Lại nóng chuyện di dời sân bay Đà Nẵng
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Có nên di dời sân bay hay không? Di dời lên bán đảo Sơn Trà hay vào Quảng Nam? Vấn đề này lại một lần nữa làm nóng cuộc Hội thảo định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng, diễn ra ngày 8/9.
KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng nên di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035, để dành quỹ đất quy hoạch xây dựng, phát triển trung tâm thương mại, đô thị…có đẳng cấp. Cần coi đây là chiến lược đột phá để Đà Nẵng phát triển năng động và hiệu quả hơn. Ông đưa ra hai giải pháp: thứ nhất là khai thác sử dụng sân bay Chu Lai, kết nối nhanh bằng đường cao tốc và đường sắt đô thị cao tốc; thứ hai, xây mới cảng hàng không quốc tế tại phía đông bán đảo Sơn Trà.
Cùng quan điểm này, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhìn nhận quỹ đất đô thị của Đà Nẵng đã quá chật hẹp, việc phát triển đô thị về phía Tây rất khó khăn do bị sân bay chia cắt, vì vậy cần phải di dời.
KTS. Hoàng Sừ (nguyên Chủ tịch Hội KTS Quảng Nam) cho hay sân bay Đà Nẵng hiện quá tải lại đang nằm trong lòng thành phố nên không phù hợp với quy chuẩn xây dựng về khoảng cách sân bay quốc tế với đô thị. Ông đề xuất thành phố nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai sau năm 2030, chuyển hơn 500 ha đất toàn bộ sân bay Đà Nẵng vào xây dựng thành phố.
Trong khi đó, không ít ý kiến phản đối lại việc di dời. Ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị, thẳng thắn: “Rất nhiều tỉnh thành mong muốn có sân bay, còn Đà Nẵng lại tìm cách “bê” ra. Một thành phố đáng sống như Đà Nẵng, cảng hàng không quốc tế là điều rất quan trọng, không thể không có”.
Nói về các phương án, KTS. Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nếu di dời, thì phải đưa đến một ví trí tốt hơn, đem lại nhiều hiệu quả hơn chứ không thể kém hơn hiện tại. “Dời vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam) cách gần 100km sẽ làm Đà Nẵng mất hấp dẫn, khó thu hút các tập đoàn quốc tế. Nếu di dời chỉ nên ở trong bán kính 40km. Còn phương án đưa ra vịnh Đà Nẵng thì phải tính toán lại dòng chảy, sự phù hợp, theo tôi phương án này khó khả thi”, ông nói.
Đồng tình với quan điểm này, KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Phó chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng khẳng định không thể dời sân bay Đà Nẵng được. “Nếu dời qua Sơn Trà, đưa lưng ra biển sẽ không thể nào chịu được gió biển. Chưa kể việc lấp biển để làm sân bay sẽ gây ra một hệ lụy lớn, cứ lấp chừng nào thì chỗ khác sẽ lở ra từng ấy. Đó là quy luật của thiên nhiên rồi!”, ông cảnh báo.
Hiện tại, diện tích đô thị của Đà Nẵng hơn 20.000 ha, thành phố đang tích cực điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050, hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, đô thị thông minh.
(Theo Tiền Phong)
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25154.00 | 25454.00 |
EUR | 26614.00 | 26721.00 | 27913.00 |
GBP | 31079.00 | 31267.00 | 32238.00 |
HKD | 3175.00 | 3188.00 | 3293.00 |
CHF | 27119.00 | 27228.00 | 28070.00 |
JPY | 158.64 | 159.28 | 166.53 |
AUD | 16228.00 | 16293.00 | 16792.00 |
SGD | 18282.00 | 18355.00 | 18898.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 698.00 |
CAD | 18119.00 | 18192.00 | 18728.00 |
NZD | 14762.00 | 15261.00 | |
KRW | 17.57 | 19.19 | |
DKK | 3574.00 | 3706.00 | |
SEK | 2277.00 | 2364.00 | |
NOK | 2253.00 | 2341.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,900100 | 85,100100 |
SJC Hà Nội | 82,900100 | 85,100100 |
DOJI HCM | 82,700100 | 84,900100 |
DOJI HN | 82,800200 | 85,000200 |
PNJ HCM | 82,900100 | 85,100100 |
PNJ Hà Nội | 82,900100 | 85,100100 |
Phú Qúy SJC | 82,900300 | 84,900200 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,950350 | 84,850200 |
Mi Hồng | 83,2001,000 | 84,300600 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,800200 | 85,000200 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Toàn cảnh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
27, Tháng 04, 2024 | 07:06 -
Thị trường địa ốc sẽ tiếp tục thanh lọc chủ đầu tư tài chính yếu kém
26, Tháng 04, 2024 | 08:37 -
[Gặp gỡ thứ Tư] Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số, phát triển xanh là trọng tâm của logistics Việt Nam
01, Tháng 05, 2024 | 14:00 -
[Café Cuối tuần] 'Mừng hụt' và lo thật
27, Tháng 04, 2024 | 10:57 -
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
27, Tháng 04, 2024 | 10:10
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số, phát triển xanh là trọng tâm của logistics Việt Nam01, Tháng 05, 2024 | 02:00
-
Chiều nay (2/5), Quốc hội họp bất thường lần thứ 7 để bàn công tác nhân sự02, Tháng 05, 2024 | 08:20
-
Gỡ 'nút thắt' để phát triển logistics ở Nghệ An02, Tháng 05, 2024 | 09:07
-
Kinh tế Nga đứng vững trước triển vọng kết thúc xung đột mịt mờ30, Tháng 04, 2024 | 08:00
-
Thủ tướng cắt băng khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt28, Tháng 04, 2024 | 07:27
-
Từ sự kiện 'Vịnh Bắc Bộ' đến quan hệ chiến lược toàn diện30, Tháng 04, 2024 | 06:31