Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Tròn 2 tuần sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 7729 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất triển khai dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dài 21,92 km, quy mô 4 làn xe, thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác. Đây là tuyến đường bộ quan trọng, chính yếu, kết nối giữa trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành.
Trong bối cảnh đoạn tuyến cao tốc này bắt đầu mãn tải, việc sớm mở rộng quy mô khai thác lên 8-10 làn xe được đánh giá là rất cấp bách, nếu không muốn đoạn tuyến này trở thành "nút cổ chai" sau khi sân bay Long Thành giai đoạn I (công suất 25 triệu lượt hành khách/năm) được đưa vào khai thác (dự kiến vào cuối năm 2025 hoặc quý I/2026).

Trước đó, tại Công văn số 4279, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của VEC về việc xin chủ trương triển khai dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 4/6, đã có 4 ý kiến tham gia góp ý đối với đề xuất của VEC, gồm Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT, UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Tài chính TP.HCM.
Liên quan kiến nghị áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, tại Công văn số 7729, Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình tham gia ý kiến, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của VEC về việc đầu tư Dự án theo công trình xây dựng khẩn cấp (quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 130, Luật Xây dựng năm 2014; được sửa đổi tại khoản 48, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Việc triển khai dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 130, Luật Xây dựng (năm 2014); được sửa đổi tại khoản 48, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đối với kiến nghị của VEC cho phép đầu tư Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
"Đề nghị VEC chịu trách nhiệm triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành Dự án theo đúng thời gian đã cam kết", Bộ Tài chính nêu rõ trong Công văn số 7729.
Cần phải nói thêm rằng, trường hợp dự án được Thủ tướng quyết định là công trình xây dựng khẩn cấp, thì các cơ chế đặc thù đối với Dự án được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng, theo quy định tại khoản 3, Điều 130, Luật Xây dựng, bao gồm khảo sát, thiết kế xây dựng công trình; hình thức lựa chọn nhà thầu và các cơ chế đặc thù khác theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Để đảm bảo việc hoàn thành dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đồng bộ với thời gian đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn I, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền đối với kiến nghị của VEC về việc cho phép đơn vị này được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn, theo Điều 78, Nghị định số 24/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
"Việc áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn phải bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, tài chính và uy tín để thực hiện gói thầu/công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu và không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm", Bộ Tài chính nêu điều kiện.
Một cơ chế đặc thù khác để rút ngắn tiến độ dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cũng được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ là việc cho phép đơn vị chủ đầu tư thực hiện song song các thủ tục: khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; lựa chọn nhà thầu; thi công xây dựng và các công việc cần thiết khác để triển khai Dự án.
Được biết, bộ cơ chế này đã từng được áp dụng rất có hiệu quả trong quá trình triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, nên chắc chắn sẽ giúp rút ngắn đáng kể công tác chuẩn bị đầu tư cho Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, vốn đang chịu rất nhiều sức ép về tiến độ.
Định lượng rõ thuận lợi
Trước đó, tại Văn bản số 1361 gửi lãnh đạo Chính phủ vào giữa tháng 5/2025, VEC đã làm rõ những thuận lợi của việc áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ đối với dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Cụ thể, theo trình tự, thủ tục, quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, để triển khai dự án (kể cả khi áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), vẫn cần thực hiện qua 3 bước: phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công. Trong khi đó, đường găng tiến độ Dự án chính là công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, do Dự án đi qua địa bàn 2 tỉnh (thẩm quyền thuộc Bộ NN&MT).
Nếu triển khai theo thủ tục thông thường, dự án chỉ có thể khởi công vào ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026, riêng cầu Long Thành hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 6/2027. Tiến độ này "lụt" rất sâu so với thời gian hoàn thành sân bay Long Thành, cũng như mốc thời gian theo chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ.
Trường hợp được Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, thì dự án không phải phê duyệt chủ trương đầu tư; triển khai ngay công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và công tác giải phóng mặt bằng.
Công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công (2 bước) sẽ được thực hiện song song với việc lập phê duyệt dự án; thực hiện phê duyệt bản vẽ thi công theo từng hạng mục công trình để tổ chức triển khai ngay trên công trường, vừa thiết kế, vừa thi công.
Đặc biệt, việc lựa chọn nhà thầu thi công đồng thời với việc lập thiết kế bản vẽ thi công sẽ giúp rút ngắn thời gian bắt đầu thi công, sớm hoàn thành công trình.
Theo VEC, với những cơ chế "mở đường" này, dự án có thể được phê duyệt vào ngày 24/7/2025; được phê duyệt bản vẽ thi công từng phần/hạng mục công trình từ ngày 8/8/2025; lựa chọn nhà thầu thi công vào ngày 13/8/2025; khởi công công trình vào ngày 19/8/2025.
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000-Km8+844,5) sẽ thi công trong vòng 13 tháng, hoàn thành vào tháng 9/2026. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5-Km25+920), không bao gồm cầu Long Thành, sẽ thi công trong vòng 14 tháng, hoàn thành vào tháng 10/2026.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75-Km13+747,25), do có quy mô rất lớn, sẽ cần thời gian thi công là 20 tháng, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.
"Như vậy, trường hợp thực hiện đầu tư Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ, sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025; cơ bản hoàn thành trong năm 2026, rút ngắn được khoảng 3 tháng so với đầu tư theo trình tự thông thường", ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết.
Dự án mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành
- Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM). Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
- Tổng chiều dài khoảng 21,92 km, đi qua địa phận TP. Thủ Đức (TP.HCM) và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
- Hướng tuyến: Tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang 2 bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
- Quy mô đầu tư:
+ Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3: đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Phần tuyến mở rộng ra mỗi bên 7,75 m; phần cầu sau mở rộng tổng cộng là rộng 42 m, bao gồm 2 đơn nguyên hoàn thiện rộng 20 m và khoảng cách giữa 2 đơn nguyên là 2 m.
+ Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (không bao gồm cầu Long Thành): đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Phần tuyến mở rộng ra mỗi bên 11 m để đạt quy mô 10 làn xe; chiều rộng nền đường 49,5 m. Phần cầu mở rộng ra mỗi bên 11,5 m. Chiều rộng cầu sau mở rộng tổng cộng là 49,5m.
+ Cầu Long Thành: xây dựng một đơn nguyên cầu mới quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện), với bề rộng 23,75 m. Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng 19,75 m (có làn dừng xe khẩn cấp 3 m). Chiều rộng cầu tổng cộng là 56,25 m. Khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu là 12,75 m.
- Sơ bộ tổng mức đầu tư: 16.386,04 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 6.500 tỷ đồng; vốn VEC huy động là hơn 9.886 tỷ đồng.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Đầu tư - 29/08/2025 13:57
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 29/08/2025 08:09
Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống
Chuyên gia của Công ty CP Quản lý Quỹ UOB Asset Management (UOBAM) nhận định đầu tư vào các quỹ mở ESG sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân kiểm soát tốt rủi ro cũng như gặt hái lợi nhuận bền vững hơn trong dài hạn.
Đầu tư thông minh - 29/08/2025 07:00
Đà Nẵng hướng tới trung tâm tài chính và công nghệ lõi khu vực
Sự kết hợp ba trụ cột tài chính, công nghệ và vi mạch bán dẫn nhằm hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm mới về tài chính quốc tế, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ lõi của Việt Nam và khu vực.
Đầu tư - 28/08/2025 19:10
Sau SpaceX, Amazon muốn cung cấp Internet vệ tinh tại Việt Nam
Mục tiêu đề ra là trong tháng 9/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ có thể trình Thủ tướng Chính phủ hồ sơ thí điểm về dự án cung cấp Internet vệ tinh của Amazon tại Việt Nam.
Đầu tư - 28/08/2025 14:19
Cao tốc hơn 12.500 tỷ nối Hà Tĩnh - Quảng Trị được đưa vào khai thác
Ngày 28/8, cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh với Quảng Trị đã được Ban Quản lý dự án 6 chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến.
Đầu tư - 28/08/2025 13:58
Đà Nẵng phát triển khu thương mại tự do, nhìn từ Singapore và Dubai
Theo chuyên gia, từ bài học Singapore, Dubai hay Thâm Quyến, TP. Đà Nẵng cần hướng đến một mô hình Khu thương mại tự do Đà Nẵng "xanh - thông minh - linh hoạt - mang bản sắc riêng".
Đầu tư - 28/08/2025 09:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago