Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 3: Người Trung Quốc đang đi đâu?

Nhàđầutư
Theo một thăm dò được công ty tư vấn du lịch Morning Consult (Mỹ) thực hiện vào cuối năm ngoái, du khách Trung Quốc cho biết những điểm du lịch ưa thích của họ là Châu Âu, Úc, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thực tế du lịch của người Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2023 lại không phải như vậy.
HOÀNG AN
16, Tháng 04, 2023 | 08:30

Nhàđầutư
Theo một thăm dò được công ty tư vấn du lịch Morning Consult (Mỹ) thực hiện vào cuối năm ngoái, du khách Trung Quốc cho biết những điểm du lịch ưa thích của họ là Châu Âu, Úc, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thực tế du lịch của người Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2023 lại không phải như vậy.

LTS: Khách du lịch Trung Quốc là thị trường béo bở mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt.

Tuy Trung Quốc đã chính thức cho phép khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ 15/3/2023, nhưng thực tế số khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam còn chưa nhiều.

Vì sao lại có tình trạng như vậy và Việt Nam đang làm gì để thu hút du khách Trung Quốc? Loạt bài "Đón du khách Trung Quốc trở lại" trên nhadautu.vn hy vọng sẽ đưa ra những kiến giải ban đầu cho câu chuyện này.

Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 1: Chưa như kỳ vọng, doanh nghiệp ở trạng thái chờ

Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 2: Lo nhiều hơn vui

Thống kê của Ctrip, công ty lữ hành lớn nhất của Trung Quốc cho thấy, lượng khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài tăng vọt trong 10 ngày đầu năm 2023, tăng tới 313% so với cùng kỳ năm trước.

DukhhachTQ.GettyImages

Du khách Trung Quốc ở sảnh chờ Sân bay quốc tế Haikou Meilan (Hải Nam, Trung Quốc) ngày 8/2/2023. Ảnh Getty Images

Trong đó, Singapore, Thái Lan và Malaysia là những điểm đến được ưa thích nhất của du khách Trung Quốc những ngày đầu năm mới.

Thực tế, khi Trung Quốc bắt đầu 'mở cửa lại' biên giới và cho phép người dân nước này đi du lịch trở lại kể từ 8/1/2023, hai địa điểm Hong Kong và Ma Cao đương nhiên là hai nơi đông khách du lịch Trung Quốc nhất, vì lợi thế gần Trung Quốc nhất, cùng với các tương đồng khác về văn hóa, ngôn ngữ và lối sống.

Lần mở cửa thứ 2, kể từ 6/2/2023 đã giúp du khách Trung Quốc có thể tới 20 nước khác nhau, trong đó có hầu hết các nước Đông Nam Á, UAE, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, New Zealand, Fiji, Cu Ba, Argentina, Hungary, Thụy Sĩ…

Việc Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nước ngoài vào đầu 2023, đúng thời điểm Tết Nguyên đán của nước này khiến nhiều người Trung Quốc 'trở tay không kịp'.

Theo truyền thống của Trung Quốc, người dân nước này dành thời gian nghỉ Tết cho gia đình, nhất là nhiều người đã bị xa rời gia đình trong suốt 3 năm phong tỏa nghiệt ngã ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo đánh giá của tạp chí Time, khoảng thời gian ngay sau Tết Nguyên đán chưa bao giờ là thời điểm du lịch phổ biến ở Trung Quốc. Do đó, "khó có khả năng có bất kỳ dự phục hồi lớn nào cho đến sớm nhất là vào mùa hè", tờ báo viết.

"Tháng 10 và đến cuối năm nay là lúc bạn sẽ thấy sự tăng trưởng thực sự và ngành du lịch Trung Quốc dự kiến sẽ bùng nổ", Gary Bowerman, Giám đốc của Check-in Asia, một công ty tiếp thị chiến lược và nghiên cứu du lịch, cho biết.

Karen Gilchrist, cây bút về du lịch của tờ CNBC cho rằng người dân Trung Quốc đang háo hức được đi du lịch trở lại. Tuy nhiên, những điểm du lịch ưa thích của người dân nước này như Venis, Paris hay Madrid không còn là những lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc.

DukhachTQ-gettyima

Paris không còn là điểm đến ưa chuộng của du khách Trung Quốc sau thời kỳ mở cửa hậu COVID-19. Ảnh Getty Images

Theo Trip.com, trang web đặt phòng bằng tiếng Trung Quốc của Tập đoàn Ctrip, du khách Trung Quốc ưa thích các chuyến đi đến Đông Nam Á trong dịp Tết Nguyên đán, vốn kết thúc vào đầu tháng 2.

Theo dữ liệu của Ctrip, lượng đặt chỗ du lịch của cư dân Trung Quốc bên ngoài đại lục đã tăng 640% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái — và Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Chiang Mai, Manila và Bali là những điểm đến hàng đầu.

Ctrip cho biết lượng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài của du khách Trung Quốc đại lục cũng tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Tuy nhiên, có một nơi nổi bật, đó chính là Bangkok, nơi "các khách sạn trong kỳ nghỉ tăng tới hơn 33 lần", vẫn theo thông tin của Ctrip.

Thomas Lee, Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Trip.com, cho biết Thái Lan hiện là lựa chọn hàng đầu của các nhóm du lịch Trung Quốc.

Ông cho biết địa điểm phổ biến thứ hai cho các chuyến du lịch theo nhóm là Maldives, và sau đó là Ai Cập.

Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết một lý do chính khiến khách du lịch Trung Quốc chọn đến Thái Lan là vì họ dễ dàng đi lại.

Ông cho biết Thái Lan đã thử "mọi cách có thể để đảm bảo rằng khách du lịch Trung Quốc, cũng như khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, có thể dễ dàng đến Thái Lan trong các kỳ nghỉ của họ".

"Chúng tôi mở cửa đất nước với những hạn chế ít nhất", Phó Thủ tướng Thái Lan nói.

Khẩu vị du lịch thay đổi?

Theo Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc (COTRI), một công ty tư vấn độc lập có trụ sở tại Đức, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm hạn chế vì COVID-19, những công dân khao khát du lịch của nước này đang thay đổi nhiều thói quen du lịch.

DukhachTQtaiThaiLan-gettyima

Du khách Trung Quốc tại Grand Palace ở Thái Lan ngày 7/2/2023. Ảnh Wang Teng/Xinhua News Agency/Getty Images

"Khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi sẽ chào đón trong năm nay và trong những năm tới sẽ rất khác so với những khách du lịch trước đây", Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập và Giám đốc điều hành của COTRI, cho biết tại ITB Berlin, hội chợ thương mại du lịch lớn nhất thế giới.

Arlt cho biết, ở Trung Quốc cũng như những nơi khác, nhiều năm phong tỏa do đại dịch gây ra đã dẫn đến sự thay đổi từ các điểm thu hút khách du lịch lớn, quen thuộc trước kia sang "loại hình du lịch hướng về thiên nhiên, ngoài trời nhiều hơn". Ông nhấn mạnh sự xuất hiện của các xu hướng du lịch mới như cắm trại, cũng như các chuyến đi tập trung vào gia đình.

Có lẽ quan trọng hơn, nhiều khách du lịch Trung Quốc vẫn đang khám phá kho tàng cơ hội du lịch ở đất nước họ, ông nói.

Arlt nói: "Trong ba năm đất nước đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Điều này đã thúc đẩy ngành du lịch trong nước".

Nhưng cũng chính điều đó lại có thể đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế, mà khách du lịch Trung Quốc là những người đóng góp lớn.

"Trước đây, nếu bạn là một người quan trọng ở Trung Quốc, bạn phải đi công tác nước ngoài. Nếu bạn đi du lịch trong nước, nghĩa là bạn quá nghèo hoặc quá dốt để có thể đi du lịch quốc tế", Arlt nói.

"Bây giờ điều này đã thay đổi", ông nói.

Thêm vào đó, "đã có sự cải thiện về chất lượng và sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa. Vì vậy, chúng tôi không chỉ phải cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa", Arlt, người đồng thời là Giám đốc của Trung tâm Du lịch Ý nghĩa, một công ty tư vấn du lịch bền vững có trụ sở tại Hamburg, cho biết.

Theo COTRI, năm nay, du lịch nước ngoài của người Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất của năm 2019, với khoảng 110 triệu lượt người Trung Quốc đi qua biên giới.

Tuy nhiên, tập đoàn khách sạn Accor ước tính khoảng ba phần tư du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.

"Chúng tôi dự đoán rằng 70% đến 80% du khách sẽ vẫn ở lại Trung Quốc", Karelle Lamouche, Giám đốc thương mại toàn cầu của Accor, nói với CNBC Travel.

Kể từ khi đất nước mở cửa trở lại biên giới vào đầu tháng 1, việc thiếu khả năng bay đã khiến nhiều du khách bị mắc kẹt ở nhà. Trong tuần từ ngày 6/2 đến ngày 12/2, các chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với mức của năm 2019, với 63% các chuyến bay đó do các hãng hàng không Trung Quốc khai thác, theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba.

Trong khi đó, nhiều công dân Trung Quốc đang gặp khó khăn do sự chậm trễ trong việc gia hạn hộ chiếu và đơn xin thị thực, cũng như một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Du lịch theo nhóm sẽ tăng lên? 

Trước đại dịch, phần lớn (55%) khách du lịch Trung Quốc chọn đặt chuyến du lịch nước ngoài của họ thông qua các công ty lữ hành theo nhóm, ngay cả khi việc chấp nhận việc du lịch độc lập (cá nhân) đã tăng lên.

Shi cho biết xu hướng đó khó có thể sớm biến mất, khi các loại dịch vụ mà họ đang tìm kiếm đã thay đổi một chút.

"Khi thị trường du lịch phát triển, các chuyến du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu", Shi nói.

Tuy nhiên, vì đại dịch, nhiều công ty lữ hành đã đóng cửa hoặc giảm công suất, tạo cơ hội cho những người mới tham gia xuất hiện với các dịch vụ đặt trước, ông lưu ý.

Chẳng hạn, khách du lịch Trung Quốc trẻ tuổi có thể thích ghé thăm một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các điểm tham quan chính.

Arlt đồng ý rằng các sản phẩm dành cho thị trường ngách và các chuyến du lịch được được thiết kế đặc biệt, bao gồm cả những chuyến du lịch phân biệt giữa khách lần đầu và khách quay lại, có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo khách du lịch Trung Quốc trở lại.

Arlt nói: "Hãy hiểu những gì bạn cần phải cung cấp, phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp và sau đó cung cấp dịch vụ cho phân khúc đó".

"Đừng bỏ qua những thị trường ngách ở Trung Quốc,” anh nói thêm. “Thị trường ngách ở Trung Quốc có tới hàng triệu người đó".

Trước đây từng có quan niệm rằng khách du lịch Trung Quốc ít tiền hoặc ít chịu chi. Nhưng thực tế có vẻ ngược lại.

Giá cả không là vấn đề đối với một số du khách Trung Quốc.

Một báo cáo do Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các khách sạn cao cấp và hạng sang của người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo báo cáo này, sự quan tâm đến các khách sạn hạng sang của khách du lịch Trung Quốc đã tăng từ 18% lên 34% từ năm 2022 đến năm 2023, trong khi “các nhu cầu khách sạn bình dân và khách sạn tầm trung giảm trên toàn cầu, đối với du khách Trung Quốc”.

Ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc cho rằng chi phí du lịch hàng đầu của họ là chi phí lưu trú tại khách sạn, với mức chi tăng từ 17% năm 2017 lên 20% vào năm 2023.

Du khách có thể sẵn sàng mở hầu bao, ngay cả ở những nơi như Thái Lan, nơi từ lâu đã nổi tiếng với du khách ba lô và khách du lịch tiết kiệm.

Giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok vào cuối tháng 1/2023 đã tăng khoảng 70%, theo Ctrip.

(Đón xem kỳ 4: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ