nam đã phục vụ 106 triệu lượt hành khách trong năm 2018, tăng khoảng 13% so với năm trước, theo Cục Hàng không Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã phục vụ hơn 50 triệu lượt hành khách vào năm ngoái, tăng 14% so với năm 2017.
Một bài báo khác trên Retail News dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho rằng các đường bay thẳng Việt-Mỹ tạo ra một thị trường hoàn toàn mới đầy tiềm năng cho các hãng hàng không nội địa của Việt Nam, khi mà chưa có hãng hàng không quốc tế nào khai thác đường bay này.
Các hãng hàng không trong nước của Việt Nam đang hứng khởi trước khả năng khai thác các chuyến bay trực tiếp Việt-Mỹ. Một quan chức của Vietnam Airlines, người đề nghị không nêu tên cho biết hãng đang xem xét khả năng mua thêm các máy bay mới có khả năng bay liên tục từ Việt Nam tới Mỹ.
"Không một máy bay nào trong đội bay của chúng tôi hiện nay có khả năng bay thẳng tới Mỹ, do vậy chúng tôi đang xem xét việc mua các máy bay thân rộng như Airbus 350-1000 hoặc Boeing 787-8 Dreamliner", vị quan chức này nói.
Hãng hàng không giá rẻ Vietjet và hãng hàng không tư nhân mới Bamboo Airways cũng cho biết họ quan tâm đến việc mở các chuyến bay trực tiếp Việt-Mỹ.
Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết hãng hàng không này đang xem xét mở các tuyến bay từ Việt Nam tới các điểm đến như Seattle, Los Angeles và San Francisco, với tuyến đầu tiên có thể mở vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Hãng hàng không của ông đã đặt mua 20 chiếc Boeing Co 787 cho các chuyến bay đường dài.
Các chuyến bay trực tiếp dự kiến sẽ phục vụ nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay giữa hai nước. Số lượng khách du lịch đến Việt Nam từ Hoa Kỳ đã tăng 11,9 % trong năm ngoái so với con số 687.000 khách du lịch của năm 2017, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Con số hơn 2,1 triệu người gốc Việt ở Hoa Kỳ cũng được cho là nguồn cung du lịch khá ổn định.
Các công ty du lịch cũng đang có các nhận định tích cực về triển vọng của các chuyến bay trực tiếp, vẫn theo Retail News. Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó Tổng Giám đốc của Hà Nội Redtours cho biết số lượng khách hàng đến Hoa Kỳ thông qua công ty của ông đã tăng 30% mỗi năm trong vài năm qua.
"Các chuyến bay trực tiếp sẽ giúp việc đi lại giữa hai nước dễ dàng hơn nhiều và giảm thời gian hành khách phải chờ ở sân bay. Chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi sẵn sàng trả thêm 20 đến 40% cho một chuyến bay trực tiếp", ông nói.
Và nỗi lo đầu tư
Tuy nhiên, đường bay trực tiếp Việt-Mỹ, bên cạnh cơ hội hoàn hảo để thúc đẩy các kế hoạch marketing cho du lịch giữa hai nước thì nó cũng có thể gây thua lỗ cho Vietnam Airlines hay bất cứ hãng hàng không nội địa nào khác của Việt Nam vì các tuyến bay cạnh tranh khốc liệt giữa hai nước, Bloomberg bình luận.

Khách du lịch ngày một đến Việt Nam nhiều hơn. Ảnh nguồn VOV
Hãng tin của Mỹ dẫn lời ông Brendan Sobie, nhà phân tích ở Singapore của Trung tâm phân tích Hàng không CAPA cho rằng" "Rất khó để có lãi cho đường bay này".
Lý do được ông Sobie đưa ra, theo Reuters là bởi đường bay này ít có nhu cầu đối với các doanh nhân có thu nhập cao.
Vietnam Airlines, trong một thông cáo đưa ra được Reuters dẫn lại cho biết việc mở các đường bay trực tiếp tới Mỹ là một nhiệm vụ chính trị, còn tuyến bay có khả thi về mặt thương mại hay không thì còn phụ thuộc khá nhiều vào các vấn đề kỹ thuật và máy bay.
Retail News cũng cho rằng có nhiều lo ngại về việc thua lỗ đối với đường bay trực tiếp Việt-Mỹ.
Dẫn một tuyên bố trước đây của ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines , tờ báo này viết: "Hãng hàng không có thể phải đối mặt với khoản lỗ trung bình hàng năm là 30 triệu USD trong những năm đầu hoạt động nếu mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Và cần phải mất ít nhất 5 năm để đạt tới điểm hòa vốn".
Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, các hãng hàng không nội địa sẽ cần mua các máy bay lớn hơn vì hầu hết các đội bay hiện tại không thể đảm bảo được các chuyến bay dài như vậy.
Một khả năng khác là giảm số lượng hành khách và/hoặc giảm tải trọng hàng hóa của máy bay hiện có để đảm bảo an toàn trong chuyến bay kéo dài 13 giờ, nhưng điều này sẽ làm giảm doanh thu, ông Thắng nói thêm.
Đầu năm ngoái, Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn kế hoạch mở rộng mạng lưới phục vụ của hãng hàng không quốc gia đến các thị trường lớn trên thế giới bao gồm Úc, Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ.
Theo kế hoạch này, Vietnam Airlines sẽ thông qua đề xuất mở các dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ, bắt đầu bằng các chuyến bay thẳng đến San Francisco hoặc Los Angeles.
Vì trước đây Việt Nam chưa bao giờ được FAA đánh giá mức tín nhiệm, do vậy hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải quá cảnh qua các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau như Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản, với tổng thời gian bay từ 18-21 giờ.
Năm 2004, Vietnam Airlines đã xin phép Hoa Kỳ để cung cấp các chuyến bay trực tiếp. Tuy nhiên, yêu cầu đã bị từ chối vì CAAV đánh giá rằng Việt Nam chưa đáp ứng được các yêu cầu giám sát an toàn do FAA đặt ra.
- Cùng chuyên mục
VAFIE cập nhật chính sách thuế mới, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng
Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp với Thuế TP. Hải Phòng tổ chức hội thảo "Cập nhật chính sách Thuế và Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS".
Sự kiện - 05/09/2025 17:22
Có hãng hàng không 'delay' nửa ngày
Cho rằng một số hãng hàng không delay (chậm trễ) nhiều giờ, vài giờ, thậm chí nửa ngày, gây bức xúc cho hành khách, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của Hội đồng điều phối slot (khoảng thời gian phân bổ cho các hãng để thực hiện cánh, hạ cánh); nguyên tắc ưu tiên điều phối slot dựa trên tiêu chí định lượng, như tỷ lệ bay đúng giờ.
Sự kiện - 05/09/2025 16:44
Chủ tịch Quốc hội: Phải sửa xong Luật Đất đai tại kỳ họp thứ 10
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là phải thông qua bằng được Luật Đất đai sửa đổi và Luật Quy hoạch sửa đổi tại kỳ họp thứ 10.
Sự kiện - 05/09/2025 11:29
Tổng Bí thư: Đổi mới mạnh mẽ tư duy giáo dục, chuyển từ cải cách 'chỉnh sửa' sang tư duy kiến tạo
Tạp chí Nhà đầu tư điện tử trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026.
Sự kiện - 05/09/2025 10:30
Tổng Bí thư: Phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử phải là chiến lược lâu dài
Tổng Bí thư nhấn mạnh cần phải xác định phát triển năng lượng nguyên tử là mục tiêu chiến lược lâu dài, có tầm quan trọng, cốt yếu trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Sự kiện - 05/09/2025 06:52
Thủ tướng: Đổi mới cách làm đầu tư công, tập trung cho các dự án 'xoay chuyển tình thế'
Thủ tướng yêu cầu, đầu tư công giai đoạn tới đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, tập trung cho các dự án mang tính chất "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái".
Sự kiện - 04/09/2025 10:32
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
Nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn thư của Chủ tịch nước Lương Cường.
Sự kiện - 04/09/2025 10:31
Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sự kiện - 04/09/2025 06:45
Cuba chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm cho Việt Nam
Được sự ủng hộ của Chính phủ hai nước, Công ty CP Genfarma nhận chuyển giao công nghệ từ Cuba để sản xuất dược phẩm Cuba tại Việt Nam, tiến tới thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển dược phẩm tại Việt Nam.
Sự kiện - 03/09/2025 19:39
Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng
Trong số các Thứ trưởng vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính điều động, bổ nhiệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà có tuổi đời trẻ nhất, 46 tuổi.
Sự kiện - 03/09/2025 16:28
Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
Thủ tướng có quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.
Sự kiện - 03/09/2025 15:41
VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng
VAFIE sẽ phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo Thuế với chủ đề: “Cập nhật chính sách Thuế và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS”.
Sự kiện - 03/09/2025 11:22
Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng
Trước phản ánh của báo chí về vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định tại cuộc họp gần nhất.
Sự kiện - 03/09/2025 09:22
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Sự kiện - 02/09/2025 07:52
Khát vọng hùng cường, thịnh vượng
Tròn 80 năm qua, từ một đất nước bị kìm kẹp dưới ách thống trị thực dân, Việt Nam đã vươn mình trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, hướng tới mục tiêu hùng cường, thịnh vượng.
Sự kiện - 02/09/2025 07:00
Động lực cất cánh
Đất nước ta đang đứng trước thời khắc lịch sử - Thời khắc vươn mình để hiện thực hoá khát vọng trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045.
Sự kiện - 02/09/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng
-
3
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
4
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
5
'Shark' Tam bị truy tố về tội buôn lậu, trốn thuế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago