Lối thoát nào cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng?
Nếu chỉ thực hiện bằng nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay tín dụng, không có vốn Nhà nước hỗ trợ, dự án sẽ không thể hoàn vốn.

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km vẫn chưa thể triển khai khiến Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành tuyến cao tốc "cụt"
Sự thành bại của tuyến cao tốc dài 43km từ Chi Lăng đến Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang phụ thuộc rất lớn vào quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương tham gia hỗ trợ dự án.
Ngân hàng sẽ cho vay tiền khi Nhà nước tham gia góp vốn
Để khép kín tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội đến Lạng Sơn dài 153km, ngay từ năm 2016, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư với chiều dài 43km, quy mô 4 làn xe cao tốc (TMĐT: 8.743 tỷ đồng) và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).
Mục tiêu ban đầu dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019 để khớp nối đồng bộ với tuyến BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc ở Chi Lăng). Tuy nhiên, sau gần hai năm triển khai, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng rơi vào bế tắc trầm trọng do gặp quá nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý.
Trước tình hình đó, đầu năm 2018, trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT và UBND tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương bổ sung tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) thực hiện theo hình thức BOT và giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án.
Kể từ đó đến nay, số phận của cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa hết lận đận, khó khăn tiếp tục bủa vây tuyến cao tốc này khi các nhà tài trợ tín dụng từ chối cho vay dù Chính phủ đã nhiều lần phát văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó giao BIDV là đầu mối thu xếp vốn tín dụng cho dự án.
Nguyên nhân chính là các ngân hàng lo ngại cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô quá lớn, nếu chỉ thực hiện bằng nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay tín dụng, không có vốn nhà nước tham gia hỗ trợ giống như các dự án BOT thông thường, dự án sẽ không thể hoàn vốn.
Trong văn bản phát đi đầu tháng 9/2019 gửi đến UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Lê Ngọc Lâm - Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Điều hành Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) khẳng định, BIDV và các ngân hàng đồng tài trợ chỉ xem xét thẩm định tài trợ vốn đối với dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kèm theo các điều kiện: Vốn ngân sách tham gia đầu tư dự án tối thiểu 3.160 tỷ đồng; vốn vay tối đa khoảng 3.400 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia tối thiểu 1.750 tỷ đồng,…. Theo tính toán của BIDV, tổng mức đầu tư dự án sẽ giảm từ 8.743 tỷ đồng xuống 8.310 tỷ đồng (giảm 433 tỷ đồng).
Đại diện BIDV cũng nêu rõ lý do đề xuất nguồn vốn ngân sách tham gia dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (3.160 tỷ đồng) căn cứ trên cơ sở một số dự án PPP cao tốc Bắc - Nam có lợi thế về lưu lượng xe, quy mô chiều dài tương đồng nhưng vẫn cần nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia. Cụ thể, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49km (TMĐT: 13.338 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia 8.077 tỷ đồng, chiếm 60% tổng mức đầu tư), đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 50km (TMĐT: 7.615 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia 5.058 tỷ đồng, chiếm 66% tổng mức đầu tư).

Tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn kết thúc “chơi vơi” – dừng cách TP. Lạng Sơn 30 km và cửa khẩu Hữu Nghị 43 km, không phát huy hết hiệu quả đầu tư
Địa phương góp 1.000 tỷ đồng, chờ ngân sách Trung ương
Về phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở cơ cấu tổng mức đầu tư được các cơ quan liên quan thống nhất, để phương án tài chính dự án khả thi, nhà đầu tư dự án đã có văn bản cam kết góp 1.750 tỷ đồng vốn chủ sở hữu; BIDV cam kết cho vay 2.000/3.400 tỷ đồng vốn tín dụng; tỉnh Lạng Sơn cam kết góp 1.000/3.160 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia trong tổng mức đầu tư 8.310 tỷ đồng của dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Để giải quyết phần vốn còn thiếu (2.160 tỷ đồng vốn ngân sách và 1.400 tỷ đồng vốn tín dụng), cuối tháng 5/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cân đối hỗ trợ dự án khoảng 2.160 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện chi trả cho công tác GPMB, các công trình đường gom, hầm chui dân sinh,…. Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước có ý kiến với Vietinbank và các ngân hàng thương mại khác xem xét, thu xếp phần vốn tín dụng còn thiếu của dự án khoảng 1.400 tỷ đồng.
Trong diễn biến mới nhất, ông Phan Văn Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị (nhà đầu tư) cho biết, để đẩy nhanh quá trình triển khai xây dựng và đảm bảo khả năng cân đối nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đang được xem xét phân kỳ đầu tư.
Theo đó, thay vì đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến 43km quy mô 4 làn xe cao tốc, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư trước đoạn Chi Lăng đến TP.Lạng Sơn (dài 27,3km) quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17,5m, còn lại đoạn từ TP.Lạng Sơn đến Cửa khẩu Hữu Nghị (dài 15,7km) đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m. Với phương án này, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 5.947 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn, gồm: 1.600 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, 2.347 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 2.000 tỷ đồng vốn vay thương mại.
“Nhà đầu tư cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu, tổ chức tín dụng đã thống nhất cho vay 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương cũng sẵn sàng bỏ ra 1.000 tỷ đồng để hỗ trợ dự án. Vấn đề quyết định đến sự thành bại của dự án này giờ chỉ còn phụ thuộc vào nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước từ nguồn ngân sách Trung ương để đảm bảo phương án tài chính dự án khả thi”, ông Thắng chia sẻ.
Cần phải nói thêm, việc chậm triển khai cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong thời gian qua không chỉ làm đứt mạch tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội đến Lạng Sơn mà còn kéo theo những hệ lụy rất lớn về tính hiệu quả đầu tư, phương án tài chính của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng). Bởi, dù được đưa vào khai thác từ cuối năm 2019, nhưng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến nay vẫn đang kết thúc “chơi vơi” tại huyện Chi Lăng, cách TP.Lạng Sơn 30km. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng phương tiện vẫn chủ yếu lưu thông trên tuyến QL1 cũ, khiến doanh thu của dự án sụt giảm, chỉ đạt khoảng 60% so với phương án tài chính ban đầu.
Ngoài đề xuất hỗ trợ 2.160 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương tham gia vào dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, trong văn bản vừa gửi đến Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị cơ quan này nghiên cứu, xem xét kiến nghị Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.056 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) bởi trong quá trình thực hiện dự án phát sinh một số khó khăn, vướng mắc do nguyên nhân khách quan: Dự án phải bỏ một trạm thu phí trên tuyến QL1; miễn giảm cho gần 6.000 phương tiện của người dân xung quanh trạm thu phí,....
(Theo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Sun Group đầu tư hãng hàng không hơn 98 triệu USD
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.
Đầu tư - 20/05/2025 22:21
Doanh nghiệp bao bì có vốn FDI xây nhà máy thứ 2 tại Việt Nam sau 6 năm
Sau nhà máy đầu tiên năm 2019, Công ty CP Nhựa Bao Bì Liên Minh (Aplas) đầu tư 12 triệu USD xây nhà máy thứ 2 tại KCN Long Hậu, dự kiến cung ứng cho thị trường 24.000 tấn sản phẩm/năm.
Đầu tư - 20/05/2025 16:44
Tập đoàn Trump đầu tư như thế nào ở nước ngoài?
Tập đoàn Trump hiện diện ở hơn 10 quốc gia với các dự án có tổng giá trị hàng tỷ USD, với nhiều hình thức đầu tư khác nhau.
Đầu tư - 20/05/2025 15:52
Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 138/NQ-CP ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đầu tư - 20/05/2025 11:37
Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn
UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án Cầu vượt sông Lam tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn.
Đầu tư - 20/05/2025 10:24
Bình Định muốn thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, AI của Việt Nam
Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng quan trọng của Việt Nam vào năm 2030.
Đầu tư - 20/05/2025 08:39
Đầu tư vào Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?
Hội nghị thượng đỉnh đầu tư tại Hoa Kỳ (SelectUSA 2025) là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Vậy cơ hội nào cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Hoa Kỳ?
Đầu tư - 19/05/2025 14:23
TP.HCM sắp làm việc với Tập đoàn Trump về dự án Trump Tower Thủ Thiêm
Phái đoàn công tác của Tập đoàn Trump Organization sẽ làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về việc xây dựng tòa nhà Trump Tower tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Đầu tư - 19/05/2025 13:45
Diễn biến mới tại dự án cao tốc gần 22.000 tỷ ở Nghệ An
UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bố trí nguồn vốn năm 2025 cho dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.
Đầu tư - 19/05/2025 12:06
Thấu hiểu tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW để triển khai hiệu quả
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng, để triển khai thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đầu tiên phải thấu hiểu tinh thần của Nghị quyết. Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW hôm nay chính là để đạt được điều này.
Đầu tư - 19/05/2025 11:54
Nhiều băn khoăn về đề xuất đánh thuế bất động sản
Chuyên gia cho rằng, các đề xuất đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính dù hợp lý tới đâu cũng cần tính đến những bất ổn xáo trộn và tính khả thi khi áp dụng. Thậm chí, nếu không tính toán chi tiết, kỹ lưỡng khi áp dụng vào thực tế có thể gây ra tác dụng ngược (giá nhà sẽ càng tăng thêm khi các loại thuế phí đều nhà đầu tư đưa vào chi phí).
Đầu tư - 19/05/2025 11:49
Gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội vẫn 'ế' dù giảm lãi vay
Nhà ở xã hội vẫn loay hoay tìm đầu ra cho dòng vốn ưu đãi khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân chưa tới 3% sau hơn một năm triển khai.
Đầu tư - 19/05/2025 09:22
Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD
Dự án quần thể Khu du lịch sinh thái và đô thị Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên gần 52.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.
Đầu tư - 19/05/2025 08:24
Dòng vốn đầu tư vào Bình Định tăng gần 400%
Từ đầu năm tới nay, Bình Định thu hút 42 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 14.331 tỷ đồng. Theo thống kê, số dự án thu hút đầu tư mới tăng 90,9% và tổng số vốn đăng ký đầu tư tăng gần 400% so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 18/05/2025 13:37
'Cha đẻ' Pi Network lộ diện, thừa nhận chưa hoàn toàn 'mở mạng'
Trái với dự đoán sẽ "gây sốt" và giúp vực dậy Pi Network, sự xuất hiện của Nicolas Kokkalis lại làm đồng tiền ảo này rớt giá sâu thêm.
Đầu tư - 18/05/2025 09:24
Quảng Ninh: Điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư quốc tế
Với lợi thế hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch và chính sách cởi mở, Quảng Ninh đang nổi lên là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư quốc tế. Từ những dự án hiện đại đến cam kết đồng hành của chính quyền, tỉnh này hứa hẹn trở thành trung tâm thu hút FDI hàng đầu miền Bắc.
Đầu tư - 17/05/2025 15:58
- Đọc nhiều
-
1
Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?
-
2
Loạt cán bộ 'nhúng chàm' vì ăn chia tiền 'cơ chế' với ông chủ Thuận An
-
3
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
-
4
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
-
5
Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 day ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago