Khu kinh tế, khu công nghiệp là đầu tàu phát triển cho Quảng Nam

NAM AN
06:14 06/09/2022

Trong phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Quảng Nam có quy mô nền kinh tế ước đạt 60.000 tỷ đồng. Trong đó, sự đóng góp của các khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn vẫn là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển.

KKT, KCN giữ trọng trách lớn

Cuối tháng 7 vừa qua, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Quảng Nam cần phát triển công nghiệp theo chiều sâu, tăng tỷ lệ các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng các khu, cụm liên kết ngành tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chú trọng và đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đầu tư phát triển vùng ven biển trở thành chuỗi đô thị - trung tâm dịch vụ, du lịch - công nghiệp sạch - nông nghiệp an toàn để Quảng Nam phát huy tốt hơn nữa các thế mạnh từ biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trong phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm có thể thấy đóng góp của các ngành kinh tế, tập trung mạnh nhất vẫn là ở khối công nghiệp khi chiếm tới 52%. Đặc biệt, đó là ở các KKT mở Chu Lai và một số KCN lớn trên địa bàn vẫn duy trì sản xuất trong thời gian dịch COVID-19 để đưa kinh tế sớm vực dậy sau đại dịch.

Quảng Nam là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí vô cùng thuận lợi trong giao thương hàng hóa khi có cảng biển, sân bay, đường bộ và cả đường sắt. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm, quy mô nền kinh tế ước nh đạt gần 60.000 tỷ đồng (giá hiện hành), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 12,8%, cao thứ 4 của cả nước, đứng vị trí thứ 2 trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Ông Lê Trí Thanh cho biết, phát triển công nghiệp là định hướng lớn trong việc phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện nay, ngành công nghiệp đã mang lại những thành công nhất định cho Quảng Nam như tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động địa phương... Theo quy hoạch đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Quảng Nam sẽ phát triển thêm khoảng 20.000 ha cụm công nghiệp và KCN.

ANH-BAI-1-THU-HUT-KCN-NAM-TRUNG-BO

Tập đoàn Thaco sẽ là cánh chim đầu đàn của công nghiệp Quảng Nam khi xuất khẩu nhiều loại xe sang khu vực châu Mỹ, châu Âu. Ảnh: Thaco.

Ban Quản lý các KTT và KCN tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay tỉnh có 13 KCN đang triển khai hoạt động, trong đó 10 KCN thuộc KKT mở Chu Lai và 3 KCN nằm ngoài KKT mở Chu Lai. Trong 6 tháng đầu năm đơn vị luôn cố gắng nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương. Trong đó, có một dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN thuộc KKT mở Chu Lai với vốn đăng ký 768 tỷ đồng; 3 dự án thứ cấp tại các Khu và cụm công nghiệp thuộc KKT mở Chu Lai, tổng vốn đăng ký 2.922 tỷ đồng, tương đương 127 triệu USD.

Tính đến nay, trên địa bàn KKT mở Chu Lai có 173 dự án thứ cấp đã đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 110.000 tỷ đồng, trong đó có 125 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ban Quản lý các KKT và KCN thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án đảm bảo cam kết tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng như hướng dẫn, hỗ trợ các dự án đang thực hiện nghiên cứu khảo sát đầu tư. Làm việc với các doanh nghiệp, theo dõi tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Thời gian qua, các KCN trong tỉnh Quảng Nam đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng, thu hút được nhiều dự án đầu tư thứ cấp, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, các KCN của tỉnh Quảng Nam vẫn duy trì tốt sản xuất kinh doanh. Trong năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 800 triệu USD, giải quyết việc làm cho 55.000 lao động.

Tìm kiếm nhà đầu tư lớn, có tiềm năng

Ban Quản lý các KKT và KCN cho biết tháng 3/2022, tại buổi làm việc của Thủ tướng với tỉnh Quảng Nam, đơn vị đề xuất đã đề xuất nhiều dự án nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, các dự án như dự án xã hội hoá đầu tư, quản lý vận hành luồng cảng Chu Lai mới cho tàu 50.000 tấn; Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang; bổ sung quy hoạch Trung tâm logis cs cảng biển tại Chu Lai...

Tại buổi làm việc này, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Quảng Nam đầu tư phát triển KCN Tam Thăng mở rộng, quy mô gần 249 ha tại xã Bình Nam (Thăng Bình), tổng mức đầu tư hơn 768 tỷ đồng, thời gian 50 năm (kể từ ngày 24/1/2022). Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai - Cizidco được giao làm nhà đầu tư phát triển KCN này. Cizidco là doanh nghiệp nhà nước và là chủ đầu tư KCN Bắc Chu Lai và KCN Tam Thăng.

Đến nay quỹ đất quy hoạch phát triển KCN của tỉnh gần như sử dụng hết. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định dự án đầu tư KCN cơ khí ôtô Chu Lai Thaco mở rộng diện tích 115 ha, làm nền đề hình thành Trung tâm Công nghiệp cơ khí - ô tô của miền Trung.

Ban Quản lý các KKT và KCN Quảng Nam cũng khảo sát, đề xuất 3 KCN mới gồm KCN Nam Thăng Bình (449,43 ha), KCN Bắc Thăng Bình (239 ha) và KCN Phú Xuân (108 ha), bổ sung vào quy hoạch. Dự kiến phát triển thêm 4.000 ha đất KCN tại các vị trí mới trên đường Võ Chí Công, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 14D, 14E... Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định tập trung phát triển công nghiệp, đưa KKT mở Chu Lai thành đầu tàu thúc đẩy sự phát triển tỉnh Quảng Nam.

Ban Quản lý các KKT tế và KCN tỉnh Quảng Nam cho hay, đơn vị đã ếp và làm việc với nhiều nhà đầu tư đến m kiếm cơ hội đầu tư vào KKT, KCN trên trong địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong đó, một số tập đoàn lớn đã nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đầu tư và đang ch cực triển khai các dự án có quy mô lớn thuộc lĩnh vực đô thị, dịch vụ, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN như SunGroup, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Him Lam, WHA, liên doanh các nhà đầu tư Singapore, Công ty Cổ phần Tập đoàn APEC...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh địa phương luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thực hiện các dự án và cơ chế riêng để đảm bảo công việc. "Các nhà đầu tư lớn đến với Quảng Nam thì không phân biệt trong nước hay nước ngoài, không phân biệt nhà đầu tư lớn ‘đại bàng’ hay ‘chim sẻ’. Đặc biệt, khi các nhà đầu tư tham gia vào các chuỗi doanh nghiệp, công ty tại các KKT, KCN luôn được hỗ trợ tối đa, không có việc rải thảm trước, rải đinh sau", ông Lê Trí Thanh nói.

Thúc đẩy liên kết vùng, nhất là với các địa phương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, phát huy lợi thế (hạ tầng, kinh tế) giáp ranh với TP. Đà Nẵng, chủ động hội nhập, mở rộng giao lưu kinh tế, nhất là các tỉnh Duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và Tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

  • Cùng chuyên mục
NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Để thực hiện được mục tiêu toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đầu tư - 17/05/2024 17:39

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc xử lý nợ tạm ứng quá hạn của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), liên quan đến 4 dự án nằm trên địa bàn tỉnh.

Tài chính - 17/05/2024 15:47

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Mới đây, Đảng ủy Petrovietnam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Doanh nghiệp - 17/05/2024 14:53

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng ‘bốc đầu’ theo giá thịt heo

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng ‘bốc đầu’ theo giá thịt heo

Triển vọng ngành chăn nuôi năm 2024 sáng đến từ việc giá thịt heo tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào cho thức ăn chăn nuôi giảm. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thắng lớn năm nay.

Tài chính - 17/05/2024 14:53

Chủ dự án T&T City Millenia báo lãi 78 tỷ đồng năm 2023

Chủ dự án T&T City Millenia báo lãi 78 tỷ đồng năm 2023

Công ty cổ phần Thái Sơn – Long An ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2021 chỉ 7,1 tỷ đồng, qua năm 2022 đạt 57,6 tỷ và năm 2023 tăng lên 78,4 tỷ đồng.

Tài chính - 17/05/2024 14:50

Khoản nợ 14.000 tỷ của Kita Invest

Khoản nợ 14.000 tỷ của Kita Invest

Nợ phải trả của Kita Invest tính đến cuối năm 2023 là 13.972,2 tỷ đồng, tăng 34% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay trái phiếu là 843 tỷ đồng, giảm mạnh so với số kỳ trước là hơn 2.543 tỷ đồng.

Tài chính - 17/05/2024 14:41

Doanh nghiệp địa ốc vẫn còn loay hoay trong 'túi nợ' thì rất khó để bứt phá

Doanh nghiệp địa ốc vẫn còn loay hoay trong 'túi nợ' thì rất khó để bứt phá

Chuyên gia Nguyễn Hoàng nhận định, trong quý I, có nhiều doanh nghiệp địa ốc đã sắp xếp giải quyết được lượng trái phiếu đến hạn nhưng mới chỉ số lẻ, phần còn lại rất áp lực. Khi doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong “túi nợ” thì rất khó để thị trường bứt phá.

Đầu tư - 17/05/2024 14:35

Tạm giữ số vàng trị giá 1,3 tỷ đồng từ các cửa hàng vàng tại TP.HCM

Tạm giữ số vàng trị giá 1,3 tỷ đồng từ các cửa hàng vàng tại TP.HCM

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, xử phạt 21 vụ, tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền… không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng giá trị khoảng 1,3 tỷ đồng.

Pháp luật - 17/05/2024 14:31

Tamagawa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh

Tamagawa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh

Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy chuyên sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện tại khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) trong ngày 17/5.

Sự kiện - 17/05/2024 14:15

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

LG đang tập trung đầu tư vào Việt Nam tại Hải Phòng với 8,24 tỷ USD, gồm 7 dự án có vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với 1 tỷ USD. Năm 2023, hầu hết các đơn vị này đều thu lời lớn ở Việt Nam.

Tài chính - 17/05/2024 12:00

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu, với giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu được thiết lập cho tuần tăng đầu tiên sau ba tuần, do có dấu hiệu nhu cầu toàn cầu được cải thiện trong bối cảnh các chỉ số kinh tế mạnh mẽ hơn từ những nước tiêu dùng chính là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thị trường - 17/05/2024 11:03

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Khánh Tường là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 108 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Bất động sản - 17/05/2024 10:44

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42