Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài cuối: Việt Nam làm gì để đón cơ hội?

THẮNG QUANG
09:30 18/04/2023

Sau một tháng Trung Quốc mở cửa cho người dân đến du lịch Việt Nam, số du khách Trung Quốc tới Việt Nam chưa đạt kỳ vọng nhưng lãnh đạo Tổng cục Du lịch tin tưởng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và sau đó nữa, lượng khách Trung Quốc sẽ tăng nhanh.

LTS: Khách du lịch Trung Quốc là thị trường béo bở mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt.

Tuy, Trung Quốc đã chính thức cho phép khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ 15/3/2023, nhưng thực tế số khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam còn chưa nhiều.

Vì sao lại có tình trạng như vậy và Việt Nam đang làm gì để thu hút du khách Trung Quốc? Loạt bài "Đón du khách Trung Quốc trở lại" trên Nhadautu.vn hy vọng sẽ đưa ra những kiến giải ban đầu cho câu chuyện này.

Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 1: Chưa như kỳ vọng, doanh nghiệp ở trạng thái chờ

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 2: Lo nhiều hơn vui

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 3: Người Trung Quốc đang đi đâu?

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tháng 3/2023, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 895.425 lượt khách, giảm 4% so với tháng 2. Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I đạt 2.699.556 lượt khách.

Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật, Malaysia, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Úc.

Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 2/2023 là: Hong Kong (tăng 58,8%), Singapore (tăng 36,8%), Nhật (tăng 28,5%), Bỉ (tăng 27,1), Trung Quốc (tăng 26%), Malaysia (tăng 23%), Tây Ban Nha (tăng 18,3), Indonesia (tăng 17,2%), Italia (tăng 16%), Đức (tăng 13,3%).

Lượng khách du lịch nội địa tháng 3/2023 ước đạt 7,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,0 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa trong quý I đạt 27,7 triệu lượt khách.

Tổng thu từ khách du lịch 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 132.700 tỷ đồng.

Khách Trung Quốc chưa được như kỳ vọng

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hiện chưa có con số thống kê lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam sau một tháng mở cửa (15/3). Tuy nhiên, trong tháng 3, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam là 69.329 lượt khách (tăng 26% so với tháng 2 là 55.029 lượt khách).

"Đây là con số chưa được như kỳ vọng mà nhiều doanh nghiệp, địa phương đã có dịp phản ánh. Điều này có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và thời gian sau đó, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam chắc chắn sẽ tăng", ông Hà Văn Siêu nói.

ha-van-sieu

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tặng quà cho những vị khách Trung Quốc đầu tiên vào Việt Nam khi Trung Quốc mở cửa cho người dân đi du lịch theo đoàn. Ảnh: Đăng Nguyên.

Nói về nguyên nhân người Trung Quốc 'rụt rè' đi du lịch sau khi mở cửa, theo vị lãnh đạo Tổng Cục du lịch, sau 3 năm đóng cửa do COVID-19, kinh tế khó khăn, người dân Trung Quốc cũng dè dặt chi tiêu hơn nên hầu hết đều đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có.

Hiện, ngành du lịch nội địa Trung Quốc đang hưởng lợi lớn từ xu thế này, thời gian tới sẽ khi tình hình ổn định thì xu hướng xuất ngoại du lịch của họ sẽ có thay đổi.

Để tiếp tục thu hút khách Trung Quốc, ông Siêu cho rằng, ngay khi Trung Quốc mở cửa từ 8/1/2023, Tổng cục Du lịch ở nhiều diễn đàn đều định hướng địa phương và doanh nghiệp phải đổi mới trong đón tiếp và phục vụ đón khách quốc tế, nhất là khách Trung Quốc, vốn là thị trường trọng điểm.

Sau COVID-19 xu hướng, nhu cầu đi du lịch đã thay đổi nên ta phải chủ động tính toán đón phân khúc thị trường khách cao cấp hơn, ứng dụng công nghệ để khai thác dữ liệu nhằm nắm bắt nhu cầu thực của khách, từ đó có sản phẩm và dịch vụ phù hợp, hiểu khách để phục vụ tốt hơn.

Theo ông Siêu, doanh nghiệp cần tính đến sự đa dạng hóa sản phẩm để khai thác nhu cầu còn tiềm ẩn, bởi có nhiều nhu cầu trước đây chúng ta chưa chạm tới được. Chúng ta chủ yếu trước đây mới giải quyết nhu cầu ăn ở, đi lại, mua sắm chưa quan tâm nhiều tới những dịch vụ như giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và đặc biệt du lịch MICE - hội nghị, hội thảo.

"Có như vậy khách quốc tế đến Việt Nam sau đại dịch tuy số lượng chưa tăng nhanh nhưng hoạt động du lịch, thu từ du lịch phải tăng lên bằng cơ cấu sản phẩm dịch vụ mới, đa dạng và chất lượng. Thị trường khách Trung Quốc rất lớn nhưng Việt Nam mới chạm vào một góc mà thôi, còn nhiều phân khúc cao cấp chưa khai thác được nhiều", ông Siêu phân tích.

Các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chủ động hơn nữa, phải làm việc với đối tác lớn của Trung Quốc để đón khách, tránh thụ động khi họ gửi khách đến mình chỉ là "bàn tay nối dài". Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần phát huy chiến lược, bản sắc riêng. Khi khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch với số lượng lớn, địa phương cần chủ động phương án quản lý điểm đến an toàn, an ninh, giãn khách ở các dịp cao điểm cuối tuần, kỳ nghỉ để tránh quá tải cục bộ.

"Kế hoạch quảng bá, xúc tiến được xây dựng từ đầu năm 2023, trong đó có riêng nội dung dành cho thị trường Trung Quốc. Tổng cục Du lịch từng ký kết hợp tác với 7 địa phương Trung Quốc, vì thế chúng tôi sẽ nối lại chương trình hợp tác này, tiến hành các hoạt động xúc tiến, hợp tác hai chiều, trong đó có sự kiện lớn là Hội chợ du lịch Bắc Kinh vào tháng 6/2023. Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch cũng định hướng cho các doanh nghiệp mở rộng quảng bá trên các mạng xã hội, nền tảng số thịnh hành của Trung Quốc", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thông tin.

Để chuẩn bị tốt cho việc đón khách du lịch Trung Quốc thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan đưa ra các chính sách, quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi về visa, thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh. Kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất.

Cũng chia sẻ với Nhadautu.vn, PGS-TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, cho rằng Việt Nam cần rà soát tất cả những gì chưa phù hợp với đặc điểm thị trường Trung Quốc, từ đó cung cấp những dịch vụ, sản phẩm đón khách phù hợp hơn.

"Nói đơn giản, nếu khách ào ào qua nhưng chúng ta chưa chuẩn bị tốt, khai thác sẽ không hiệu quả. Chúng ta phải thiết kế, xây dựng được sản phẩm, dịch vụ du khách họ cần. Chúng ta mong muốn đón bắt cơ hội này, bứt tốc thì không còn cách nào, phải chuẩn bị thật kỹ để "đón khách đến nhà", vị chuyên gia nói.

Cũng theo ông, thị trường Trung Quốc có rất nhiều phân khúc khách khác nhau. Các doanh nghiệp cần xác định nhắm tới phân khúc nào, khi xác định rõ được vấn đề này thì sẽ có sự chuẩn bị phù hợp với phân khúc đó. Ngoài ra cũng cần xây dựng đa dạng dịch vụ sản phẩm để có thể đón khách quay lại nhiều lần.

Việt Nam có sức hút to lớn với du khách Trung Quốc

Mới đây, tại cuộc làm việc Tổng cục Du lịch về công tác chuẩn bị và các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách hai nước, ông Thôi Đông Minh, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho hay sau 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Chính phủ Trung Quốc đã từng bước điều chỉnh chính sách và bắt đầu khởi động lại du lịch, áp dụng chương trình thí điểm tổ chức tour du lịch theo nhóm cho nhân dân Trung Quốc sang các nước hữu nghị trong đó có Việt Nam.

Năm 2019, lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài đạt 150 triệu lượt, trong đó có hơn 5 triệu lượt du khách tới Việt Nam. "Việt Nam là nước láng giềng của Trung Quốc, sở hữu nền văn hóa, phong tục tập quán tương đồng cùng phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Việt Nam có một sức hút to lớn và là một trong những điểm đến yêu thích đối với du khách Trung Quốc", Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc chia sẻ.

du-lich-cho-khach-trung-quoc-4-2

Với cơ hội tiếp cận một thị trường đông dân như Trung Quốc, mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam dễ thành hiện thực hơn. Ảnh: Thành Vân.

Để đảm bảo du khách Trung Quốc tới Việt Nam du lịch an toàn, thoải mái cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, hữu nghị, chất lượng cao, Đại sứ quán Trung Quốc mong muốn Việt Nam tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động du lịch lữ hành, có các chương trình nâng cao kỹ năng phục vụ, ngôn ngữ cho các hướng dẫn viên du lịch và lực lượng lao động trong ngành.

Đồng thời xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, rà soát thường xuyên dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm cho du khách, thêm ngôn ngữ Trung Quốc vào các biển cảnh báo tại các khu, điểm du lịch.

Ông Thôi Đông Minh cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết những phát sinh xảy ra trong quá trình đi tour của các du khách, đảm bảo quyền lợi cho du khách mỗi nước.

Với cơ hội tiếp cận một thị trường đông dân như Trung Quốc, mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam dễ thành hiện thực hơn. Tuy nhiên, vẫn cần sự quyết liệt hơn trong các chính sách, trong đó có vấn đề về visa. Các địa phương, doanh nghiệp cũng cần nhanh nhẹn, chủ động hơn.

"Mục tiêu đặt ra như vậy nhưng lưu ý không chạy theo số lượng đơn thuần. Quan trọng nhất vẫn thu lại được bao nhiêu. Để đón cơ hội, nhất thiết phải cơ cấu lại, phục vụ ra phục vụ, thu ra thu. Việt Nam không phải điểm đến theo cách xô bồ. Trong chiến lược phát triển du lịch, chúng ta nêu rõ việc quan tâm nhiều đến chất lượng", PGS-TS. Phạm Trung Lương bày tỏ.

  • Cùng chuyên mục
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 14:12

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 12:29

 “Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

“Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng của sản phẩm du lịch Huế 2024

Thị trường - 21/11/2024 11:44

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh là doanh nghiêp báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 11:06

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Tỉnh Quảng Nam sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, góp phần tạo việc làm...

Thị trường - 21/11/2024 08:11

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, đánh dấu mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:29

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, sát 95.000 USD sau khi có thông tin công ty truyền thông xã hội của Donald Trump đang đàm phán để mua công ty giao dịch tiền điện tử Bakkt, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:11

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Mùa Tết, mùa mua sắm cuối năm và cũng là cơ hội cuối để cán đích kế hoạch năm đang đến. Các doanh nghiệp đều đang tích cực chuẩn bị nhưng cũng thận trọng theo dõi diến biễn thị trường.

Thị trường - 21/11/2024 06:09

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55