Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Nony Odum từng là tín đồ hàng hiệu đúng nghĩa. Nữ cựu giám đốc thời trang người Mỹ, từng làm việc tại Ralph Lauren và Loro Piana, không tiếc tiền sắm váy Balmain, Dolce & Gabbana, hay áo khoác Céline. Mỗi năm, Odum đều tự thưởng cho mình một chiếc túi hay đôi giày Chanel, theo The Financal Times.
Giờ đây điều này đã thay đổi. Cũng như hàng triệu người khác đã rời khỏi thị trường xa xỉ, Odum dừng thói quen chi tiêu xa hoa.
"Ngày xưa mua sắm hàng hiệu rất vui. Giờ thì không. Bạn bị yêu cầu đặt lịch để thử giày, hay gặp bảo vệ chặn cửa flagship. Một số thương hiệu "hét" giá 10.000 USD cho kiểu túi xách mà chẳng có gì thay đổi về thiết kế. Tại sao phải như thế? Làm khách hàng tự trọng bỏ tiền ra đâu thể bị đối xử như vậy", cô chia sẻ trên Instagram Reel từ Thụy Sĩ.
Tham lam tăng giá
Theo Odum, xa xỉ đã đánh mất sự gắn kết với đời sống. Đây cũng chính là thách thức lớn của ngành công nghiệp từng tăng trưởng gấp đôi GDP thế giới. Sau 2 năm suy giảm doanh số, các tập đoàn châu Âu đối diện nhu cầu yếu từ Trung Quốc, kinh tế toàn cầu biến động và sự lung lay trong giá trị văn hoá.
Báo cáo của Bain & Company cho biết từ 2022 đến 2024, 50 triệu người tiêu dùng đã rời bỏ hàng hiệu, đa phần là nhóm "aspirational", những khách hàng khao khát sở hữu hàng hiệu vốn bị bỏ lại phía sau bởi giá leo thang. HSBC thống kê giá trung bình hàng xa xỉ ở châu Âu tăng khoảng 52% kể từ 2019. Theo ước tính của Bernstein, mức giá này cao gấp 8-12 lần chi phí sản xuất.

Ngay cả nhóm 1% giàu có nhất, đối tượng mà thương hiệu nhắm tới, cũng dần mất hứng thú.
"Chiến tranh thương mại và thuế quan đã khiến bức tranh vĩ mô khó khăn, nhưng sự tham lam tăng giá và thiếu đổi mới đã khiến tình hình trầm trọng hơn", Erwan Rambourg, Giám đốc nghiên cứu bán lẻ toàn cầu tại HSBC cho biết.
Theo chiến lược gia Eugene Healey, phần lớn rắc rối đến từ chính các thương hiệu. Dù chi hàng tỷ USD cho quảng bá hình ảnh thủ công và tính độc quyền, nhiều thương hiệu như Loro Piana, Dior, Armani lại vướng cáo buộc điều kiện sản xuất độc hại. Đầu năm, Hermès, Chanel và Louis Vuitton còn bị lôi kéo vào loạt TikTok lan truyền sai sự thật rằng túi của các hãng sản xuất tại Trung Quốc.
Healey nhận định những biểu tượng xa xỉ từng thể hiện đẳng cấp nay đã mất giá trị, và chính các thương hiệu đã tự làm hỏng câu chuyện về sự khan hiếm. Thời đại internet khiến khái niệm "độc quyền" trở nên trống rỗng, bởi chỉ cần một cú click là có thể thấy vô số người khoe túi Birkin hay siêu xe Lamborghini.
Hàng giả, hàng nhái và sản phẩm "ăn theo" ngày càng tinh vi khiến ranh giới xa xỉ bị xóa nhòa. Người mua hiện quan tâm món đồ có trông sang hay không, hơn là chất liệu thật.
"Giá quá cao trong khi xu hướng thay đổi nhanh, không ai muốn bỏ hàng nghìn USD cho một chiếc túi có thể lỗi mốt chỉ sau một năm", Alice Sherwood, tác giả cuốn Authenticity: Reclaiming Reality in a Counterfeit Culture (tạm dịch: Giành lại thực tại trong một nền văn hoá giả mạo"), nhận định.
Tìm cách gượng dậy
Sau nhiều quý báo cáo tài chính từ kém khả quan đến thảm hại, các thương hiệu lớn đang nỗ lực phản công. Louis Vuitton vừa tung ra dòng son môi 160 USD, giữ nguyên chiến lược "xa xỉ là chuẩn mực". Trong khi đó, Kering, tập đoàn sở hữu Gucci và Balenciaga, thay đổi ban lãnh đạo, đưa Luca de Meo, xuất thân từ ngành ôtô, lên thay François-Henri Pinault làm CEO.
Burberry lại chọn hướng đi khác. Sau khi tăng giá túi da tới 60%, tân CEO Joshua Schulman buộc phải giảm giá một số dòng, riêng sản phẩm biểu tượng trench coat vẫn giữ mức cao. Tuy nhiên, ít ai kỳ vọng sự bùng nổ tăng trưởng như thời thị trường Trung Quốc đưa ngành xa xỉ thăng hoa 2 thập kỷ trước.

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu giá xa xỉ đã chạm trần chưa? Hermès và Chanel khẳng định chưa, nhưng trong kỷ nguyên mua sắm trực tuyến, mạng lưới cửa hàng lại thành gánh nặng. Bain cho biết mức độ tương tác online với thương hiệu giảm 60% so với năm 2022.
Hy vọng đặt vào dàn giám đốc sáng tạo mới tại Dior, Chanel, Bottega Veneta, Balenciaga và Loewe. Giới mộ điệu kỳ vọng một chương mới, nhưng áp lực cho cả thương hiệu lẫn nhà thiết kế là rất lớn.
"Thời trang biến chuyện đổi giám đốc sáng tạo thành màn đấu trường, vừa đăng quang vừa hành quyết, với mạng xã hội như Colosseum", stylist Katie Grand nhận xét.
Song, nhiều người không còn mặn mà theo dõi. Theo Eugene Healey, địa vị nay không đo bằng túi hiệu mà bằng lối sống, như sự riêng tư, thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm ý nghĩa hay thậm chí là sống "offline".
Thực tế, người tiêu dùng vẫn chi tiền, nhưng chuyển sang thương hiệu tầm trung như Ralph Lauren, Coach, tìm đồ vintage hoặc các nhãn độc lập như Me+Em, Rixo, Polène.
Về phía Nony Odum, cô có một cộng đồng lớn khách hàng nữ đang chuyển chi tiêu sang các lĩnh vực khác, như du lịch, làm đẹp, nội thất, hay giáo dục cho con.
"Có quá nhiều cạnh tranh cho sự chú ý và chi tiêu của họ. Nhiều người tiết chế, tập trung tiết kiệm, đầu tư", cô nói.
Trên mạng xã hội, cô nhận được hàng chục bình luận đồng cảm từ những người phụ nữ cũng bán đi nhiều món đồ xa xỉ. Odum cho biết cô chỉ mua khi thật sự yêu thích và có thể sử dụng lâu dài, còn không thì sẽ từ chối chi tiền.
(Theo Znews.vn)
- Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)