Lỗ vượt vốn chủ sở hữu, 4 ông lớn thương mại điện tử cố tìm lợi nhuận
Các sàn TMĐT đang cải thiện chi phí hoạt động như nhân sự, logistics để từ đó gia tăng doanh thu. Dẫu vậy, sàn vẫn phải dựa vào nguồn lực từ công ty mẹ hoặc các vòng gọi vốn.
Theo báo cáo tài chính về 4 sàn thương mại điện tử (TMĐT) nắm thị phần lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do DealStreetAsia thực hiện, mô hình sàn vài năm trở lại đây đã bắt đầu chuyển dịch xu hướng từ đốt tiền sang đẩy mạnh doanh thu.
Tại thị trường Việt Nam, việc kiếm lợi nhuận tại lĩnh vực TMĐT không hề đơn giản. “Sau khi chương trình khuyến mãi cũ kết thúc và lắng xuống, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những chương trình khuyến mãi lớn tiếp theo. Mấu chốt là biến khách hàng mới, dễ kiếm thành khách hàng trung thành. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đầu tư đáng kể vào quá trình nhận diện thương hiệu, trải nghiệm người dùng, chất lượng sản phẩm và quy trình hậu cần”, Vlad Savin, Giám đốc phát triển kinh doanh của Acclime Việt Nam, nhận định.
Cố gắng thoát lỗ
Shopee và Sendo chốt năm tài chính vào ngày 31/12 trong khi năm tài chính của Lazada và Tiki kết thúc vào ngày 31/3. Tỷ giá hoán đổi USD với VNĐ căn cứ vào thời gian chốt báo cáo
Trong năm tài chính 2019, Shopee là sàn TMĐT thiệt hại nặng nề nhất với khoản lỗ lên tới 102,4 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang các năm tiếp theo, khoản lỗ được thu hẹp dần lần lượt là 68,3 triệu USD (năm 2020) và 33 triệu USD (năm 2021).
Mặt khác, Lazada dưới pháp nhân là Công ty TNHH Recess ghi nhận khoản lỗ 76,8 triệu USD trong 2 năm liên tiếp là 2019 và 2020. Song, sàn TMĐT do Alibaba hậu thuẫn nhanh chóng phát sinh lợi nhuận vào năm 2021, đạt 170,3 tỷ đồng, tương đương 7,3 triệu USD.
Hai sàn TMĐT nội địa là Tiki và Sendo cũng chứng kiến sự cải thiện trong giai đoạn 3 năm 2019-2021 nhưng vẫn rơi vào cảnh thua lỗ. Riêng năm tài chính 2021, Tiki và Sendo lỗ lần lượt 54,2 triệu USD và 28,3 triệu USD.
Trên thực tế, một trong những chiến lược được các sàn TMĐT “ưa chuộng” nhằm tối ưu chi phí là cắt giảm nhân viên.
Báo cáo tài chính của Tiki cho biết số lượng nhân sự của công ty đã giảm từ 1.728 người vào năm 2019 xuống còn 895 người tính đến ngày 21/3/2021. Số lượng nhân viên của Sendo cũng điều chỉnh từ 984 người vào năm 2019 xuống còn 517 người vào năm 2021.
Giai đoạn 2019-2021, Shopee Việt Nam vẫn tăng cường bổ sung lao động. Đến cuối năm 2021, công ty có khoảng 3.211 nhân sự.
Tuy nhiên kể từ giữa năm 2022, Shopee bắt đầu tiến hành thanh lọc nhân sự cũng như cắt giảm một số phúc lợi khác. Không riêng Việt Nam, nhiều thị trường lớn trải khắp châu Âu, Mỹ Latinh hay gần nhất là Đông Nam Á cũng chứng kiến tình trạng tương tự.
Trong 4 sàn TMĐT, chỉ có Lazada tăng số lượng nhân viên lên 614 người vào cuối tháng 3 năm nay. Hai năm trước đó, lực lượng lao động của Lazada chỉ dao động 300-400 người.
"Sống" nhờ công ty mẹ
Song, Lazada đang nắm giữ khoản lỗ lũy kế lớn nhất tính đến hết năm tài chính 2021, đạt 373,4 triệu USD. Trong khi đó, đối thủ của công ty là Shopee có số lỗ lũy kế khoảng 320 triệu USD. Hai sàn TMĐT của Việt Nam có cùng mức lỗ lũy kế gần 200 triệu USD.
Theo PwC, đơn vị kiểm toán các con số từ Recess, khoản lỗ lũy kế của Lazada tính đến ngày 21/3 đã vượt quá giá trị vốn chủ sở hữu (ở mức 7.600 tỷ đồng). Do đó, điều này dấy lên những nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Tuy nhiên, PwC cũng nói thêm với tư cách là chủ sở hữu cuối cùng của Recess, tập đoàn Alibaba đã cam kết hỗ trợ tài chính cho công ty để thanh toán các khoản nợ và tiếp tục hoạt động kinh doanh. Kể từ đầu năm, Alibaba đã đầu tư tổng cộng 1,3 tỷ USD cho Alibaba Đông Nam Á.
EY, đơn vị kiểm toán của Shopee Việt Nam, cũng xác nhận điều tương tự trong báo cáo tài chính năm 2021. Công ty mẹ hỗ trợ Shopee hiện này là tập đoàn Sea Limited, đặt trụ sở ở Singapore.
Nếu không được hỗ trợ bởi công ty mẹ, các doanh nghiệp TMĐT thường huy động ngân sách đầu tư thông qua các vòng gọi vốn.
Tháng 11 năm ngoái, Tiki hoàn tất vòng gọi vốn series E trị giá 258 triệu USD trước khi được Shinhan Financial rót thêm vốn và mua lại 10% cổ phần đầu năm nay. Trong khi đó, Sendo huy động thành công 57 triệu USD thông qua các khoản vay chuyển đổi kể từ năm 2020.
Khoản lỗ lũy kế của Tiki và Sendo đều vượt quá giá trị vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính.
Sàn TMĐT Việt hụt hơi
“Chúng tôi nhận thấy các nhà đầu tư thận trọng hơn trong hoạt động cấp vốn. Thay vào đó họ mong đợi kết quả rõ ràng hoặc ít nhất là chiến lược rõ ràng để thu lợi nhuận trong ngắn hạn và trung hạn”, ông Savin chia sẻ.
“Giới đầu tư sẽ yêu cầu các sàn đưa ra chiến lược rõ ràng để giữ chân người tiêu dùng, đẩy mạnh tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận ròng thay vì chỉ thúc đẩy bằng các vòng tài trợ mà hầu hết sử dụng cho các chiến dịch khuyến mãi tốn kém nhưng không tạo ra giá trị lâu dài”, Vị chuyên gia nói thêm.
Dù nắm thị phần chỉ sau Shopee và Lazada, các sàn TMĐT “cây nhà lá vườn” của Việt Nam có quy mô doanh thu tương đối hạn hẹp. Trong khi Tiki vẫn tăng trưởng doanh thu hàng năm, cải thiện từ 3,3 triệu USD vào năm 2019 lên lần lượt 27,7 triệu USD và 35 triệu USD 2 năm sau đó thì Sendo lại quay đầu sụt giảm, từ 22,4 triệu USD vào năm 2019 xuống lần lượt 16,8 triệu USD và 7,7 triệu USD 2 năm sau.
Shopee vẫn là sàn TMĐT phát sinh doanh thu cao nhất, lên tới 243,2 triệu USD vào năm 2021, kế sau là Lazada với 145 triệu USD.
Dưới bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều bất ổn, ông Dennis Lien - Giám đốc công ty tư vấn YCP Solidance chi nhánh Việt Nam - cho biết lạm phát chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong xu hướng chi tiêu của người Việt, vốn bị chi phối nhiều bởi giá cả hơn là chất lượng, đặc biệt đối với một số sản phẩm tiêu dùng.
Không chỉ ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm, đại diện Acclime Việt Nam còn cho rằng lạm phát còn tác động đến hoạt động logistics cơ bản. Các nhà cung cấp dịch vụ đang tập trung cải thiện chiến lược logistics, triển khai các mô hình sáng tạo để tối ưu chi phí cung ứng, đồng thời đẩy nhanh quy trình và hiệu quả hơn. Đây sẽ là lợi thế giúp nhà cung cấp duy trì lợi nhuận và thị phần”, ông Savin đánh giá.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng con đường dẫn đến lợi nhuận không đơn giản, hầu hết vì lòng trung thành của người tiêu dùng còn thấp, chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng hậu cần TMĐT tốn kém và tốn thời gian. Song song, việc áp dụng các công nghệ đổi mới đòi hỏi lượng lớn tài nguyên và nguồn lực.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng những gián đoạn về kinh tế sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng TMĐT tại một thị trường đã được định giá như Việt Nam. “Như chúng ta đã thấy ở một số ngành khác, chẳng hạn như gọi xe, cạnh tranh về giá chỉ lành mạnh ở một mức độ nhất định trước khi xuất hiện sự không hài lòng giữa người bán, người dùng và nhà cung cấp nền tảng”, ông Lien nhận định.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
Trong khi Cảng Quy Nhơn đã "về đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024 chỉ sau 9 tháng, Cảng Thị Nại lại đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng hóa qua cảng giảm mạnh, phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh.
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Đánh thuế nước giải khát có đường: Thu ngân sách không tăng, doanh nghiệp “đã khó càng khó”
Quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát đang chịu ảnh hưởng tiêu cực không chỉ từ các yếu tố về kinh tế xã hội mà còn từ các chính sách mới ban hành…
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu CTF?
Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên việc cổ phiếu giảm giá mạnh có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo.
Tài chính - 20/11/2024 16:24
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
2 lần tăng vốn gần nhất của CIENCO4 đều gắn với một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới nhà chủ CTCP Chứng khoán VNDirect, đó là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Trustlink.
Tài chính - 20/11/2024 10:49
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
Bimico - vì đâu nên nỗi?
Từng là ngôi sao sáng với chuỗi tăng trưởng ấn tượng, tình hình kinh doanh của Bimico dần đi xuống trong nhiều năm. Hiện nay, phần lớn tài sản Bimico dồn vào khu công nghiệp và đầu tư mua cổ phiếu VLB.
Tài chính - 19/11/2024 06:30
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường
Hôm nay (ngày 18/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường qua 4 ngân hàng TMCP nhà nước và SJC. Giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 18/11/2024 11:16
Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn
Quỹ đầu tư TAEL Two Partners muốn bán hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNS của Vinasun. Nếu thành công, quỹ ngoại này sẽ 'cắt lỗ' thành công khi hạ tỉ lệ sở hữu về 0%.
Tài chính - 18/11/2024 10:15
Đô thị Kinh Bắc cần hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu nợ
Đô thị Kinh Bắc sẽ chào bán 250 triệu cổ phiếu cho 11 nhà đầu tư, giá không thấp hơn 16.200 đồng/cp. Công ty có nhu cầu hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu các khoản nợ.
Tài chính - 18/11/2024 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago