Năm 2022, thời kỳ bùng nổ của cuộc cách mạng 'xe xanh'

MINH YẾN
12:45 29/03/2022

Trước những biến động liên tục của thị trường giá xăng cùng với nhu cầu cải thiện chất lượng môi trường sống, xu hướng xe ô tô điện đang trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết và nhiều người tiêu dùng Việt đang dần lựa chọn các loại hình xe dùng nhiên liệu xanh bên cạnh xe chạy động cơ đốt trong...

3b94ebf088b846e61fa9

Dù trước đây, đối với Việt Nam hay các nước khu vực Đông Nam Á, những phương tiện này còn khá mới mẻ, tuy nhiên, thời gian gần đây, sử dụng xe điện đã trở nên khá quen thuộc của người dân nhiều nơi. Thậm chí, các chuyên gia khuyến cáo, cần có chính sách hạn chế xe công nghệ cũ, khuyến khích xe xanh và sạch.

Theo giới chuyên môn, ngành công nghiệp ô tô chứng kiến những chuyển đổi cơ bản khi các quốc gia trên thế giới hướng tới mục tiêu giảm phát khí thải, từ đó giảm đáng kể khói bụi, nâng cao chất lượng không khí. Tại hội nghị thượng đỉnh COP26 (tháng 11 năm 2021), nhiều quốc gia và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đã cam kết loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Các nước Đông Nam Á đã thống nhất thực hiện cuộc cách mạng có ý nghĩa lớn đối với ngành ô tô. Đông Nam Á được biết đến là khu vực có lợi thế là một trung tâm sản xuất chi phí thấp và có một thị trường rất hứa hẹn.

Đồng thời, các chính phủ trong khu vực cũng đang sớm có kế hoạch tạo lợi thế trong việc tìm kiếm thị trường quốc tế. Mục tiêu là tạo ra nhiều cơ hội khác nhau cho ngành công nghiệp xe hơi xuất khẩu cũng như phục vụ thị trường trong nước.

Thái Lan là quốc gia có ngành công nghiệp xe hơi phát triển nhất trong khu vực. Đất nước này sản xuất khoảng 2 triệu xe mỗi năm và đang tích cực chuyển đổi sang xe điện. Năm ngoái, Thái Lan đã công bố lộ trình đưa 30% sản lượng ô tô sang xe điện vào năm 2029 với nhiều chính sách thúc đẩy và thu hút đầu tư cho ngành này.

fb5e8b81afd5618b38c4

Outlander phiên bản hybrid sạc điện (PHEV) 2020. Ảnh: Mitsubishi

Tại Indonesia, nhà sản xuất nickel lớn nhất thế giới - thành phần chính trong pin Lithium - đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện. Với lợi thế của mình, Indonesia đã đưa việc sản xuất pin trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược sản xuất xe điện của riêng mình dựa trên nguồn quặng nickel khổng lồ.

Nước này cấm xuất khẩu nikel vào năm 2020 để bảo vệ ngành công nghiệp của mình bằng cách thu hút đầu tư của các nhà sản xuất pin lớn. Hãng sản xuất ắc quy CATL (Trung Quốc) cam kết đầu tư 5 tỷ USD; LG Chem sẽ tham gia liên minh với Tập đoàn Pin Indonesia (IBC) và Foxconn cũng thông báo sẽ sản xuất xe điện và pin tại Trung Java (Indonesia).

Tại Việt Nam, thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở thành vấn đề đáng quan ngại. Vì thế, dự báo những năm tiếp theo, xe điện sẽ dần chiếm được cảm tình từ những vị khách hàng đang tìm kiếm phương tiện thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu phát triển xe điện, nổi bật với thương hiệu VinFast, hãng xe mới đang khao khát chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu. Việt Nam cũng có những chính sách “đối phó” với làn sóng ô tô điện. Đáng kể là các ưu đãi miễn lệ phí trước bạ cho người mua ô tô điện hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện để khuyến khích đầu tư và sản xuất.

4640859fa1cb6f9536da

Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM có số hiệu D4 chính thức đi vào vận hành từ ngày 09/03/2022. Ảnh: vingroup.net

Nghị định 57/2020 có hiệu lực từ 10/07/2020 đã mở cửa thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và khí thiên nhiên (gọi chung là xe xanh) tại Việt Nam. Cụ thể, linh kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất xe xanh được hưởng thuế 0%, đồng thời áp dụng cho các công ty sản xuất linh kiện và phụ tùng, thay vì chỉ bó hẹp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô như trước đây.

Những năm gần đây xe điện tại Việt Nam đã có những bước phát triển hơn những năm trước. Tuy nhiên ngành xe điện tại Việt Nam mới chỉ tập trung vào nhóm xe 2 bánh với các thương hiệu lớn như VinFast, Yadea, Pega… Ước tính trong năm 2019 đã có khoảng 700.000 xe máy điện được bán ra thị trường, và tổng số lượng xe điện trên thị trường đến nay có thể đã lên tới 5 triệu xe.

Mới đây, trên tờ Business Time nhận xét, việc chuyển sang di chuyển bằng xe điện là cần thiết để bảo vệ hoạt động sản xuất xe trong khu vực. Tuy nhiên, người tiêu dùng tại thị trường Đông Nam Á và cả các nhà sản xuất ô tô hiện tại dường như chưa sẵn sàng để thích ứng và khai thác việc mở cửa thị trường. Điều này có thể mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia.

Hiện tại, các nhà sản xuất OEM Nhật Bản vẫn có vị thế hàng đầu trong khu vực Châu Á về sản xuất xe điện. Các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho mình và có kế hoạch tung ra hàng trăm mẫu xe điện chạy pin mới vào năm 2025. Vì vậy, họ rất quan tâm đến việc chế tạo nó hỗ trợ các nước Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong.

Trong ít nhất 5 năm tới, các công ty quốc tế lớn này sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực sản xuất trong khu vực, trước khi các công ty trong nước nắm quyền kiểm soát. Khi việc bán và tiếp thị xe điện phát triển, trọng tâm phải là chuỗi giá trị và mạng lưới. Điều này sẽ tạo lợi thế cho các doanh nghiệp trong nước so với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Đông Nam Á được đánh giá là thị trường mới đầy tiềm năng khi tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn ở mức dưới 20%. Theo các chuyên gia, những sản phẩm vừa túi tiền, trang bị nhiều công nghệ, thiết kế hấp dẫn sẽ có khả năng tiếp cận tốt hơn. Đây là thế mạnh của các hãng xe Trung Quốc, hay những hãng mới như đang tham gia thị trường.

  • Cùng chuyên mục
VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sẽ phát hành tổng cộng 304,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 15.225 tỷ đồng. Trong đó, công ty chào bán 243,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp và 61 triệu đơn vị trả cổ tức.

Tài chính - 19/05/2024 11:20

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21