Khách hàng "tố" mất gần 9 tỷ đồng khi gửi tiền ở ngân hàng NCB

Một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) “tố” gần 9 tỷ đồng gửi trong ngân hàng này đã “không cánh mà bay”.
NGUYỄN THOAN
25, Tháng 03, 2017 | 14:00

Một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) “tố” gần 9 tỷ đồng gửi trong ngân hàng này đã “không cánh mà bay”.

Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ năm 2012, bà đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng NCB – Phòng giao dịch (PGD) số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội). Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến ngày 6/01/2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.

ncb-giao-dich-154889-1489

Khách hàng tố bị mất gần 9 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại NCB - Ảnh minh họa.

Cuối năm 2015, bà Mai được bà Nguyễn Thị Thu Hà, lúc bấy giờ là Trưởng PGD số 14 tư vấn để chuyển số tiền tiết kiệm bà Mai đang gửi tại đây sang hình thức gửi tiền khác với lãi suất cao hơn (13%/năm). Để làm được việc chuyển này, bà Mai được yêu cầu phải tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm để đưa bà Hà làm thủ tục chuyển đổi. Tin tưởng bà Hà vì có mối quan hệ từ trước, bà Mai đồng ý làm các thủ tục kèm theo.

Đến thời điểm giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút tiền, đồng thời liên hệ với bà Hà để đòi tiền, bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến nhưng đều không thực hiện với nhiều lý do khác nhau.

Đến đầu tháng 01/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến PGD số 14 của NCB để rút tiền thì mới tá hỏa khi nhận được thông báo từ phía ngân hàng là toàn bộ số tiền đã bị rút hết. Cụ thể, nhân viên NCB cho biết, số tiền trong sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán và ngân hàng không có thêm bất cứ chứng từ nào liên quan đến bảng kê tiền gửi mới của bà Mai.

Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và NCB đề nghị kiểm tra, giải quyết vụ việc.

Ngân hàng phản hồi: “Tiền đã được rút đúng quy trình!”

Phản hồi về vụ việc này với công chúng, Ngân hàng NCB đã có văn bản trả lời, cho biết: Qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản và mọi giao dịch đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai. Ngân hàng cũng khẳng định “tiền đã được rút theo đúng quy trình!”.

Đại diện NCB cũng cho biết thêm, các bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10/2015 là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng, hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của PGD 14 nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu.

Đặc biệt, theo khẳng định từ phía NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm. Cùng với đó, phía ngân hàng cho biết, bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng này cũng cho biết đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc về vụ việc này nhưng bà Hà đều không có mặt.

Theo trả lời từ phía ngân hàng NCB, sự việc có chiều hướng quan hệ cá nhân giữa bà Mai và bà Hà, khó có thể quy trách nhiệm cho ngân hàng này. Cho đến nay, sự việc đã được chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ngân hàng không thể đổ lỗi cho cá nhân nhân viên!

duc1_muwc

 Luật sư Trương Thanh Đức

Trả lời báo chí liên quan tới vụ việc này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Cty Luật Basico cho biết, việc ngân hàng hướng sự việc sang quan hệ cá nhân, không liên quan tới ngân hàng là thiếu trách nhiệm. “Trong vụ việc này, ngân hàng là bên có liên quan trực tiếp. Về nguyên tắc, ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Đức nói.

Riêng với cá nhân bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Đức cho rằng, bà này cần nhận trách nhiệm là với ngân hàng chứ không phải là với khách hàng, bởi bà này cũng là đại diện của ngân hàng ở thời điểm làm việc trực tiếp với khách hàng là bà Mai. Dù “bà Hà làm đúng hay làm sai, có hành vi lừa đảo hay không thì ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nguyên tắc”, ông Đức khẳng định.

Cảnh báo về cách hành xử đang tạo hình ảnh xấu cho ngân hàng trong mắt khách hàng, ông Đức chia sẻ: “Việc mất tiền (của khách hàng) xảy ra quá nhiều và phản ứng đầu tiên của các ngân hàng là từ chối, không nhận trách nhiệm. Điều này sẽ dẫn đến việc ngân hàng mất uy tín, mất niềm tin đối với người gửi tiền. Nếu cứ duy trì hệ thống như hiện nay, khách hàng sẽ luôn là người chịu thiệt, có nguy cơ mất tiền và do đó, họ không thể yên tâm khi gửi tiền vào hệ thống ngân hàng”.

Đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra vụ việc khách hàng VIP tố chuyện “bỗng dưng” mất hàng tỷ đồng trong tài khoản. Trước đó, đã từng có vụ việc khách hàng Vietcombank tố mất 500 triệu trong tài khoản, hay vụ khách hàng Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tố có 4 tỷ trong tài khoản như "không cánh mà bay"… Những sự việc này đã diễn ra hàng năm tời, tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở bước “đã chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ”!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ