Khách hàng "tố" mất gần 9 tỷ đồng khi gửi tiền ở ngân hàng NCB
Một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) “tố” gần 9 tỷ đồng gửi trong ngân hàng này đã “không cánh mà bay”.
Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ năm 2012, bà đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng NCB – Phòng giao dịch (PGD) số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội). Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến ngày 6/01/2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.
Cuối năm 2015, bà Mai được bà Nguyễn Thị Thu Hà, lúc bấy giờ là Trưởng PGD số 14 tư vấn để chuyển số tiền tiết kiệm bà Mai đang gửi tại đây sang hình thức gửi tiền khác với lãi suất cao hơn (13%/năm). Để làm được việc chuyển này, bà Mai được yêu cầu phải tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm để đưa bà Hà làm thủ tục chuyển đổi. Tin tưởng bà Hà vì có mối quan hệ từ trước, bà Mai đồng ý làm các thủ tục kèm theo.
Đến thời điểm giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút tiền, đồng thời liên hệ với bà Hà để đòi tiền, bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến nhưng đều không thực hiện với nhiều lý do khác nhau.
Đến đầu tháng 01/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến PGD số 14 của NCB để rút tiền thì mới tá hỏa khi nhận được thông báo từ phía ngân hàng là toàn bộ số tiền đã bị rút hết. Cụ thể, nhân viên NCB cho biết, số tiền trong sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán và ngân hàng không có thêm bất cứ chứng từ nào liên quan đến bảng kê tiền gửi mới của bà Mai.
Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và NCB đề nghị kiểm tra, giải quyết vụ việc.
Ngân hàng phản hồi: “Tiền đã được rút đúng quy trình!”
Phản hồi về vụ việc này với công chúng, Ngân hàng NCB đã có văn bản trả lời, cho biết: Qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản và mọi giao dịch đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai. Ngân hàng cũng khẳng định “tiền đã được rút theo đúng quy trình!”.
Đại diện NCB cũng cho biết thêm, các bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10/2015 là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng, hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của PGD 14 nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, số CMND, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu.
Đặc biệt, theo khẳng định từ phía NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm. Cùng với đó, phía ngân hàng cho biết, bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng này cũng cho biết đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc về vụ việc này nhưng bà Hà đều không có mặt.
Theo trả lời từ phía ngân hàng NCB, sự việc có chiều hướng quan hệ cá nhân giữa bà Mai và bà Hà, khó có thể quy trách nhiệm cho ngân hàng này. Cho đến nay, sự việc đã được chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Ngân hàng không thể đổ lỗi cho cá nhân nhân viên!
Trả lời báo chí liên quan tới vụ việc này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Cty Luật Basico cho biết, việc ngân hàng hướng sự việc sang quan hệ cá nhân, không liên quan tới ngân hàng là thiếu trách nhiệm. “Trong vụ việc này, ngân hàng là bên có liên quan trực tiếp. Về nguyên tắc, ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Đức nói.
Riêng với cá nhân bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Đức cho rằng, bà này cần nhận trách nhiệm là với ngân hàng chứ không phải là với khách hàng, bởi bà này cũng là đại diện của ngân hàng ở thời điểm làm việc trực tiếp với khách hàng là bà Mai. Dù “bà Hà làm đúng hay làm sai, có hành vi lừa đảo hay không thì ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nguyên tắc”, ông Đức khẳng định.
Cảnh báo về cách hành xử đang tạo hình ảnh xấu cho ngân hàng trong mắt khách hàng, ông Đức chia sẻ: “Việc mất tiền (của khách hàng) xảy ra quá nhiều và phản ứng đầu tiên của các ngân hàng là từ chối, không nhận trách nhiệm. Điều này sẽ dẫn đến việc ngân hàng mất uy tín, mất niềm tin đối với người gửi tiền. Nếu cứ duy trì hệ thống như hiện nay, khách hàng sẽ luôn là người chịu thiệt, có nguy cơ mất tiền và do đó, họ không thể yên tâm khi gửi tiền vào hệ thống ngân hàng”.
Đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra vụ việc khách hàng VIP tố chuyện “bỗng dưng” mất hàng tỷ đồng trong tài khoản. Trước đó, đã từng có vụ việc khách hàng Vietcombank tố mất 500 triệu trong tài khoản, hay vụ khách hàng Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tố có 4 tỷ trong tài khoản như "không cánh mà bay"… Những sự việc này đã diễn ra hàng năm tời, tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở bước “đã chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ”!
- Cùng chuyên mục
Trái chiều lợi nhuận doanh nghiệp ngành nước miền Trung
Lợi nhuận doanh nghiệp ngành nước ở miền Trung ghi nhận sự phân hóa trong quý III/2024, trong đó có không ít doanh nghiệp đã về đích lợi nhuận chỉ sau 9 tháng đầu năm 2024.
Tài chính - 10/11/2024 09:40
Minh bạch thông tin là điều kiện then chốt để giữ vững niềm tin trên thị trường chứng khoán
Việc công bố thông tin và minh bạch hoạt động của doanh nghiệp là điều kiện then chốt để duy trì niềm tin thị trường, góp phần vào sự vận hành thị trường hiệu quả, công bằng và phát triển bền vững
Tài chính - 09/11/2024 13:44
Doanh nghiệp bất động sản từng bước mua lại trái phiếu
Hoạt động phát hành và mua lại trái phiếu trước hạn đang diễn ra sôi động, tập trung vào nhóm bất động sản.
Tài chính - 09/11/2024 13:39
Ngành ngân hàng Mỹ hưởng lợi sau bầu cử?
Ngành ngân hàng Mỹ được dự đoán sẽ hưởng lợi lớn khi cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng.
Tài chính - 09/11/2024 13:38
Lãnh đạo VSDC: Cơ chế CCP mới là giải pháp căn cơ xử lý 'nút thắt' Prefunding
Thông tư 68 là giải pháp kỹ thuật xử lý vấn đề Prefunding cho khối ngoại. Tuy nhiên cơ chế CCP (mô hình thanh toán, bù trừ) mới là yếu tố căn cơ để giải quyết vấn đề này.
Tài chính - 09/11/2024 13:37
Yến sào Khánh Hòa điều chỉnh giảm lợi nhuận năm 2024 do bão Yagi
Yến sào Khánh Hòa muốn điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 do suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, vấn nạn hàng giả, hàng nhái và tình hình kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng của bão Yagi.
Tài chính - 09/11/2024 06:30
3 ngân hàng nằm trong Top 10 Bảng xếp hạng VNR500
Agribank, BIDV và Vietinbank là 3 ngân hàng nằm trong Top 10 Bảng xếp hạng VNR500 năm 2024. Trong Top 10 Bảng xếp hạng VNR500 năm 2024 đối với doanh nghiệp tư nhân cũng chỉ có 3 ngân hàng là VPBank, Techcombank và Sacombank.
Tài chính - 08/11/2024 16:20
Cổ phiếu công nghệ viễn thông ngược dòng tăng mạnh
Điểm sáng thị trường phiên 8/11 là nhóm cổ phiếu công nghệ viễn thông khi hầu như đều tăng mạnh như ABC, MFS, ICT tăng trần, VTK tăng 13,4%, ONE tăng 7,4%,…
Tài chính - 08/11/2024 16:18
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Chính sách ưu đãi không chỉ từ vốn tín dụng
Ngân hàng Nhà nước đã và đang triển khai cơ chế tín dụng ưu đãi đối với chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao và mong muốn những chính sách khác được triển khai một cách đồng bộ để tạo ra hiệu ứng tốt hơn.
Tài chính - 08/11/2024 16:10
Giá vàng trong nước tăng trở lại
Giá vàng trong nước tăng trở lại sau khi giá vàng thế giới bật tăng mạnh, vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce.
Tài chính - 08/11/2024 09:54
Fed giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp
Đúng như dự báo của thị trường, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất lần thứ hai trong năm nay, với mức 25 điểm cơ bản (0,25%).
Tài chính - 08/11/2024 08:46
Đại gia Phan Thành Muôn vừa bị khởi tố là ai?
Ông Phan Thành Muôn được cơ quan điều tra xác định là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản với vốn điều lệ 900 tỷ đồng.
Tài chính - 08/11/2024 07:00
Được ngân hàng mẹ liên tục rót vốn, ACBS kinh doanh thế nào?
Bắt đầu từ 2021, ACBS được Ngân hàng ACB mạnh tay rót tiền để nâng vốn từ 1.500 tỷ đồng lên 7.000 tỷ đồng. Cùng với đó, doanh nghiệp tăng cường vay nợ ngắn hạn để tài trợ hoạt động kinh doanh.
Tài chính - 08/11/2024 07:00
Doanh nghiệp niêm yết báo lãi quý III tăng mạnh
Các lĩnh vực bán lẻ, điện và hàng cá nhân & gia dụng đều ghi nhận lợi nhuận quý III/2024 tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận ngành bán lẻ tăng 142%, dẫn đầu bởi MWG.
Tài chính - 08/11/2024 07:00
Lợi nhuận CTCP Phú Tài tăng trưởng nhờ đá, gỗ
Sau 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần Phú Tài đạt hơn 4.530 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 349,3 tỷ đồng. Tính ra, công ty đã hoàn thành 73,3% mục tiêu doanh thu và 75,6% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Tài chính - 08/11/2024 07:00
Tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá: CIEM đề xuất 3 phương án
Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với thuốc lá là một công cụ quan trọng nhằm kiểm soát tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tăng thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).
Tài chính - 08/11/2024 07:00
- Đọc nhiều
-
1
IPA thoái hết vốn tại Eco Pharma
-
2
Phố Wall dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ
-
3
Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp 'nổi sóng' đâu chỉ vì hiệu ứng Donald Trump
-
4
Đại gia Phan Thành Muôn vừa bị khởi tố là ai?
-
5
Đề nghị đình chỉ công ty kiểm toán giúp đại gia Nguyễn Cao Trí hợp thức năng lực tài chính
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 5 day ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 5 day ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 2 day ago