Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài cuối: Việt Nam làm gì để đón cơ hội?
Sau một tháng Trung Quốc mở cửa cho người dân đến du lịch Việt Nam, số du khách Trung Quốc tới Việt Nam chưa đạt kỳ vọng nhưng lãnh đạo Tổng cục Du lịch tin tưởng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và sau đó nữa, lượng khách Trung Quốc sẽ tăng nhanh.
LTS: Khách du lịch Trung Quốc là thị trường béo bở mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt.
Tuy, Trung Quốc đã chính thức cho phép khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ 15/3/2023, nhưng thực tế số khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam còn chưa nhiều.
Vì sao lại có tình trạng như vậy và Việt Nam đang làm gì để thu hút du khách Trung Quốc? Loạt bài "Đón du khách Trung Quốc trở lại" trên Nhadautu.vn hy vọng sẽ đưa ra những kiến giải ban đầu cho câu chuyện này.
Xem lại: Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 1: Chưa như kỳ vọng, doanh nghiệp ở trạng thái chờ
Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 2: Lo nhiều hơn vui
Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 3: Người Trung Quốc đang đi đâu?
Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tháng 3/2023, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 895.425 lượt khách, giảm 4% so với tháng 2. Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I đạt 2.699.556 lượt khách.
Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật, Malaysia, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Úc.
Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 2/2023 là: Hong Kong (tăng 58,8%), Singapore (tăng 36,8%), Nhật (tăng 28,5%), Bỉ (tăng 27,1), Trung Quốc (tăng 26%), Malaysia (tăng 23%), Tây Ban Nha (tăng 18,3), Indonesia (tăng 17,2%), Italia (tăng 16%), Đức (tăng 13,3%).
Lượng khách du lịch nội địa tháng 3/2023 ước đạt 7,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,0 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa trong quý I đạt 27,7 triệu lượt khách.
Tổng thu từ khách du lịch 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 132.700 tỷ đồng.
Khách Trung Quốc chưa được như kỳ vọng
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hiện chưa có con số thống kê lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam sau một tháng mở cửa (15/3). Tuy nhiên, trong tháng 3, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam là 69.329 lượt khách (tăng 26% so với tháng 2 là 55.029 lượt khách).
"Đây là con số chưa được như kỳ vọng mà nhiều doanh nghiệp, địa phương đã có dịp phản ánh. Điều này có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và thời gian sau đó, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam chắc chắn sẽ tăng", ông Hà Văn Siêu nói.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tặng quà cho những vị khách Trung Quốc đầu tiên vào Việt Nam khi Trung Quốc mở cửa cho người dân đi du lịch theo đoàn. Ảnh: Đăng Nguyên.
Nói về nguyên nhân người Trung Quốc 'rụt rè' đi du lịch sau khi mở cửa, theo vị lãnh đạo Tổng Cục du lịch, sau 3 năm đóng cửa do COVID-19, kinh tế khó khăn, người dân Trung Quốc cũng dè dặt chi tiêu hơn nên hầu hết đều đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có.
Hiện, ngành du lịch nội địa Trung Quốc đang hưởng lợi lớn từ xu thế này, thời gian tới sẽ khi tình hình ổn định thì xu hướng xuất ngoại du lịch của họ sẽ có thay đổi.
Để tiếp tục thu hút khách Trung Quốc, ông Siêu cho rằng, ngay khi Trung Quốc mở cửa từ 8/1/2023, Tổng cục Du lịch ở nhiều diễn đàn đều định hướng địa phương và doanh nghiệp phải đổi mới trong đón tiếp và phục vụ đón khách quốc tế, nhất là khách Trung Quốc, vốn là thị trường trọng điểm.
Sau COVID-19 xu hướng, nhu cầu đi du lịch đã thay đổi nên ta phải chủ động tính toán đón phân khúc thị trường khách cao cấp hơn, ứng dụng công nghệ để khai thác dữ liệu nhằm nắm bắt nhu cầu thực của khách, từ đó có sản phẩm và dịch vụ phù hợp, hiểu khách để phục vụ tốt hơn.
Theo ông Siêu, doanh nghiệp cần tính đến sự đa dạng hóa sản phẩm để khai thác nhu cầu còn tiềm ẩn, bởi có nhiều nhu cầu trước đây chúng ta chưa chạm tới được. Chúng ta chủ yếu trước đây mới giải quyết nhu cầu ăn ở, đi lại, mua sắm chưa quan tâm nhiều tới những dịch vụ như giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và đặc biệt du lịch MICE - hội nghị, hội thảo.
"Có như vậy khách quốc tế đến Việt Nam sau đại dịch tuy số lượng chưa tăng nhanh nhưng hoạt động du lịch, thu từ du lịch phải tăng lên bằng cơ cấu sản phẩm dịch vụ mới, đa dạng và chất lượng. Thị trường khách Trung Quốc rất lớn nhưng Việt Nam mới chạm vào một góc mà thôi, còn nhiều phân khúc cao cấp chưa khai thác được nhiều", ông Siêu phân tích.
Các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chủ động hơn nữa, phải làm việc với đối tác lớn của Trung Quốc để đón khách, tránh thụ động khi họ gửi khách đến mình chỉ là "bàn tay nối dài". Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần phát huy chiến lược, bản sắc riêng. Khi khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch với số lượng lớn, địa phương cần chủ động phương án quản lý điểm đến an toàn, an ninh, giãn khách ở các dịp cao điểm cuối tuần, kỳ nghỉ để tránh quá tải cục bộ.
"Kế hoạch quảng bá, xúc tiến được xây dựng từ đầu năm 2023, trong đó có riêng nội dung dành cho thị trường Trung Quốc. Tổng cục Du lịch từng ký kết hợp tác với 7 địa phương Trung Quốc, vì thế chúng tôi sẽ nối lại chương trình hợp tác này, tiến hành các hoạt động xúc tiến, hợp tác hai chiều, trong đó có sự kiện lớn là Hội chợ du lịch Bắc Kinh vào tháng 6/2023. Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch cũng định hướng cho các doanh nghiệp mở rộng quảng bá trên các mạng xã hội, nền tảng số thịnh hành của Trung Quốc", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thông tin.
Để chuẩn bị tốt cho việc đón khách du lịch Trung Quốc thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan đưa ra các chính sách, quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi về visa, thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh. Kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất.
Cũng chia sẻ với Nhadautu.vn, PGS-TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, cho rằng Việt Nam cần rà soát tất cả những gì chưa phù hợp với đặc điểm thị trường Trung Quốc, từ đó cung cấp những dịch vụ, sản phẩm đón khách phù hợp hơn.
"Nói đơn giản, nếu khách ào ào qua nhưng chúng ta chưa chuẩn bị tốt, khai thác sẽ không hiệu quả. Chúng ta phải thiết kế, xây dựng được sản phẩm, dịch vụ du khách họ cần. Chúng ta mong muốn đón bắt cơ hội này, bứt tốc thì không còn cách nào, phải chuẩn bị thật kỹ để "đón khách đến nhà", vị chuyên gia nói.
Cũng theo ông, thị trường Trung Quốc có rất nhiều phân khúc khách khác nhau. Các doanh nghiệp cần xác định nhắm tới phân khúc nào, khi xác định rõ được vấn đề này thì sẽ có sự chuẩn bị phù hợp với phân khúc đó. Ngoài ra cũng cần xây dựng đa dạng dịch vụ sản phẩm để có thể đón khách quay lại nhiều lần.
Việt Nam có sức hút to lớn với du khách Trung Quốc
Mới đây, tại cuộc làm việc Tổng cục Du lịch về công tác chuẩn bị và các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách hai nước, ông Thôi Đông Minh, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho hay sau 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Chính phủ Trung Quốc đã từng bước điều chỉnh chính sách và bắt đầu khởi động lại du lịch, áp dụng chương trình thí điểm tổ chức tour du lịch theo nhóm cho nhân dân Trung Quốc sang các nước hữu nghị trong đó có Việt Nam.
Năm 2019, lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài đạt 150 triệu lượt, trong đó có hơn 5 triệu lượt du khách tới Việt Nam. "Việt Nam là nước láng giềng của Trung Quốc, sở hữu nền văn hóa, phong tục tập quán tương đồng cùng phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Việt Nam có một sức hút to lớn và là một trong những điểm đến yêu thích đối với du khách Trung Quốc", Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc chia sẻ.

Với cơ hội tiếp cận một thị trường đông dân như Trung Quốc, mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam dễ thành hiện thực hơn. Ảnh: Thành Vân.
Để đảm bảo du khách Trung Quốc tới Việt Nam du lịch an toàn, thoải mái cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, hữu nghị, chất lượng cao, Đại sứ quán Trung Quốc mong muốn Việt Nam tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động du lịch lữ hành, có các chương trình nâng cao kỹ năng phục vụ, ngôn ngữ cho các hướng dẫn viên du lịch và lực lượng lao động trong ngành.
Đồng thời xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, rà soát thường xuyên dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm cho du khách, thêm ngôn ngữ Trung Quốc vào các biển cảnh báo tại các khu, điểm du lịch.
Ông Thôi Đông Minh cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết những phát sinh xảy ra trong quá trình đi tour của các du khách, đảm bảo quyền lợi cho du khách mỗi nước.
Với cơ hội tiếp cận một thị trường đông dân như Trung Quốc, mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam dễ thành hiện thực hơn. Tuy nhiên, vẫn cần sự quyết liệt hơn trong các chính sách, trong đó có vấn đề về visa. Các địa phương, doanh nghiệp cũng cần nhanh nhẹn, chủ động hơn.
"Mục tiêu đặt ra như vậy nhưng lưu ý không chạy theo số lượng đơn thuần. Quan trọng nhất vẫn thu lại được bao nhiêu. Để đón cơ hội, nhất thiết phải cơ cấu lại, phục vụ ra phục vụ, thu ra thu. Việt Nam không phải điểm đến theo cách xô bồ. Trong chiến lược phát triển du lịch, chúng ta nêu rõ việc quan tâm nhiều đến chất lượng", PGS-TS. Phạm Trung Lương bày tỏ.
- Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
- Đọc nhiều
-
1
BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago