Lý do Việt Nam vắng khách du lịch Trung Quốc
Ngay cả ngành du lịch nội địa Trung Quốc hiện nay cũng hoạt động cầm chừng, không bùng nổ như dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế, thì viễn cảnh khách Trung Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam là quá lạc quan.
Sau gần 3 tháng mở cửa cho khách quốc tế, ngành du lịch Trung Quốc chưa ghi nhận sự phục hồi. Lý do chính là người dân nội địa quốc gia tỷ dân vẫn miễn cưỡng chi tiêu. Theo tính toán của các chuyên gia, du lịch được kỳ vọng hưởng lợi hàng đầu khi Trung Quốc mở cửa, vì người dân đã phải ở nhà quá lâu và giờ đã được phép đi lại.
Theo dữ liệu của báo South China Morning Post, hiện các khách sạn, hãng bay và ngành dịch vụ Trung Quốc đều đang hoạt động cầm chừng do "thiếu nhân sự".
Tháng 2/2023, một khảo sát do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc thực hiện cho thấy trước năm 2020 TQ có 30 triệu lao động chính thức làm việc trong ngành du lịch trước dịch. Và từ 2020 đến nay, khoảng 68%, tức gần 21 triệu nhân viên, đã mất việc.

Khách du lịch Trung Quốc trước một lâu đài cổ ở Phuket, Thái Lan. Ảnh Bangkok Post
Doanh nhân Zheng Honggang, CEO của một công ty du lịch có trụ sở tại Thượng Hải, nói ngành du lịch Trung Quốc chưa sẵn sàng phục vụ khách do đang thiếu nhân viên trầm trọng.
Ông nói: "Tốc độ phục hồi du lịch ở Trung Quốc sẽ chậm" và thêm rằng ngành du lịch đang đối mặt với khó khăn tuyển dụng vì những nhân viên cũ làm trong ngành giờ đã có việc mới trong các ngành khác, cách họ vượt qua dịch COVID-19.
Jackey Ju, chuyên gia từ công ty tư vấn McKinsey, cho biết vào mùa hè năm nay, hoạt động du lịch dự kiến chỉ phục hồi 40-50% so với mức của năm 2019. "Sự phục hồi hoàn toàn sẽ không xảy ra cho đến sang năm sau", Ju nói.
"Một số nhà phân tích đã quá lạc quan", Franco Feng, CEO của công ty du lịch ở Thượng Hải, nói. Vé máy bay vẫn đắt do số lượng chuyến bay quốc tế còn ít. Nhiều khách du lịch vẫn đang trong tình thế "chờ xem” chứ chưa quyết định đi ngay.
Tâm lý chung của người Trung Quốc là chưa sẵn sàng cho việc chi tiêu vì quen thắt lưng buộc bụng trong ba năm qua.
Người tiêu dùng Trung Quốc đã tích trữ khoản tiết kiệm gần 870 tỷ USD trong dịch bệnh, tăng gấp ba lần so với 2019. Hàng nghìn doanh nghiệp, nhà hàng, quán trà đến công viên giải trí, khách sạn đều kỳ vọng người dân sẽ "chi tiêu trả thù" hậu đại dịch.
Tuy nhiên, một phỏng vấn của báo South China Morning Post, Yin Ran, nhà đầu tư ở Thượng Hải nhận xét: Du khách sẽ không sớm chi tiêu mạnh tay cho các mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ giải trí. "Người dân vẫn chưa tự tin về triển vọng việc làm, thu nhập", Ran nói thêm.
Việc Trung Quốc, thị trường đông dân nhất thế giới, mở lại biên giới, làm tăng hy vọng về sự bùng nổ kinh tế. Ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam đã khấp khởi kỳ vọng.
Trong khoảng 1 thập kỷ qua, Trung Quốc nổi lên là một thị trường nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng đối với khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Số khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng từ 10,5 triệu lượt (năm 2000) lên 150 triệu lượt (năm 2018), tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm.
Ngoài 2 điểm đến truyền thống trong nước là Hồng Kông và Ma Cao, khách Trung Quốc đã có sự thay đổi trong thói quen đi du lịch khi các điểm đến mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi và cả các vùng cực. Năm 2017, có tới 76% chuyến đi của khách du lịch Trung Quốc đến các nước châu Á, 9,3% chuyến đi đến châu Âu và 8,7% đến các nước Nam Mỹ.
Dữ liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới nói rằng năm 2018, chi tiêu của khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt 277 tỷ USD (tăng 5,2% so với năm 2017), chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới. Cũng năm đó, khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 USD/chuyến đi. Với mức chi tiêu này, Trung Quốc nằm trong top đầu các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau Úc (3.370 USD) và Singapore (2.440 USD).
Ở Nha Trang và Cam Ranh, trung tâm du lịch Khánh Hoà, các doanh nghiệp đã sửa sang, đầu tư lại cơ sở hạ tầng để đón nguồn du khách này.
Cuối tháng 3/2023 và tháng 4 này, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietjet và VietnamAirline đã công bố kế hoạch bay "dày đặc" từ nhiều tỉnh thành Trung Quốc về Cam Ranh. Lịch bay của VJ dự kiến 15 chuyến đến mỗi ngày với khoảng 3000 khách Trung Quốc.
"So với năm 2019, số chuyến bay đáp từ Trung Quốc lẹt đẹt, mỗi ngày chỉ vài chuyến thôi. Anh em chúng tôi khấp khởi mừng hơi sớm", Mười Quốc, một chủ xe đón khách sân bay Cam Ranh ngao ngán và thêm rằng, "trước dịch chúng tôi chạy đón khách chết bỏ, nhiều tài xế gây tai nạn do ngủ gục trên xe, khách quá nhiều".
Một khảo sát mới nhất trên trang du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Ctrip, cho biết: Lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan tháng 2 đạt 150.000 lượt, cao nhất trong ba năm qua nhưng vẫn thấp hơn 85% so với cùng kỳ 2019.
Về lâu dài, khách Trung Quốc là nguồn thu quan trọng nhất ở Khánh Hoà. Nhưng, các dự báo về "bùng nổ" du khách Trung Quốc tại Việt Nam và Nha Trang đã tỏ ra lạc quan quá sớm.
- Cùng chuyên mục
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago