Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 3: Người Trung Quốc đang đi đâu?

HOÀNG AN
08:30 16/04/2023

Theo một thăm dò được công ty tư vấn du lịch Morning Consult (Mỹ) thực hiện vào cuối năm ngoái, du khách Trung Quốc cho biết những điểm du lịch ưa thích của họ là Châu Âu, Úc, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thực tế du lịch của người Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2023 lại không phải như vậy.

LTS: Khách du lịch Trung Quốc là thị trường béo bở mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt.

Tuy Trung Quốc đã chính thức cho phép khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ 15/3/2023, nhưng thực tế số khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam còn chưa nhiều.

Vì sao lại có tình trạng như vậy và Việt Nam đang làm gì để thu hút du khách Trung Quốc? Loạt bài "Đón du khách Trung Quốc trở lại" trên nhadautu.vn hy vọng sẽ đưa ra những kiến giải ban đầu cho câu chuyện này.

Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 1: Chưa như kỳ vọng, doanh nghiệp ở trạng thái chờ

Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 2: Lo nhiều hơn vui

Thống kê của Ctrip, công ty lữ hành lớn nhất của Trung Quốc cho thấy, lượng khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài tăng vọt trong 10 ngày đầu năm 2023, tăng tới 313% so với cùng kỳ năm trước.

DukhhachTQ.GettyImages

Du khách Trung Quốc ở sảnh chờ Sân bay quốc tế Haikou Meilan (Hải Nam, Trung Quốc) ngày 8/2/2023. Ảnh Getty Images

Trong đó, Singapore, Thái Lan và Malaysia là những điểm đến được ưa thích nhất của du khách Trung Quốc những ngày đầu năm mới.

Thực tế, khi Trung Quốc bắt đầu 'mở cửa lại' biên giới và cho phép người dân nước này đi du lịch trở lại kể từ 8/1/2023, hai địa điểm Hong Kong và Ma Cao đương nhiên là hai nơi đông khách du lịch Trung Quốc nhất, vì lợi thế gần Trung Quốc nhất, cùng với các tương đồng khác về văn hóa, ngôn ngữ và lối sống.

Lần mở cửa thứ 2, kể từ 6/2/2023 đã giúp du khách Trung Quốc có thể tới 20 nước khác nhau, trong đó có hầu hết các nước Đông Nam Á, UAE, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, New Zealand, Fiji, Cu Ba, Argentina, Hungary, Thụy Sĩ…

Việc Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nước ngoài vào đầu 2023, đúng thời điểm Tết Nguyên đán của nước này khiến nhiều người Trung Quốc 'trở tay không kịp'.

Theo truyền thống của Trung Quốc, người dân nước này dành thời gian nghỉ Tết cho gia đình, nhất là nhiều người đã bị xa rời gia đình trong suốt 3 năm phong tỏa nghiệt ngã ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo đánh giá của tạp chí Time, khoảng thời gian ngay sau Tết Nguyên đán chưa bao giờ là thời điểm du lịch phổ biến ở Trung Quốc. Do đó, "khó có khả năng có bất kỳ dự phục hồi lớn nào cho đến sớm nhất là vào mùa hè", tờ báo viết.

"Tháng 10 và đến cuối năm nay là lúc bạn sẽ thấy sự tăng trưởng thực sự và ngành du lịch Trung Quốc dự kiến sẽ bùng nổ", Gary Bowerman, Giám đốc của Check-in Asia, một công ty tiếp thị chiến lược và nghiên cứu du lịch, cho biết.

Karen Gilchrist, cây bút về du lịch của tờ CNBC cho rằng người dân Trung Quốc đang háo hức được đi du lịch trở lại. Tuy nhiên, những điểm du lịch ưa thích của người dân nước này như Venis, Paris hay Madrid không còn là những lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc.

DukhachTQ-gettyima

Paris không còn là điểm đến ưa chuộng của du khách Trung Quốc sau thời kỳ mở cửa hậu COVID-19. Ảnh Getty Images

Theo Trip.com, trang web đặt phòng bằng tiếng Trung Quốc của Tập đoàn Ctrip, du khách Trung Quốc ưa thích các chuyến đi đến Đông Nam Á trong dịp Tết Nguyên đán, vốn kết thúc vào đầu tháng 2.

Theo dữ liệu của Ctrip, lượng đặt chỗ du lịch của cư dân Trung Quốc bên ngoài đại lục đã tăng 640% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái — và Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Chiang Mai, Manila và Bali là những điểm đến hàng đầu.

Ctrip cho biết lượng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài của du khách Trung Quốc đại lục cũng tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Tuy nhiên, có một nơi nổi bật, đó chính là Bangkok, nơi "các khách sạn trong kỳ nghỉ tăng tới hơn 33 lần", vẫn theo thông tin của Ctrip.

Thomas Lee, Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Trip.com, cho biết Thái Lan hiện là lựa chọn hàng đầu của các nhóm du lịch Trung Quốc.

Ông cho biết địa điểm phổ biến thứ hai cho các chuyến du lịch theo nhóm là Maldives, và sau đó là Ai Cập.

Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết một lý do chính khiến khách du lịch Trung Quốc chọn đến Thái Lan là vì họ dễ dàng đi lại.

Ông cho biết Thái Lan đã thử "mọi cách có thể để đảm bảo rằng khách du lịch Trung Quốc, cũng như khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, có thể dễ dàng đến Thái Lan trong các kỳ nghỉ của họ".

"Chúng tôi mở cửa đất nước với những hạn chế ít nhất", Phó Thủ tướng Thái Lan nói.

Khẩu vị du lịch thay đổi?

Theo Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc (COTRI), một công ty tư vấn độc lập có trụ sở tại Đức, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm hạn chế vì COVID-19, những công dân khao khát du lịch của nước này đang thay đổi nhiều thói quen du lịch.

DukhachTQtaiThaiLan-gettyima

Du khách Trung Quốc tại Grand Palace ở Thái Lan ngày 7/2/2023. Ảnh Wang Teng/Xinhua News Agency/Getty Images

"Khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi sẽ chào đón trong năm nay và trong những năm tới sẽ rất khác so với những khách du lịch trước đây", Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập và Giám đốc điều hành của COTRI, cho biết tại ITB Berlin, hội chợ thương mại du lịch lớn nhất thế giới.

Arlt cho biết, ở Trung Quốc cũng như những nơi khác, nhiều năm phong tỏa do đại dịch gây ra đã dẫn đến sự thay đổi từ các điểm thu hút khách du lịch lớn, quen thuộc trước kia sang "loại hình du lịch hướng về thiên nhiên, ngoài trời nhiều hơn". Ông nhấn mạnh sự xuất hiện của các xu hướng du lịch mới như cắm trại, cũng như các chuyến đi tập trung vào gia đình.

Có lẽ quan trọng hơn, nhiều khách du lịch Trung Quốc vẫn đang khám phá kho tàng cơ hội du lịch ở đất nước họ, ông nói.

Arlt nói: "Trong ba năm đất nước đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Điều này đã thúc đẩy ngành du lịch trong nước".

Nhưng cũng chính điều đó lại có thể đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế, mà khách du lịch Trung Quốc là những người đóng góp lớn.

"Trước đây, nếu bạn là một người quan trọng ở Trung Quốc, bạn phải đi công tác nước ngoài. Nếu bạn đi du lịch trong nước, nghĩa là bạn quá nghèo hoặc quá dốt để có thể đi du lịch quốc tế", Arlt nói.

"Bây giờ điều này đã thay đổi", ông nói.

Thêm vào đó, "đã có sự cải thiện về chất lượng và sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa. Vì vậy, chúng tôi không chỉ phải cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa", Arlt, người đồng thời là Giám đốc của Trung tâm Du lịch Ý nghĩa, một công ty tư vấn du lịch bền vững có trụ sở tại Hamburg, cho biết.

Theo COTRI, năm nay, du lịch nước ngoài của người Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất của năm 2019, với khoảng 110 triệu lượt người Trung Quốc đi qua biên giới.

Tuy nhiên, tập đoàn khách sạn Accor ước tính khoảng ba phần tư du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.

"Chúng tôi dự đoán rằng 70% đến 80% du khách sẽ vẫn ở lại Trung Quốc", Karelle Lamouche, Giám đốc thương mại toàn cầu của Accor, nói với CNBC Travel.

Kể từ khi đất nước mở cửa trở lại biên giới vào đầu tháng 1, việc thiếu khả năng bay đã khiến nhiều du khách bị mắc kẹt ở nhà. Trong tuần từ ngày 6/2 đến ngày 12/2, các chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với mức của năm 2019, với 63% các chuyến bay đó do các hãng hàng không Trung Quốc khai thác, theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba.

Trong khi đó, nhiều công dân Trung Quốc đang gặp khó khăn do sự chậm trễ trong việc gia hạn hộ chiếu và đơn xin thị thực, cũng như một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Du lịch theo nhóm sẽ tăng lên?

Trước đại dịch, phần lớn (55%) khách du lịch Trung Quốc chọn đặt chuyến du lịch nước ngoài của họ thông qua các công ty lữ hành theo nhóm, ngay cả khi việc chấp nhận việc du lịch độc lập (cá nhân) đã tăng lên.

Shi cho biết xu hướng đó khó có thể sớm biến mất, khi các loại dịch vụ mà họ đang tìm kiếm đã thay đổi một chút.

"Khi thị trường du lịch phát triển, các chuyến du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu", Shi nói.

Tuy nhiên, vì đại dịch, nhiều công ty lữ hành đã đóng cửa hoặc giảm công suất, tạo cơ hội cho những người mới tham gia xuất hiện với các dịch vụ đặt trước, ông lưu ý.

Chẳng hạn, khách du lịch Trung Quốc trẻ tuổi có thể thích ghé thăm một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các điểm tham quan chính.

Arlt đồng ý rằng các sản phẩm dành cho thị trường ngách và các chuyến du lịch được được thiết kế đặc biệt, bao gồm cả những chuyến du lịch phân biệt giữa khách lần đầu và khách quay lại, có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo khách du lịch Trung Quốc trở lại.

Arlt nói: "Hãy hiểu những gì bạn cần phải cung cấp, phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp và sau đó cung cấp dịch vụ cho phân khúc đó".

"Đừng bỏ qua những thị trường ngách ở Trung Quốc,” anh nói thêm. “Thị trường ngách ở Trung Quốc có tới hàng triệu người đó".

Trước đây từng có quan niệm rằng khách du lịch Trung Quốc ít tiền hoặc ít chịu chi. Nhưng thực tế có vẻ ngược lại.

Giá cả không là vấn đề đối với một số du khách Trung Quốc.

Một báo cáo do Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các khách sạn cao cấp và hạng sang của người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo báo cáo này, sự quan tâm đến các khách sạn hạng sang của khách du lịch Trung Quốc đã tăng từ 18% lên 34% từ năm 2022 đến năm 2023, trong khi “các nhu cầu khách sạn bình dân và khách sạn tầm trung giảm trên toàn cầu, đối với du khách Trung Quốc”.

Ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc cho rằng chi phí du lịch hàng đầu của họ là chi phí lưu trú tại khách sạn, với mức chi tăng từ 17% năm 2017 lên 20% vào năm 2023.

Du khách có thể sẵn sàng mở hầu bao, ngay cả ở những nơi như Thái Lan, nơi từ lâu đã nổi tiếng với du khách ba lô và khách du lịch tiết kiệm.

Giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok vào cuối tháng 1/2023 đã tăng khoảng 70%, theo Ctrip.

(Đón xem kỳ 4: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời)

  • Cùng chuyên mục
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.

Thị trường - 12/08/2025 13:47

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường - 12/08/2025 13:37

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17

'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai

'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai

"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16

Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao

Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao

Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14

Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển

Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển

Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22

Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày

Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày

Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.

Thị trường - 12/08/2025 07:29

Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực

Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực

Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.

Thị trường - 12/08/2025 06:45

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh

Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01

Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ

Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ

Newtown Diamond không chỉ là một tổ hợp căn hộ cao cấp, mà là lời mời gọi đầy hấp dẫn đến với phong cách sống thượng lưu tại Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và giá trị đầu tư bền vững, dự án này hứa hẹn mở ra một hành trình thịnh vượng tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:00

EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo

EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo

Để đảm bảo tiến độ Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Côn Đảo, thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNNPT đã huy động các kỹ sư, công nhân Đội Truyền tải điện An Giang, Cà Mau, Cần Thơ (thuộc Công ty Truyền tải điện 4) đến hiện trường triển khai dựng cột, kéo dây dự án.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 14:00

Đại nhạc hội T&T City Millennia – Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia – Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội "Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới" đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:59

Kỳ ảo màn trình diễn ánh sáng – công nghệ tại đại nhạc hội trên Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia

Kỳ ảo màn trình diễn ánh sáng – công nghệ tại đại nhạc hội trên Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia

Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:55

Kỳ vọng và tiềm lực kinh tế - đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đà Nẵng

Kỳ vọng và tiềm lực kinh tế - đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng đang ở giai đoạn vàng để tăng tốc, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng loạt quy hoạch trọng điểm sẽ tạo ra sức bật cho thị trường bất động sản vốn đang dần sôi động trở lại với những dự án nổi bật như Capital Square bên bờ sông Hàn.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:30

“Khởi nghiệp bình dân” từ ý tưởng bản thảo của phạm nhân thụ án 30 năm tù

“Khởi nghiệp bình dân” từ ý tưởng bản thảo của phạm nhân thụ án 30 năm tù

TS. Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) cho biết, cụm từ “khởi nghiệp bình dân” không phải sáng kiến VINEN mà là ý tưởng của một phạm nhân thụ án.

Thị trường - 11/08/2025 13:00