Khai thác, vận hành cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng: Đường lên xứ Lạng gần hơn
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức đưa vào khai thác vận hành vào từ ngày 18/2. Tuyến cao tốc được đầu tư 12.189 tỷ đồng dài 64,5 km đã mở toang cánh cửa giao thương về với đường về xứ Lạng gần hơn.
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội lên Lạng Sơn và ngược lại từ 4 giờ xuống còn khoảng 3 giờ.
"Thần tốc" và cầu thị
Thực tế, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoà mình vào huyết mạch giao thông đất nước từ 15/1/2020. Trước đó, nhà đầu tư chính của dự án là Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đề xuất tỉnh Lạng Sơn với vai trò Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác miễn phí phục vụ người dân đi lại trong dịp Canh Tý vừa qua trong thời gian 30 ngày.
Với quyết định đưa tuyến cao tốc khai thác vận hành miễn phí trong thời gian vừa qua, tạm gác những khó khăn vướng mắc về phương án tài chính, những thiệt hại khi sụt giảm nguồn thu khoảng 45 tỷ đồng trong bối cảnh dự án đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác do những thay đổi như bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm 5.000 lượt xe, chưa kể để những hệ luỵ khó có thể lượng hoá ngay lập tức từ dịch cúm virus Corona tác động, Tập đoàn Đèo Cả đã khởi động cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo cách đầy ý nghĩa mang đầy đủ tinh thần chia sẻ và cầu thị.
Sự cầu thị, nhìn từ lợi ích người dân, lợi ích xã hội không chỉ ở Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông qua việc phục vụ miễn phí và gác lại những khó khăn về phương án tài chính, mà trước đó tại Cù Mông, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã phục vụ miễn phí người dân lưu thông qua hầm hơn 2 tháng dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Hẳn những ai dõi theo bước đường của Đèo Cả sẽ thấu hiểu được điều đó.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài khoảng 64km với tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng.
Làm gì để xứ Lạng gần hơn?
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10 năm 2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tháng 04 năm 2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 02 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017, hợp phần quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc).
Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt giải quyết nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án. Trước đó, tháng 3/2018, hợp phần quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.
Hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không những bù đắp tiến độ bị chậm mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, tạo ra một kỳ tích về tiến độ khi hoàn thành 64km đường cao tốc chỉ trong thời gian 2 năm, phá bỏ việc trì trệ của các dự án cao tốc tại Việt Nam trước đây khi chưa có dự án nào hoàn thành trước 5 năm.
Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP. Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km. Với phương châm, “tìm lối đi thay vì lối thoát”, Tập đoàn Đèo Cả là Nhà đầu tư chính tại Dự án cho biết, cùng với việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này, sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn lại.
Ngày 29/9/2019, biển báo "Đường cụt" được cắm tại điểm đầu Chi Lăng nơi các bên tổ chức lễ thông tuyến là một hình ảnh ám ảnh đối với nhà chức trách, đối với những người có trách nhiệm với sự phát triển hạ tầng giao thông đất nước. Đó là món nợ đối đối với sự phát triển thịnh vượng của đồng bào miền núi phía Bắc.
Hiện nay, khi trở lại điểm đầu tuyến, biển "Đường Cụt" đã được nhổ đi, nhưng để "nhổ" được thực tại của câu chuyện đường cụt cần sự nỗ lực nhiều hơn của các bên liên quan, mà việc giải quyết bài toán 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là niềm tin và bài học mà Tập đoàn Đèo Cả đã tạo nên cần tiếp tục được tin tưởng và áp dụng. Để sao, đường lên xứ Lạng sớm thật sự hanh thông.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh thu hút hơn 16.000 tỷ đồng vào các dự án công nghệ cao
Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh năm 2025 đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, khẳng định sức hút đầu tư ngày càng lớn của Quảng Ninh.
Công nghệ - 24/11/2025 18:16
Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công
Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.
Đầu tư - 24/11/2025 11:09
Quảng Ninh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư mới
Quảng Ninh đang nỗ lực không ngừng để phát triển trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn, với môi trường đầu tư hiện đại, minh bạch và bền vững.
Đầu tư - 24/11/2025 09:42
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung
Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.
Đầu tư - 23/11/2025 06:35
Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán
Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.
Đầu tư - 23/11/2025 06:27
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















