22 điều thú vị về tỷ phú Jack Ma

Có rất nhiều điều về tỷ phú Trung Quốc này. Dưới đây là 22 điều thú vị về Jack Ma bạn có thể chưa biết.
THẮNG NGUYỄN
08, Tháng 11, 2017 | 11:31

Có rất nhiều điều về tỷ phú Trung Quốc này. Dưới đây là 22 điều thú vị về Jack Ma bạn có thể chưa biết.

nhadautu - Jack Ma

22 điều thú vị về tỷ phú Jack Ma 

Từ một người từng bị Harvard từ chối 10 lần trở thành người giàu có thứ hai ở Trung Quốc, cậu chuyện về cuộc đời của Jack Ma đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Cùng với sự kiên trì và kinh nghiệm, Jack Ma đã xây dựng một trong những công ty thành công nhất trên thế giới - tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba.

 Tất nhiên, thành công của ông không đến ngay lập tức, câu chuyện của ông đầy những bài học về thất bại. Khi còn nhỏ, Jack Ma phải vật lộn với việc học hành và liên tục trượt các kỳ thi. Sau khi trượt kỳ thi đại học 2 lần và bị Harvard từ chối 10 lần, cuối cùng ông cũng vào được đại học và trở thành một giáo viên tiếng Anh. Và khi ông được làm quen với internet vào năm 1995, mọi chuyện đã thay đổi.

 Nhằm giúp internet Trung Quốc bắt kịp với thế giới, Jack Ma thành lập Alibaba vào năm 1999, một trang thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và phải mất nhiều năm để xây dựng trang web thành trang bán hàng trực tuyến khổng lồ hiện nay. Đó là nhờ động lực và niềm đam mê của Jack Ma. Hiện tại, tổng tài sản của Jack Ma có trị giá lên đến 39 tỷ đô la. Kể từ khi ông từ chức Tổng Giám đốc của Alibaba vào năm 2013, ông đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho các hoạt động xã hội.

 Có rất nhiều điều về tỷ phú Trung Quốc này. Dưới đây là 22 điều thú vị về Jack Ma bạn có thể chưa biết.

 1. Ông không phải là một học sinh giỏi.

Mặc dù nhiều người có thể cho rằng Ma là một học sinh loại A, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Jack Ma thừa nhận rằng ông đã thất bại nhiều lần khi còn đi học: “Tôi trượt bài kiểm tra quan trọng ở tiểu học 2 lần, trượt kỳ thi trung học 3 lần và thi trượt đại học 2 lần”.

 2. Bắt đầu học tiếng Anh khi 12 tuổi.

Jack Ma bắt đầu học tiếng Anh lúc 12 tuổi. Trong vòng 8 năm, sáng nào ông cũng đạp xe 40 phút để đến một khách sạn ở Hàng Châu, nơi ông tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch để trau dồi ngoại ngữ.

3. 10 lần bị từ chối khỏi Đại học Harvard.

Thường thì mọi người sẽ nản lòng khi bị từ chối ngay trong lần đầu tiên, nhưng trong trường hợp của Jack Ma lại khác. Tại một cuộc phỏng vấn tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào năm 2015, Jack Ma thừa nhận mình đã bị Harvard từ chối những 10 lần.

4. Ông từng không biết mình muốn làm gì sau khi học xong đại học.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hàng Châu, Jack Ma nộp đơn xin việc cho 30 vị trí khác nhau, và đều bị từ chối. Trong quá trình xin việc, ông không chắc chắn mình muốn làm gì. Ông thậm chí nộp đơn vào vị trí sĩ quan cảnh sát.

5. Từng bị KFC từ chối.

Một trong 30 đơn xin việc của Jack Ma sau khi tốt nghiệp là một vị trí trong chuỗi cửa hàng KFC. Trong số 24 người nộp đơn, KFC đã nhận 23 người - và một người không đạt tiêu chuẩn là Jack Ma.

6. Forrest Gump là nhân vật yêu thích của ông.

Thần tượng hư cấu của Jack Ma là Forrest Gump. Cùng giống như Forrest Gump, JackMa cũng phải vật lộn ở trường học trước khi gặt hái thành công. “Tôi đã xem bộ phim đó khoảng 10 lần. Mỗi khi tôi thất vọng, tôi lại xem bộ phim này”.

7. Trở thành giáo viên với mức lương 12 đến 15 đô la một tháng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hàng Châu, sự nghiệp đã đến với Jack Ma. Ông là sinh viên duy nhất trong 500 sinh viên được chọn để giảng dạy tại trường đại học. Với công viêc dạy tiếng Anh, mức lương lúc đó của Jack Ma tương đương khoản 12 đến 15 đô la một tháng.

8. Lần đầu làm quen với internet vào năm 1995.

Năm 1995, trong khi chuyển sang làm phiên dịch viên tại Seattle, một người bạn đã hướng dẫn ông làm quen với internet. Từ khóa tìm kiếm đầu tiên của ông là “bia”. Tuy nhiên, sau đó ông phát hiện ra không có dữ liệu về Trung Quốc trên internet. Vì vậy ông quyết định lập ra một trang web có tên China Pages.

9. Từng bị bắt cóc và bị đe dọa bằng súng ngắn.

Cũng trong chuyến đi này, ông tới Malibu (California) để thay bạn đòi nợ từ một doanh nhân Mỹ. Tuy nhiên, người này sau đó đã nhốt ông trong nhà và đe dọa ông bằng súng. Vài ngày sau, doanh nhân này mang Jack Ma tới Las Vegas cùng mình, để ông ta gặp một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc. Dù trong túi Jack Ma chẳng còn xu nào, và đây cũng là lần đầu tới Mỹ, ông vẫn thắng 600 USD trên máy đánh bạc tại Vegas để mua vé máy bay về Seattle.

10. Công ty đầu tiên thất bại nặng nề.

Jack Ma đã vay 2.000 USD từ bạn bè để làm China Pages, nhằm phổ biến kiến thức về Trung Quốc cho cả thế giới. Tuy nhiên, website này chạy khá chậm, mất tới hơn 3 giờ mới tải xong, do dùng kết nối quay số trong căn hộ nhỏ của ông. Vào thời điểm đó, đối thủ cạnh trực tiếp với ông là China Telecom, và Ma buộc phải chấp nhận khoản đầu tư 185.000 đô la từ công ty này để liên doanh. Nhưng cuối cùng, ông nhận thấy mình đã mất quyền kiểm soát công ty. Cuối cùng, ông rời công ty và làm việc tại Bộ Công thương và Hợp tác Kinh tế của Trung Quốc.

11. Ông đã tuyên bố khai sinh Alibaba trong một cuộc họp được ghi hình từ căn hộ nhỏ của ông.

Đến năm 1999, Jack Ma tiếp tục đưa ra kế hoạch kinh doanh mới để đưa internet đến Trung Quốc. với số vốn 60.000 đô la từ 18 người bạn, Jack Ma đã cho ra đời nền tảng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông giới thiệu về Alibaba trong một cuộc họp được tổ chức tại căn hộ nhỏ của ông ở Hàng Châu,.

12. Cái tên "Alibaba" xuất phát từ truyện cổ tích.

Jack Ma lấy tên Alibaba từ truyện cổ “Nghìn lẻ một đêm”. Ông cảm thấy hứng thú với câu chuyện về người thợ mộc nghèo Ali Baba, tình cờ tìm được một kho báu khổng lồ.

13. Trong quá trình phát triển Alibaba, Jack Ma và nhóm của ông đã mắc nhiều sai lầm.

Cuộc hành trình của Jack  Ma sẽ không trở thành câu chuyện kinh doanh thực sự nếu không có những sai lầm và khó khăn. Ông nêu ra ba yếu tố làm nên thành công của Alibaba: không có vốn, không có công nghệ và không có kế hoạch. Ông nói rằng nguồn lực hạn chế khiến cho nhóm của ông làm việc siêng năng hơn, đặc biệt là khi liên quan tới tiền. Chúng tôi phải sử dụng nguồn tiền hạn chế một cách cẩn thận. Ngay cả khi Alibaba phát triển, Jack Ma thừa nhận công ty đã cố gắng để mở rộng quá nhanh và đã phải sa thải rất nhiều người. Vào cuối năm 2002, công ty của Jack ma chỉ thu được 1 đô la lợi nhuận.

14. Alibaba giữ kỷ lục về số tiền sau đợt IPO.

Khi Alibaba được công bố vào năm 2014, đợt IPO trị giá 25 tỷ đô la của họ đã phá vỡ kỷ lục IPO lớn nhất trong lịch sử thế giới - đánh bại Facebook và Visa.

15. Jack Ma ước công ty không IPO.

Năm 2015, Jack Ma thừa nhận nếu có thể làm lại, ông sẽ không niêm yết công ty. "Hiện tại, IPO xong rồi, mọi việc còn tệ hơn", ông cho biết trong một bài nói chuyện tại New York. Sau khi Alibaba IPO, họ trở thành tâm điểm của nhà đầu tư, giới chức và truyền thông cả thế giới. Jack Ma đã đứng lên một sân khấu lớn hơn: "Không chỉ người Trung Quốc theo dõi chúng tôi, giờ cả thế giới cũng làm điều đó".

16. Không biết nhiều về công nghệ.

Trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú thừa nhận thực ra không rành công nghệ, dù đứng đầu một trong những hãng công nghệ thành công nhất thế giới. "Tôi chẳng biết gì về công nghệ đâu. Việc duy nhất tôi có thể làm với máy tính là gửi, nhận email và lướt web", ông nói.

17. Ông thích biểu diễn.

Ma thích tham dự các chương trình. Vào năm 2009, trong bữa tiệc kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của Alibaba, Jack Ma đã đội một bộ tóc giả màu vàng và biểu diễn vở kịch “Vua sư tử” trên sân khấu. Tại bữa tiệc năm 2017, ông đã đóng giả Michael Jackson trong Dangerous World Tour. Với một nhóm vũ công, ông đã biểu diễn ca khúc “Billie Jean” của Michael Jackson và “Formation” của Beyoncé.

18. Người giàu thứ hai ở Trung Quốc.

Tính đến ngày 14 tháng 9 năm 2017, Jack Ma là người giàu thứ hai ở Trung Quốc, theo thống kê của Forbes. Tổng tài sản của Jack Ma trị giá 39 tỷ đô la.

19. Rời chức CEO vì cảm thấy quá già.

Năm 2013, Jack Ma rời chức CEO Alibaba. Ông cho biết: “Tôi đã 48 tuổi rồi, không còn đủ sức trẻ để điều hành một công ty tăng trưởng nhanh như thế này nữa. Hồi 35 tuổi, tôi giàu năng lượng và suy nghĩ mới mẻ hơn”.

20. Tập trung vào các vấn đề xã hội.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông đã tiết lộ các dự định sau này của mình. Ông nói: “Trung Quốc có nhiều vấn đề về môi trường nước, không khí và an toàn thực phẩm. Trong 10 - 20 năm tới, chúng tôi sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe, như ung thư chẳng hạn. Vì thế, đây sẽ là lĩnh vực tôi muốn đầu tư thêm tiền bạc và thời gian”.

Năm 2014, Alibaba đã mua Citic 21CN, đổi tên công ty này thành Alibaba Health Information Technology và nghiên cứu số hóa bệnh viện, hiệu thuốc. Cùng năm đó, ông thành lập JackMaFoundation, đầu tư vào giáo dục, môi trường và y tế công đồng. Năm 2015, ông được công nhận là nhà từ thiện lớn nhất Trung Quốc với khoản đóng góp 2,4 tỷ đô la vào quỹ này.

21. Ông sẽ thủ vai chính trong bộ phim võ thuật với Lý Liên Kiệt.

Giám đốc điều hành đa tài này sẽ thể hiện tài năng của mình trên màn ảnh với sự tham gia vào một bộ phim võ thuật có tên là Gongshoudao, có nghĩa là “Công thủ đạo”. Cùng với chuyên gia võ thuật là Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan, Jack Ma sẽ thể hiện kỹ năng của mình trong môn Thái Cực quyền, một môn võ mà ông theo học từ năm 1988.

22. Ông đã thu âm một ca khúc với ngôi sao nhạc pop Trung Quốc Vương Phi.

Jack Ma là một người có nhiều tài năng. Trong phần mở đầu của bộ phim, Jack Ma thể hiện tài năng của mình với một ca khúc tự thu âm. Vào tháng 11, ông đã chia sẻ một liên kết trên trang Weibo của ông với bài hát ông vừa thu âm với ca sĩ nhạc sĩ nổi tiếng Trung Quốc Vương Phi.

(Theo Entrepreneur)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ