Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Tròn 2 tuần sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 7729 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất triển khai dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dài 21,92 km, quy mô 4 làn xe, thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác. Đây là tuyến đường bộ quan trọng, chính yếu, kết nối giữa trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành.
Trong bối cảnh đoạn tuyến cao tốc này bắt đầu mãn tải, việc sớm mở rộng quy mô khai thác lên 8-10 làn xe được đánh giá là rất cấp bách, nếu không muốn đoạn tuyến này trở thành "nút cổ chai" sau khi sân bay Long Thành giai đoạn I (công suất 25 triệu lượt hành khách/năm) được đưa vào khai thác (dự kiến vào cuối năm 2025 hoặc quý I/2026).

Trước đó, tại Công văn số 4279, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của VEC về việc xin chủ trương triển khai dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 4/6, đã có 4 ý kiến tham gia góp ý đối với đề xuất của VEC, gồm Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT, UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Tài chính TP.HCM.
Liên quan kiến nghị áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, tại Công văn số 7729, Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình tham gia ý kiến, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của VEC về việc đầu tư Dự án theo công trình xây dựng khẩn cấp (quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 130, Luật Xây dựng năm 2014; được sửa đổi tại khoản 48, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Việc triển khai dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 130, Luật Xây dựng (năm 2014); được sửa đổi tại khoản 48, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đối với kiến nghị của VEC cho phép đầu tư Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
"Đề nghị VEC chịu trách nhiệm triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành Dự án theo đúng thời gian đã cam kết", Bộ Tài chính nêu rõ trong Công văn số 7729.
Cần phải nói thêm rằng, trường hợp dự án được Thủ tướng quyết định là công trình xây dựng khẩn cấp, thì các cơ chế đặc thù đối với Dự án được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng, theo quy định tại khoản 3, Điều 130, Luật Xây dựng, bao gồm khảo sát, thiết kế xây dựng công trình; hình thức lựa chọn nhà thầu và các cơ chế đặc thù khác theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Để đảm bảo việc hoàn thành dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đồng bộ với thời gian đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn I, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định theo thẩm quyền đối với kiến nghị của VEC về việc cho phép đơn vị này được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn, theo Điều 78, Nghị định số 24/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
"Việc áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn phải bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, tài chính và uy tín để thực hiện gói thầu/công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu và không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm", Bộ Tài chính nêu điều kiện.
Một cơ chế đặc thù khác để rút ngắn tiến độ dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cũng được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ là việc cho phép đơn vị chủ đầu tư thực hiện song song các thủ tục: khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; lựa chọn nhà thầu; thi công xây dựng và các công việc cần thiết khác để triển khai Dự án.
Được biết, bộ cơ chế này đã từng được áp dụng rất có hiệu quả trong quá trình triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, nên chắc chắn sẽ giúp rút ngắn đáng kể công tác chuẩn bị đầu tư cho Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, vốn đang chịu rất nhiều sức ép về tiến độ.
Định lượng rõ thuận lợi
Trước đó, tại Văn bản số 1361 gửi lãnh đạo Chính phủ vào giữa tháng 5/2025, VEC đã làm rõ những thuận lợi của việc áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ đối với dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Cụ thể, theo trình tự, thủ tục, quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, để triển khai dự án (kể cả khi áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt), vẫn cần thực hiện qua 3 bước: phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt dự án; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán làm cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công. Trong khi đó, đường găng tiến độ Dự án chính là công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, do Dự án đi qua địa bàn 2 tỉnh (thẩm quyền thuộc Bộ NN&MT).
Nếu triển khai theo thủ tục thông thường, dự án chỉ có thể khởi công vào ngày 1/11/2025, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026, riêng cầu Long Thành hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 6/2027. Tiến độ này "lụt" rất sâu so với thời gian hoàn thành sân bay Long Thành, cũng như mốc thời gian theo chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ.
Trường hợp được Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, thì dự án không phải phê duyệt chủ trương đầu tư; triển khai ngay công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và công tác giải phóng mặt bằng.
Công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công (2 bước) sẽ được thực hiện song song với việc lập phê duyệt dự án; thực hiện phê duyệt bản vẽ thi công theo từng hạng mục công trình để tổ chức triển khai ngay trên công trường, vừa thiết kế, vừa thi công.
Đặc biệt, việc lựa chọn nhà thầu thi công đồng thời với việc lập thiết kế bản vẽ thi công sẽ giúp rút ngắn thời gian bắt đầu thi công, sớm hoàn thành công trình.
Theo VEC, với những cơ chế "mở đường" này, dự án có thể được phê duyệt vào ngày 24/7/2025; được phê duyệt bản vẽ thi công từng phần/hạng mục công trình từ ngày 8/8/2025; lựa chọn nhà thầu thi công vào ngày 13/8/2025; khởi công công trình vào ngày 19/8/2025.
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000-Km8+844,5) sẽ thi công trong vòng 13 tháng, hoàn thành vào tháng 9/2026. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5-Km25+920), không bao gồm cầu Long Thành, sẽ thi công trong vòng 14 tháng, hoàn thành vào tháng 10/2026.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75-Km13+747,25), do có quy mô rất lớn, sẽ cần thời gian thi công là 20 tháng, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại vào tháng 3/2027.
"Như vậy, trường hợp thực hiện đầu tư Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ, sẽ rút ngắn được 2,5 tháng để khởi công vào ngày 19/8/2025; cơ bản hoàn thành trong năm 2026, rút ngắn được khoảng 3 tháng so với đầu tư theo trình tự thông thường", ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết.
Dự án mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành
- Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM). Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
- Tổng chiều dài khoảng 21,92 km, đi qua địa phận TP. Thủ Đức (TP.HCM) và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
- Hướng tuyến: Tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang 2 bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
- Quy mô đầu tư:
+ Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3: đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Phần tuyến mở rộng ra mỗi bên 7,75 m; phần cầu sau mở rộng tổng cộng là rộng 42 m, bao gồm 2 đơn nguyên hoàn thiện rộng 20 m và khoảng cách giữa 2 đơn nguyên là 2 m.
+ Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (không bao gồm cầu Long Thành): đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Phần tuyến mở rộng ra mỗi bên 11 m để đạt quy mô 10 làn xe; chiều rộng nền đường 49,5 m. Phần cầu mở rộng ra mỗi bên 11,5 m. Chiều rộng cầu sau mở rộng tổng cộng là 49,5m.
+ Cầu Long Thành: xây dựng một đơn nguyên cầu mới quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện), với bề rộng 23,75 m. Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng 19,75 m (có làn dừng xe khẩn cấp 3 m). Chiều rộng cầu tổng cộng là 56,25 m. Khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu là 12,75 m.
- Sơ bộ tổng mức đầu tư: 16.386,04 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 6.500 tỷ đồng; vốn VEC huy động là hơn 9.886 tỷ đồng.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?
Cao tốc đường bộ Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án.
Đầu tư - 12/12/2025 07:36
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng
CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'
Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".
Đầu tư - 11/12/2025 08:00
VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai
CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.
Đầu tư - 11/12/2025 06:45
FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam
"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.
Công nghệ - 10/12/2025 13:30
Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'
Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.
Đầu tư - 10/12/2025 11:19
Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ
Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.
Đầu tư - 10/12/2025 10:14
Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ
Hai dự án thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa có tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng được tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.
Đầu tư - 10/12/2025 09:11
De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai
Liên doanh De Heus - Hùng Nhơn mong muốn đầu tư hàng loạt dự án từ chăn nuôi, chế biến và phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tại Gia Lai.
Đầu tư - 09/12/2025 06:45
'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội cho biết, dù doanh nghiệp có đơn hàng, có thị trường, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là dòng tiền và vấn đề tiếp cận vốn.
Đầu tư - 08/12/2025 15:32
Sắp khởi công Dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước tới nay
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô hơn 36.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Đầu tư - 08/12/2025 15:25
FPT sở hữu cổ phần của công ty tư vấn - dịch vụ CNTT hàng đầu Hàn Quốc
FPT thông qua công ty thành viên tại Hàn Quốc đã ký kết Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược và Thỏa thuận Dịch vụ Tổng thể (MSA) với Blueward, công ty tư vấn - dịch vụ CNTT độc lập hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực SAP/ERP. Theo đó, FPT sẽ sở hữu tối đa 10% cổ phần của Blueward. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ hoàn tất trước thời điểm Blueward IPO vào năm 2028.
Công nghệ - 08/12/2025 15:23
Căn hộ trung tâm TP.HCM vẫn 'âm thầm' tăng giá
Kể cả những dự án mới lẫn dự án cũ ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn cho thấy đà tăng giá mạnh nhờ vào yếu tố khan hiếm, vị trí đắc địa và hạ tầng đồng bộ.
Đầu tư - 08/12/2025 14:08
Đà Nẵng trải 'thảm đỏ' đón vốn FDI vào Khu thương mại tự do
Hàng loạt ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục và quyền sở hữu đang được Đà Nẵng kích hoạt nhằm thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là FDI vào Khu thương mại tự do (TMTD).
Đầu tư - 08/12/2025 14:06
Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm VLM Đức Thịnh
Công ty TNHH Công nghệ vật liệu mới Đức Thịnh - chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất và chế biến bột đá siêu mịn 300 tỷ ở Nghệ An đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua phần vốn góp vào công ty.
Đầu tư - 08/12/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















