Khách hàng "tố" mất gần 9 tỷ đồng khi gửi tiền ở ngân hàng NCB

NGUYỄN THOAN
14:00 25/03/2017

Một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) “tố” gần 9 tỷ đồng gửi trong ngân hàng này đã “không cánh mà bay”.

Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ năm 2012, bà đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng NCB – Phòng giao dịch (PGD) số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội). Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến ngày 6/01/2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.

ncb-giao-dich-154889-1489

Khách hàng tố bị mất gần 9 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại NCB - Ảnh minh họa.

Cuối năm 2015, bà Mai được bà Nguyễn Thị Thu Hà, lúc bấy giờ là Trưởng PGD số 14 tư vấn để chuyển số tiền tiết kiệm bà Mai đang gửi tại đây sang hình thức gửi tiền khác với lãi suất cao hơn (13%/năm). Để làm được việc chuyển này, bà Mai được yêu cầu phải tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm để đưa bà Hà làm thủ tục chuyển đổi. Tin tưởng bà Hà vì có mối quan hệ từ trước, bà Mai đồng ý làm các thủ tục kèm theo.

Đến thời điểm giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút tiền, đồng thời liên hệ với bà Hà để đòi tiền, bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến nhưng đều không thực hiện với nhiều lý do khác nhau.

Đến đầu tháng 01/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến PGD số 14 của NCB để rút tiền thì mới tá hỏa khi nhận được thông báo từ phía ngân hàng là toàn bộ số tiền đã bị rút hết. Cụ thể, nhân viên NCB cho biết, số tiền trong sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán và ngân hàng không có thêm bất cứ chứng từ nào liên quan đến bảng kê tiền gửi mới của bà Mai.

Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và NCB đề nghị kiểm tra, giải quyết vụ việc.

Ngân hàng phản hồi: “Tiền đã được rút đúng quy trình!”

Phản hồi về vụ việc này với công chúng, Ngân hàng NCB đã có văn bản trả lời, cho biết: Qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản và mọi giao dịch đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai. Ngân hàng cũng khẳng định “tiền đã được rút theo đúng quy trình!”.

Đại diện NCB cũng cho biết thêm, các bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10/2015 là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng, hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của PGD 14 nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu.

Đặc biệt, theo khẳng định từ phía NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm. Cùng với đó, phía ngân hàng cho biết, bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng này cũng cho biết đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc về vụ việc này nhưng bà Hà đều không có mặt.

Theo trả lời từ phía ngân hàng NCB, sự việc có chiều hướng quan hệ cá nhân giữa bà Mai và bà Hà, khó có thể quy trách nhiệm cho ngân hàng này. Cho đến nay, sự việc đã được chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ngân hàng không thể đổ lỗi cho cá nhân nhân viên!

duc1_muwc

Luật sư Trương Thanh Đức

Trả lời báo chí liên quan tới vụ việc này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Cty Luật Basico cho biết, việc ngân hàng hướng sự việc sang quan hệ cá nhân, không liên quan tới ngân hàng là thiếu trách nhiệm. “Trong vụ việc này, ngân hàng là bên có liên quan trực tiếp. Về nguyên tắc, ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Đức nói.

Riêng với cá nhân bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Đức cho rằng, bà này cần nhận trách nhiệm là với ngân hàng chứ không phải là với khách hàng, bởi bà này cũng là đại diện của ngân hàng ở thời điểm làm việc trực tiếp với khách hàng là bà Mai. Dù “bà Hà làm đúng hay làm sai, có hành vi lừa đảo hay không thì ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nguyên tắc”, ông Đức khẳng định.

Cảnh báo về cách hành xử đang tạo hình ảnh xấu cho ngân hàng trong mắt khách hàng, ông Đức chia sẻ: “Việc mất tiền (của khách hàng) xảy ra quá nhiều và phản ứng đầu tiên của các ngân hàng là từ chối, không nhận trách nhiệm. Điều này sẽ dẫn đến việc ngân hàng mất uy tín, mất niềm tin đối với người gửi tiền. Nếu cứ duy trì hệ thống như hiện nay, khách hàng sẽ luôn là người chịu thiệt, có nguy cơ mất tiền và do đó, họ không thể yên tâm khi gửi tiền vào hệ thống ngân hàng”.

Đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra vụ việc khách hàng VIP tố chuyện “bỗng dưng” mất hàng tỷ đồng trong tài khoản. Trước đó, đã từng có vụ việc khách hàng Vietcombank tố mất 500 triệu trong tài khoản, hay vụ khách hàng Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tố có 4 tỷ trong tài khoản như "không cánh mà bay"… Những sự việc này đã diễn ra hàng năm tời, tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở bước “đã chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ”!

  • Cùng chuyên mục
Đạm Cà Mau chuẩn bị chi hơn 1.000 tỷ đồng trả cổ tức

Đạm Cà Mau chuẩn bị chi hơn 1.000 tỷ đồng trả cổ tức

Ngay sau cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, Đạm Cà Mau triển khai phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20% cho cổ đông, giữa tháng 7 sẽ thực hiện thanh toán.

Tài chính - 19/06/2025 15:02

Vietcap và VNDirect bị VSDC ‘tuýt còi’ vì sửa lỗi sau giao dịch nhiều lần

Vietcap và VNDirect bị VSDC ‘tuýt còi’ vì sửa lỗi sau giao dịch nhiều lần

Vietcap bị VSDC đình chỉ hoạt động lưu ký chứng khoán trong 3 ngày, VNDirect bị khiển trách do nhiều lần sửa lỗi sau giao dịch trong tháng 5.

Tài chính - 19/06/2025 14:45

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nửa đầu năm

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nửa đầu năm

10 mã tăng mạnh nhất sàn HoSE trong năm 2025 có sự xuất hiện của bộ đôi VIC (116,28%) và VHM (74%). Đây cũng là hai cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất với VN-Index khi đóng góp lần lượt 43,9 điểm và 26,91 điểm.

Tài chính - 19/06/2025 07:39

Dự án ‘sống còn’ Aqua City của Novaland hoàn tất gỡ vướng pháp lý

Dự án ‘sống còn’ Aqua City của Novaland hoàn tất gỡ vướng pháp lý

Dự án Aqua City của Novaland vừa hoàn tất gỡ vướng pháp lý sau 3 năm. Đây là tín hiệu tích cực nối dài chuỗi gỡ khó cho các dự án của tập đoàn.

Tài chính - 18/06/2025 14:56

Đàm phán thuế quan đang đến hồi kết, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Đàm phán thuế quan đang đến hồi kết, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Kết quả đàm phán thuế quan là ẩn số, nhà đầu tư cần quản trị danh mục hợp lý, thay vì dự đoán thị trường thì nên tập trung vào chọn cổ phiếu.

Tài chính - 18/06/2025 14:01

HHS chính thức trở thành công ty mẹ Bất động sản CRV

HHS chính thức trở thành công ty mẹ Bất động sản CRV

Với việc mua vào thành công gần 50,1 triệu cổ phần HHS Capital, HHS đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Bất động sản CRV lên 51,03% kể từ ngày 18/6/2025.

Tài chính - 18/06/2025 09:02

Gọi tên cổ phiếu bán lẻ khi giảm VAT đến hết năm 2026

Gọi tên cổ phiếu bán lẻ khi giảm VAT đến hết năm 2026

Triển vọng cổ phiếu bán lẻ đang được củng cố bởi tiêu dùng tăng khi giảm thuế VAT cùng các giải pháp khác của Chính phủ hay việc thanh lọc hàng giả, hàng nhái.

Tài chính - 18/06/2025 07:00

Doanh nghiệp chưa đại chúng nợ quá 5 lần vốn không được phát hành trái phiếu

Doanh nghiệp chưa đại chúng nợ quá 5 lần vốn không được phát hành trái phiếu

Quốc hội vừa thông qua quy định yêu cầu doanh nghiệp chưa đại chúng muốn phát hành trái phiếu riêng lẻ thì nợ phải trả không được vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu.

Tài chính - 17/06/2025 11:25

TCH lần thứ 2 gọi vốn từ cổ đông sau 10 năm niêm yết

TCH lần thứ 2 gọi vốn từ cổ đông sau 10 năm niêm yết

Mục tiêu huy động vốn của TCH là để rót vào 2 dự án lớn gồm Hoàng Huy Green River và tòa nhà chung cư H2 thuộc Hoang Huy Commerce, tổng đầu tư 6.249 tỷ.

Tài chính - 17/06/2025 09:32

Xếp hạng tín nhiệm giúp củng cố niềm tin thị trường

Xếp hạng tín nhiệm giúp củng cố niềm tin thị trường

Sự xuất hiện của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nội địa với tiêu chuẩn toàn cầu như VIS Rating sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành xếp hạng tín nhiệm, cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng thị trường tài chính.

Tài chính - 17/06/2025 07:00

Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi 'khủng', dự kiến lên sàn HoSE nửa cuối năm 2025

Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi 'khủng', dự kiến lên sàn HoSE nửa cuối năm 2025

Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi đậm 1.600 tỷ - 2.000 tỷ đồng cho 2025 và 2026. Doanh nghiệp kỳ vọng niêm yết trên HoSE trong quý III và IV.

Tài chính - 16/06/2025 16:24

CEO Đạm Cà Mau: Xung đột Iran và Israel sẽ khiến giá phân bón tăng

CEO Đạm Cà Mau: Xung đột Iran và Israel sẽ khiến giá phân bón tăng

CEO Đạm Cà Mau tiết lộ lượng hàng công ty chốt đơn bán đã vượt sản lượng, nửa cuối năm tiếp tục khả quan, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm.

Tài chính - 16/06/2025 15:39

Thêm 2 cổ phiếu chuẩn bị rời sàn HoSE

Thêm 2 cổ phiếu chuẩn bị rời sàn HoSE

Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, cổ phiếu PSH và KPF bị HoSE đưa ra quyết định xem xét hủy niêm yết bắt buộc.

Tài chính - 15/06/2025 08:10

Phú Tài giữ mức cổ tức 25% năm thứ hai

Phú Tài giữ mức cổ tức 25% năm thứ hai

CTCP Phú Tài sẽ chi hơn 100 tỷ đồng để trả cổ tức còn lại năm 2024. Với việc đã tạm ứng 10% trước đó, tổng cổ tức doanh nghiệp chi trả đạt 25% và năm thứ hai duy trì tỷ lệ này.

Tài chính - 14/06/2025 11:52

Đầu tư thế nào trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động?

Đầu tư thế nào trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động?

Sau một giai đoạn phục hồi tốt từ phiên "đáy" của năm 2025 (9/4/2025), VN-Index trong giai đoạn gần đây đang rơi vào trạng thái điều chỉnh với 6/8 phiên giảm điểm tính từ phiên 4/6 đến 13/6.

Tài chính - 14/06/2025 06:45

Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’

Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’

Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành điểm sáng trên thị trường khi đồng loạt tăng mạnh, trong đó PLX gây chú ý khi tăng hết biên độ.

Tài chính - 13/06/2025 17:26