Mắc kẹt xử lý BOT
Bất cập tại các dự án treo BOT tiếp tục bị bỏ lửng khi cơ quan chức năng “né” trách nhiệm xử lý.

Từng bị phản ứng về vị trí đặt trạm, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bị “treo nợ” 1 trạm thu phí trên QL3 hơn 2 năm nay
Trong khi doanh thu thu phí của nhiều dự án BOT thấp xa so với phương án tài chính ban đầu, khiến các khoản vay tín dụng tại nhiều dự án đối mặt nguy cơ nợ xấu.
2 - 3 năm vẫn... chờ chốt phương án
Đáng chú ý, việc chưa xử lý dứt điểm các vướng mắc, giảm thiểu rủi ro cho vay tại các dự án BOT trước đây có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng cho vay tiếp của các ngân hàng trong nước với các dự án giao thông trong thời gian tới. Đặc biệt là khi các dự án này đều có nhu cầu vốn rất lớn, như cao tốc Bắc - Nam phía đông, cần gần 51.000 tỉ đồng vốn vay; cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cần hơn 8.000 tỉ đồng; cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cần tới 20.000 tỉ đồng...
Mới đây nhất, Bộ GTVT vừa có văn bản thúc giục UBND tỉnh Thái Nguyên có ý kiến chính thức cho phép nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được thu phí với trạm Km 77+922 QL3. Trong văn bản gửi tỉnh này cuối tháng 12.2019, Bộ GTVT đề nghị nếu có ý kiến vướng mắc gửi về Bộ trước 10.1.2020, nhưng đến cuối tháng 1, tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa có hồi âm.
Đáng chú ý, trước đó, sau nhiều cuộc họp bàn, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất chủ trương cho phép thu phí trở lại trạm BOT trên QL3. Từ cuối tháng 10.2019, tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư cũng đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền cho các lãnh đạo xã, huyện, đồng thời tổng hợp, xác nhận các phương tiện thuộc phạm vi giảm phí để đảm bảo chính xác, đúng đối tượng. Nhà đầu tư cũng đã triển khai kiểm đếm và lên danh sách miễn, giảm phí cho trên 31.000 phương tiện của các hộ dân trong bán kính dưới 30 km. Trong đó, 15.000 phương tiện sẽ được miễn phí hoàn toàn.
Lùng nhùng tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã kéo dài từ giữa năm 2017, “quả bóng” trách nhiệm xử lý cũng được đá qua đá lại nhiều lần giữa Bộ GTVT và địa phương.
Trong khi đó, dự án đối mặt với nguy cơ vỡ nợ khi đổ bể phương án tài chính. Theo hợp đồng BOT, dự án phải đảm bảo doanh thu thu phí 600 triệu đồng/ngày, song doanh thu 1 trạm thu phí trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (trạm Km 72+930) mới đạt 70 - 80 triệu đồng/ngày. Ngay cả khi trạm Km 77+922 trên tuyến QL3 đi vào hoạt động, với số lượng xe miễn giảm phí lớn như trên, doanh thu cả 2 trạm tại dự án mới đạt 250 - 300 triệu đồng/ngày, chưa bằng 50% so với phương án tài chính.
Tương tự BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang) dính nhiều lùm xùm liên quan vị trí đặt trạm và đang treo lại 2,5 năm nay chưa được giải quyết triệt để. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty BOT Cai Lậy, cho biết năm 2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT và thống nhất phương án xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Hiện doanh nghiệp (DN) đã khảo sát vị trí, trình quy mô trạm lên Bộ GTVT quyết định.
“Dự án đã dừng thu gần 2 năm rưỡi, mỗi tháng chúng tôi đang phải trả lãi 9,7 tỉ đồng, chưa tính tiền gốc do ngân hàng cho vay tạo điều kiện chưa thu gốc. Tính từ thời điểm dừng thu đến nay, DN đã trả hơn 260 tỉ đồng tiền lãi ngân hàng”, ông Hiệp cho hay.
Mong muốn lớn nhất của DN này là Bộ và địa phương chốt phương án xử lý xong trong năm 2020. “DN đã đuối sức sau hơn 2 năm dừng thu, dù là phương án nào, chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng đưa ra phương án cuối cùng để thực hiện”, ông Hiệp nói.
Rủi ro dồn về ngân hàng
Trên thực tế, với tỷ lệ vay ngân hàng từ 75 - 85% vốn tại các dự án BOT trước đây, việc các dự án này bị hụt thu, bể phương án tài chính không chỉ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư BOT, mà trên hết rủi ro đang dồn về phía các ngân hàng cho vay vốn.
Trước đó, báo cáo Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết đến tháng 9.2019, ước tính dư nợ của các dự án BOT, BT giao thông đã hoàn thành khoảng 53.000 tỉ đồng. Ngân hàng Nhà nước cũng tỏ ra lo ngại khi các dự án BOT, BT giao thông có doanh thu không đạt như phương án tài chính ban đầu, có nguy cơ phải cơ cấu nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng thương mại.
Không chỉ những dự án bị “treo” lại như BOT Cai Lậy, Thái Nguyên - Chợ Mới, T2 QL91,... mà hàng loạt dự án BOT khác cũng bị hụt thu rất lớn như BOT QL19, BOT cầu Việt Trì... Theo Tổng cục Đường bộ VN, năm 2018 có 52 dự án BOT đưa vào vận hành khai thác, có 27 dự án có doanh thu thực tế tăng so với phương án tài chính ban đầu, 26 dự án có doanh thu thực tế thấp hơn phương án tài chính.
Nhà đầu tư BOT QL19 là Tổng công ty 36 thậm chí cho biết không đủ kinh phí để thực hiện duy tu, bảo dưỡng tuyến đường. Lý do, theo DN này, sau hơn 3 năm thu phí (tính từ tháng 6.2016), doanh thu thu phí dự án giảm sâu so với phương án tài chính đã ký, khiến DN không đủ để trả nợ gốc và lãi ngân hàng. Tính từ thời điểm thu phí đến nửa đầu năm 2019, công ty mẹ - Tổng công ty 36, đã phải bù đắp thiếu hụt, trả nợ cho DN dự án 92 tỉ đồng. Tính cả các khoản lỗ phát sinh trong 3 năm, khoản bù lỗ tại BOT QL19 lên đến 157 tỉ đồng.
Trả lời Thanh Niên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết nhà đầu tư BOT có trách nhiệm thu xếp nguồn vốn vay và nghĩa vụ trả nợ vay ngân hàng. Dù vậy, Bộ đã nhận được nhiều văn bản của các nhà đầu tư và ngân hàng thương mại báo cáo khó khăn trong thực hiện dự án, như việc không tăng phí theo lộ trình ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính.
Vì vậy, cuối tháng 10.2019, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ thống nhất với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước và nhiều ngân hàng thương mại về việc giữ nguyên nhóm nợ với các dự án BOT bị hụt thu lớn, tránh phá vỡ phương án tài chính của các dự án, tránh các khoản vay đầu tư BOT chuyển thành nợ xấu. Tuy nhiên, việc có cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ theo phương án tài chính của các dự án BOT hay không sẽ do Chính phủ quyết định.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
Chưa hoàn thiện KCN VSIP Cần Thơ đã thu hút 300 triệu USD vốn FDI, kiến nghị một loạt vướng mắc
Dự án VSIP Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 3.717 tỷ đồng và diện tích gần 294 ha, đang được đẩy nhanh thi công hạ tầng, xúc tiến đầu tư.
Đầu tư - 19/06/2025 08:08
Quỹ đầu tư danh tiếng Thuỵ Sỹ muốn đưa Quy Nhơn thành Trung tâm tài chính toàn cầu
Các nhà đầu tư định hướng đưa Quy Nhơn (Bình Định) trở thành Trung tâm Tài chính toàn cầu. Trong đó, mục tiêu là xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) tại Quy Nhơn trở thành điểm thu hút vốn đầu tư toàn cầu, đổi mới sáng tạo và có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Đầu tư - 18/06/2025 19:56
Tập đoàn GEO sắp xây Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo 50 triệu USD tại Bình Định
Dự án Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo có diện tích dự kiến 20ha (tại huyện Phù Mỹ, Bình Định) với tổng vốn đầu tư là 50 triệu USD.
Đầu tư - 18/06/2025 17:14
ACV làm chủ đầu tư dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư dự án, trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định, trong đó nghiên cứu kỹ lưỡng các pháp kỹ thuật để bảo đảm không phải thực hiện đóng cảng hàng không khi thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.
Đầu tư - 18/06/2025 11:06
Khánh Hoà thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản trong 6 tháng
Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa thu hút 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký gần 300 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực đô thị, công nghiệp, năng lượng... đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 18/06/2025 08:30
Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán
Tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ đang có bước tiến rõ rệt, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới cho kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhóm ngành hưởng lợi sẽ là xuất khẩu, công nghệ, năng lượng tái tạo, logistic.
Đầu tư thông minh - 17/06/2025 15:50
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
Đại biểu Quốc hội cho biết, FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, vẫn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực lắp ráp, gia công. Tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực FDI vẫn dưới 30% ở nhiều ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và chưa có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước.
Đầu tư - 17/06/2025 13:20
Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai
Bình Định ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai mua nhà ở xã hội tại 8 dự án với quỹ nhà ở gần 1.500 căn.
Đầu tư - 17/06/2025 13:14
Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị
CTCP Vietnam Wafer vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh siêu tinh khiết tại khu công nghiệp Quán Ngang.
Đầu tư - 17/06/2025 06:45
Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?
Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.
Công nghệ - 17/06/2025 06:45
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô khoảng 1.881ha, bố trí tại 7 vị trí không liền kề.
Đầu tư - 16/06/2025 16:45
Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2
Hiện mức giá cao nhất đối với một dự án nhà ở xã hội mới là 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngưỡng này có thể sớm bị phá vỡ trong bối cảnh chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ.
Đầu tư - 16/06/2025 14:17
Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tìm được nhà đầu tư trúng thầu, đó là liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON. Giá đề xuất của liên danh làm đường cao tốc này khoảng 56.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/06/2025 14:10
Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt
Các thống kê chỉ ra chứng khoán trong nước thường sẽ thường không chịu tác động tiêu cực trong trung và dài hạn từ các sự kiện địa chính trị. Từ đó, sự sụt giảm của chỉ số (nếu có) sẽ mở ra cơ hội mua vào cổ phiếu nền tảng tốt.
Đầu tư - 16/06/2025 11:00
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
Phần lớn những dự án mới ra mắt, mở bán trong thời gian gần đây tại TP.HCM đều có mức giá hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi, hàng tồn kho giá cao chưa tiêu thụ hết cũng khiến sức mua thực không đạt như kỳ vọng.
Đầu tư - 16/06/2025 06:45
Cầu vượt 2.000 tỷ ở Đà Nẵng xài 10 năm vẫn chưa xong quyết toán
Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng đến nay chưa được quyết toán đầy đủ cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 15/06/2025 17:54
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago