Khách du lịch đến Đà Nẵng có xu hướng giảm chi tiêu

THÀNH VÂN
14:17 06/04/2023

Dù lượng khách du lịch đã trở lại với TP. Đà Nẵng nhưng khách đang có xu hướng giảm chi tiêu và tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm hơn cho chuyến đi của mình.

Du khách giảm chi tiêu

Để tiết kiệm cho chuyến đi du lịch, nhiều du khách tìm kiếm các chuyến đi có chi phí thấp hơn, như du lịch tự túc hoặc trải nghiệm các homestay, khách sạn boutique, hostel... thay vì các resort, khách sạn đắt tiền.

Cùng gia đình du lịch ở Đà Nẵng, chị Nguyễn Quý Ngọc (SN 1994, tỉnh Quảng Trị) cho biết, năm nào nhà mình cũng đi du lịch, một năm trung bình khoảng 3-4 lần. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cũng phải tiết giảm.

"Do tình hình tài chính gặp khó khăn nên gia đình tìm kiếm các giải pháp để tiết kiệm chi tiêu nhất cho chuyến đi. Ví dụ như thay vì đến các điểm đến du lịch ở xa, tốn thêm chi phí vé máy bay thì gia đình mình chọn đi những nơi gần hơn, như Đà Nẵng, Huế. Bên cạnh đó, gia đình cũng lựa chọn ở các khách sạn 3 sao hoặc homestay tốt một chút để tiết kiệm chi phí", chị Ngọc chia sẻ.

Là khu chợ du lịch nổi tiếng, nằm giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, những ngày này lượng khách tới chợ Hàn liên tục, không kể ngày giữa tuần hay cuối tuần. Mỗi ngày chợ Hàn đón hàng nghìn người, chủ yếu là du khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… số lượng khách ngang với thời điểm trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, các tiểu thương kinh doanh tại chợ cho rằng, du khách đến đây chủ yếu để tham quan, trải nghiệm ẩm thực, còn việc mua sắm vẫn còn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

anh-3

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà (TP. Đà Nẵng). Ảnh: Thành Vân.

Cô Hoàng Thị Kim Nhung, tiểu thương bán các sản phẩm đặc sản Đà Nẵng ở chợ Hàn cho biết, lượng khách du lịch đã bắt đông trở lại khiến bà con tiểu thương rất phấn khởi, kinh doanh cũng bắt đầu trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm vẫn còn rất hạn chế, khách chủ yếu đi chơi, tham quan là chính, còn mua sắm thì ít.

"Khách đến đây chủ yếu để chơi, tham quan và thưởng thức những món ăn lạ, đặc sản của Việt Nam như thế nào, chứ khách không mua với số lượng nhiều. Do tình hình kinh tế khó khăn, nên khách quốc tế cũng hạn chế chi tiêu. So với thời điển trước dịch COVID-19 thì chỉ mới đạt khoảng 5-7 phần, chứ chưa được 10 như trước, nhưng như vậy đối với các tiểu thương là rất khí thế rồi", cô Nhung cho hay.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trúc, đại diện Công ty TNHH MTV Trúc Nguyễn Travel cho biết, hiện nay lượng khách đến với Đà Nẵng đã tăng trở lại, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Tuy nhiên, chi tiêu của khách giảm sút so với thời điểm trước dịch.

"Du khách nội địa và quốc tế đến thành phố đã bắt đầu lựa chọn những điểm du lịch căn bản có giá rẻ, ít tốn phí. Đồng thời, việc chi tiêu mua sắm ít hơn, cân nhắc hơn. Đơn cử như khách sẽ lựa chọn những cửa hàng lưu niệm, nhà hàng bình dân hơn, phù hợp túi tiền", anh Trúc cho hay.

Theo anh Trúc, do tình hình suy thoái kinh tế đã dẫn đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách du lịch. Du khách khi đến với Đà Nẵng không muốn chi tiêu quá nhiều tiền cho các dịch vụ giải trí và mua sắm. Thay vào đó, họ chọn các hoạt động và trải nghiệm giá rẻ hơn, phù hợp hơn.

IMG_2383

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong quý I/2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.424,3 nghìn lượt, tăng 365,5% cùng kỳ. Ảnh: Thành Vân.

Làm gì để kích cầu chi tiêu?

Số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đạt con số cao nhất về lượng khách và nguồn thu từ du lịch, trong đó khách quốc tế đạt mức kỷ lục với 18 triệu lượt, khách nội địa 85 triệu lượt. Tổng thu toàn ngành đạt 755.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18,5%.

Trong đó, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam là 1.074 USD/khách, đi du lịch Việt Nam trong 8,1 ngày, bình quân 132,6 USD/ngày. Về khách nội địa, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 5,563 triệu đồng/người, độ dài thời gian chuyến đi là 3,62 ngày, chi tiêu bình quân 1,537 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, con số trên đã có nhiều thay đổi sau 3 năm, đặc biệt là khi xảy ra đại dịch COVID-19. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Du lịch, tuy lượng khách nội địa đi du lịch tăng cao nhưng chủ yếu đi trong ngày, số ngày lưu trú thấp (1-2 ngày), phần lớn chọn ở khách sạn 3 sao, khiến tổng thu từ khách du lịch giảm. Con số ước đạt chỉ 17.500 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoàn toàn lượng khách quốc tế đến với thành phố như thời điểm năm 2019. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu…

"Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách, trong thời gian đến ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, đồng thời bổ sung, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm", bà Hạnh nói.

Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, để phục vụ khách du lịch đến với thành phố, đến năm 2030, thành phố sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn, tập trung chủ yếu ở khu vực ven sông Hàn và bờ đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn). Đặc biệt, đầu tư chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc... bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí của chợ điểm phục vụ du lịch; thực hiện chức năng chợ dân sinh và điểm phục vụ du lịch theo hướng hiện đại.

Bên cạnh chợ truyền thống, hệ thống hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ, hiện đại với 8 trung tâm thương mại, 71 siêu thị tổng hợp, siêu thị chuyên doanh, hơn 400 cửa hàng tiện lợi, tự chọn, 9.300 cửa hàng, quầy hàng bán lẻ, hộ kinh doanh độc lập, 10 tuyến phố chuyên doanh và 1 trung tâm hội chợ triển lãm mang tầm khu vực, quốc gia và quốc tế…

  • Cùng chuyên mục
Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang

Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang

Căn hộ hạng sang luôn giữ vị thế đặc biệt trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu, không chỉ bởi vị trí trung tâm, hệ tiện ích đỉnh cao…, mà còn ở chất lượng vật liệu hoàn thiện bên trong từng sản phẩm căn hộ.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 14:00

DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn

DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn

Chứng khoán DNSE vừa ra mắt "Lệnh AI", công cụ giao dịch tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu giá và hiệu quả giao dịch, đặc biệt với các giao dịch lớn.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 13:47

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 14/08/2025 10:16

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

 Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…

Thị trường - 14/08/2025 07:30

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.

Thị trường - 13/08/2025 16:12

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.

Thị trường - 13/08/2025 06:45

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27