Khu vui chơi cho giới trẻ trong trung tâm thương mại ngày càng 'teo tóp'
Nhiều người trẻ, đặc biệt Gen Z, nói rằng không ưu tiên các trung tâm thương mại bởi thiếu mô hình giải trí mới, còn các khu vui chơi cũ không được nâng cấp hoặc đã biến mất.
Gian hàng tô tượng, nằm nép mình bên trong khu trò chơi sôi động ở tầng 5 của Vạn Hạnh Mall (quận 10), là điểm hẹn quen thuộc của Hải Yến và Ngọc Hà (cùng 22 tuổi). Nơi đây có nhiều tượng với mức giá vừa túi tiền, không gian phù hợp để hai cô gái trò chuyện.
Nhưng đó cũng là dịch vụ duy nhất mà họ sử dụng ở trung tâm thương mại (TTTM) này. Sở dĩ, hai cô gái đến đây vì gần nhà. Nếu không có tô tượng, họ sẽ đến công viên chơi hoặc những quán cà phê khác, thay vì vào một TTTM.
Giải thích về lựa chọn này, Yến cho biết khu check-in không hợp gu, những cửa hàng thời trang cũng không hợp túi tiền. "Ngay cả trong những đợt sale lớn trong năm, tôi cũng ít hào hứng", cô nói.
Hải Yến và Ngọc Hà chỉ đến TTTM để tô tượng.
Sự ra đời và bùng nổ của các mô hình vui chơi mới mẻ đã khiến trung tâm thương mại không còn sức hút lớn với giới trẻ, đặc biệt là khách hàng Gen Z. Lượng khách hàng trẻ tới đây với mục đích check-in, ăn uống, xem phim và mua sắm chiếm tỷ lệ nhỏ.
Theo ghi nhận của Zing, nhiều người trẻ thừa nhận không còn hứng thú với việc khám phá, vui chơi tại TTTM so với trước đây. Thiếu mô hình mới mẻ, mức giá cao hay sự phiền phức khi gửi xe là lý do khiến họ không ưu tiên lựa chọn những nơi này.
Lựa chọn "hạng hai"
Tối cuối tuần, Bích Thủy và Kim Ngân (22 tuổi, sinh viên năm cuối) hẹn nhau ở một quán cà phê nằm trên tầng 4 của Gigamall (đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức). Ngoài ngồi cà phê, đôi bạn không có nhu cầu nào khác khi đến TTTM này.
"Chúng mình hiếm khi tới TTTM để vui chơi, chỉ thỉnh thoảng vào đây để trò chuyện. Dù vậy, các quán cà phê bên ngoài cũng nhiều hơn, đẹp hơn nên nơi này không phải lựa chọn duy nhất", Bích Thủy bày tỏ.
Cô gái sinh năm 2001 nói rằng cách đây khoảng 6-7 năm, các TTTM lớn là địa điểm ăn chơi hàng đầu của giới trẻ Sài thành. Nhưng ở thời điểm hiện tại, sức hút đó không còn.
Bích Thủy và Kim Ngân chỉ đến TTTM để ngồi cà phê, không có hứng thú khám phá các khu vực vui chơi hay mua sắm.
"Ngày càng có nhiều địa điểm vui chơi mọc lên, đáp ứng nhu cầu của người trẻ. Nếu phải lựa chọn, tất nhiên mình sẽ ưu tiên đi những nơi bên ngoài để có thể khám phá nhiều hơn", Thủy giải thích.
Bích Thủy và người bạn của mình đều không có nhiều hứng thú với các khu vực ăn uống, trò chơi hay gian hàng mua sắm bên trong TTTM. Ngoài ra, việc phần lớn hàng quán đều đóng cửa trước 22h30 cũng là điểm trừ khi nhóm bạn muốn lựa chọn để tụ tập về đêm.
Hoàng Hải (22 tuổi) và Minh Khang (27 tuổi) cũng chỉ đến TTTM để xem phim. Đó là lý do họ có mặt ở Crescent Mall (quận 7) vào cuối tuần vừa qua. Thông thường, nếu đến sớm hơn giờ chiếu, họ sẽ đi dạo quanh tòa nhà, hoặc dùng bữa trưa tại khu ẩm thực.
Vạn Hạnh Mall vắng vẻ, đặc biệt ở khu vực mua sắm.
Nói với Zing, Minh Khang cho biết anh hiếm khi đi TTTM với chủ đích mua sắm. Các thương hiệu ăn uống ở nơi này ngày càng ít. Cuối tuần, chiều tối cũng không đông vui như trước.
"Mình chỉ tới xem phim và chọn một vài cụm rạp quen thuộc như Crescent Mall hoặc Vincom Đồng Khởi (quận 1)", Khang nói.
Tương tự, từng coi các con phố quanh khu Ngô Đức Kế - Hồ Tùng Mậu và Bitexco là điểm phải tới khi đi chơi, thì giờ đây, từ sau dịch bệnh, Lương Ngọc Hoa (sinh năm 2002) và bạn bè gần như không còn ghé lại.
Minh Khang (trái) và Hoàng Hải ăn trưa trước khi vào rạp phim ở TTTM.
"Một 'tutorial' đi Bitexco của tôi sẽ gồm xem phim, ăn lẩu, mua mỹ phẩm. Nhưng lâu lắm tôi không quay lại đây nữa. Haidilao có nhiều địa chỉ, còn mỹ phẩm có thể mua online hoặc của nhiều chuỗi khác", Hoa giải thích.
Một nơi khác mà cô gái sinh năm 2002 không trở lại nữa là Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP Thủ Đức) vì trò trượt băng trong nhà. Nơi này hiện đã đóng cửa và chuyển thành khu vui chơi trẻ em.
Trước đây, Hoa coi TTTM là "nơi giải trí tốt nhất", phần còn lại gồm các tổ hợp, phố ăn uống có nhiều cửa hàng thời trang, thương hiệu trà sữa...
"Trong khi các tổ hợp, khu phố liên tục làm mới với nhiều hoạt động, nhiều lựa chọn ăn uống, giải trí, tập trung các cửa hàng thời trang, quán cà phê, triển lãm,... thì TTTM ngày càng ảm đạm, vắng khách, ít hình thức vui chơi cho lứa tuổi của tôi", Hoa nói thêm.
Mệt mỏi vì gửi xe, tìm địa điểm
Rắc rối khi gửi xe cũng nằm trong số những lý do cản trở Minh Khang đến các trung tâm thương mại. Đối với hầm có diện tích hạn chế, gửi xe có thể trở thành một cuộc chiến nếu lượng khách quá đông và xe cộ không được xếp đúng hàng lối.
Còn với những trung tâm có diện tích lớn, ghi nhớ chỗ đỗ xe lại là một thử thách khác. Nếu xuống sai cổng hoặc quên mất mã số, mã màu cột, khả năng cao chủ xe sẽ mất nhiều thời gian để tìm lại phương tiện của mình.
Chuyển tới sinh sống và làm việc tại TP.HCM hơn 3 năm, số lần Khánh Hà (25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) tới TTTM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những lần ghé vào cũng chỉ vì có hẹn với bạn bè, đồng nghiệp.
Kim Ngân đôi lúc gặp khó khăn khi tìm kiếm địa điểm bên trong TTTM.
Cô cho biết điều ám ảnh nhất là việc mắc kẹt ở hầm gửi xe và sợ đi lạc bên trong các tòa nhà. Có lần, bạn đồng nghiệp hẹn tới Vincom Đồng Khởi để săn sale vào ngày Black Friday, cô đã mất gần 1 tiếng để tìm xe. Đến lúc lấy được xe, cô lại mắc kẹt thêm gần một tiếng nữa mới ra được khỏi hầm vì quá đông.
"Hôm đó, tôi không mua được đồ gì vì các nhãn hàng sale toàn mẫu cũ. Đã mệt mỏi vì đi bộ quá nhiều, còn phải kiệt sức tìm xe, thực sự là một trải nghiệm tệ", Hà bày tỏ.
Theo báo cáo năm của International Business Machines (IBM) và Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF), hơn 70% Gen Z, những người sinh sau năm 1996, thường xuyên online, có ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình.
Điều này khiến các doanh nghiệp và nhà tiếp thị dự đoán rằng Gen Z sẽ là thế hệ tiếp nối Millennials (1980-1996) trong việc "khai tử" nhiều thứ, bao gồm cả TTTM.
"Với tình yêu dành cho cuộc sống kỹ thuật số, 'nạn nhân' đầu tiên của của thanh thiếu niên là cửa hàng bán lẻ truyền thống. Các trung tâm mua sắm đóng cửa với tốc độ kỷ lục khi thương mại điện tử trở thành phương thức mua sắm ưa thích của Millennials và Gen Z", Digital Commerce 360 nhận định.
Theo một cuộc khảo sát của Adyen, 93% Gen Z thích mua sắm mà không cần sự trợ giúp của nhân viên bán hàng. Nhưng chỉ 19% nhà bán lẻ có thể cung cấp trải nghiệm như vậy, theo khảo sát của IBM.
Gắn bó vì quen thuộc
Quỳnh Như (25 tuổi), chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ, chọn địa điểm hẹn hò tối thứ 6 tại Vạn Hạnh Mall. Cô và bạn trai sẽ “so tài” trên sân bowling, chơi vài máy game thùng rồi dùng bữa tối tại một trong những nhà hàng sẵn có trong tòa nhà.
Quỳnh Như cho biết cô thường dành 1-2 buổi/tháng vui chơi tại TTTM này, chủ yếu để xem phim, chơi bowling hoặc ghé nhà sách ở tầng 3.
Hồi còn là sinh viên, cô tới đây nhiều hơn vì thành phố chưa có nhiều hàng quán hay điểm vui chơi dành cho giới trẻ, trong khi TTTM tích hợp đa dạng dịch vụ thú vị.
Khách đến Crescent Mall vào trưa 4/3 chủ yếu là các gia đình hoặc du khách có nhu cầu mua sắm. Trong khi đó, những nhóm trẻ thường đi dạo, ghé quán cà phê hoặc xem phim.
"Nhưng giờ đây, có khi nghĩ mãi không ra nơi nào để chơi những trò quen thuộc. Trong khi đó, các điểm cũ, như sân bowling tôi hay ghé ở đây, thì không được làm mới, đôi chỗ đã xuống cấp".
Theo Như, điểm cộng là mỗi dịp lễ Tết, tòa nhà sẽ được trang hoàng theo concept khác nhau. Gần đây, những cửa hàng ăn uống, mua sắm cũng được bổ sung hoặc làm mới, đem lại nhiều lựa chọn và đa dạng mức giá phù hợp nhu cầu khách hàng, từ bình dân đến cao cấp.
Ngoài địa điểm này, Quỳnh Như còn hay đến Vincom Đồng Khởi với cùng lý do "không gian quen thuộc, gắn bó từ lâu". Cô thường đi xem phim hoặc mua sắm hàng hiệu nhân những dịp giảm giá lớn.
Phương Oanh (23 tuổi) cũng chọn Vạn Hạnh Mall làm điểm hẹn hò tối cuối tuần. Cô và bạn trai đứng xếp hàng hơn 10 phút trước một quán ăn Hàn Quốc yêu thích ở tầng 6.
Tương tự Quỳnh Như, Phương Oanh thích đến đây vì vị trí gần nhà và đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ của cô, bao gồm ăn uống và giải trí.
"Với tôi, trung tâm thương mại nào cũng như nhau, do đó, tôi thường ưu tiên địa điểm nào gần nhà. Dù vậy, vấn đề là vài năm nay, tôi không nhận thấy có sự thay đổi nào. Thương hiệu phù hợp cho giới trẻ ngày càng ít, đôi khi, tôi còn hụt hẫng khi một nhãn hiệu mình yêu thích đã rời đi", cô chia sẻ.
Theo bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn tại JLL Việt Nam, thị trường bán lẻ vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Mặc dù Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có sự tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2020-2030 và được cho là động lực tăng trưởng tiêu dùng chính ở châu Á trong thập kỷ tới, nhưng không gian bán lẻ bình quân đầu người vẫn thấp nhất Đông Nam Á.
Riêng tại TP.HCM, có tổng cộng 80 TTTM đang hoạt động nhưng chỉ có 13 tòa cao cấp. Quy mô TTTM lớn nhất ở TP.HCM chỉ có 116.000 m2, trong khi ở Thái Lan lên đến 500.000 m2 và có nhiều nơi quy mô lớn không kém để người tiêu dùng dành cả ngày vui chơi, mua sắm.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành 20 tỷ ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành tổng kinh phí đến 20 tỷ đồng cho chương trình "Ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn" trong năm nay.
Doanh nghiệp - 30/11/2025 11:04
Hàng không thế giới gấp rút cập nhật phần mềm máy bay Airbus
Airbus thông báo rằng việc sửa chữa một số máy bay A320 bị ảnh hưởng có thể ít phức tạp hơn so với dự kiến ban đầu.
Thị trường - 30/11/2025 09:48
Đang giai đoạn khó, cổ phiếu Puma tăng giá mạnh sau tin hãng thể thao Trung Quốc muốn thâu tóm
Thông tin thâu tóm xuất hiện khi Puma đã thay nhiều lãnh đạo chủ chốt và cố gắng vực dậy thương hiệu đồ thể thao lâu đời của Đức.
Thị trường - 30/11/2025 06:45
Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc
Đợt cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sau sự cố của một chiếc A320 của hãng JetBlue.
Thị trường - 29/11/2025 15:08
Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect với nhiều tính năng thông minh, cho phép khách hàng chủ động quản lý tài chính, tối ưu các khoản gửi tiết kiệm tùy theo nhu cầu.
Doanh nghiệp - 29/11/2025 14:18
Bitcoin vượt 90.000 USD, "cá voi" thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?
Phố Wall nghỉ lễ nhưng tiền số không ngủ. Bitcoin vượt 90.000 USD, loạt altcoin bật xanh và giới đầu tư lớn đang âm thầm gom hàng.
Thị trường - 29/11/2025 10:22
Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương
Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:31
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 - 24/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên: 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 933 căn hư hỏng, 82.147 ha lúa – hoa màu, 117.067 ha cây lâu năm, hơn 3,3 triệu con gia súc, gia cầm, cùng 1.157 ha thủy sản bị cuốn trôi hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn hộ dân đứng trước nhiều khó khăn về chỗ ở, sinh kế và ổn định đời sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:28
Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam duy nhất đã xuất sắc giành chiến thắng cùng lúc tại 2 hạng mục “General Insurance of the Year” và “Underwriting Initiative of the Year” của giải thưởng InsuranceAsia News (IAN) Awards for Excellence 2025.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 09:45
EVNGENCO1 chủ trì Phân ban Nguồn điện tại Hội nghị Khoa học Công Nghệ Điện lực toàn quốc 2025
Phân ban Nguồn điện – một trong những phiên làm việc quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm nhất của Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KHCN) Điện lực toàn quốc 2025 diễn ra ngày 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ các chuyên gia trong nước và quốc tế
Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00
Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của Bất động sản cao cấp tại Việt Nam
Tiên phong dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00
Doanh nghiệp Gia Lai cam kết bình ổn giá sau lũ
Giữa bộn bề hậu quả sau trận mưa lũ lịch sử, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tại Gia Lai vẫn lựa chọn giữ nguyên giá bán, thậm chí giảm giá để chia sẻ gánh nặng với bà con vùng lũ.
Thị trường - 27/11/2025 14:38
TPBank và Viettel ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện
Hợp tác thỏa thuận giai đoạn 2025-2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của hai tổ chức có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:38
Nam A Bank đồng hành khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai
Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:37
Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm với MSB
Theo đánh giá mới nhất của Moody’s Ratings (Moody’s) vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) được nâng xếp hạng tiền gửi dài hạn và xếp hạng nhà phát hành dài hạn từ B1 lên Ba3, đồng thời nâng xếp hạng tín nhiệm cơ sở (Baseline Credit Assessment – BCA) từ b2 lên b1.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:36
F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm
Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:30
- Đọc nhiều
-
1
Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng
-
2
CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III
-
3
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
-
4
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai
-
5
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 7 h ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















