Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Tròn 2 tuần sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 7729 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất triển khai dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dài 21,92 km, quy mô 4 làn xe, thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác. Đây là tuyến đường bộ quan trọng, chính yếu, kết nối giữa trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành.
Trong bối cảnh đoạn tuyến cao tốc này bắt đầu mãn tải, việc sớm mở rộng quy mô khai thác lên 8-10 làn xe được đánh giá là rất cấp bách, nếu không muốn đoạn tuyến này trở thành "nút cổ chai" sau khi sân bay Long Thành giai đoạn I (công suất 25 triệu lượt hành khách/năm) được đưa vào khai thác (dự kiến vào cuối năm 2025 hoặc quý I/2026).

Trước đó, tại Công văn số 4279, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của VEC về việc xin chủ trương triển khai dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 4/6, đã có 4 ý kiến tham gia góp ý đối với đề xuất của VEC, gồm Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT, UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Tài chính TP.HCM.
Liên quan kiến nghị áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, tại Công văn số 7729, Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình tham gia ý kiến, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của VEC về việc đầu tư Dự án theo công trình xây dựng khẩn cấp (quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 130, Luật Xây dựng năm 2014; được sửa đổi tại khoản 48, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Việc triển khai dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 130, Luật Xây dựng (năm 2014); được sửa đổi tại khoản 48, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đối với kiến nghị của VEC cho phép đầu tư Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
"Đề nghị VEC chịu trách nhiệm triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành Dự án theo đúng thời gian đã cam kết", Bộ Tài chính nêu rõ trong Công văn số 7729.
Cần phải nói thêm rằng, trường hợp dự án được Thủ tướng quyết định là công trình xây dựng khẩn cấp, thì các cơ chế đặc thù đối với Dự án được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng, theo quy định tại khoản 3, Điều 130, Luật Xây dựng, bao gồm khảo sát, thiết kế xây dựng công trình; hình thức lựa chọn nhà thầu và các cơ chế đặc thù khác theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Để đảm bảo việc hoàn thành dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đồng bộ với thời gian đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn I, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền đối với kiến nghị của VEC về việc cho phép đơn vị này được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn, theo Điều 78, Nghị định số 24/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
"Việc áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn phải bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, tài chính và uy tín để thực hiện gói thầu/công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu và không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm", Bộ Tài chính nêu điều kiện.
Một cơ chế đặc thù khác để rút ngắn tiến độ dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cũng được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ là việc cho phép đơn vị chủ đầu tư thực hiện song song các thủ tục: khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; lựa chọn nhà thầu; thi công xây dựng và các công việc cần thiết khác để triển khai Dự án.
Được biết, bộ cơ chế này đã từng được áp dụng rất có hiệu quả trong quá trình triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, nên chắc chắn sẽ giúp rút ngắn đáng kể công tác chuẩn bị đầu tư cho Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, vốn đang chịu rất nhiều sức ép về tiến độ.
Định lượng rõ thuận lợi
Trước đó, tại Văn bản số 1361 gửi lãnh đạo Chính phủ vào giữa tháng 5/2025, VEC đã làm rõ những thuận lợi của việc áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ đối với dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Cụ thể, theo trình tự, thủ tục, quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, để triển khai dự án (kể cả khi áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), vẫn cần thực hiện qua 3 bước: phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công. Trong khi đó, đường găng tiến độ Dự án chính là công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, do Dự án đi qua địa bàn 2 tỉnh (thẩm quyền thuộc Bộ NN&MT).
Nếu triển khai theo thủ tục thông thường, dự án chỉ có thể khởi công vào ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026, riêng cầu Long Thành hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 6/2027. Tiến độ này "lụt" rất sâu so với thời gian hoàn thành sân bay Long Thành, cũng như mốc thời gian theo chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ.
Trường hợp được Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, thì dự án không phải phê duyệt chủ trương đầu tư; triển khai ngay công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và công tác giải phóng mặt bằng.
Công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công (2 bước) sẽ được thực hiện song song với việc lập phê duyệt dự án; thực hiện phê duyệt bản vẽ thi công theo từng hạng mục công trình để tổ chức triển khai ngay trên công trường, vừa thiết kế, vừa thi công.
Đặc biệt, việc lựa chọn nhà thầu thi công đồng thời với việc lập thiết kế bản vẽ thi công sẽ giúp rút ngắn thời gian bắt đầu thi công, sớm hoàn thành công trình.
Theo VEC, với những cơ chế "mở đường" này, dự án có thể được phê duyệt vào ngày 24/7/2025; được phê duyệt bản vẽ thi công từng phần/hạng mục công trình từ ngày 8/8/2025; lựa chọn nhà thầu thi công vào ngày 13/8/2025; khởi công công trình vào ngày 19/8/2025.
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000-Km8+844,5) sẽ thi công trong vòng 13 tháng, hoàn thành vào tháng 9/2026. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5-Km25+920), không bao gồm cầu Long Thành, sẽ thi công trong vòng 14 tháng, hoàn thành vào tháng 10/2026.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75-Km13+747,25), do có quy mô rất lớn, sẽ cần thời gian thi công là 20 tháng, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.
"Như vậy, trường hợp thực hiện đầu tư Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ, sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025; cơ bản hoàn thành trong năm 2026, rút ngắn được khoảng 3 tháng so với đầu tư theo trình tự thông thường", ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết.
Dự án mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành
- Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM). Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
- Tổng chiều dài khoảng 21,92 km, đi qua địa phận TP. Thủ Đức (TP.HCM) và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
- Hướng tuyến: Tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang 2 bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
- Quy mô đầu tư:
+ Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3: đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Phần tuyến mở rộng ra mỗi bên 7,75 m; phần cầu sau mở rộng tổng cộng là rộng 42 m, bao gồm 2 đơn nguyên hoàn thiện rộng 20 m và khoảng cách giữa 2 đơn nguyên là 2 m.
+ Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (không bao gồm cầu Long Thành): đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Phần tuyến mở rộng ra mỗi bên 11 m để đạt quy mô 10 làn xe; chiều rộng nền đường 49,5 m. Phần cầu mở rộng ra mỗi bên 11,5 m. Chiều rộng cầu sau mở rộng tổng cộng là 49,5m.
+ Cầu Long Thành: xây dựng một đơn nguyên cầu mới quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện), với bề rộng 23,75 m. Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng 19,75 m (có làn dừng xe khẩn cấp 3 m). Chiều rộng cầu tổng cộng là 56,25 m. Khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu là 12,75 m.
- Sơ bộ tổng mức đầu tư: 16.386,04 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 6.500 tỷ đồng; vốn VEC huy động là hơn 9.886 tỷ đồng.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.
Đầu tư - 03/10/2025 13:50
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’
Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.
Công nghệ - 03/10/2025 11:02
Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch
Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.
Công nghệ - 03/10/2025 10:02
Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị
Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.
Đầu tư - 02/10/2025 16:15
Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.
Đầu tư - 02/10/2025 16:06
CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến
Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.
Đầu tư - 02/10/2025 12:55
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững
Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 02/10/2025 09:15
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại
Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 01/10/2025 15:16
Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020
Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.
Đầu tư - 01/10/2025 12:04
Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính
Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.
Đầu tư - 30/09/2025 23:27
Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung
Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Đầu tư - 30/09/2025 18:17
Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng
Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/09/2025 13:48
Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.
Công nghệ - 30/09/2025 11:35
Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển
Hạ tầng bứt phá, du lịch phát triển mạnh mẽ và mặt bằng giá hợp lý đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Cửa Lò (Nghệ An). Nổi bật trong đó, dự án Pearl Residence được mệnh danh “viên ngọc trai xứ Nghệ” đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư.
Bất động sản - 30/09/2025 11:34
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/9, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.
Bất động sản - 30/09/2025 11:33
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 3: Lao động được ‘nâng tầm’
Nghệ An đang là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Dòng vốn FDI không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, mở rộng sản xuất mà còn tạo ra cơ hội nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp lao động địa phương được “nâng tầm” cả về kỹ năng lẫn tư duy làm việc.
Đầu tư - 30/09/2025 07:50
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago





















