Lợi nhuận ròng quý 2 Tesla cao kỷ lục, hơn 1 tỷ USD

Nhàđầutư
Tesla, công ty của tỷ phú Elon Musk, đạt lợi nhuận ròng 1,14 tỷ USD trong quý 2, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái, dù phải chịu những đợt thu hồi xe trên thị trường Trung Quốc và tình trạng thiếu chip.
KIM NGÂN
27, Tháng 07, 2021 | 16:36

Nhàđầutư
Tesla, công ty của tỷ phú Elon Musk, đạt lợi nhuận ròng 1,14 tỷ USD trong quý 2, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái, dù phải chịu những đợt thu hồi xe trên thị trường Trung Quốc và tình trạng thiếu chip.

Elon

Tesla CEO Elon Musk. Ảnh: Reuters

Quý 2 cũng là quý thứ 8 Tesla liên tiếp có lãi. Doanh thu đạt 11.96 tỷ USD, tăng 98%.

Tổng doanh thu từ mảng ô tô là 10,21 tỷ USD, trong đó 354 triệu USD, tức 3,5%, đến từ bán tín dụng carbon. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng ô tô là 28,4%, cao hơn bốn quý trước.

Số xe Tesla giao trong quý 2 là 201.250 xe điện, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục, nhờ nhu cầu tăng mạnh của thị trường Trung Quốc đối với xe Model Y sản xuất ở Thượng Hải, theo Nikkei Asia. Tổng sản lượng của hãng là 206.421 xe.

Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết Tesla bán được 92.463 xe ở Trung Quốc trong quý này.

Tesla ghi nhận doanh thu 801 triệu USD từ mảng kinh doanh năng lượng, trong đó có điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình, doanh nghiệp và các cơ sở tiện ích công cộng, tăng hơn 60% so với quý trước.

Mặc dù Tesla không tiết lộ bán bao nhiêu bộ lưu trữ năng lượng mỗi quý, CEO Elon Musk gần đây cho biết công ty chỉ có thể sản xuất nhiều nhất là 30.000 đến 35.000 bộ trong quý hiện tại do thiếu chip.

Tesla có doanh thu 951 triệu USD từ dịch vụ và các loại doanh thu khác. Công ty hiện vận hành 598 cửa hàng và trung tâm dịch vụ, và đội xe dịch vụ gồm 1.091 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Khoản thiệt hại 23 triệu USD từ nắm giữ Bitcoin được báo cáo là "chi phí hoạt động" trong mục “Tái cấu trúc và các hoạt động khác”.

Vị thế tiền mặt của Tesla giảm khoảng 5% so với quý trước, xuống còn 16,23 tỷ USD. Trong báo cáo kết quả kinh doanh, công ty cho biết sụt giảm này “chủ yếu do thanh toán các khoản nợ thuê tài chính và nợ ròng, khoảng 1,6 tỷ USD, được bù đắp một phần bởi dòng tiền tự do 619 triệu USD”.

Các khoản phải trả - số tiền Tesla nợ các nhà cung cấp - tăng 13,7% so với quý trước lên 7,56 tỷ USD.

Trong quý 2, Tesla phải đối mặt với phản ứng dữ dội về chất lượng sản phẩm từ người tiêu dùng ở Trung Quốc, thu hồi xe ở Trung Quốc và Mỹ, đồng thời việc giao hàng phiên bản hiệu suất cao của mẫu sedan đầu tàu, Model S Plaid, bị trì hoãn, theo CNBC.

Các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đã yêu cầu Tesla cập nhật thời điểm công ty sẽ bắt đầu sản xuất thương mại Cybertruck và các tế bào pin tùy chỉnh, cũng như cách Tesla sẽ giải quyết tình trạng thiếu linh kiện đang diễn ra và chi phí nguyên liệu gia tăng mà Musk từng phàn nàn.

Tình trạng thiếu linh kiện là vấn đề dai dẳng đối với Tesla và các hãng ô tô khác. Tesla cho biết công ty hoãn khởi động chương trình xe tải Semi cho đến 2022.

Trong cuộc họp cổ đông hôm thứ Hai, Musk nói “có một cuộc chiến lớn trong quý này” là mua đủ các mô-đun điều khiển túi khí và dây an toàn cho xe của Tesla. Việc thiếu nguồn cung đã hạn chế hoạt động sản xuất của công ty ở cả Fremont, California và Thượng Hải.

Musk cho biết nhiều người hâm mộ hỏi tại sao Tesla không tự sản xuất chip để tránh thiếu hụt. Ông nói các vấn đề về chuỗi cung ứng là điều mà Tesla sẽ giải quyết với các nhà cung cấp.

Vì chất bán dẫn và tế bào pin Tesla sử dụng cho ô tô giống với loại cho các sản phẩm lưu trữ năng lượng, Musk cho biết, công ty đã giảm sản xuất pin Powerwall lắp đặt trong nhà và hệ thống pin Megapack sử dụng tại các trạm điện sẽ được bán hết vào cuối năm tới, CNBC đưa tin.

Musk nói ông tin nhu cầu đối với pin Powerwalls có thể “vượt con số một triệu cái mỗi năm” và nhu cầu đối với pin Megapacks từ các cơ sở tiện ích công cộng rất lớn do quá trình chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. “Năng lượng mặt trời và gió không liên tục và cần các bộ pin để cung cấp dòng điện ổn định”.

“Chiến lược của Tesla là sẽ ưu tiên pin cho sản xuất xe và khi có dư, công ty có thể chuyển nguồn cung pin sang sản xuất Powerwalls và Megapacks”.

Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật xe của Tesla, Lars Moravy, cho biết việc sản xuất Cybertruck sẽ bắt đầu tại nhà máy mới của Tesla ở Texas vào cuối năm 2021.

Cybertruck là chiếc xe bán tải chạy điện với thiết kế “kỳ dị” mới của Tesla được CEO Tesla Elon Musk mô tả là tốt hơn hẳn xe bán tải F-150 nổi tiếng của Ford.

Musk nhấn mạnh ban đầu sản lượng sẽ hạn chế và ông dự đoán việc tăng cường sản xuất với số lượng lớn sẽ là một thách thức do thiết kế độc đáo của loại xe này. Tesla cho biết trong cuộc họp cổ đông việc sản xuất Cybertruck sẽ tiếp nối sản xuất Model Y ở Texas.

Khi được hỏi khi nào Tesla sẽ mở các trạm sạc nhanh Supercharger DC cho những người lái các loại xe điện khác, không phải của Tesla, Musk và Drew Baglino, Phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật năng lượng, cho biết mục tiêu của công ty sẽ là mở rộng mạng lưới sạc, đủ để người lái xe không phải chờ đợi lâu hơn để sạc xe trên đường.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ