Hạ tầng cảng biển Bắc Khánh Hòa - Nam Phú Yên có lợi thế gì?

Nhàđầutư
Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa có nhiều cảng biển với lợi thế nước sâu, kín sóng, kín gió đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu cho khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
VIỆT TÙNG
25, Tháng 08, 2021 | 19:21

Nhàđầutư
Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa có nhiều cảng biển với lợi thế nước sâu, kín sóng, kín gió đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu cho khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, khu vực vịnh Vân Phong (thuộc Bắc Khánh Hòa) có ưu thế rất lớn là cảng nước sâu, với luồng vào cảng -22m đảm bảo cho các loại tàu hàng lớn cập cảng, lại nằm trên tuyến hàng hải quốc tế đi châu Âu, Đông Bắc Á và Hoa Kỳ. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần phát triển Vân Phong thành khu kinh tế thương mại tự do quốc tế gắn với cảng quốc tế nước sâu.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tại khu vực Bắc Khánh Hòa hiện nay một số cảng biển đã đưa vào khai thác, bao gồm: Cảng cát Đầm Môn, Cảng Hòn Khói, Cảng chuyên dùng trạm phân phối xi măng Nghi Sơn, Cảng chuyên dùng kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.

Đến tháng 6/2021, một số bến cảng thuộc Khu kinh tế Vân Phong đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang xây dựng, bao gồm: Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong, Bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong, Bến cảng vật liệu xây dựng Ninh Phước, Bến cảng chuyên dùng nhà máy đóng bao và phân phối xi măng Long Sơn (thuộc Công ty TNHH Long Sơn).

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, Bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong với quy mô tiếp nhận tàu từ 10.000-50.000 tấn, với năng lực thông qua từ 1-1,5 triệu tấn/năm, đến năm 2030 khoảng 2-3 triệu tấn/năm. Tháng 5/2020, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong được đưa vào vận hành.

anh-1-12-1608

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong thuộc Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Việt Tùng

Bến cảng vật liệu xây dựng Ninh Phước với quy mô xây dựng 3 bến tiếp nhận tàu 8.000-15.000 tấn, năng lực thông qua từ 1-1,5 triệu tấn/năm, đến năm 2030, dự kiến sẽ nối dài bến nhô về phía biển tiếp nhận tàu từ 30.000-50.000 tấn, năng lực từ 3-4,5 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, Bến cảng chuyên dùng nhà máy đóng bao và phân phối xi măng Long Sơn tại Khu công nghiệp Ninh Thủy có quy mô tiếp nhận tàu 15.000 DWT. Theo quy hoạch, bến này là bến xi măng Vân Phong thuộc Khu bến Nam Vân Phong với quy mô tiếp nhận tàu 15.000 tấn, năng lực thông qua đến năm 2030 từ 1-2 triệu tấn/năm.

Đối với Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong: giai đoạn mở đầu thuộc Bến cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong (giai đoạn khởi động khoảng 42ha) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2007 nhưng đến năm 2010 chấm dứt hoạt động do khó khăn về nguồn vốn đầu tư.

Tuy nhiên từ năm 2016, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương trước mắt cho phép xây dựng Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT tại khu vực này. Đây là cảng đa chức năng nhằm phục vụ cho các khu công nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Khánh Hòa, khu vực lân cận.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, đối với dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong sẽ tiếp tục đưa vào dự án trọng điểm quốc gia giai đoạn 2021-2025 để thu hút đầu tư.

Trong khi đó, tại Khu kinh tế Nam Phú Yên (thuộc Nam Phú Yên) có Cảng vận tải tổng hợp Vũng Rô, với công suất tàu lớn nhất đã tiếp nhận là 3.000 tấn. Vị trí cảng Vũng Rô nằm trong Vịnh Vũng Rô có điều kiện rất thuận lợi với 3 mặt tiếp giáp với núi nên được che chắn kín sóng, kín gió, phần cửa vịnh rộng tới 2,5km, độ sâu 20m nên thuận lợi cho các tàu lớn cập cảng.

anh-1453

Bắc Khánh Hòa - Nam Phú Yên có ưu thế rất lớn là cảng nước sâu, đảm bảo cho các loại tàu hàng lớn cập cảng, lại nằm trên tuyến hàng hải quốc tế. Ảnh: Việt Tùng

Theo UBND tỉnh Phú Yên, cảng Vũng Rô đang là cảng trung chuyển hàng nông sản, vật liệu xây dựng chủ yếu cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Cùng với đó, cảng dầu Vũng Rô là một trong 9 đầu mối nhập dầu lớn của cả nước. Tuy nhiên phần lớn tàu cập cảng Vũng Rô là các tàu nội địa, chưa có nhiều tàu xuất nhập khẩu.

Trước đó vào tháng 6/2021, trong công văn kiến nghị Chính phủ thông qua Đề án “Cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa”, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Phú Yên đã kiến nghị đầu tư nâng cấp cảng Vũng Rô trong giai đoạn 2021-2025. Khánh Hòa – Phú Yên muốn hỗ trợ cho nhau trên cơ sở hình thành cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô là một trong những khu vực cửa ngõ chính ra Biển Đông.

Mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình đề nghị Chính phủ xem xét, phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Khu kinh tế Vân Phong là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó kinh tế biển có cảng trung chuyển container quốc tế, dịch vụ hậu cần cảng giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển kinh tế dịch vụ, công nghiệp, ngư nghiệp và các ngành kinh tế khác.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ