Khách du lịch đến Đà Nẵng có xu hướng giảm chi tiêu
Dù lượng khách du lịch đã trở lại với TP. Đà Nẵng nhưng khách đang có xu hướng giảm chi tiêu và tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm hơn cho chuyến đi của mình.
Du khách giảm chi tiêu
Để tiết kiệm cho chuyến đi du lịch, nhiều du khách tìm kiếm các chuyến đi có chi phí thấp hơn, như du lịch tự túc hoặc trải nghiệm các homestay, khách sạn boutique, hostel... thay vì các resort, khách sạn đắt tiền.
Cùng gia đình du lịch ở Đà Nẵng, chị Nguyễn Quý Ngọc (SN 1994, tỉnh Quảng Trị) cho biết, năm nào nhà mình cũng đi du lịch, một năm trung bình khoảng 3-4 lần. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cũng phải tiết giảm.
"Do tình hình tài chính gặp khó khăn nên gia đình tìm kiếm các giải pháp để tiết kiệm chi tiêu nhất cho chuyến đi. Ví dụ như thay vì đến các điểm đến du lịch ở xa, tốn thêm chi phí vé máy bay thì gia đình mình chọn đi những nơi gần hơn, như Đà Nẵng, Huế. Bên cạnh đó, gia đình cũng lựa chọn ở các khách sạn 3 sao hoặc homestay tốt một chút để tiết kiệm chi phí", chị Ngọc chia sẻ.
Là khu chợ du lịch nổi tiếng, nằm giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, những ngày này lượng khách tới chợ Hàn liên tục, không kể ngày giữa tuần hay cuối tuần. Mỗi ngày chợ Hàn đón hàng nghìn người, chủ yếu là du khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… số lượng khách ngang với thời điểm trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, các tiểu thương kinh doanh tại chợ cho rằng, du khách đến đây chủ yếu để tham quan, trải nghiệm ẩm thực, còn việc mua sắm vẫn còn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà (TP. Đà Nẵng). Ảnh: Thành Vân.
Cô Hoàng Thị Kim Nhung, tiểu thương bán các sản phẩm đặc sản Đà Nẵng ở chợ Hàn cho biết, lượng khách du lịch đã bắt đông trở lại khiến bà con tiểu thương rất phấn khởi, kinh doanh cũng bắt đầu trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm vẫn còn rất hạn chế, khách chủ yếu đi chơi, tham quan là chính, còn mua sắm thì ít.
"Khách đến đây chủ yếu để chơi, tham quan và thưởng thức những món ăn lạ, đặc sản của Việt Nam như thế nào, chứ khách không mua với số lượng nhiều. Do tình hình kinh tế khó khăn, nên khách quốc tế cũng hạn chế chi tiêu. So với thời điển trước dịch COVID-19 thì chỉ mới đạt khoảng 5-7 phần, chứ chưa được 10 như trước, nhưng như vậy đối với các tiểu thương là rất khí thế rồi", cô Nhung cho hay.
Trong khi đó, anh Nguyễn Trúc, đại diện Công ty TNHH MTV Trúc Nguyễn Travel cho biết, hiện nay lượng khách đến với Đà Nẵng đã tăng trở lại, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Tuy nhiên, chi tiêu của khách giảm sút so với thời điểm trước dịch.
"Du khách nội địa và quốc tế đến thành phố đã bắt đầu lựa chọn những điểm du lịch căn bản có giá rẻ, ít tốn phí. Đồng thời, việc chi tiêu mua sắm ít hơn, cân nhắc hơn. Đơn cử như khách sẽ lựa chọn những cửa hàng lưu niệm, nhà hàng bình dân hơn, phù hợp túi tiền", anh Trúc cho hay.
Theo anh Trúc, do tình hình suy thoái kinh tế đã dẫn đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách du lịch. Du khách khi đến với Đà Nẵng không muốn chi tiêu quá nhiều tiền cho các dịch vụ giải trí và mua sắm. Thay vào đó, họ chọn các hoạt động và trải nghiệm giá rẻ hơn, phù hợp hơn.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong quý I/2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.424,3 nghìn lượt, tăng 365,5% cùng kỳ. Ảnh: Thành Vân.
Làm gì để kích cầu chi tiêu?
Số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đạt con số cao nhất về lượng khách và nguồn thu từ du lịch, trong đó khách quốc tế đạt mức kỷ lục với 18 triệu lượt, khách nội địa 85 triệu lượt. Tổng thu toàn ngành đạt 755.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18,5%.
Trong đó, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam là 1.074 USD/khách, đi du lịch Việt Nam trong 8,1 ngày, bình quân 132,6 USD/ngày. Về khách nội địa, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 5,563 triệu đồng/người, độ dài thời gian chuyến đi là 3,62 ngày, chi tiêu bình quân 1,537 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, con số trên đã có nhiều thay đổi sau 3 năm, đặc biệt là khi xảy ra đại dịch COVID-19. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo đánh giá ban đầu của Tổng cục Du lịch, tuy lượng khách nội địa đi du lịch tăng cao nhưng chủ yếu đi trong ngày, số ngày lưu trú thấp (1-2 ngày), phần lớn chọn ở khách sạn 3 sao, khiến tổng thu từ khách du lịch giảm. Con số ước đạt chỉ 17.500 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoàn toàn lượng khách quốc tế đến với thành phố như thời điểm năm 2019. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu…
"Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách, trong thời gian đến ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, đồng thời bổ sung, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm", bà Hạnh nói.
Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, để phục vụ khách du lịch đến với thành phố, đến năm 2030, thành phố sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn, tập trung chủ yếu ở khu vực ven sông Hàn và bờ đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn). Đặc biệt, đầu tư chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc... bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí của chợ điểm phục vụ du lịch; thực hiện chức năng chợ dân sinh và điểm phục vụ du lịch theo hướng hiện đại.
Bên cạnh chợ truyền thống, hệ thống hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ, hiện đại với 8 trung tâm thương mại, 71 siêu thị tổng hợp, siêu thị chuyên doanh, hơn 400 cửa hàng tiện lợi, tự chọn, 9.300 cửa hàng, quầy hàng bán lẻ, hộ kinh doanh độc lập, 10 tuyến phố chuyên doanh và 1 trung tâm hội chợ triển lãm mang tầm khu vực, quốc gia và quốc tế…
- Cùng chuyên mục
Yến Sào Khánh Hòa tham vọng 'phủ sóng' thị trường Trung Quốc
Là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đến 21 quốc gia, năm 2024, công ty Yến sào Khánh Hòa đã có bước tiến mạnh mẽ khi khẳng định vị thế tại thị trường "tỷ dân". Đây là tiền đề để doanh nghiệp tham vọng "phủ sóng" thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Thị trường - 26/01/2025 12:48
PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội
Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe
Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
‘Bắt mạch’ xu hướng đầu tư toàn cầu
Thế giới trải qua một năm nhiều biến động cả về địa chính trị và địa kinh tế, cùng với đó là sự vận động của dòng vốn vào các kênh đầu tư tạo xu thế trong năm 2024 và những năm tới.
Thị trường - 26/01/2025 07:11
Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần
Năm 2024, Tập đoàn Bamboo Capital đạt doanh thu thuần hợp nhất 4.371,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 844,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 394% so với năm 2023.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:04
Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023
Kết thúc Quý IV/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về quy mô hoạt động, số lượng giao dịch qua kênh số tại ABBANK cũng có sự bứt phá đáng kể nhờ việc đầu tư nguồn lực nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:02
Chính phủ đặt mục tiêu vận hành chính thức thị trường carbon từ năm 2029
Chính phủ giao Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội xây dựng và cung ứng dịch vụ sàn giao dịch carbon trong nước và Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam cung ứng dịch vụ lưu ký, thanh toán giao dịch.
Thị trường - 25/01/2025 15:33
Khởi sắc du lịch tàu biển, Khánh Hòa muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế năm 2025
Những ngày đầu năm, khách quốc tế tấp nập tới Khánh Hòa đặc biệt là thông qua du lịch tàu biển, báo hiệu sự phục hồi của thị trường khách này. Với tiền đề đó, năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa mong muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế.
Thị trường - 25/01/2025 07:03
Các ngành, lĩnh vực nào được ưu tiên thực hiện kinh tế tuần hoàn?
Kế hoạch thực hiện kinh tế tuần hoàn đặt mục tiêu đưa tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp đạt từ 47% đến năm 2030.
Thị trường - 25/01/2025 06:02
Vẹn ý Đảng, trọn lòng dân – 95 mùa xuân rạng rỡ
Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, vào tối ngày 24/01/2025 đã diễn ra chương trình "Ý Đảng lòng dân" do Hội nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình không chỉ đánh dấu kỷ niệm lịch sử 95 năm rực rỡ của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn là một dịp quan trọng để nhìn lại và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống và lòng trung thành với Đảng trong lòng mỗi người dân.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 06:00
GELEX đạt kết quả kinh doanh ấn tượng từ hoạt động kinh doanh lõi
Năm 2024, GELEX ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 33.759 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỷ đồng, trong đó có đóng góp tích cực từ khối sản xuất thiết bị điện.
Thị trường - 24/01/2025 14:04
GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
Báo cáo tài chính vừa công bố cho thấy, GELEX Electric đạt kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 21.130 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.153 tỷ đồng.
Thị trường - 24/01/2025 14:04
VIB: Lợi nhuận 2024 hơn 9.000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 22%, dẫn đầu ngành
VIB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vượt trội, xây dựng bảng tổng kết tài sản vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiên phong trong áp dụng chuẩn mực quốc tế.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 11:47
'Ý Đảng lòng dân' - Mừng 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Xuân Ất Tỵ
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025) và đón chào Xuân Ất Tỵ, Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức chương trình mang tên "Ý Đảng lòng dân" vào ngày 24 tháng 01 năm 2025 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 09:00
Nông dân thủ phủ mai vàng miền Trung 'khóc cười' vụ Tết
Vụ mai Tết năm nay, nông dân ở thủ phủ mai vàng An Nhơn (Bình Định) "kẻ khóc người cười". Có nhà vườn "trúng đậm" khi canh được thời tiết, có nhà vườn thấp thỏm khi cận Tết mai vẫn chưa bung nụ.
Thị trường - 24/01/2025 06:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago