Khách du lịch đến Đà Nẵng có xu hướng giảm chi tiêu

Nhàđầutư
Dù lượng khách du lịch đã trở lại với TP. Đà Nẵng nhưng khách đang có xu hướng giảm chi tiêu và tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm hơn cho chuyến đi của mình.
THÀNH VÂN
06, Tháng 04, 2023 | 14:17

Nhàđầutư
Dù lượng khách du lịch đã trở lại với TP. Đà Nẵng nhưng khách đang có xu hướng giảm chi tiêu và tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm hơn cho chuyến đi của mình.

Du khách giảm chi tiêu

Để tiết kiệm cho chuyến đi du lịch, nhiều du khách tìm kiếm các chuyến đi có chi phí thấp hơn, như du lịch tự túc hoặc trải nghiệm các homestay, khách sạn boutique, hostel... thay vì các resort, khách sạn đắt tiền.

Cùng gia đình du lịch ở Đà Nẵng, chị Nguyễn Quý Ngọc (SN 1994, tỉnh Quảng Trị) cho biết, năm nào nhà mình cũng đi du lịch, một năm trung bình khoảng 3-4 lần. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cũng phải tiết giảm.

"Do tình hình tài chính gặp khó khăn nên gia đình tìm kiếm các giải pháp để tiết kiệm chi tiêu nhất cho chuyến đi. Ví dụ như thay vì đến các điểm đến du lịch ở xa, tốn thêm chi phí vé máy bay thì gia đình mình chọn đi những nơi gần hơn, như Đà Nẵng, Huế. Bên cạnh đó, gia đình cũng lựa chọn ở các khách sạn 3 sao hoặc homestay tốt một chút để tiết kiệm chi phí", chị Ngọc chia sẻ.

Là khu chợ du lịch nổi tiếng, nằm giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, những ngày này lượng khách tới chợ Hàn liên tục, không kể ngày giữa tuần hay cuối tuần. Mỗi ngày chợ Hàn đón hàng nghìn người, chủ yếu là du khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… số lượng khách ngang với thời điểm trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, các tiểu thương kinh doanh tại chợ cho rằng, du khách đến đây chủ yếu để tham quan, trải nghiệm ẩm thực, còn việc mua sắm vẫn còn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

anh-3

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà (TP. Đà Nẵng). Ảnh: Thành Vân.

Cô Hoàng Thị Kim Nhung, tiểu thương bán các sản phẩm đặc sản Đà Nẵng ở chợ Hàn cho biết, lượng khách du lịch đã bắt đông trở lại khiến bà con tiểu thương rất phấn khởi, kinh doanh cũng bắt đầu trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm vẫn còn rất hạn chế, khách chủ yếu đi chơi, tham quan là chính, còn mua sắm thì ít.

"Khách đến đây chủ yếu để chơi, tham quan và thưởng thức những món ăn lạ, đặc sản của Việt Nam như thế nào, chứ khách không mua với số lượng nhiều. Do tình hình kinh tế khó khăn, nên khách quốc tế cũng hạn chế chi tiêu. So với thời điển trước dịch COVID-19 thì chỉ mới đạt khoảng 5-7 phần, chứ chưa được 10 như trước, nhưng như vậy đối với các tiểu thương là rất khí thế rồi", cô Nhung cho hay.  

Trong khi đó, anh Nguyễn Trúc, đại diện Công ty TNHH MTV Trúc Nguyễn Travel cho biết, hiện nay lượng khách đến với Đà Nẵng đã tăng trở lại, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Tuy nhiên, chi tiêu của khách giảm sút so với thời điểm trước dịch.

"Du khách nội địa và quốc tế đến thành phố đã bắt đầu lựa chọn những điểm du lịch căn bản có giá rẻ, ít tốn phí. Đồng thời, việc chi tiêu mua sắm ít hơn, cân nhắc hơn. Đơn cử như khách sẽ lựa chọn những cửa hàng lưu niệm, nhà hàng bình dân hơn, phù hợp túi tiền", anh Trúc cho hay.

Theo anh Trúc, do tình hình suy thoái kinh tế đã dẫn đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách du lịch. Du khách khi đến với Đà Nẵng không muốn chi tiêu quá nhiều tiền cho các dịch vụ giải trí và mua sắm. Thay vào đó, họ chọn các hoạt động và trải nghiệm giá rẻ hơn, phù hợp hơn.  

IMG_2383

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong quý I/2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.424,3 nghìn lượt, tăng 365,5% cùng kỳ. Ảnh: Thành Vân.

Làm gì để kích cầu chi tiêu?

Số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đạt con số cao nhất về lượng khách và nguồn thu từ du lịch, trong đó khách quốc tế đạt mức kỷ lục với 18 triệu lượt, khách nội địa 85 triệu lượt. Tổng thu toàn ngành đạt 755.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18,5%.

Trong đó, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam là 1.074 USD/khách, đi du lịch Việt Nam trong 8,1 ngày, bình quân 132,6 USD/ngày. Về khách nội địa, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 5,563 triệu đồng/người, độ dài thời gian chuyến đi là 3,62 ngày, chi tiêu bình quân 1,537 triệu đồng/ngày. 

Tuy nhiên, con số trên đã có nhiều thay đổi sau 3 năm, đặc biệt là khi xảy ra đại dịch COVID-19. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Du lịch, tuy lượng khách nội địa đi du lịch tăng cao nhưng chủ yếu đi trong ngày, số ngày lưu trú thấp (1-2 ngày), phần lớn chọn ở khách sạn 3 sao, khiến tổng thu từ khách du lịch giảm. Con số ước đạt chỉ 17.500 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoàn toàn lượng khách quốc tế đến với thành phố như thời điểm năm 2019. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu…

"Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách, trong thời gian đến ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, đồng thời bổ sung, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm", bà Hạnh nói.

Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, để phục vụ khách du lịch đến với thành phố, đến năm 2030, thành phố sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn, tập trung chủ yếu ở khu vực ven sông Hàn và bờ đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn). Đặc biệt, đầu tư chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc... bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí của chợ điểm phục vụ du lịch; thực hiện chức năng chợ dân sinh và điểm phục vụ du lịch theo hướng hiện đại.

Bên cạnh chợ truyền thống, hệ thống hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ, hiện đại với 8 trung tâm thương mại, 71 siêu thị tổng hợp, siêu thị chuyên doanh, hơn 400 cửa hàng tiện lợi, tự chọn, 9.300 cửa hàng, quầy hàng bán lẻ, hộ kinh doanh độc lập, 10 tuyến phố chuyên doanh và 1 trung tâm hội chợ triển lãm mang tầm khu vực, quốc gia và quốc tế…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ