Du khách Trung Quốc cần gì sau thời kỳ đại dịch?
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho biết, để thu khách Trung Quốc trở lại, doanh nghiệp du lịch cần nắm bắt được xu hướng của khách này cần gì sau đại dịch. Cùng với đó, ngành du lịch nước ta phải bắt tay ngay vào việc xúc tiến với phía Trung Quốc…
Doanh nghiệp sẵn sàng
Sau thời gian chờ đợi, Chính phủ Trung Quốc cuối cùng cũng đã ra quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, bắt đầu từ 15/3/2023.
Theo đó, Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%. Phía Trung Quốc mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, cùng đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách du lịch mỗi nước.
Tại Đà Nẵng, trước đại dịch COVID-19, nơi đây thu hút rất đông du khách đến từ Trung Quốc lựa chọn khi đến với Việt Nam. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã sẵn sàng mọi thứ để đón khách Trung trở lại sau nhiều năm vắng bóng.
Ông Nguyễn Minh Xoang, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho biết, thị trường chính của công ty là Trung Quốc, nên ngay khi thông tin mở cửa trở lại vào đầu tháng 1, công ty đã khởi động trở lại tất cả để sẵn sàng đón khách.
"Từ ngày 8/1, khi Trung Quốc bỏ chính sách Zero COVID-19, công ty đã bắt đầu kết nối trở lại, đặc biệt là các đối tác trước đây đã hợp tác với công ty. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để đón khách Trung Quốc trở lại. Hiện doanh nghiệp đang đợi khôi phục trở lại các đường bay đến Trung Quốc, dự kiến đầu tháng 4 khách Trung Quốc sẽ trở lại", ông Xoang nói.

Trước đại dịch COVID-19, Đà Nẵng đây thu hút rất đông du khách đến từ Trung Quốc lựa chọn khi đến với Việt Nam. Ảnh: Thành Vân.
Tương tự, bà Nguyễn Thanh Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Sea Love (Sea Love Travel) cho biết, việc khách du lịch Trung Quốc trở lại là tin vui đối với ngành du lịch trong nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Với Sea Love Travel, thị trường chính của công ty là khách Trung Quốc, nên khi có thông tin và chính sách mở cửa trở lại rất mừng.
"Để đón đầu thị trường này, hiện chúng tôi đang tập trung kiện toàn, phát triển, quảng bá thêm các điểm đến, sản phẩm có lợi thế của địa phương để phục vụ khách. Song song đó, ráp nối, giới thiệu các sản phẩm điểm đến... với đối tác Trung Quốc để sẵn sàng phục vụ", bà Tình cho hay.
Theo bà Tình, khách Trung Quốc trở lại là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch. Và để thu hút thị trường khách này mạnh mẽ hơn, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực coanh nghiệp như: Sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh... để chung tay cùng các doanh nghiệp tạo dựng môi trường du lịch lành mạnh, hấp dẫn, thân thiện và mến khách.

Đà Nẵng đón đoàn khách từ Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 10/2022. Ảnh: Thành Vân.
Bắt tay vào hành động ngay
Trung Quốc là thị trường khách lớn mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt. Với mức chi tiêu trung bình 1.022 USD cho một chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Việc Trung Quốc mở lại tour đoàn đến Việt Nam là cực kỳ quan trọng để ngành du lịch hoàn thành và vượt mục tiêu đón 8 triệu khách trong năm nay.
Trao đổi với Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho biết, Trung Quốc chính thức mở du lịch với Việt Nam là tin tốt cho ngành du lịch trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đây là cơ hội đối với ngành du lịch Việt Nam, bởi thị trường Trung Quốc là rất lớn và không thể thay thế. Với việc khách Trung Quốc trở lại sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi, đặc biệt là các tỉnh thành trọng điểm đón khách Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, các tỉnh giáp biên giới… có thêm nguồn khách lớn.
Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, thị trường khách Trung Quốc là thị trường gần và rất lớn, ngành du lịch nước ta cần nắm bắt cơ hội này. Các doanh nghiệp du lịch cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng giá cả hợp lý tránh việc cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Trước đây đã có những bất cập đã ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành du lịch. Do đó, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần tránh đi theo vết xe đổ này.
"Doanh nghiệp du lịch cần nắm bắt được xu hướng của khách Trung Quốc cần gì sau đại dịch. Chúng ta cần tìm hiểu rõ nhu cầu của khách sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, từ đó xây dựng những sản phẩm phù hợp để phục vụ", TS. Tuấn cho hay.
TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, ngành du lịch nước ta phải bắt tay ngay vào việc xúc tiến với Trung Quốc. Đặc biệt, các địa phương xác định Trung Quốc là nguồn khách chính như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc… phải hành động ngay, phối hợp với các cơ quan chức năng xúc tiến du lịch đến với các tỉnh, thành ở Trung Quốc có lượng khách đi du lịch lớn.
Ngoài ra, các địa phương cũng cần khôi phục ngay các đường bay, khuyến khích đường bay trực tiếp đến Trung Quốc; xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ, điểm đến an toàn, hấp dẫn để thu hút khách Trung Quốc nói riêng và quốc tế nói chung.
Trong khi đó, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, những tín hiệu tích cực về thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy khôi phục du lịch thành phố trong thời gian sắp tới. Từ đó, ngành du lịch địa phương sẽ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong việc phục vụ các thị trường trọng điểm khách quốc tế trong đó có khách Trung Quốc.
Trước đó, vào giữa tháng 2, Bộ VH-TT&DL Việt Nam gửi thư tới Bộ VH&DL Trung Quốc đề nghị phía bạn sớm đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm đón khách đoàn sau khi nước này công bố danh sách 20 điểm đến mà không có Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago