Loạt cầu trăm tỷ ở Quảng Nam xây xong 'đắp chiếu'

THÀNH VÂN
06:30 23/05/2024

Đã có ít nhất 10 cây cầu ở tỉnh Quảng Nam được đầu tư mức hàng trăm tỷ đồng/ cầu nhưng khi xây dựng xong không thể sử dụng vì không có đường dẫn và đủ tiêu chuẩn để lưu thông, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.

Dự án đầu tiên phải kể đến là cầu Tam Giang bắc qua sông Trường Giang (huyện Núi Thành) với tổng kinh phí hơn 150 tỷ đồng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Núi Thành làm chủ đầu tư.

Cây cầu nối giữa thị trấn Núi Thành và xã Tam Giang được thiết kế với chiều dài 210,5m, gồm 4 trụ, 2 mố, 5 nhịp Super T và đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài 469,5m.

Theo tìm hiểu, công trình khởi công từ tháng 4/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018. Tuy nhiên, đã 6 năm qua dự án này vẫn còn dở dang, ngổn ngang.

Cũng tại huyện Núi Thành, tháng 5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 với chiều dài 4,18 km.

Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 220 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến tháng 12/2022. Thế nhưng, đến thời điểm này, cây cầu vẫn còn ngồn ngang dang dở.

Empty

Hàng loạt cây cầu ở tỉnh Quảng Nam xây xong nhưng không thể sử dụng do có đường dẫn. Ảnh: T.V.

Tương tự, tại thị xã Điện Bàn, cuối năm 2017 công trình cầu và đường dẫn vào đường ĐH14 được khởi công, theo hợp đồng ký kết đến tháng 3/2019 hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án đã làm xong phần cầu, tuy nhiên phần đường dẫn ở hai bên cầu vẫn chưa được thi công.

Cùng chung số phận là cầu Trà Đình bắt qua sông Ly Ly (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn). Dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư xây dựng vào tháng 10/2016, do UBND huyện Quế Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức vốn hơn 51,8 tỷ đồng.

Tháng 6/2020, phần thân cầu Trà Đình đã được xây xong và nghiệm thu. Nhưng gần 4 năm nay, phần đường dẫn hai đầu cầu vẫn chưa thi công, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, nhất là mùa mưa lũ.

Cuối tháng 4 vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất theo đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cầu Trà Đình lên hơn 62,5 tỷ đồng (tăng hơn 10,6 tỷ đồng). Trong đó, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn ngân sách tỉnh 38 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách huyện Quế Sơn đảm bảo. Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2017-2025.

cau-tam-tien

Cầu Tam Giang khởi công từ tháng 4/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018. Tuy nhiên, đã 6 năm qua dự án này vẫn còn dở dang, ngổn ngang.

Còn tại huyện Duy Xuyên, cầu Tây An 1 và Tây An 2 với tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng dù đã hoàn thiện nhiều hạng mục nhiều năm nay song vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Duy Xuên (đơn vị chủ đầu tư dự án), phần đường dẫn chưa thể hoàn thành do thiếu nguồn đất đắp, cần 200.000 m3 đất để đắp. Hiện nay nhà thầu đang làm các thủ tục để xin phép tỉnh cấp phép mỏ đất để có nguồn đất thi công hoàn thành công trình này.

Trong khi đó, tại TP. Hội An, dự án cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn, có tổng mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng, dù đã làm lễ hợp long nhưng đến nay vẫn bỏ không chưa thể sử dụng do vướng mặt bằng ở hai đường dẫn lên cầu.

Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, địa phương sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật cầu vào dịp lễ 2/9 sắp tới và dự kiến sẽ khánh thành dự án vào cuối năm nay.

cau-QN

Cầu Tây An 1 và Tây An 2 dù đã hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn. Ảnh: Nguyễn Nam.

Lãnh đạo Quảng Nam chỉ đạo khẩn

Trước tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và UBND cấp huyện theo nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát kết quả thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ và đường dẫn. Trong đó, báo cáo cụ thể các trường hợp đã xây dựng xong cầu nhưng chưa hoàn thành đường dẫn nên không thể đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung phối hợp, khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án theo thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo các Sở, ngành liên quan để phối hợp giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Đồng thời, đánh giá tình hình triển khai thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trong thời gian đến; gửi Sở Giao thông vận tải trước ngày 22/5/2024 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình Ban cán sự đảng UBND tỉnh thông qua, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

w-2024-05-15-11-48-img-6624jpg-1744

Cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn dù đã làm lễ hợp long nhưng đến nay vẫn bỏ không chưa thể sử dụng do vướng mặt bằng ở hai đường dẫn lên cầu. Ảnh: Nguyễn Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát tập trung vào các dự án: Cầu Tam Giang, cầu Tam Tiến, cầu Sông Ngang (huyện Núi Thành); cầu Thanh Nam (TP Hội An); cầu Tây An 1 và Tây An 2 (huyện Duy Xuyên); cầu Trà Đình (huyện Quế Sơn); cầu trên tuyến ĐH14 bắc qua sông Vĩnh Điện - từ xã Điện An đi xã Điện Minh, cầu trên tuyến ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện (từ xã Điện Thắng Bắc qua phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn)...

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở TN&MT đánh giá tình hình thực hiện các thủ tục khai thác và khả năng cung ứng vật liệu xây dựng thông thường, nhất là đất san lấp phục vụ các công trình giao thông; đề xuất giải pháp giải quyết việc khan hiếm vật liệu xây dựng hiện nay để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ các dự án.

Đối với Sở GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam giao rà soát các công trình, dự án liên quan trên địa bàn đã thi công cầu xong nhưng chưa thi công đường dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất, kế hoạch triển khai trong thời gian đến…

  • Cùng chuyên mục
Thứ trưởng Trương Hải Long: Mức tăng lương mới sẽ được chi trả ngay trong kỳ lương tháng 7

Thứ trưởng Trương Hải Long: Mức tăng lương mới sẽ được chi trả ngay trong kỳ lương tháng 7

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, ngay trong kỳ lương tháng 7 này, tất cả các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, cũng như người về hưu sẽ được chi trả tăng lương mới.

Sự kiện - 06/07/2024 21:51

Vụ HDTC: Đinh Chí Minh cùng Đinh Trường Chinh sai phạm thế nào?

Vụ HDTC: Đinh Chí Minh cùng Đinh Trường Chinh sai phạm thế nào?

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã làm rõ hành vi phạm tội của anh em Đinh Chí Minh cùng nhiều đồng phạm trong vụ "Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC).

Pháp luật - 06/07/2024 21:04

Khởi công dự án cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ

Khởi công dự án cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ

Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là một trong 30 cảng hàng không của cả nước được đầu tư trước năm 2030, với tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng, quy mô cấp 4C, sân bay quân sự cấp II.

Đầu tư - 06/07/2024 19:23

Giám đốc Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn xăng dầu đưa hối lộ để thiết lập mối quan hệ

Giám đốc Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn xăng dầu đưa hối lộ để thiết lập mối quan hệ

Theo người phát ngôn Bộ Công an, Cơ quan ANĐT xác định, bị can Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Xuyên Việt Oil đã sử dụng trái phép tiền từ quỹ bình ổn giá xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường để đưa hối lộ, nhằm thiết lập mối quan hệ.

Pháp luật - 06/07/2024 17:16

Quảng Trị kêu gọi đầu tư loạt dự án 'khủng'

Quảng Trị kêu gọi đầu tư loạt dự án 'khủng'

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị chính thức kêu gọi các dự án quan trọng trên nhiều lĩnh vực nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Đầu tư - 06/07/2024 17:05

Thủ tướng yêu cầu hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh

2 quý còn lại của năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động tới tăng trưởng kinh tế, do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, chi phí vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, bảo đảm đủ vốn tín dụng, tăng tiếp cận vốn tín dụng.

Sự kiện - 06/07/2024 13:18

Hàng hiệu càng tăng giá, người giàu càng quay lưng

Hàng hiệu càng tăng giá, người giàu càng quay lưng

Không còn "vung tay quá trán" cho các món đồ hiệu, giới nhà giàu đang ngày càng khắt khe hơn trong việc chi tiêu cho hàng xa xỉ.

Phong cách - 06/07/2024 12:44

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phấn đấu GDP cả năm đạt 7%

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phấn đấu GDP cả năm đạt 7%

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế cả nước nửa đầu năm đã phục hồi trở lại với nhiều kết quả quan trọng. Đây là cơ sở để, tăng trưởng kinh tế GDP cả năm vượt mục tiêu đề ra, phấn đấu đạt mức 7%.

Sự kiện - 06/07/2024 11:36

Trái chiều cảm xúc người lao động khi tăng lương từ 1/7

Trái chiều cảm xúc người lao động khi tăng lương từ 1/7

"Việc tăng lương giúp giảm thiểu sự chênh lệch về thu nhập trong xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp người lao động đối phó tốt hơn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, đặc biệt là trong các vùng có chi phí sống cao và khó khăn", bà Nguyễn Hoàng Hiếu, Giám đốc FALMI cho biết.

Thị trường - 06/07/2024 11:35

Người dân, doanh nghiệp ở Hà Nội có thể phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Người dân, doanh nghiệp ở Hà Nội có thể phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Khi cài đặt ứng dụng iHaNoi - nền tảng "Công dân Thủ đô số", người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức năng. Từ đó, các cơ quan chức năng sẽ phân công cán bộ giải quyết.

Sự kiện - 06/07/2024 11:17

Quảng Ninh: Phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững

Quảng Ninh: Phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững

Nằm ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” bởi những giá trị văn hóa riêng biệt với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, những giá trị đó của Quảng Ninh luôn được duy trì, bảo tồn, phát huy, ngày càng lan tỏa.

Phong cách - 06/07/2024 09:34

Đầu tư thế nào trong tháng công bố lợi nhuận quý II?

Đầu tư thế nào trong tháng công bố lợi nhuận quý II?

Tháng 7 mà tháng doanh nghiệp niêm yết bắt đầu công bố lợi nhuận quý II, đây là động lực giúp thị trường sôi động hơn. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá và lãi suất vẫn đang là gánh nặng đối với thị trường.

Tài chính - 06/07/2024 09:19

Bamboo Capital (BCG) sẽ phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10% cho cổ đông

Bamboo Capital (BCG) sẽ phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10% cho cổ đông

Theo đó, Bamboo Capital sẽ phát hành 80.019.662 cổ phiếu thưởng cho cổ đông. Tỷ lệ thực hiện quyền là 100:10 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 10 cổ phiếu mới).

Doanh nghiệp - 06/07/2024 08:56

Thị trường bất động sản ‘ấm’ dần, các dự án trọng điểm của Novaland liên tục đón ‘tin vui’

Thị trường bất động sản ‘ấm’ dần, các dự án trọng điểm của Novaland liên tục đón ‘tin vui’

Theo nhiều chuyên gia, bất động sản vẫn là sản phẩm đầu tư có lợi suất cao nhất, vượt qua vàng, chứng khoán. Mới đây, loạt dự án trọng điểm, quy mô lớn của Novaland hiện đã có nhiều tiến triển.

Doanh nghiệp - 06/07/2024 08:53

Nhà đầu tư cá nhân mở mới 106.417 tài khoản chứng khoán trong tháng 6/2024

Nhà đầu tư cá nhân mở mới 106.417 tài khoản chứng khoán trong tháng 6/2024

Tính đến cuối tháng 6/2024, tổng số tài khoản nhà đầu tư trong nước đạt xấp xỉ 8 triệu tài khoản. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử gần 24 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 06/07/2024 08:44

Lợi nhuận ngân hàng ‘chờ’ sức cầu tín dụng

Lợi nhuận ngân hàng ‘chờ’ sức cầu tín dụng

Lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn duy trì mạch tăng trong quý II, dù sự phân hóa ngày càng rõ nét hơn dưới tác động của ba yếu tố: tăng trưởng tín dụng, chi phí vốn và chất lượng tài sản.

Tài chính - 06/07/2024 08:43