Khách du lịch đến Đà Nẵng có xu hướng giảm chi tiêu
Dù lượng khách du lịch đã trở lại với TP. Đà Nẵng nhưng khách đang có xu hướng giảm chi tiêu và tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm hơn cho chuyến đi của mình.
Du khách giảm chi tiêu
Để tiết kiệm cho chuyến đi du lịch, nhiều du khách tìm kiếm các chuyến đi có chi phí thấp hơn, như du lịch tự túc hoặc trải nghiệm các homestay, khách sạn boutique, hostel... thay vì các resort, khách sạn đắt tiền.
Cùng gia đình du lịch ở Đà Nẵng, chị Nguyễn Quý Ngọc (SN 1994, tỉnh Quảng Trị) cho biết, năm nào nhà mình cũng đi du lịch, một năm trung bình khoảng 3-4 lần. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cũng phải tiết giảm.
"Do tình hình tài chính gặp khó khăn nên gia đình tìm kiếm các giải pháp để tiết kiệm chi tiêu nhất cho chuyến đi. Ví dụ như thay vì đến các điểm đến du lịch ở xa, tốn thêm chi phí vé máy bay thì gia đình mình chọn đi những nơi gần hơn, như Đà Nẵng, Huế. Bên cạnh đó, gia đình cũng lựa chọn ở các khách sạn 3 sao hoặc homestay tốt một chút để tiết kiệm chi phí", chị Ngọc chia sẻ.
Là khu chợ du lịch nổi tiếng, nằm giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, những ngày này lượng khách tới chợ Hàn liên tục, không kể ngày giữa tuần hay cuối tuần. Mỗi ngày chợ Hàn đón hàng nghìn người, chủ yếu là du khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… số lượng khách ngang với thời điểm trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, các tiểu thương kinh doanh tại chợ cho rằng, du khách đến đây chủ yếu để tham quan, trải nghiệm ẩm thực, còn việc mua sắm vẫn còn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà (TP. Đà Nẵng). Ảnh: Thành Vân.
Cô Hoàng Thị Kim Nhung, tiểu thương bán các sản phẩm đặc sản Đà Nẵng ở chợ Hàn cho biết, lượng khách du lịch đã bắt đông trở lại khiến bà con tiểu thương rất phấn khởi, kinh doanh cũng bắt đầu trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm vẫn còn rất hạn chế, khách chủ yếu đi chơi, tham quan là chính, còn mua sắm thì ít.
"Khách đến đây chủ yếu để chơi, tham quan và thưởng thức những món ăn lạ, đặc sản của Việt Nam như thế nào, chứ khách không mua với số lượng nhiều. Do tình hình kinh tế khó khăn, nên khách quốc tế cũng hạn chế chi tiêu. So với thời điển trước dịch COVID-19 thì chỉ mới đạt khoảng 5-7 phần, chứ chưa được 10 như trước, nhưng như vậy đối với các tiểu thương là rất khí thế rồi", cô Nhung cho hay.
Trong khi đó, anh Nguyễn Trúc, đại diện Công ty TNHH MTV Trúc Nguyễn Travel cho biết, hiện nay lượng khách đến với Đà Nẵng đã tăng trở lại, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Tuy nhiên, chi tiêu của khách giảm sút so với thời điểm trước dịch.
"Du khách nội địa và quốc tế đến thành phố đã bắt đầu lựa chọn những điểm du lịch căn bản có giá rẻ, ít tốn phí. Đồng thời, việc chi tiêu mua sắm ít hơn, cân nhắc hơn. Đơn cử như khách sẽ lựa chọn những cửa hàng lưu niệm, nhà hàng bình dân hơn, phù hợp túi tiền", anh Trúc cho hay.
Theo anh Trúc, do tình hình suy thoái kinh tế đã dẫn đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách du lịch. Du khách khi đến với Đà Nẵng không muốn chi tiêu quá nhiều tiền cho các dịch vụ giải trí và mua sắm. Thay vào đó, họ chọn các hoạt động và trải nghiệm giá rẻ hơn, phù hợp hơn.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong quý I/2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.424,3 nghìn lượt, tăng 365,5% cùng kỳ. Ảnh: Thành Vân.
Làm gì để kích cầu chi tiêu?
Số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đạt con số cao nhất về lượng khách và nguồn thu từ du lịch, trong đó khách quốc tế đạt mức kỷ lục với 18 triệu lượt, khách nội địa 85 triệu lượt. Tổng thu toàn ngành đạt 755.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18,5%.
Trong đó, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam là 1.074 USD/khách, đi du lịch Việt Nam trong 8,1 ngày, bình quân 132,6 USD/ngày. Về khách nội địa, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 5,563 triệu đồng/người, độ dài thời gian chuyến đi là 3,62 ngày, chi tiêu bình quân 1,537 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, con số trên đã có nhiều thay đổi sau 3 năm, đặc biệt là khi xảy ra đại dịch COVID-19. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Du lịch, tuy lượng khách nội địa đi du lịch tăng cao nhưng chủ yếu đi trong ngày, số ngày lưu trú thấp (1-2 ngày), phần lớn chọn ở khách sạn 3 sao, khiến tổng thu từ khách du lịch giảm. Con số ước đạt chỉ 17.500 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoàn toàn lượng khách quốc tế đến với thành phố như thời điểm năm 2019. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu…
"Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách, trong thời gian đến ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, đồng thời bổ sung, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm", bà Hạnh nói.
Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, để phục vụ khách du lịch đến với thành phố, đến năm 2030, thành phố sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn, tập trung chủ yếu ở khu vực ven sông Hàn và bờ đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn). Đặc biệt, đầu tư chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc... bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí của chợ điểm phục vụ du lịch; thực hiện chức năng chợ dân sinh và điểm phục vụ du lịch theo hướng hiện đại.
Bên cạnh chợ truyền thống, hệ thống hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ, hiện đại với 8 trung tâm thương mại, 71 siêu thị tổng hợp, siêu thị chuyên doanh, hơn 400 cửa hàng tiện lợi, tự chọn, 9.300 cửa hàng, quầy hàng bán lẻ, hộ kinh doanh độc lập, 10 tuyến phố chuyên doanh và 1 trung tâm hội chợ triển lãm mang tầm khu vực, quốc gia và quốc tế…
- Cùng chuyên mục
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
3
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam lĩnh án 4,5 năm tù
-
4
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
-
5
Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago