Metro Nhổn – Ga Hà Nội kiên quyết loại bỏ nhà thầu không tuân thủ quy định

Nhàđầutư
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc Thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
PHAN CHÍNH
05, Tháng 05, 2018 | 07:25

Nhàđầutư
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc Thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

metro-1-0853

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn qua quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phan Chính 

Cụ thể, UBND TP.Hà Nội yêu cầu Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội căn cứ nội dung kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm: Rà soát lại trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của tư vấn Systra, thực hiện giảm trừ khi quyết toán.

Rà soát trách nhiệm vật chất của các đơn vị tư vấn có liên quan trong quá trình thực hiện dự án, gây chậm trễ kéo dài, dẫn đến phát sinh tăng chi phí và thực hiện việc giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 triệu Euro (khoảng 33.000 tỷ đồng) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu Euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp – AFD, Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu Euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo, các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý việc thực hiện hợp đồng của tư vấn Systra để nâng cao chất lượng nhân sự tham gia dự án. Yêu cầu tư vấn hoàn thành các công việc của hợp đồng trọn gói trong thời gian đã dự kiến.

Trong trường hợp chưa hoàn thành nhiệm vụ quy định trong hợp đồng, tư vấn cũng không được yêu cầu phát sinh thêm chi phí. Tổ chức giám sát chặt chẽ thời gian làm việc của nhân sự theo đúng hợp đồng. Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo sử dụng kinh phí tiết kiệm hiệu quả.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP và các đơn vị có liên quan để đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn chỉnh khung chính sách, chỉ dẫn kỹ thuật hệ thống vé để làm căn cứ áp dụng, thực hiện theo quy định. Khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt định mức, đơn giá đặc biệt yêu cầu về quản lý đầu tư xây dựng và theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công thực hiện đúng hợp đồng đã ký, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào, quy trình thi công, tiến độ, đảm bảo chất lượng và tuyệt đối an toàn trong thi công, vệ sinh môi trường trong thi công.

metro-9-0853

Hà Nội vừa yêu cầu dự án có tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng loại bỏ nhà thầu không tuân thủ quy định trong thi công

Trước những sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội kiên quyết định chỉ thi công đối với nhà thầu thi công không tuân thủ phương án thi công phê duyệt.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của thành phố và UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tái định cư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công các gói thầu, cũng như tiến độ tổng thể dự án.

Chủ động kiểm tra, rà soát và xây dựng phương án khắc phục tồn tại, yếu kém, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Yêu cầu Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trên cơ sở những sai phạm, tồn tại, hạn chế Thanh tra Chính phủ đã kết luận để chấn chỉnh công tác quản lý, đầu tư dự án, không để xảy ra sai phạm...

UBND TP.Hà Nội giao ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sở KH&ĐT, sở Quy hoạch - Kiến trúc, thanh tra TP.Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến vi phạm nêu tại kết luận Thanh tra trên. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 12.5 km, bao gồm:

+ Điểm bắt đầu: Ga đầu Nhổn (huyện Từ Liêm) + Điểm cuối: Ga cuối ga đường sắt Hà Nội nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phía trước ga Hà Nội) + Đoạn đi trên cao: khoảng 8.5 km + Đoạn đi ngầm: khoảng 4 km + Ga: 12 ga bao gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8) và 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.

+ Đề-pô: rộng khoảng 15 ha (tại các xã Minh Khai & Tây Tựu, huyện Từ Liêm).

+ Đường sắt đôi 1435mm, ray/ghi tiêu chuẩn Châu Âu UIC 60 hoặc tương đương.

+ Phương tiện vận tải: đầu máy toa xe lựa chọn loại có kích thước "trung bình" - loại B (theo tiêu chuẩn Châu Âu) có chiều rộng khoảng từ 2,75m đến 3,00 m; Cấu thành tối đa của đoàn tàu là 5 toa, chiều dài khoảng 100m tương ứng với công suất khoảng 1.200 hành khách.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ