'Mạnh' như ông chủ hãng thời trang OWEN

HUY NGỌC
07:44 16/09/2023

Sử dụng chiến lược liên doanh với các đối tác ngoại, Phú Thái Holdings của doanh nhân Phạm Đình Đoàn đã mở rộng và trở thành tập đoàn lớn hoạt động trải dài trong nhiều lĩnh vực như thương mại, thời trang, phân phối xe sang, thú y....

NDT - Phu Thai Holdings va 5 phap nhan mat xich

Các mảng kinh doanh của Phú Thái Holdings. Ảnh: Phú Thái.

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, OWEN là thương hiệu có tiếng. Sau 15 năm hình thành và phát triển, chẳng những có thể cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn như Uniqlo, H&M..., thương hiệu thời trang này thậm chí còn xác lập chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng Việt Nam.

Sự thành công của OWEN ở góc độ nào đó cho thấy nguồn lực và tầm nhìn của ông chủ hãng thời trang này.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, đơn vị sở hữu OWEN là CTCP Thời trang KOWIL Việt Nam (thành lập vào tháng 3/2019). Cơ cấu cổ đông tính đến tháng 5/2018 gồm: bà Ngô Thị Oanh (1,19%), Phạm Thị Tuyết (25%) và một cổ đông ngoại là Itochu Textile Prominent (Asia) nắm 19% - thuộc tập đoàn Itochu Group (Nhật Bản).

Dù không trực tiếp nắm cổ phần, song KOWIL Việt Nam là một thành viên của Tập đoàn Phú Thái Holdings. Điều này thể hiện qua việc ông Phạm Đình Đoàn (SN 1964), Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, hiện cũng là Chủ tịch HĐQT, kiêm Người đại diện theo pháp luật KOWIL Việt Nam.

Hệ sinh thái Phú Thái Holdings

Phú Thái Holdings là một tập đoàn có tiềm lực, hoạt động trải dài trong nhiều lĩnh vực.

Tập đoàn Phú Thái Holdings được thành lập vào năm 1993, hoạt động trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh và phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng. Trải qua tròn 30 năm hình thành và phát triển, Phú Thái Holdings đã phát triển trở thành một tập đoàn tư nhân có quy mô.

Dữ liệu cho thấy vốn điều lệ công ty tính đến tháng 12/2021 đạt 1.100 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Đoàn kết Việt Nam góp gần 1.056 tỷ đồng, tương đương 95,97% vốn. Số cổ phần còn lại được nắm bởi bà Phạm Thị Liên (1,39%) và ông Phạm Đình Đoàn (2,64%). Trong đó, Đoàn Kết Việt Nam là pháp nhân do ông Đoàn nắm 91,92% vốn (tính đến tháng 7/2015).

Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển tập đoàn, doanh nhân Phạm Đình Đoàn mở rộng hệ sinh thái của mình thông qua việc hợp tác với các đối tác “ngoại” là những tập đoàn có tên tuổi. Tận dụng nguồn vốn dồi dào từ họ, cũng như kinh nghiệm và năng lực, Phú Thái Holdings đã trở thành một tập đoàn giàu tiềm lực hoạt động trải dài trong 5 lĩnh vực chính là thương mại – phân phối, sản xuất máy công trình & khai mỏ, thời trang, phân phối xe sang và nông nghiệp.

Doanh nhân Phạm Đình Đoàn được đánh giá là một trong những người khai phá và đặt nền móng cho mô hình bán lẻ hiện đại. Ông Đoàn sinh năm 1964 tại Hà Tây. Năm 1987, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, ông về làm việc tại Viện Công nghệ thực phẩm. Sau khi có cơ hội được ra nước ngoài học tập, tiếp cận với cách làm việc của các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài, nhà khoa học Phạm Đình Đoàn quyết định rời công việc ổn định và khởi nghiệp trong lĩnh vực phân phối với công ty TNHH Phú Thái.

Ngoài sự nghiệp kinh doanh tại Phú Thái, ông cũng là đại biểu HĐND TP. Hà Nội trong hai nhiệm kỳ liên tiếp là 2016-2021 và 2021-2026 tại đơn vị bầu cử huyện Mê Linh.

Cụ thể, hạt nhân đầu tiên là CTCP Tập đoàn Phú Thái chuyên kinh doanh và phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng của một số tập đoàn lớn trên thế giới như P&G, Frieland Campina, Cuckoo, Kewpie, Paloma. Hiện tại, Phú Thái Group phát triển hơn 20 công ty thành viên, trung tâm phân phối và kho vận hoạt động trên phạm vi cả nước.

Cuối năm 2012, Phú Thái Holdings cùng các cổ đông sáng lập đã chuyển nhượng 65% cổ phần Phú Thái Group cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan Berli Jucker (BJC). Đồng thời, vị doanh nhân người Thái - ông Pattaphong Iamsuro cũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Phú Thái Group.

Tính đến tháng 10/2019, số cổ phần còn lại tương đương 35% vốn điều lệ Phú Thái Group vẫn được nắm giữ bởi ông Phạm Đình Đoàn (sở hữu thông qua CTCP Thái An Việt Nam).

"Mắt xích" quan trọng thứ hai là Công ty TNHH Công nghiệp Phú Thái. Đây là đại lý tại Việt Nam chính thức duy nhất của Caterpillar - tập đoàn sản xuất máy công trình & khai mỏ, máy phát điện, động cơ diesel, động cơ máy thủy và xe nâng hàng… lớn nhất thế giới. Theo tìm hiểu, Công nghiệp Phú Thái thành lập vào năm 2010, vốn điều lệ 100 tỷ đồng với 2 cổ đông sáng lập gồm: Phú Thái Holdings (49%), ông Phạm Đình Đoàn (51%). Đây cũng là pháp nhân duy nhất không có sự góp mặt của nhà đầu tư nước ngoài.

Ở lĩnh vực thời trang, như đã đề cập, CTCP KOWIL Việt Nam là đơn vị phụ trách. Không chỉ OWEN (như đã nêu ở phần đầu bài viết), KOWIL Việt Nam còn nắm trong tay nhiều thương hiệu thời trang khác như Winny, Dunlop và Beverly Hills Polo Club.

Ngoài ra, Phú Thái Holdings còn tham gia nhập khẩu và phân phối độc quyền thương hiệu xe sang Jaguar và Land Rover, bao gồm cả phụ tùng chính hãng tại Việt Nam, thông qua Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility. Đây là doanh nghiệp thành lập vào tháng 1/2019 với công ty mẹ nắm 100% vốn là CTCP Tập đoàn PON Phú Thái Mobility.

Tính đến tháng 6/2022, PON Phú Thái Mobility có cơ cấu cổ đông gồm: Phú Thái Holdings (25%) và PON Asia Holding PTE.LTD (65%) – pháp nhân thuộc sở hữu của PON - tập đoàn Hà Lan với 70 năm kinh nghiệm kinh doanh nhiều thương hiệu ô tô chở khách.

Mảnh ghép cuối trong hệ sinh thái của Phú Thái Holdings là sản phẩm thuốc thú y trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuốc thú y thủy sản… với hạt nhân cốt lõi là CTCP Thú y Xanh Việt Nam. Tương tự, các lĩnh vực khác, Thú Y Xanh Việt Nam là công ty liên doanh giữa Phú Thái Holdings và một cổ đông ngoại là Artha Vena International với tỷ lệ 55:45. Theo tìm hiểu, Artha Vena International là một công ty chuyên sản xuất sản phẩm thú y, có trụ sở tại Singapore.

Bên cạnh các lĩnh vực kể trên, ít ai biết Phú Thái Holdings còn tham gia lĩnh vực bất động sản. Hồi tháng 11/2021, Phú Thái Holdings có tờ trình với UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị tài trợ kinh phí lập khảo sát, quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở shophouse và biệt thự xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc. Quy mô dự kiến 22ha.

Trước đó, vào tháng 5/2021, doanh nghiệp này cũng đề nghị tỉnh này tài trợ kinh phí lập khảo sát, quy hoạch chi tiết dự án Khu dân cư Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Quy mô dự kiến 10,98ha.

Ngoài ra, vào tháng 4/2021, Phú Thái Holdings đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa muốn được tài trợ chi phí khảo sát, lập quy hoạch chi tiết 1/500 tại 2 dự án khu đô thị mới Quảng Tâm và khu đô thị mới Đông Cương thuộc thành phố Thanh Hóa. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã không chấp thuận 2 đề nghị này.

  • Cùng chuyên mục
Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30