Khủng hoảng Boeing 737 Max: Mất niềm tin, mất tiền và liệu có qua được cơn khốn khó?

CHÍ THÀNH
06:22 17/03/2019

Kịch bản tồi tệ nhất sẽ đến với Boeing, sau hai vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 là việc các hãng hàng không mất niềm tin vào hãng sản xuất máy bay, Business Insider dẫn lời một chuyên gia viết.

Sau hai vụ tai nạn chết người liên tiếp chỉ trong vòng hơn 5 tháng liên quan tới các máy bay 737 Max 8, hãng sản xuất máy bay danh tiếng đang thấy mình đứng ở một vị thế rất bấp bênh.

_0 Boeing 737 max AP

Một máy bay 737 Max của Boeing. Ảnh AP

Thiệt hại sẽ như thế nào?

Thiệt hại do các vụ tai nạn gây ra cho Boeing sẽ phụ thuộc vào phát hiện của các nhà điều tra, ông Henry Harteveldt, người sáng lập công ty nghiên cứu du lịch Atherehere Research Group cho biết.

"Điều này chắc chắn làm tổn hại danh tiếng của Boeing," ông nói. "Câu hỏi đặt ra là, các cuộc điều tra ở Indonesia và Ethiopia sẽ tiết lộ bằng chứng thuyết phục như thế nào về những gì có thể gây ra những vụ tai nạn đó?".

Các nhà điều tra có thể tìm thấy các bằng chứng rằng Lion Air và Etopian Airlines, các hãng hàng không liên quan đến các vụ tai nạn, đã không đào tạo phi công của họ đúng cách. Họ cũng có thể kết luận rằng các vụ tai nạn xảy ra vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của Boeing hoặc của các hãng hàng không.

Nhưng kết quả tồi tệ nhất sẽ đến với Boeing, khi mà các nhà điều tra có thể thấy rằng nhà sản xuất hàng không vũ trụ "cố tình làm tắt" với hướng dẫn sử dụng, quy trình đào tạo hoặc bất cứ điều gì khác liên quan đến máy bay 737 Max của họ. Lúc đó, các hãng hàng không có thể mất niềm tin vào Boeing, ông Harteveldt nói. Và hậu quả là các hãng hàng không có thể hủy đơn đặt hàng cho dòng máy bay 737 Max hoặc các dòng máy bay khác của Boeing.

"Boeing có một danh tiếng tuyệt vời trong việc thiết kế máy bay, nhưng đó không phải là một tổ chức hoàn hảo", ông Harteveldt nói.

Boeing từ chối yêu cầu bình luận về điều này.

Không có gì đảm bảo rằng các điều tra viên sẽ tìm ra nhiều lỗi của một bên này hơn so với các bên khác.

Bồi thường cho các hãng hàng không?

Trong lúc Mỹ tuyên bố các máy bay dòng 737 Max sẽ bị tạm ngừng bay cho đến ít nhất tháng Năm thì một số hãng hàng không nói sẽ tìm kiếm bồi thường trong lúc Boeing tạm ngừng việc giao hàng, hãng tin BBC viết.

Hiện toàn cầu có 370 máy bay này đang hoạt động, trong khi Boeing đã nhận đơn đặt hàng lên tới 5.000 chiếc. Mỗi máy bay có giá khoảng 45-50 triệu USD.

Boeing hiện tạm thời ngừng giao hàng, mặc dù sẽ vẫn làm máy bay này.

Theo BBC, một số khách hàng cân nhắc việc hủy đơn đặt hàng. Garuda Indonesia nói có thể sẽ hủy đơn hàng 20 máy bay trong khi hãng VietJet của Việt Nam nói đơn hàng 25 tỉ USD sẽ phụ thuộc kết quả điều tra.

_0 airbusa320neo

Máy bay 320 Neo của Airbus là đối thủ trực tiếp của dòng Boeing 737 Max. Ảnh Getty Images

Hiện nay, loại máy bay 320 Neo của Airbus là đối thủ trực tiếp của dòng Boeing 737 Max.

Tuy nhiên, không đơn giản một sớm một chiều để một hãng bay đổi từ Boeing sang Airbus hay ngược lại. Đó là vì một đơn hàng có thể mất nhiều năm trước khi hoàn tất. Ngoài ra, còn là vấn đề đào tạo phi công.

Hệ thống điều khiển của hai hãng này khác nhau. Phi công cần có bằng chứng nhận trước khi được lái máy bay hãng khác, nên không dễ dàng.

Nếu 737 Max bị ngừng trong thời gian dài, khách hàng có thể yêu cầu đàm phán lại, khiến Boeing bị ảnh hưởng thu nhập.

Theo BBC, một số hãng hàng không nói sẽ đòi bồi thường. Các hãng hàng không như Norwegian Air và Smartwings nghe nói đang đòi Boeing trả tiền.

Nhưng có lẽ Boeing sẽ đủ tiền để vượt qua khó khăn, vẫn theo nhận định của BBC.

Do hiện nay có ít máy bay 737 Max đang vận hành, và lệnh ngừng bay xảy ra trong thời điểm không phải là cao điểm trong năm, nên ảnh hưởng cho tới giờ vẫn chưa lớn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng ngừng bay kéo dài, tình hình sẽ phức tạp hơn.

Theo BBC, trong giai đoạn bận rộn, các hãng bay có thể thuê máy bay từ các công ty chuyên biệt. Nếu 'thuê ướt', tức là máy bay cho thuê gồm cả phi hành đoàn, chi phí bảo trì và bảo hiểm, thì có thể tốn khoảng 3.000 USD một giờ cho loại máy bay 737-800.

Hoặc nếu chỉ thuê riêng máy bay không tính dịch vụ, thì mỗi tháng tốn khoảng 230.000 tới 330.000 USD.

Cổ phiếu Boeing đã mất khoảng 10% từ khi xảy ra tai nạn, tương đương 25 tỉ USD về giá trị thị trường.

Ảnh hưởng lâu dài tới Boeing còn phụ thuộc nguyên nhân tai nạn. Nếu là lỗi phần mềm, việc này sẽ nhanh và ít tốn kém hơn lỗi thiết kế.

Nhưng điều khó nhất đối với Boeing là việc khôi phục niềm tin.

Năm 2013, máy bay 787 của Boeing bị ngừng bay do cháy pin. Nó được sửa, và sau đó tiếp tục nhận được các đơn đặt hàng lớn.

Một quyết định không bình thường

Các tình huống đằng sau quyết định của Hoa Kỳ đối với máy bay 737 Max là không bình thường, ông Harteveldt nói, và nó có thể đã bị ảnh hưởng bởi áp lực quốc tế.

_0 Boeing737Max Boeing

Có vẻ như lệnh cấm bay đối với dòng 737 Max của Mỹ đến từ sức ép quốc tế. Ảnh Boeing

Trong những ngày trước khi Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh buộc hạ cánh các máy bay 737 Max, nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Úc, Anh và Pháp, đã ra lệnh cấm bay tại nước của họ.

"Bạn đã thấy có một Tổng thống nào của Hoa Kỳ ra lệnh buộc các máy bay hạ cánh. Tôi nghĩ ngài Tổng thống nghĩ là nước Mỹ phải hành động bởi nếu không họ sẽ bị nhìn một cách khác thường trên bình diện quốc tế", ông Harteveldt nói.

Ông Harteveldt cũng nói thêm Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) muốn đưa ra quyết định buộc hạ cánh các máy bay còn đang vận hành trên các số liệu và dữ liệu cho thấy họ phải làm như vậy, và đảm bảo điều đó không gây bất tiện cho hành khách cũng như các hãng hàng không với một lý do chính đáng. Trong trường hợp này, phải có một quyết định khác thay cho cơ quan này.

"Tôi thích FAA hành động một cách khách quan, độc lập, dựa trên kết luận của chính họ chứ không phải bị buộc phải làm điều đó trong quyết định tất cả máy bay liên quan phải hạ cánh. Tôi không muốn bất cứ hành khách hoặc phi hành đoàn nào cảm thấy khó chịu, nhưng cũng không thích các phản ứng bị giật dây bởi một phía khác", ông Harteveldt nói.

  • Cùng chuyên mục
Giải pháp nào để Quảng Ninh đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 14%?

Giải pháp nào để Quảng Ninh đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 14%?

Quảng Ninh đạt mức tăng trưởng GRDP 11,03% trong 6 tháng đầu năm 2025 – mức cao nhất kể từ năm 2020, nhưng để đạt mục tiêu 14% cả năm, cần có các giải pháp đột phá trong nửa cuối năm.

Sự kiện - 18/07/2025 06:45

Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới

Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới

Ngày 17/7, tại Kỳ họp thứ 29, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã bầu các chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIV.

Sự kiện - 17/07/2025 13:10

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện

Hà Nội hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Mức hỗ trợ 3 triệu đối với cá nhân, 4 triệu đối với hộ cận nghèo và 5 triệu đối với hộ nghèo.

Sự kiện - 17/07/2025 06:45

Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'

Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế (GDP) từ 8,3-8,5% trong năm nay không phải là "mục tiêu bất khả thi" và cũng "không thể không làm".

Sự kiện - 16/07/2025 14:01

[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'

Giá cả các hàng hóa thiết yếu thực tế trong đời sống hàng ngày của người dân đã tăng mạnh, vượt xa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng được công bố. Do đó, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân là thực sự cần thiết.

Sự kiện - 16/07/2025 11:03

Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Chiều 15/7, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 60) gắn với việc xây dựng, hoàn thiện văn kiện, công tác nhân sự.

Sự kiện - 16/07/2025 08:52

Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD

Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD

Hơn 15,6 tỷ USD vốn cam kết đầu tư; hơn 1.000 đại biểu, trong đó có 250 lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến từ 21 nền kinh tế APEC cùng hội tụ tại Hải Phòng.

Sự kiện - 15/07/2025 18:52

Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới

Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu thành phố phát triển kinh tế từ thực tiễn, lợi thế, tiềm năng của từng địa phương để đi đúng hướng, bền vững, tạo động lực mới, thành quả mới.

Sự kiện - 15/07/2025 16:03

Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

"Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) coi Việt Nam là thị trường rất quan trọng về chiến lược và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư chất lượng cao tại đây", ông Masayuki Omoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni cho biết.

Sự kiện - 15/07/2025 09:59

Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

Ông Lê Trung Kiên, nguyên Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh được phân công, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 15/07/2025 08:53

Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.

Sự kiện - 15/07/2025 07:48

Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội

Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội

Chiều 14/7, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định và nghị quyết về công tác cán bộ của HĐND thành phố.

Sự kiện - 15/07/2025 06:45

Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025

Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025

Sáng 14/7, "Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên: Cúp Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam & MVP Academy" 2025 đã khai mạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Sự kiện - 14/07/2025 20:01

Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng hay bổ sung thêm động lực tăng trưởng? Có cần tăng trưởng GDP 2 con số để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển và thu nhập cao vào năm 2045? Đâu là "điểm nghẽn" cần tháo gỡ…? Nhadautu.vn đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gian về vấn đề đang được quan tâm bàn thảo hiện nay.

Sự kiện - 14/07/2025 15:22

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trong năm 2026. Ngoài ra, các địa phương khu vực ĐBSCL phải củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất hơn nữa, tăng tốc, bứt phá, thần tốc hơn nữa để vượt qua chính mình, hoàn thành mục tiêu 2025.

Sự kiện - 13/07/2025 16:30

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe

Theo chỉ thị mới của Thủ tướng, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Trước lộ trình này, chuyên gia cho rằng thành phố cần sớm có chính sách hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi phương tiện.

Sự kiện - 13/07/2025 09:01