Khánh Hòa muốn di dời ga Nha Trang: Nguyên lãnh đạo tỉnh nói gì?

Nhàđầutư
Nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều ý kiến xung quanh việc tỉnh này muốn di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành khi lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.
VIỆT TÙNG
28, Tháng 09, 2021 | 11:51

Nhàđầutư
Nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều ý kiến xung quanh việc tỉnh này muốn di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành khi lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.

z2769199200574_12b70343ee536f4018bdfd2928bfe45c-1532

Ga Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Việt Tùng

Trao đổi với Nhadautu.vn, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho biết, ông cũng vừa nắm được thông tin UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét cho phép gia hạn thời gian hoàn thành trình thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang là đến cuối năm 2021 (kéo dài thêm 3 tháng).

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc cho rằng, điều này cho thấy tỉnh Khánh Hòa “rất thận trọng” trong việc lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang lần này. Việc lập điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm từ những lần trước đó.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm trong thời gian qua là Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thống nhất việc đề xuất di dời ga Nha Trang (ga hành khách, hàng hóa) ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch, xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời đảm bảo hợp lý và phát huy hiệu quả. Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc cho biết, ông ủng hộ chủ trương này.

Câu chuyện đặt ra là sau khi di dời ga Nha Trang thì khu đất được sử dụng vào việc gì là điều rất được dư luận quan tâm. “Nếu di dời ga Nha Trang thì khu đất đó dùng để làm cái gì thì hiện nay cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Khánh Hòa đặt mục tiêu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2030 nhưng TP. Nha Trang hiện nay lại thiếu các công trình công cộng, công viên cây xanh dành cho cộng đồng. Tôi cho rằng, lần lập điều chỉnh quy hoạch chung lần này tỉnh cần ưu tiên đến đất công viên cây xanh, dành cho cộng đồng”, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa bày tỏ.

Hiện nay, ga Nha Trang do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) đang quản lý, sử dụng (thuộc phường Phước Tân, TP. Nha Trang). 

“Đất đó do Bộ GTVT quản lý nhưng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến 2040 là do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang được duyệt thì khu đất đó làm gì thì cũng phải theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt vì quy hoạch là thực hiện Luật quy hoạch”, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc cho hay.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, ông đã nắm được thông tin xung quanh việc tỉnh Khánh Hòa muốn di dời ga Nha Trang.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, nếu di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành thì nên “tạo không gian đối diện với công viên Võ Văn Ký” (đối diện nhà ga). “Công viên Võ Văn Ký cũng nên mở rộng ra thêm 5-6 ha về phía khu đất ga Nha Trang, phần diện tích còn lại thì sử dụng vào việc khác”, nguyên Chủ tịch UBND Khánh Hòa - ông Phạm Văn Chi bày tỏ.

z2769199181291_fa884bf88cb5069b71dfd34c5cbf1a4d-1532

Đường "bóng đèn" đường sắt khi chạy qua ga Nha Trang. Ảnh: Việt Tùng

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, từ nhiều năm trước, trong các buổi làm việc với lãnh đạo Chính Phủ và Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kiến nghị xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt và di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm thành phố.

Mới đây, vào tháng 1/2020, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án đề xuất cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang. Theo đó, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề xuất 2 phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang.

Trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án 2 với nội dung: Cải tạo nhà ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch, đồng thời dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang. Đồng thời xây dựng ga Vĩnh Trung mới tại Km1322+000 là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh bị đầu máy toa xe.

Đồng thời Tập đoàn Tuấn Dung cũng nêu ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng 11,4 ha, bố trí các hạng mục gồm: Bảo tàng ga, chung cư cao tầng (30 tầng), công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Liên quan đến ga Nha Trang, trả lời trên báo chí mới đây, một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, có 3 vấn đề then chốt xung quanh việc dời ga Nha Trang. Một là phải giữ lại di tích lịch sử ga Nha Trang, nơi mở đầu cho mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa trong kháng chiến chống Pháp. Thứ hai, tất cả phải đấu thầu, đấu giá theo quy định pháp luật. Thứ ba là việc sử dụng quỹ đất ga Nha Trang phải phù hợp với quy hoạch chung của TP. Nha Trang.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ