Khủng hoảng Boeing 737 Max: Mất niềm tin, mất tiền và liệu có qua được cơn khốn khó?

CHÍ THÀNH
06:22 17/03/2019

Kịch bản tồi tệ nhất sẽ đến với Boeing, sau hai vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 là việc các hãng hàng không mất niềm tin vào hãng sản xuất máy bay, Business Insider dẫn lời một chuyên gia viết.

Sau hai vụ tai nạn chết người liên tiếp chỉ trong vòng hơn 5 tháng liên quan tới các máy bay 737 Max 8, hãng sản xuất máy bay danh tiếng đang thấy mình đứng ở một vị thế rất bấp bênh.

_0 Boeing 737 max AP

Một máy bay 737 Max của Boeing. Ảnh AP

Thiệt hại sẽ như thế nào?

Thiệt hại do các vụ tai nạn gây ra cho Boeing sẽ phụ thuộc vào phát hiện của các nhà điều tra, ông Henry Harteveldt, người sáng lập công ty nghiên cứu du lịch Atherehere Research Group cho biết.

"Điều này chắc chắn làm tổn hại danh tiếng của Boeing," ông nói. "Câu hỏi đặt ra là, các cuộc điều tra ở Indonesia và Ethiopia sẽ tiết lộ bằng chứng thuyết phục như thế nào về những gì có thể gây ra những vụ tai nạn đó?".

Các nhà điều tra có thể tìm thấy các bằng chứng rằng Lion Air và Etopian Airlines, các hãng hàng không liên quan đến các vụ tai nạn, đã không đào tạo phi công của họ đúng cách. Họ cũng có thể kết luận rằng các vụ tai nạn xảy ra vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của Boeing hoặc của các hãng hàng không.

Nhưng kết quả tồi tệ nhất sẽ đến với Boeing, khi mà các nhà điều tra có thể thấy rằng nhà sản xuất hàng không vũ trụ "cố tình làm tắt" với hướng dẫn sử dụng, quy trình đào tạo hoặc bất cứ điều gì khác liên quan đến máy bay 737 Max của họ. Lúc đó, các hãng hàng không có thể mất niềm tin vào Boeing, ông Harteveldt nói. Và hậu quả là các hãng hàng không có thể hủy đơn đặt hàng cho dòng máy bay 737 Max hoặc các dòng máy bay khác của Boeing.

"Boeing có một danh tiếng tuyệt vời trong việc thiết kế máy bay, nhưng đó không phải là một tổ chức hoàn hảo", ông Harteveldt nói.

Boeing từ chối yêu cầu bình luận về điều này.

Không có gì đảm bảo rằng các điều tra viên sẽ tìm ra nhiều lỗi của một bên này hơn so với các bên khác.

Bồi thường cho các hãng hàng không?

Trong lúc Mỹ tuyên bố các máy bay dòng 737 Max sẽ bị tạm ngừng bay cho đến ít nhất tháng Năm thì một số hãng hàng không nói sẽ tìm kiếm bồi thường trong lúc Boeing tạm ngừng việc giao hàng, hãng tin BBC viết.

Hiện toàn cầu có 370 máy bay này đang hoạt động, trong khi Boeing đã nhận đơn đặt hàng lên tới 5.000 chiếc. Mỗi máy bay có giá khoảng 45-50 triệu USD.

Boeing hiện tạm thời ngừng giao hàng, mặc dù sẽ vẫn làm máy bay này.

Theo BBC, một số khách hàng cân nhắc việc hủy đơn đặt hàng. Garuda Indonesia nói có thể sẽ hủy đơn hàng 20 máy bay trong khi hãng VietJet của Việt Nam nói đơn hàng 25 tỉ USD sẽ phụ thuộc kết quả điều tra.

_0 airbusa320neo

Máy bay 320 Neo của Airbus là đối thủ trực tiếp của dòng Boeing 737 Max. Ảnh Getty Images

Hiện nay, loại máy bay 320 Neo của Airbus là đối thủ trực tiếp của dòng Boeing 737 Max.

Tuy nhiên, không đơn giản một sớm một chiều để một hãng bay đổi từ Boeing sang Airbus hay ngược lại. Đó là vì một đơn hàng có thể mất nhiều năm trước khi hoàn tất. Ngoài ra, còn là vấn đề đào tạo phi công.

Hệ thống điều khiển của hai hãng này khác nhau. Phi công cần có bằng chứng nhận trước khi được lái máy bay hãng khác, nên không dễ dàng.

Nếu 737 Max bị ngừng trong thời gian dài, khách hàng có thể yêu cầu đàm phán lại, khiến Boeing bị ảnh hưởng thu nhập.

Theo BBC, một số hãng hàng không nói sẽ đòi bồi thường. Các hãng hàng không như Norwegian Air và Smartwings nghe nói đang đòi Boeing trả tiền.

Nhưng có lẽ Boeing sẽ đủ tiền để vượt qua khó khăn, vẫn theo nhận định của BBC.

Do hiện nay có ít máy bay 737 Max đang vận hành, và lệnh ngừng bay xảy ra trong thời điểm không phải là cao điểm trong năm, nên ảnh hưởng cho tới giờ vẫn chưa lớn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng ngừng bay kéo dài, tình hình sẽ phức tạp hơn.

Theo BBC, trong giai đoạn bận rộn, các hãng bay có thể thuê máy bay từ các công ty chuyên biệt. Nếu 'thuê ướt', tức là máy bay cho thuê gồm cả phi hành đoàn, chi phí bảo trì và bảo hiểm, thì có thể tốn khoảng 3.000 USD một giờ cho loại máy bay 737-800.

Hoặc nếu chỉ thuê riêng máy bay không tính dịch vụ, thì mỗi tháng tốn khoảng 230.000 tới 330.000 USD.

Cổ phiếu Boeing đã mất khoảng 10% từ khi xảy ra tai nạn, tương đương 25 tỉ USD về giá trị thị trường.

Ảnh hưởng lâu dài tới Boeing còn phụ thuộc nguyên nhân tai nạn. Nếu là lỗi phần mềm, việc này sẽ nhanh và ít tốn kém hơn lỗi thiết kế.

Nhưng điều khó nhất đối với Boeing là việc khôi phục niềm tin.

Năm 2013, máy bay 787 của Boeing bị ngừng bay do cháy pin. Nó được sửa, và sau đó tiếp tục nhận được các đơn đặt hàng lớn.

Một quyết định không bình thường

Các tình huống đằng sau quyết định của Hoa Kỳ đối với máy bay 737 Max là không bình thường, ông Harteveldt nói, và nó có thể đã bị ảnh hưởng bởi áp lực quốc tế.

_0 Boeing737Max Boeing

Có vẻ như lệnh cấm bay đối với dòng 737 Max của Mỹ đến từ sức ép quốc tế. Ảnh Boeing

Trong những ngày trước khi Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh buộc hạ cánh các máy bay 737 Max, nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Úc, Anh và Pháp, đã ra lệnh cấm bay tại nước của họ.

"Bạn đã thấy có một Tổng thống nào của Hoa Kỳ ra lệnh buộc các máy bay hạ cánh. Tôi nghĩ ngài Tổng thống nghĩ là nước Mỹ phải hành động bởi nếu không họ sẽ bị nhìn một cách khác thường trên bình diện quốc tế", ông Harteveldt nói.

Ông Harteveldt cũng nói thêm Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) muốn đưa ra quyết định buộc hạ cánh các máy bay còn đang vận hành trên các số liệu và dữ liệu cho thấy họ phải làm như vậy, và đảm bảo điều đó không gây bất tiện cho hành khách cũng như các hãng hàng không với một lý do chính đáng. Trong trường hợp này, phải có một quyết định khác thay cho cơ quan này.

"Tôi thích FAA hành động một cách khách quan, độc lập, dựa trên kết luận của chính họ chứ không phải bị buộc phải làm điều đó trong quyết định tất cả máy bay liên quan phải hạ cánh. Tôi không muốn bất cứ hành khách hoặc phi hành đoàn nào cảm thấy khó chịu, nhưng cũng không thích các phản ứng bị giật dây bởi một phía khác", ông Harteveldt nói.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40