Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 2: Lo nhiều hơn vui

Nhàđầutư
Dù khách Trung Quốc được đi du lịch nước ngoài trở lại sau 3 năm bị phong tỏa vì COVID-19 song các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ ở miền Trung vẫn… lo nhiều hơn vui.
NGUYỄN TRI - THÀNH VÂN
15, Tháng 04, 2023 | 08:30

Nhàđầutư
Dù khách Trung Quốc được đi du lịch nước ngoài trở lại sau 3 năm bị phong tỏa vì COVID-19 song các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ ở miền Trung vẫn… lo nhiều hơn vui.

Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 1: Chưa như kỳ vọng, doanh nghiệp ở trạng thái chờ

LTS: Trung Quốc là thị trường khách nguồn mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt.

Tuy Trung Quốc đã chính thức cho phép khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ 15/3/2023, nhưng thực tế số khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam còn chưa nhiều.

Vì sao lại có tình trạng như vậy và Việt Nam đang làm gì để thu hút du khách Trung Quốc? Loạt bài "Đón du khách Trung Quốc trở lại" trên nhadautu.vn hy vọng sẽ đưa ra những kiến giải ban đầu cho câu chuyện này.

Du khách cắt giảm chi tiêu

Khách Trung Quốc chi tiêu trung bình 1.022 USD cho một chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á.

Do đó, việc Trung Quốc mở lại tour đoàn đến Việt Nam là cột mốc cực kỳ quan trọng để ngành du lịch hoàn thành và vượt mục tiêu đón 8 triệu khách trong năm nay.

Cũng vì vậy, các đơn vị dịch vụ đã chủ động cơ sở vật chất, dịch vụ mới để sẵn sàng phục vụ du khách. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, chủ cơ sở vẫn lo lắng về độ chịu chi của khách Trung Quốc khi trở lại sau 3 năm đại dịch. 

Là khu chợ du lịch nổi tiếng, nằm giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, chợ Hàn - trước đại dịch COVID-19 luôn là điểm đón hàng nghìn du khách trong và ngoài nước. Nơi đây là địa điểm mua sắm ưa thích của khách Hàn Quốc và Trung Quốc khi đến với thành phố biển miền Trung. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương ở chợ lo ngại về mức chi tiêu của khách quốc tế sau đại dịch COVID-19.

Tiểu thương Hoàng Kim Nhung cho biết, ngay khi nghe tin khách Trung Quốc trở lại từ ngày 15/3, cửa hàng  đã nhập thêm các sản phẩm hàng hóa mẫu mã mới chuyên phục vụ cho khách Trung Quốc. Bà cũng hy vọng và chờ đợi lượng khách Trung Quốc đến với thành phố sẽ sớm tăng trưởng trở lại.

"Lượng khách du lịch đã bắt đông trở lại khiến bà con tiểu thương rất phấn khởi, kinh doanh cũng bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, khách đến đây chủ yếu để chơi, tham quan và thưởng thức những món ăn lạ, đặc sản của Việt Nam chứ khách không chi tiêu nhiều như trước đây", bà Nhung chia sẻ.

khach-du-lich

Khách quốc tế đã trở lại TP. Đà Nẵng du lịch, trong đó, du khách đến từ Hàn Quốc chiếm đa số. Ảnh: Nguyễn Tri

Tương tự, ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhà hàng Ngọc Hương trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Đà Nẵng) cho biết, lúc trước dịch COVID-19, nhà hàng luôn là địa điểm mà khách Trung Quốc rất ưa chuộng. Sau khi nghe tin Trung Quốc trở lại, nhà hàng đã lên phương án chuẩn bị nguồn cung nguyên liệu là hải sản bởi thực khách Trung Quốc rất thích ăn hải sản.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng băn khoăn về các khoản chi tiêu của thực khách. Không biết họ còn "xông xênh" như hồi trước hay không?", ông Dũng lo lắng.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, tiểu thương kinh doanh ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam), từ Tết đến nay, mỗi ngày phố cổ Hội An đón hàng nghìn khách nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, cửa hàng kinh doanh không bằng 1/4 so với thời điểm trước dịch.

"Những người kinh doanh đã chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm đặc trưng nhất để đón khách Trung Quốc trở lại. Tuy nhiên, xu hướng thắt chặt chi tiêu sau đại dịch của du khách quốc tế nói chung và khách Trung Quốc nói riêng có thể ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, kinh doanh", bà Hằng chia sẻ.

Nhiều rào cản

Dù chính sách thị thực (visa) Việt Nam đã có nhiều thay đổi kể từ sau dịch COVID-19, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng với thực trạng hiện nay, vẫn còn nhiều rào cản để khách quốc tế quay trở lại Việt Nam, đặc biệt là khách Trung Quốc.

du-lich-cho-khach-trung-quoc (4)

Khách Trung Quốc du lịch Đà Nẵng trước đại dịch. Ảnh: Thành Vân

Ông Đào Trọng Tùng, Giám đốc Công ty CP Charter Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa cho biết, hiệp hội có 21 doanh nghiệp thành viên và tất cả đều đã có các kế hoạch, chương trình để thu hút khách Trung Quốc. Tuy nhiên, khách từ thị trường tỷ dân vào Việt Nam ít hơn rất nhiều so với dự đoán.

Theo ông Tùng, một phần do công tác làm visa còn chậm làm ảnh hưởng đến việc thu hút khách. Cùng với đó, sau 3 năm ảnh hưởng dịch bệnh, các công ty ở Trung Quốc và các công ty của nước ta cũng chịu nhiều ảnh hưởng về năng lực.

Sau 3 năm ảnh hưởng từ dịch bệnh, thói quen du lịch của khách du lịch Trung Quốc cũng có nhiều thay đổi. Theo đó, xu hướng khách đi du lịch theo nhóm nhỏ sẽ tăng lên.

"Cụ thể, trước đây, họ đi theo nhóm lớn, nhưng sau 3 năm dịch bệnh thì tâm lý mọi người lại thích đi theo nhóm nhỏ, như 1-2 gia đình. Ngoài ra, cũng có khách sẽ tự đi, tức là họ chỉ nhờ công ty du lịch đặt vé máy bay và đặt chỗ ở, còn khách tự tham quan… và những người đi tham quan tự do càng ngày sẽ nhiều lên", ông Tùng nói.

Về vấn đề nhân sự phục vụ khách Trung Quốc, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhân sự của nhiều công ty bị tổn thất nghiêm trọng.

Lấy ví dụ từ công ty của mình, ông Tùng cho biết, trước đây, văn phòng tại TP. Nha Trang có 90 người, nhưng hiện nay chỉ còn 7-8 người và sẽ tăng lên tùy theo số lượng khách. "Hiện nay, lượng khách vẫn chưa đạt như kỳ vọng nên nhân sự vẫn là tạm ổn, tuy nhiên, so với quy mô trước đây thì ít hơn rất nhiều", ông Tùng nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thanh Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Sea Love (Sea Love Travel) cho biết, việc khách du lịch Trung Quốc trở lại là tin vui đối với ngành du lịch trong nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Với Sea Love Travel, thị trường chính của công ty là khách Trung Quốc, nên khi có thông tin và chính sách mở cửa trở lại, đơn vị rất mừng.

"Để thu hút thị trường khách này mạnh mẽ hơn, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp như: Sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh... để chung tay cùng các doanh nghiệp tạo dựng môi trường du lịch lành mạnh, hấp dẫn, thân thiện và mến khách", bà Tình nói.

Cần kích cầu mạnh hơn

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, theo chương trình hành động của ngành du lịch Khánh Hòa năm 2023, không riêng thị trường khách Trung Quốc, mà thị trường khách du lịch quốc tế cũng như nội địa đều có các kế hoạch, chương trình nhằm kích cầu.

Theo bà Thanh, hiện, khách quốc tế trên địa bàn tỉnh có 70% là khách du lịch đến từ Hàn Quốc, sau đó đến Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia, còn khách du lịch Châu Âu hoặc các nước khác chủ yếu đến từ đầu cầu Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM… Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa, nhưng sau ngày 15/3, khách Trung Quốc trở lại Khánh Hòa chưa đạt như kỳ vọng.

"Việc khôi phục thị trường khách du lịch Trung Quốc phải theo từng bước. Cụ thể, sau khi Chính phủ Trung Quốc mở cửa lại, các doanh nghiệp mới bắt đầu kết nối lại với các công ty lữ hành phía nước bạn, đồng thời, chuẩn bị sản phẩm. Song song đó, các doanh nghiệp cũng cần có thời gian để liên kết, kết nối, ký kết hợp đồng, rồi sau đó mới chào bán tour…", bà Thanh thông tin và cho rằng, cần phải mất một thời để chuẩn bị, chứ không thể nào nói ngày 15/3 mở cửa là khách du lịch qua liền.

Bà Thanh cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều trong tâm thế sẵn sàng đón khách du lịch. Tuy nhiên, vấn đề là khách trở lại bao nhiêu còn phụ thuộc vào yếu tố, đặc biệt là vấn đề liên quan đến thủ tục visa.

Trao đổi với Nhadautu.vn, Bà Lê Thị Hồng Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, trong quý I/2023, đã có 1.015 chuyến đến bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Trong đó, có 839 chuyến bay đến từ Hàn Quốc và 11 chuyến từ Trung Quốc.

Cũng trong quý I năm nay, đã có 1.015 chuyến bay xuất phát từ sân bay quốc tế này. Số lượng chuyến suất xuất phát đi Hàn Quốc là 839 chuyến, trong khi đó các chuyến đi Trung Quốc là 11.

Theo bà Minh, dự kiến số chuyến bay quốc tế trong tháng 4 đến và đi tại sân bay quốc tế Cam Ranh là 420 chuyến đến (271 từ Hàn Quốc, 120 chuyến Trung Quốc), 420 chuyến đi (270 chuyến Hàn Quốc, Trung Quốc 124 chuyến).

Đáng chú ý, trong ngày 30/4, dự kiến có 43 chuyến bay quốc tế đến và đi tại sân bay quốc tế Cam Ranh; trong đó, có 22 chuyến đến và đi từ Hàn Quốc, 18 chuyến đến và đi Trung Quốc.

"Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã sẵn sàng mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ du khách đến với Khánh Hòa", bà Minh chia sẻ.

Còn bà Nguyễn Thị Chung, Phó Trưởng đại diện hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tại Cảng HKQT Cam Ranh thông tin, sau khi Trung Quốc "mở cửa" du lịch, đơn vị đã có kế hoạch tăng tần suất các chuyến từ Trung Quốc đến Cam Ranh. Tuy nhiên, trả lời về việc khách Trung Quốc sang Khánh Hòa có như dự kiến, bà Chung cho rằng, việc này phải tùy thuộc vào các công ty lữ hành du lịch.

Qua thống kê, dự kiến trong tháng 4 và tháng 5, Vietjet Air sẽ có 70 chuyến bay xuất phát từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

(Đón đọc kỳ 3: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 3: Người Trung Quốc đang đi đâu?)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ