Khối ngoại tiếp tục đặt kỳ vọng vào châu Á sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại

HẠC HIÊN
09:20 11/02/2023

Khi đà phục hồi nhanh chóng và lan rộng khắp trên thị trường chứng khoán châu Á sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, các nhà đầu tư đang nhắm mục tiêu vào các cổ phiếu giảm giá trong các lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và công nghệ.

shutterstock_768607153_ABBS

Ảnh: Shutter Stock.

Làn sóng lạc quan ban đầu của việc dỡ bỏ phong tỏa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giúp nâng giá của một loạt cổ phiếu thuộc lĩnh vực thương mại và du lịch quanh khu vực, đó là những ngành hưởng lợi rõ ràng nhất như các lĩnh vực như khách sạn Macau (Trung Quốc) và du lịch Thái Lan.

Nhưng ba tháng sau, các nhà đầu tư cho rằng đã đến lúc phải sáng suốt hơn.

Robert Secker, chuyên gia danh mục đầu tư tại bộ phận cổ phiếu tại T. Rowe Price cho biết: “Chúng tôi tin rằng giai đoạn phục hồi tiếp theo của thị trường sẽ tập trung vào các công ty có thể mang lại tăng trưởng lợi nhuận ổn định”.

“Tôi nghĩ rằng, trong thời gian còn lại của năm 2023, tất cả là do sự phục hồi ở Trung Quốc ảnh hưởng đến các công ty tiêu dùng và ngân hàng bên ngoài Trung Quốc như thế nào”, Herald van der Linde, người đứng đầu chiến lược cổ phần của HSBC tại châu - Á Thái Bình Dương cho biết.

Đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm bước tăng trưởng tiếp theo, các nhà phân tích đã đề xuất các lĩnh vực có thể hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén của người tiêu dùng Trung Quốc, chẳng hạn như lĩnh vực khách sạn, bán lẻ và các ngành gặp khó khăn trong thời kỳ suy thoái kinh tế, bao gồm các nhà tuyển dụng trực tuyến và nhà điều hành trung tâm mua sắm.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng với khoản tiết kiệm hộ gia đình Trung Quốc cao ngất ngưởng khi đã tăng vọt lên 17,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,62 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, sẽ góp phần thúc đẩy các lĩnh vực này.

Man Wing Chung, Giám đốc điều hành của Value Partners Group đang tăng tỷ trọng cổ phiếu phần cứng công nghệ và chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc), và cho biết "định giá đã phản ứng rất nhiều tâm lý tiêu cực trong chu kỳ công nghệ đi xuống".

Được thúc đẩy bởi kỳ vọng người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ đổ xô đi du lịch sau ba năm phong tỏa nghiêm ngặt nhất vì đại dịch, cổ phiếu của các công ty trò chơi ở Macau là Sands China, Wynn Macau, MGM China đều đã tăng hơn gấp đôi trong ba tháng qua. Ngoài ra, Singapore Airlines tăng 12%, trong khi Trip.com Group Ltd tăng 68% trong cùng kỳ.

Thị trường Trung Quốc đương nhiên được hưởng lợi nhiều nhất, với chỉ số MSCI Trung Quốc đã tăng gần 50% kể từ đầu tháng 11, vượt xa mức tăng 13% của chỉ số MSCI Đông Nam Á và mức tăng 26% của chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương.

0391896-6967

Diễn biến các chỉ số MSCI.

Điều đó đã khiến các nhà đầu tư săn lùng các lĩnh vực và công ty có mức định giá thấp bên ngoài Trung Quốc.

Ngoài ra, vì Trung Quốc chiếm hơn 20% xuất khẩu của ASEAN, nên sự phục hồi ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng của toàn khu vực.

Dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán ở Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Hàn Quốc cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào 8,8 tỷ USD cổ phiếu trong tháng 1, trong đó Đài Loan và Hàn Quốc ghi nhận mức mua hàng tháng lớn nhất trong ít nhất hai năm. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán 57,2 tỷ USD cổ phiếu khu vực vào năm ngoái.

Sau một năm 2022 nóng bỏng, các nhà đầu tư đã đặt cược rằng sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ phần nào giảm bớt tác động của suy thoái toàn cầu và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Ông Man Wing Chung cho biết, những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu phần lớn đã được định giá vào thị trường và những lợi ích từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại vẫn chưa được cảm nhận.

Với việc lạm phát toàn cầu có dấu hiệu giảm bớt và các nhà đầu tư kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn sẽ sớm chấm dứt việc thắt chặt tiền tệ, sự chú ý của họ đã chuyển sang khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Christy Tan, chiến lược gia đầu tư tại Viện Franklin Templeton cho biết: "Mọi người dường như biết chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái và mọi người dường như cho rằng suy thoái sẽ ở mức độ nhẹ. Mặt khác, Trung Quốc và việc mở cửa trở lại thương mại đang ở giai đoạn đầu và có thể là cơn gió bổ sung cho chứng khoán châu Á vào cuối năm nay”.

(Theo Đầu tư Chứng khoán)

  • Cùng chuyên mục
NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32