Khi hai 'gã khổng lồ' Amazon, Alibaba đọ sức: 'Thế Chiến quốc' trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Nhàđầutư
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trở thành "miếng bánh hấp dẫn" khi những tên tuổi hàng đầu như Amazon và Alibaba - hai công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới - đều muốn tranh giành.
ANH MAI
06, Tháng 03, 2018 | 18:10

Nhàđầutư
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trở thành "miếng bánh hấp dẫn" khi những tên tuổi hàng đầu như Amazon và Alibaba - hai công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới - đều muốn tranh giành.

Thương mại điện tử, một ngành kinh doanh đầy tiềm năng và lợi nhuận đang là "miếng bánh hấp dẫn" thu hút vô số tập đoàn, nhà đầu tư tham gia. Năm 2016, tổng chi tiêu thương mại điện tử tại Việt Nam đạt mốc 1 tỷ USD. Dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 20%/năm và đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. 

85% giao dịch hiện nay ở Việt Nam dùng tiền mặt, dân số Việt Nam là dân số trẻ, 50% người dân sử dụng điện thoại di động, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định… là những ưu thế mà các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử “để mắt” tới Việt Nam.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Amazon - tập đoàn thương mại điện tử của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos - sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 và một trong những bước đi đầu tiên của doanh nghiệp này là hướng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa.

amazon

Tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ Amazon.

Theo đó, tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018) diễn ra vào ngày 14/3, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của Amazon. 

Thông tin đại gia thương mại điện tử Mỹ đổ bộ thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái. Thời điểm đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã có buổi làm việc cùng đại diện của Amazon. Theo đó, doanh nghiệp Mỹ muốn hỗ trợ khách hàng Việt mua, bán hàng trên Amazon, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trên Amazon.

Amazon ra đời vào năm 1995, là ngôi sao của đợt bùng nổ dot-com đầu tiên và có mô hình kinh doanh dựa trên thị trường trực tuyến.

3/4 doanh thu của Amazon đến từ mảng thiết bị điện tử và hàng hóa, 23% trong số này thì đến từ nội dung phương tiện truyền thông kỹ thuật số được cung cấp như Amazon Prime. 1/4 doanh thu còn lại của Amazon đến từ hoạt động của bên bán hàng thứ ba trên trang Amazon.com - các đơn vị mà Amazon sẽ hưởng một khoản hoa hồng từ doanh số.

Trước đó, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma - Chủ tịch tập đoàn thương mại điện số 1 Trung Quốc Alibaba đã coi Việt Nam là thị trường quan trọng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Alibaba đã tuyên bố chiếm quyền kiểm soát trang thương mại điện tử Lazada với khoản đầu tư lên đến 1 tỷ USD trong nỗ lực tìm kiếm tăng trưởng bên ngoài thị trường Trung Quốc. Lazada là trang thương mại điện tử đang hoạt động rất hiệu quả ở 6 quốc gia là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

JACK MA

 Jack Ma - ông chủ Alibaba

Tại Việt Nam, Lazada đã trở thành cái tên top đầu trong các sàn giao dịch thương mại điện tử. Theo thống kê từ trang SimilarWeb trong đầu tháng 11/2017, Lazada Việt Nam xếp hạng thứ 16 trong top website ở Việt Nam với lượng truy cập 41,25 triệu/ tháng, bám sát là Thegioididong (xếp hạng 19) và Sendo (hạng 32), bỏ khá xa Tiki (xếp hạng 39) và Adayroi (xếp hạng 93).

Ngày 5/10/2017, Alibaba đã ký hợp đồng đại lý ủy quyền với Novaon, công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam với hơn 5.000 khách hàng. Novaon là đại lý ủy quyền thứ 3 của Alibaba tại Việt Nam sau Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB và Công ty cổ phần Tập đoàn edX.

Ngày 6/11/2017, trong cuộc gặp mặt với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch Alibaba đã được đề nghị hỗ trợ xây dựng gian hàng Việt Nam trên ứng dụng thương mại điện tử của Alibaba; hỗ trợ tập huấn, đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về ứng dụng các mô hình thương mại điện tử. Thủ tướng cũng cho rằng việc Alibaba có mặt ở Việt Nam là tín hiệu đáng mừng đối với sự phát triển thương mại điện tử của Việt Nam. Từ sự “mở đường” này, có thể thấy một tương lai không xa doanh nghiệp này sẽ có được những ưu đãi và chính sách tốt về pháp lý, thể chế để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo Bloomberg, tham vọng lớn nhất của Jack Ma, ông chủ của Alibaba là đưa tập đoàn này phủ sóng toàn cầu. Mục tiêu doanh thu là vượt GDP của nền kinh tế thứ 5 thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2036.

Đồng thời, hãng này đặt mục tiêu có 2 tỷ khách hàng, mà nếu tính theo số liệu hiện tại thì cứ 4 người trên trái đất sẽ có một người mua hàng qua Alibaba. Doanh thu năm tài chính 2016 (tính tới tháng 3/2017) của Alibaba tăng 56% lên 23 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 6 tỷ USD - lớn hơn cả đối thủ Amazon.

Mặc dù đều là hai công ty nổi bật nhất trong ngành thương mại điện tử nhưng Alibaba và Amazon có mô hình kinh doanh khác nhau.

Amazon, sáng lập bởi Jeff Bezos, bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng và giữ hàng hóa trong hệ thống nhà kho của mình.

Trong khi đó, Alibaba là một thị trường trực tuyến. Taobao, trang web lớn nhất của Alibaba, cung cấp nền tảng cho người mua và người bán giao dịch hàng hóa, giống như eBay. Alibaba không thu hoa hồng nhưng nếu muốn xuất hiện ở vị trí đẹp trong danh sách tìm kiếm người bán hàng phải trả tiền cho họ.

Alibaba cũng tạo ra trang Tmall cho những hãng bán lẻ lớn, nơi họ có thu hoa hồng và AliExpress, một trang thương mại điện tử toàn cầu, cho người tiêu dùng trên toàn thế giới mua hàng của thương nhân Trung Quốc. Alibaba không có nhà kho riêng khiến việc kinh doanh của họ trở nên dễ dàng hơn.

Một bên là Amazon, có trụ sở tại Mỹ và bên đối diện là Alibaba của Trung Quốc, hai "gã khổng lồ" đến từ hai cường quốc. Cả hai đều thống trị tại thị trường quê nhà và đang muốn chinh phục những thị trường mới. Liệu "mảnh đất màu mỡ" trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ trong tầm kiểm soát của đại gia nào: Alibaba của Trung Quốc hay Amazon của Mỹ? 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ