Khách hàng "tố" mất gần 9 tỷ đồng khi gửi tiền ở ngân hàng NCB
Một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) “tố” gần 9 tỷ đồng gửi trong ngân hàng này đã “không cánh mà bay”.
Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ năm 2012, bà đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng NCB – Phòng giao dịch (PGD) số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội). Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến ngày 6/01/2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.

Khách hàng tố bị mất gần 9 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại NCB - Ảnh minh họa.
Cuối năm 2015, bà Mai được bà Nguyễn Thị Thu Hà, lúc bấy giờ là Trưởng PGD số 14 tư vấn để chuyển số tiền tiết kiệm bà Mai đang gửi tại đây sang hình thức gửi tiền khác với lãi suất cao hơn (13%/năm). Để làm được việc chuyển này, bà Mai được yêu cầu phải tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm để đưa bà Hà làm thủ tục chuyển đổi. Tin tưởng bà Hà vì có mối quan hệ từ trước, bà Mai đồng ý làm các thủ tục kèm theo.
Đến thời điểm giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút tiền, đồng thời liên hệ với bà Hà để đòi tiền, bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến nhưng đều không thực hiện với nhiều lý do khác nhau.
Đến đầu tháng 01/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến PGD số 14 của NCB để rút tiền thì mới tá hỏa khi nhận được thông báo từ phía ngân hàng là toàn bộ số tiền đã bị rút hết. Cụ thể, nhân viên NCB cho biết, số tiền trong sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán và ngân hàng không có thêm bất cứ chứng từ nào liên quan đến bảng kê tiền gửi mới của bà Mai.
Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và NCB đề nghị kiểm tra, giải quyết vụ việc.
Ngân hàng phản hồi: “Tiền đã được rút đúng quy trình!”
Phản hồi về vụ việc này với công chúng, Ngân hàng NCB đã có văn bản trả lời, cho biết: Qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản và mọi giao dịch đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai. Ngân hàng cũng khẳng định “tiền đã được rút theo đúng quy trình!”.
Đại diện NCB cũng cho biết thêm, các bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10/2015 là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng, hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của PGD 14 nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu.
Đặc biệt, theo khẳng định từ phía NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm. Cùng với đó, phía ngân hàng cho biết, bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng này cũng cho biết đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc về vụ việc này nhưng bà Hà đều không có mặt.
Theo trả lời từ phía ngân hàng NCB, sự việc có chiều hướng quan hệ cá nhân giữa bà Mai và bà Hà, khó có thể quy trách nhiệm cho ngân hàng này. Cho đến nay, sự việc đã được chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Ngân hàng không thể đổ lỗi cho cá nhân nhân viên!

Luật sư Trương Thanh Đức
Trả lời báo chí liên quan tới vụ việc này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Cty Luật Basico cho biết, việc ngân hàng hướng sự việc sang quan hệ cá nhân, không liên quan tới ngân hàng là thiếu trách nhiệm. “Trong vụ việc này, ngân hàng là bên có liên quan trực tiếp. Về nguyên tắc, ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Đức nói.
Riêng với cá nhân bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Đức cho rằng, bà này cần nhận trách nhiệm là với ngân hàng chứ không phải là với khách hàng, bởi bà này cũng là đại diện của ngân hàng ở thời điểm làm việc trực tiếp với khách hàng là bà Mai. Dù “bà Hà làm đúng hay làm sai, có hành vi lừa đảo hay không thì ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nguyên tắc”, ông Đức khẳng định.
Cảnh báo về cách hành xử đang tạo hình ảnh xấu cho ngân hàng trong mắt khách hàng, ông Đức chia sẻ: “Việc mất tiền (của khách hàng) xảy ra quá nhiều và phản ứng đầu tiên của các ngân hàng là từ chối, không nhận trách nhiệm. Điều này sẽ dẫn đến việc ngân hàng mất uy tín, mất niềm tin đối với người gửi tiền. Nếu cứ duy trì hệ thống như hiện nay, khách hàng sẽ luôn là người chịu thiệt, có nguy cơ mất tiền và do đó, họ không thể yên tâm khi gửi tiền vào hệ thống ngân hàng”.
Đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra vụ việc khách hàng VIP tố chuyện “bỗng dưng” mất hàng tỷ đồng trong tài khoản. Trước đó, đã từng có vụ việc khách hàng Vietcombank tố mất 500 triệu trong tài khoản, hay vụ khách hàng Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tố có 4 tỷ trong tài khoản như "không cánh mà bay"… Những sự việc này đã diễn ra hàng năm tời, tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở bước “đã chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ”!
- Cùng chuyên mục
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX
Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.
Tài chính - 07/05/2025 09:02
Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.
Tài chính - 07/05/2025 08:58
Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Tài chính - 07/05/2025 08:51
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…
Tài chính - 07/05/2025 07:55
Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới
Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp
Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.
Tài chính - 06/05/2025 15:41
Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng
TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 06/05/2025 11:11
Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới
Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.
Tài chính - 05/05/2025 16:33
Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.
Tài chính - 05/05/2025 16:10
'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm
Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.
Tài chính - 05/05/2025 06:45
Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live
Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.
Tài chính - 05/05/2025 05:45
Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường
Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 04/05/2025 12:45
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.
Tài chính - 04/05/2025 07:47
‘Nhóm’ Vingroup thắng lớn quý đầu năm
VEFAC (công ty con do Vingroup nắm 83,32% vốn) và Vingroup lần lượt đứng thứ nhất và thứ ba trong xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết báo lãi ròng lớn nhất quý I/2025.
Tài chính - 03/05/2025 17:25
- Đọc nhiều
-
1
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
2
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Ông Trump đề xuất cắt giảm 163 tỷ USD ngân sách Hoa Kỳ, cắt giảm chi tiêu trong nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago