Nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài cơ bản sẽ hoàn thành trong tháng 12/2020

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tối thiểu 3000m đối với đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong tháng 12/2020
ANH PHONG
17, Tháng 05, 2020 | 16:39

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tối thiểu 3000m đối với đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong tháng 12/2020

khu-do-tau-bay-tai-san-ba

 

Kết luận cuộc họp trực tuyến về 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để chậm nhất ngày 15/5/2020 có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao vốn và cho phép giao thầu thực hiện dự án theo quy định.

Về lập, thẩm định, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án (FS), Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành. Vụ Kế hoạch - Đầu tư được giao chủ trì cùng với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông hoàn thiện hồ sơ thẩm định FS, trình Bộ trưởng phê duyệt theo quy định trước ngày 20/5/2020.

Về kết cấu mặt đường của đường cất hạ cánh tại 2 sân bay, cơ bản thống nhất đề xuất của đơn vị tư vấn về phương án thiết kế kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Tuy nhiên, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Tổng công ty Cửu Long phối hợp với Tư vấn rà soát, so sánh, đánh giá các phương án kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng và bê tông nhựa để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật để xác định thẩm quyền nghiệm thu công trình dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng nghiệm thu nhà nước hay thẩm quyền của Bộ. Trên cơ sở đó tham mưu phương án phân chia gói thầu, biện pháp tổ chức thi công, quy trình nghiệm thu phù hợp... đảm bảo tối ưu trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.

Đối với đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng yêu cầu phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành khai thác trong tháng 12/2020.

Đối với đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hoàn thành tối thiểu 3000m để đưa vào khai thác với các điều kiện hạn chế theo quy định cho phép trong tháng 12/2020.

Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và Bộ trưởng sẽ căn cứ vào tiến độ, chất lượng hoàn thành của dự án để làm cơ sở đánh giá cán bộ năm 2020 đối với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Được biết, do tính chất cấp bách của dự án để sớm triển khai thi công, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, cấp bách theo quy định tại Điều 128, 130 Luật Xây dựng và Điều 42, 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách dự kiến có thể triển khai thi công ngay trong tháng 7/2020 nhanh hơn khoảng 6 tháng so với thực hiện theo quy trình thông thường.

Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Thủ tướng bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 và kế hoạch 2020 từ nguồn tăng thu ngân sách 2019 là 828 tỷ đồng và năm 2021 bố trí số vốn còn lại khoảng 3.500 tỷ đồng vì nếu chờ kế hoạch kế hoạch trung hạn năm 2021 – 2025 sẽ không có vốn cho khối lượng thi công nửa đầu năm 2021.

Do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10), nên từ năm 2017 đến nay, hệ thống sân đường khu bay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn. Tương tự, đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối bằng bê tông xi măng tại Nội Bài cũng đã bị quá tải và hư hỏng nặng, cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn.

Theo ACV, tổng nhu cầu vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó trọng tâm là việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L, bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, kích thước 3.049,45 x 45,72 m là 1.876 tỷ đồng. Đối với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, nhu cầu vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay với ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa, kích thước 3.800 x 45m là 2.276 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ